รีวิว moto Z Play ความสนุกไม่รู้จบ กับ mods รูปแบบต่างๆ เพียบ

moto-Z-Play-Review-044

วันนี้ moto กลับมาอย่างเต็มภาคภูมิ พร้อมกับ moto Z และ moto Z Play ซึ่งทั้งสองรุ่นมีจุดเด่นคือ mods หรืออุปกรณ์เสริมที่สามารถประกอบร่างได้ง่ายๆ พร้อมทำให้สนุกไปกับทุกการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง หรือการถ่ายภาพ หรือจะนำไปฉายสไลด์ในตัวเองก็ยังไหว และคงไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมี mods อื่นๆ จะตามออกมาอีกในอนาคต  วันนี้ผมขอพามาทำความรู้จัก กับ moto ในเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่น่าค้นหารุ่นนี้กันครับ

moto วันนี้อยู่ภายใต้การทำตลาดของ Lenovo ซึ่งในประเทศไทยเพิ่งเปิดตัว moto Z และ moto Z Play ไปหมาดๆ และวันนี้ moto Z Play ก็มาอยู่ในมือแล้ว พร้อม mods ลำโพงเสียงดีจาก JBL ซึ่งทุกคนคุ้นเคยกันดีสำหรับคุณภาพและพลังเสียงที่กระหึ่มสมใจ ยังไม่รวมจุดเด่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในตัว moto Z Play รุ่นนี้อีกเพียบ อาทิเช่น แบตเตอรี่ยาวนานมาก ถึง 50 ชั่วโมง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยนะ ถ้าไม่พอก็ชาร์จแค่ 15 นาที ใช้ได้ 10 ชั่วโมง เรียกว่ามีการชาร์จแบบรวดเร็วทันใจ มีความปลอดภัยระดับสูง เนื่องจากมี fingerprint ในตัว และจุดเด่นนึงที่ข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ Pure Android ซึ่งความเป็น Android ล้วนๆ นี่ล่ะ ทำให้เครื่องไหลลื่น ใช้งานกันมันส์สะใจไปเลย ว่าแล้วก็มาดูเรื่องของสเปคกันหน่อยดีกว่า

สเปคและรูปร่างหน้าตา

– CPU Octa-core  Snapdragon 625 2 GHz
– ขนาด 156.4×76.4×6.99 มม. น้ำหนัก 165 กรัม
– หน้าจอ 5.5 นิ้ว Super AMOLED HD 1080p พร้อม Gorilla Glass 3
GPU Adreno 506 650MHz
– พื้นที่หน่วยความจำ ROM 32GB RAM 3GB ใส่ memory card ได้สูงสุด 2TB
– กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล พร้อม Laser และ Phase detection กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล เลนส์วายพร้อมแฟลช
– แบตเตอรี่ 3510 mAh
– Android 6.0 Mashmallow สามารถอัพเกรดเป็น Android 7.0 Nougat ได้
– รองรับ 4G LTE
– การเชื่อมต่อ USB-Type C 3.0 ,WiFi 802.11 a/b/g/n 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 4.0 LE
– กันเปียกกันชื้น, Turbo Charging

moto-Z-Play-Review-017

mobo Z Play มาพร้อมกล่องและสัญลักษณ์ motorola เดิม ที่ยังมีความขลัง และแบรนด์ที่ยังคงอยู่ในใจทุกคน

moto-Z-Play-Review-019

ตัวกล่องด้านหลังมีบอกฟีเจอร์เอาไว้ครบถ้วน

moto-Z-Play-Review-094

อุปกรณ์ในกล่องก็มาตรฐานทั่วๆ ไปครับ มีสายชาร์จที่เป็น USB Type-C พร้อม adapter หูฟัง และ eject sim

moto-Z-Play-Review-106

หูฟังเป็นแบบธรรมดา สีขาวแต่เสียงก็อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

moto-Z-Play-Review-091

ที่ขาดไม่ได้คือ eject sim โดยสามารถคล้องไว้กับพวงกุญแจได้เลย จะเห็นว่ามีความยาวมากกว่า eject sim ทั่วๆ ไป ดังนั้น ควรพกติดตัวเอาไว้

