รีวิว OPPO F5 Youth รุ่นที่กำเนิด เกิดมาเพื่อวัยรุ่น


นานๆ จะได้จับเครื่องรีวิวสักที (ใช่หรอ?) เอาจริงๆ ก็จับเรื่อยๆ และรุ่นนี้ขอบอกเลยครับว่า มันเหมาะกับผมมาก เพราะ OPPO F5 Youth กำเนิดเกิดมาเพื่อผมเลยล่ะ ตามชื่อรุ่นเลยคือ เหมาะกับเยาวชนหรือวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยของผม (เมื่อหลายสิบปีก่อน) ฮาาา เป็นอีกหนึ่งรุ่นซอยย่อยของ F5 ที่ออกมาเพื่อรองรับความต้องการใช้งาน ที่จัดมาในราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 8990 บาทเท่านั้นเอง

ด้วยราคาไม่ถึงหมื่นบ้านทำให้รุ่นนี้เข้าถึงได้ง่าย ในขณะที่ยังมีฟีเจอร์ของ F5 มาเรียกว่าแทบครบเลยก็ว่าได้ เอาจริงๆ ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าแตกต่างกันยังไง รูปร่างหน้าตาก็แทบจะเหมือนกันเลย ล่ะครับ และจุดเด่นของ OPPO คือเน้นที่กล้องด้านหน้า ที่จะทำให้ชีวิตของผมกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง กล้องนี่จัดว่าดี เซลฟี่จัดว่าโดน อย่างแน่นอน

มาดูสเปค OPPO F5 Youth กันก่อนนะ

Size: 156.5 x 76 x 7.5 มม.
Display: ขนาด 6 นิ้วจอแสดงผล IPS LCD Full HD 1080P อัตราส่วน 18:9
CPU : Mediatek MT6763T Helio P23 Octa Core 2.5 GHz
GPU: Mali-G71 MP12
Memory: RAM 3GB พื้นที่ภายใน 32GB รองรับ microSD 256GB
OS : ColorOS 3.2 (Android 7.0)
Network: GSM GPRS/EDGE (2G), UMTS HSPA+ (3G), LTE (4G) รองรับ 2 SIM
Wireless: Blutooth 4.2, A2DP, LE,  Wi-Fi 802.11 a/b/g/n
Connection:  Micro USB / OTG
Front Camera: 16 MP f2.0, 2.0 Um + LED Flash + A.I. Beauty
Rear Camera: 13 MP + LED Flash
Sensor: Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, proximity, compass
Battery : 3200 mAh

มาดูเรื่องตัวเครื่องกันครับ


สำหรับ OPPO F5 Youth นับว่าเป็นรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่ขนาด 6 นิ้ว จริงๆ ก็เป็นจุดเด่นหนึ่งของ F5 ซีรีส์ ที่ให้พิ้นที่การแสดงผลเต็มตา ในขณะที่ตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่มากนัก ด้วยเทรนด์อัตราส่วนขนาดจอภาพ 18:9 ที่ยังคงมาในปีนี้นั่นเอง


กล้องด้านหน้าขนาด 16 ล้านพร้อม A.I. Beauty ไม่ต้องห่วงว่าหน้าเราจะออกมาไม่เนียน อันนี้ไว้ใจได้แน่นอน


ด้วยอัตราส่วนขนาด 18:9 พื้นที่เต็มจอแต่ขอบด้านล่างก็ยังมีเหลือพื้นที่อยู่จริงๆ มีทั้งขอบบนและขอบล่าง เชื่อว่าในรุ่นถัดไป หน้าจอจะขยายเต็มทั้งขอบบนและล่าง แต่เอาจริงๆ มีขอบแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว เนื่องจากเวลาใช้งานตามแนวนอน มีพื้นที่ให้เราจับได้สะดวกมากกว่า


ด้านหลังยังคงเป็นกล้องตัวเดียว เทรนด์ในปีนี้กล้องคู่คงมาแน่นอน สำหรับ F ซีรีส์ หรือก็ไม่แน่ว่าซีรีส์นี้อาจจะไม่เน้นกล้องคู่ ไปเน้นที่ R ซีรีส์ที่มีกล้องคู่อยู่แล้ว


ตัวเลนส์ของกล้องที่นูนออกมา อันนี้ก็มีความกังวลในการวางกับพื้น แต่เท่าที่ลองดูก็ไม่ได้มีรอยใดๆ วัสดุไม่แน่ใจว่าอาจจะใช้กระจกคุณภาพดี ทำให้ทนต่อรอยขีดข่วน และกล้องขนาด 13 ล้านพิกเซลด้านหลังก็พอต่อการใช้งานอยู่แล้ว ยิ่งได้ซอฟท์แวร์ของ OPPO ก็ยิ่งเนียน เรื่องเนียนเค้าขึ้นชื่ออยู่แล้ว มีตัวสแกนลายนิ้วมืออันนี้ก็สแกนได้อย่างไวเลย


ทางด้านบนตัวเครื่องเรียบตามปกติ


ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องจะมีลำโพง ไมค์ พอร์ท micro USB และ ช่องเสียบหูฟัง อยู่ตรงนี้ครบๆ


ด้านข้างซ้ายจะมีปุ่มเร่งลดเสียงเท่านั้น


จะว่าไปขอบก็บางจริงๆ


ส่วนอีกด้านนึงจะมี ปุ่มปิดเปิดเครื่อง และช่องใส่ซิม


ซิมของ OPPO จะเป็นลักษณะใส่ได้ 2 ซิมพร้อมกัน พร้อมกับใส่ micro SD ได้ด้วย สะดวกในการใช้งานมากกว่าค่ายอื่นๆ ซึ่งซิมก็รองรับทุกค่ายในไทยนะครับ อันนี้หายห่วงอยู่แล้ว