moto-Z-Play-Review-021

รูปร่างหน้าตาของ moto มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ใดๆ ก็ตาม Z ซีรีส์ เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่แจ่มที่สุด ทั้งสเปคและการใช้งานเรียกว่าครบ หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ทำให้เรื่องขนาดการมองเห็น ไม่ใช่ปัญหา และการแสดงผลจากหน้าจอ Super AMOLED สีสันแจ่มชัด และมาพร้อมกับหน้าจอกันรอย Gorilla Glass อีกด้วย ซึ่ง moto Z Play เป็นรุ่นประหยัด รองจาก moto Z แต่โดยภาพรวมแล้ว moto Z Play ราคาแค่ 15,900 บาทเท่านั้น ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

moto-Z-Play-Review-028

ด้านหน้าจะเห็นว่าขอบบางสุดๆ แม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้วก็จริง แต่ก็ออกแบบมาให้จับมือเดียวถนัด และบอดี้ก็เป็นโลหะ งานดี คุณภาพคับกล่องจริงๆ ส่วนกล้องหน้าจัดมาให้ 5 ล้านพิกเซล ก็พอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป พร้อมถ่ายเซลฟี่มุมกว้างได้ และมีแฟลขในตัว ในที่มืดถ่ายสบาย สว่างจ้าเลยล่ะครับ

moto-Z-Play-Review-036

ส่วนด้านล่าง มี fingerprint ที่ใช้งานง่ายและรวดเร็ว สามารถเพิ่มลายนิ้วมือได้ 5 นิ้วด้วยกันเวลาจะใช้งานก็แค่ทาบลงไปเท่านั้นเอง

moto-Z-Play-Review-037

ด้านหลังมีสัญลักษณ์ moto เด่นชัด ด้านหลังเป็นลักษณะแผ่นพลาสติกใสทาบติดอยู่ทำให้เป็นรอยได้ง่าย แต่ทว่า moto Z Play มี mods ต่างๆ หรือแม้กระทั่งฝาหลังที่ถอดเปลี่ยนง่าย และใส่ติดตัวไปได้โดยไม่ได้เพิ่มความหนาไปมากมายนัก เรียกว่าแทบไม่มีผลต่อการใช้งาน จุดเด่นก็คือ moto Z Play มีฝาหลังต่างๆ ให้เลือกมากมาย แถมยังเป็นลายที่ไม่มีบนแบรนด์อื่นๆ

moto-Z-Play-Review-101

ฝาหลังของ moto ไม่ใช่สีตามปกติทั่วๆ ไป แต่หากจะมีลวดลายที่ดูสวยงามและเป็นเอกลัษณ์บ่งบอกความเป็น moto Z Play โดยเฉพาะ

moto-Z-Play-Review-040

ด้านหลังจัดกล้องมาให้ 16 ล้านพิกเซล คุณภาพถือว่าดีเลยทีเดียว ชัทเตอร์ไว ถ่ายภาพสนุก มีโหมดให้เล่นพอสมควร

moto-Z-Play-Review-041

แต่สิ่งที่สนุกกว่าก็คือตรงนี้ส่วนของการเชื่อมต่อกับ mods ทั้งหลาย ซึ่งบรรดา mods ต่างๆ ที่ทำออกมา รวมถึงฝาหลังด้วย ไม่น่าเชื่อว่าถอดประกอบง่ายมาก ง่ายๆ แบบนี้นึกว่าจะหลุดง่าย ไม่ใช่นะครับ ประกบแน่น ใช้งานเหมือนกับเป็นอุปกรณ์ที่ติดมากับเครื่องเลยทีเดียว

moto-Z-Play-Review-026

ความหนาของตัวเครื่อง อยู่ที่ 6.99 มม. เท่านั้น ถือว่าบางได้ใจอยู่ล่ะนะ ด้านบนมีถาดใส่ซิมอยู่ด้านนี้ ว่าแล้วก็แกะออกมาดูสักหน่อย

moto-Z-Play-Review-093 moto-Z-Play-Review-092

ถามใส่ซิม รองรับขนาด nano sim และอีกด้านนึงจะเป็นที่ใส่ micro SD ซึ่งสามารถใส่พร้อมๆ กันได้เลย ดังนั้นการใช้งาน 2 sim บน moto Z Play จึงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด ไม่ต้องพกสองเครื่องอีกแล้ว แถมยังใช้งานได้ทั้ง 4G และ 3G อีกด้วย

 

moto-Z-Play-Review-064

ใช้ sim ใด เป็น 4G ก็ได้

moto-Z-Play-Review-022

ด้านล่างมีพอร์ท USB- Type C ซึ่งเป็นพอร์ทแบบใหม่ ข้อดีก็คือมีโอนถ่ายข้อมูลและชาร์จเร็วขึ้น โดย moto Z Play มี Turbo Charging ที่ช่วยให้ชาร์จได้เร็วมาก แค่ 15 นาที ก็ใช้ได้ถึง 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว แบตเอก็อึดอยู่แล้วด้วย ส่วนช่องใส่หูฟัง 3.5 นิ้วก็ยังอยู่นะ

moto-Z-Play-Review-023

ด้านข้าง มีปุ่มเรียงกันสามปุ่ม ตามมาตรฐาน เร่งเสียง ลดเสียง ปุ่มปิดเปิดเครื่อง

moto-Z-Play-Review-024

โดยปุ่มปิด เปิดเครื่อง จะแตกต่างจากอีกสองปุ่ม เวลาสัมผัสทำให้รู้ได้ว่าปุ่มนี้ทำหน้าที่ ปิดเปิดเครื่อง เรื่องเล็กๆ น้อยๆ moto ก็เก็บรายละเอียดได้ครบจริงๆ

moto-Z-Play-Review-027

อีกด้านเรียบๆ ไม่มีอะไร

ลองมาดูที่ mods กันบ้างดีกว่า

mods ของ moto Z Play ที่ออกมา ณ ตอนนี้ก็จะมี

  • JBL SoundBoost Speaker 3,990 บาท
  • Incipio offGRID Power Pack ราคา 3,990 บาท
  • Hasselblad True Zoom ราคา 9,900 บาท
  • Moto Insta-Share Projector 12,990 บาท

ซึ่งวันนี้ได้ JBL มาทดลองครับ

moto-Z-Play-Review-067

ต้องบอกเลยว่า JBL นี่กระหึ่มอยู่แล้ว ชื่อ JBL การันตี ซึ่งพอประกบแล้ว ตัวเครื่องจะหนาขึ้นพร้อมน้ำหนักที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

moto-Z-Play-Review-060

การประกบก็ไม่ยาก แค่ดูตรง connector ให้ตรงกันแค่นั้น ใส่ง่ายมาก พร้อมใช้งานทันที

moto-Z-Play-Review-068

ตรงส่วนท้้ายจะเป็นช่องสำหรับแยก mods ออก ความหนาก็เพิ่มมาในระดับนึงล่ะ

moto-Z-Play-Review-058

ส่วนข้อดีของ mods ลำโพง JBL ก็คือพลังเสียง ที่เอาไว้ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ มัลติมีเดียทุกรูปแบบ พร้อมความสะดวกคือ มีขาตั้งให้ด้วย

moto-Z-Play-Review-082

moto-Z-Play-Review-075

การตั้งกับพื้น หรือโต๊ะ จะเอียงองศาได้ระดับเดียว แต่มุมก็จะพอดีในระดับสายตา นอกจากมัลติมีเดียแล้ว ยังทำเป็นลำโพงสำหรับการประชุมก็ได้ด้วย ใช้งานในห้องประชุม รับรองว่าไม่มีใครไม่ได้ยินเสียงสนทนากันอย่างแน่นอน

มาดูเรื่อง software ภายในกันนิดนึง

เนื่องจาก moto Z Play เป็น Pure Android  ทำให้เรื่องการใช้งานไม่ต้องห่วงเลย ลื่นมาก มาพร้อมกับ Android 6.0 แต่อีกไม่นานจะได้รับการอัพเดทเป็น Android 7.0 อย่างแน่นอน เรื่องการอัพเดทและ ROM moto ก็ไม่แพ้ใครเหมือนกันล่ะนะ

moto-Z-Play-Review-137-horz

 