โหมดกล้องก็จะเป็นโหมดเบสิค ถ่ายวีดีโอแบบย่นเวลาได้ มีโหมดพาโนรามา โหมดถ่ายภาพหน้าคนเนียนๆ และโหมดโปรหรือผู้เชี่ยวชาญ หลักๆ มีเท่านี้เลย  และยังเปิด Ultra-HD ที่ให้ภาพความละเอียดสูงได้ด้วย


โหมดผู้เชี่ยวชาญก็ปรับแต่งได้ครบนะ  ตัวกล้องสามารถแตะที่หน้าจอเพื่อโฟกัสวัตถุได้


กล้องด้านหน้าก็มีโหมดใช้งานได้พอสมควร หลักๆ จุดเด่นก็คงเป็น A.I. Beauty นั่นล่ะครับ ก็ฉลาด หน้าเนียนใช้ได้เลยล่ะ

มาดูเรื่อง Software กันบ้าง


โดย OPPO F5 Youth มาพร้อมกับ ColorOS 3.2 ซึ่งฐานเดิมก็คือ Android 7.0 นั่นล่ะครับ ถามว่าจะได้อัปเดทไหม ผมว่าก็มีสิทธิ์นะ แต่อาจจะช้าหน่อย ซึ่งเท่าที่ดูส่วนใหญ่ จะอัปเดทพวก fix การใช้งานมากกว่า และ Android 7.0 เอาจริงๆ ก็เพียงพอกับการใช้งานอยู่แล้วล่ะ


เอาจริงๆ ชอบ OPPO ตรงการตั้งค่าพวกการแจ้งเตือนสถานะต่างๆ ที่อยู่บน task bar ด้านบน ปรับแต่งได้ตามใจไม่ต้องไปหาแอปเพิ่ม บางแบรนด์จะไม่มีส่วนนี้นะ


เรื่องเสียงก็มีเทคโนโลยี Real Original Sound ที่ต้องใส่หูฟังถึงจะเข้ามาปรับการตั้งค่าได้ และอีกส่วนนึงคือโคลนแอพ อันนี้น่าจะเพิ่มแอปได้มากกว่านี้ แอปอย่าง BBM ในบ้านเราก็ไม่นิยมแล้วซะด้วยสิ


สิ่งนึงที่ OPPO มาเน้นในช่วงหลังก็คือรองรับการเล่นเกมส์ โดยมีโหมด Game Acceleration มาให้ ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์ดีขึ้นกว่าเดิม  และด้านการใช้งานก็มีโหมดท่าทางการเคลื่อนไหวให้มาระดับนึง ซึ่งส่วนใหญ่เราคงใช้การจับภาพโดยใช้ 3 นิ้ว และอีกหน้านึงคือปุ่มนำทาง สามารถปรับเปล่ี่ยนได้ตามความถนัดเลย


อ้อ เขารองรับ OTG ด้วยนะ ใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ดร่วมด้วยได้เลย และอีกจุดนึงที่จริงๆ ควรเอาไปไว้ในกล้องก็คือการตั้งค่า มีแยกมาอยู่ตรงนี้ ส่วนที่สำคัญที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เรื่องของความปลอดภัยในการใช้งาน สามารถใช้การอันล็อคโดยใช้ใบหน้าได้ด้วย

สุดท้ายก็ทดสอบคะแนนกันนิดนึง อันนี้ก็มีผลทางใจล่ะนะ ว่าเครื่องที่เราถืออยู่ เร็วแค่ไหนด้วยราคาระดับนี้ผมว่าก็โอเคแล้วนะ

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายกันบ้าง

จบหลังกล้องไม่ได้ปรับอะไรเพิ่มเติม มีแต่ลดขนาดภาพนะครับ












แกะกล่องรีวิวแบบวีดีโอ

https://youtu.be/RbaVkMI5UIM

สรุปการใช้งาน OPPO F5 Youth

เป็นอีกรุ่นที่ได้ใช้งานกันยาวๆ ซึ่งตัวเครื่องและดีไซน์ ทุกครั้งที่ได้จับ OPPO บอกเลยว่าเค้ามสไตล์ของตัวเอง คือเครื่องแต่ละรุ่นนี่แทบจะหน้าตาเหมือนกัน ด้านหน้านี่แยกไม่ออกเลยก็ว่าได้ ส่วนด้านหลังก็ต้องมาดูพวกตำแหน่งกล้อง แฟลชอะไรแบบนี้ล่ะ แต่ก็เป็นดีไซน์ที่ใช้งานได้ดี จับถนัดมือ ทั้งที่ตัวเครื่องขนาดหน้าจอ 6 นิ้ว สเปคไม่ได้แรงมากนัก แต่ในราคาระดับนี้ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะยังไงซะเค้าก็เน้นเรื่องกล้อง และยิ่งมี A.I. Beauty ด้วยแล้ว ภาพที่ได้จากเดิมว่าแจ่ม ก็ยิ่งแจ่มเข้าไปอีก  การใช้งานโดยภาพรวมแบตเตอรี่ก็อึด เล่นเกมส์ก็ไหวนะ ถือว่าเป็นอีกรุ่นนึงที่น่าสนใจ ราคาไม่แรงมาก ชื่อรุ่นก็บอกอยู่แล้วว่าสำหรับหนุ่มๆ สาวๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน



ถูกใจบทความนี้  9