Pure Android หรืออีกนัยนึงก็คือ Pure Google จะเห็นว่ามีแต่แอพของ Google ทั้งนั้น

moto-Z-Play-Review-140-horz

 

พื้นที่ใช้งานจาก 32 GB ก็ถูกระบบไปซะ 8GB แล้ว ก็ถือว่ามากพอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็ยังเหลือใช้อีก 20 กว่า GB ผมว่าสบายๆ ส่วน moto mods พอเชื่อมต่อเรียกร้อยแล้วก็จะมีแอพเด้งขึ้นมาเตือน แจ้งการใช้งานนิดนึงล่ะนะ

moto-Z-Play-Review-172-horz

 

moto Z Play มาพร้อมกับโมชั่นต่างๆ ไม่น้อยเหมือนกันนะ ที่ลองใช้งานดูเรื่องการบิดเพื่อถ่ายภาพก็ใช้ได้อยู่

moto-Z-Play-Review-008

อีกส่วนนึงที่สะดวกมากก็คือ เวลามี notify มาวสามารถดูข้อความได้เลย โดยไม่ต้อง unlock เครื่องเพื่อไปเปิดแอพอีกกรอบนึง

 

มาดูเรื่องกล้องและภาพถ่ายกันบ้างดีกว่า

moto-Z-Play-Review-soft-004-horz

 

กล้องของ moto Z Play มีชัทเตอร์ไว้ใช้ได้เลยล่ะ โหมดต่างๆ ก็มีให้ไม่น้อยเหมือนกัน ทั้งโหมด manual หรือโหมด slow motion ก็มีด้วย  กล้องด้านหน้าก็มีโหมดเซลฟี่ ตามปกติ มาดูภาพถ่ายตัวอย่างกันครับ

moto Z Play picture 1

 

moto Z Play picture 3

moto Z Play picture 2

moto Z Play picture 4

moto Z Play picture 6

moto Z Play picture 6

moto Z Play picture 7

moto Z Play picture 8

moto Z Play picture 9

moto Z Play picture 10

 

สรุปปิดท้ายกันสักหน่อย

moto Z Play เป็นรุ่นที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่น เนื่องจากทั้งสเปคและราคาไม่ได้แรงมากนัก แค่ 15,900 บาท ด้วยความเป็น moto ยังมีอยู่ครบเครื่อง โดยเฉพาะการดีไซน์ ที่เป็นเอกลัษณ์ พร้อมทั้งความสามารถต่างๆ อาทิเช่น Turbo Charging ที่ช่วยให้ชาร์จได้เร็วขึ้น และใช้งานได้นานขึ้น แบตขนาด 3510 mAh ที่ถือว่าใหญ่แล้ว ยังประหยัดพลังงานด้วย CPU ที่ใช้คือ Snapdragon 625 อีกต่างหาก  ส่วนอื่นๆ ผมว่าถ้าเป็นแฟน moto จริงๆ จะหลงรักไม่ยากเลยครับ

และที่สำคัญความสนุกอยู่ที่ mods ต่างๆ นี่ล่ะ แค่ลำโพง JBL ก็สนุกเรื่องมัลติมีเดียแบบจัดเต็ม ถ้ามีบรรดา mods อื่นๆ ให้ทดสอบด้วยล่ะคงมันส์กว่นี้แน่ โดย mods ราคาก็ไม่ได้แพงมากอย่างที่คิด Hasselblad True Zoom ก็ประมาณ หมื่นนึงเท่านั้นเอง แลกกับความเป็นกล้องเต็มตัว ก็นับว่าคุ้มค่า mods นอกจากจะทำหน้าที่ต่างๆ แล้ว ยังมีแบตอยู่ในตัวด้วย และไม่เพียงเท่านั้น อนาคตของ mods ต่างๆ นี่ล่ะ ที่จะทำให้สนุกกับ moto Z Play ได้ไม่รู้จบ จะมี mods ใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ปิดท้ายด้วยฝากหลังที่มีให้เลือกหลายแบบ ใครที่เล็งอยู่ล่ะก็ คิดไม่ยากหรอกครับ มีจำหน่ายที่ true shop, Jmart, Tgfone มีศูนย์บริการหลังการขายทั่วประเทศด้วยนะ

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial



ถูกใจบทความนี้  2