รีวิว plantronics BackBeat FIT 3100 Bluetooth ไร้สาย สำหรับออกกำลังกายเต็มรูปแบบ รุ่นแรกของค่าย

plantronics ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ทำเรื่อง Bluetooth Headset มานาน ซึ่งซีรีส์นึงที่อยู่มาหลายปีเลยก็คือ BackBeat FIT ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานสำหรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ และวันนี้ก็มีตัวอัปเดทล่าสุดออกมาแล้ว ซึ่งปัจจุบันเทรนด์ของ True Wireless Bluetooth นี่มาแรงมาก แน่นอนว่า plantronics ไม่พลาด จึงจัด BackBeat FIT 3100 ซึ่งเป็น True Wireless Bluetooth จัดเต็มมาให้ใช้งานกันแล้วนะ วันนี้มาแนะนำและรีวิวนำไปช้งานวิ่งสองสามงานมา มาดูกันว่ามันแจ่มหรือไม่

สำหรับ plantronics BackBeat FIT 3100 เป็นหูฟังไร้สายที่ใช้เทคโนโลยีบลูทูธแบบแยกกันอิสระชัดเจน เค้าเลยเรียกว่า True Wireless นั่นเอง ซึ่งสามารถเปิดใช้งานแยกได้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา และแน่นอนว่าเป็นสเตอริโอ สามารถเปิดใช้งานพร้อมกันจะสมบูรณ์ที่สุด โดยเป็นซีรีส์ที่รอคอยมาสักพักแล้ว ในที่สุดก็ออกมาจนได้


ตัว plantronics BackBeat FIT 3100 มาพร้อมกับราคาค่าตัวที่ 6,290 บาท มีจุดเด่นเพียบ ไม่ว่าจะเป็นรองรับการใช้งานยาวนานสุด 15 ชั่วโมง ใช้งานได้ทั้งวันว่างั้น แต่หมายเหตุที่ว่า 5 ขั่วโมงบนตัว BackBeat FIT 3100 และ 10 ชั่วโมงบนกระเป๋าชาร์จ ที่ติดตัวมาด้วยฟรีๆ ยังมีการกันน้ำกันเหงื่อ ด้วยมาตรฐาน IP57 ถึงแม้ว่ากันน้ำได้ แต่ก็ไม่ควรใส่ว่ายน้ำนะครับ ไม่ได้ออกแบบมาลักษณะนั้น แต่ออกแบบมาเพื่อนักกีฬาวิ่ง หรือปั่น หรือกีฬาประเภทออกกำลังกายกลางแจ้ง แล้วเจอฝนตก แบบนี้รับได้สบาย สวมใส่ง่าย ไม่หลุดแน่นอน

ตัวหูฟังแยกใช้งานกันอย่างชัดเจน ไม่มีสายประสานกันเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้อีกต่อไป เรียกว่าเป็น True Wireless Sport ที่แท้จริง การออกแบบคือสวยงาม ตัวพื้นผิวของตัวหูฟังเป็นลักษณะเงาสะท้อนแสงเล่นสีในแบบเทรนด์ smartphone ในปัจจุบันซะด้วย เรียกว่าใช้คู่กับบรรดารุ่นใหม่ๆ ที่มีโทนสีลักษณะเดียวกันได้อย่างลงตัว

สำหรับปุ่มกด เราแทบจะไม่เห็นสัญลักษณ์บอกเลย อันนี้ต้องอ่านคู่มือที่มีในกล่อง ก่อนใช้งาน แนะนำเลย เพราะว่าปุ่มกดไม่ธรรมดา เพราะใช้ระบบสัมผัส และกดอยู่ในที่เดียวกัน การใช้งานปุ่มกดจะเอาไว้ใช้งานสำหรับ ปิด เปิด ส่วนการสัมผัสหรือแตะเบาๆ ที่หูฟังจะเป็นการเร่งหรือ ลดเสียง ในกรณีที่แตะค้างไว้ ที่หูฟังด้านซ้ายมือ ส่วนด้านขวามือ จะใช้สำหรับหยุด อาจจะเรียกว่าเคาะก็ไม่ผิดนัก ส่วนทางด้านขวามือเป็นการควบคุมเกี่ยวกับการเล่นเพลง การรับสาย หรือจะใช้เป็นสั่งงานด้วยเสียงผ่าน siri หรือ google now บน smartphone เราก็ได้ หากอยากจับคู่ใช้งานเริ่มแรก ก็ต้องกดที่ด้านขวานี่ล่ะ


ส่วนของวัสดุ ยังคงคล้ายกับ BackBeat FIT รุ่นก่อนหน้านี้ สังเกตุจาก earbud และ eartip ที่ออกแบบสอดรับเข้าไปในรูหู และดันเข้ากับร่องใบหูของเราพอดี ทำให้เวลาวิ่งใช้งานจริงๆ แล้วไม่ต้องกลัวหล่นเลย แน่นดีมาก ส่วนของการชาร์จนั้น ตัว BackBeat FIT 3100 มาพร้อมกับหน้าสัมผัสที่ซ่อนอยู่หลัง earbud เอาไว้ใช้กับกระเป๋าชาร์จที่จัดมาให้ในชุด

ตัวกระเป๋าชาร์จสำหรับพกพา ที่ทำให้การใช้งานนานขึ้นอีก 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยที่ใช้การชาร์จผ่านพอร์ท micro usb ตามปกติ มีไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่ ต้องพกติดตัวเอาไว้ รับรองว่าใช้งานได้ทั้งวัน แต่ถ้าใช้วิ่งปกติก็ได้อยู่ที่ระยะ 21 กิโลเมตร หรือ Half Marathon ได้เลย ส่วน 10 กิโลเมตรนี่สบายหายห่วง กันทั้งน้ำทั้งเหงื่อ และมีการรับประกันด้วย เสียเปลี่ยนตัวใหม่ ประกันให้นานถึง 2 ปี (ต้องลงทะเบียนในเว็บของ systems2000 ด้วยนะ)

ลักษณะการใส่ใช้งานจริง รับกับใบหูพอดี ส่วนของการใส่วิ่งก็ไม่ต้องกลัวหล่น อันนี้ออกแบบมาดี แน่นปึ้ก แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บหูเวลาวิ่ง ใส่สบาย ใส่ระหว่างวันก็โอเคนะ

มาด้านแอปกันบ้าง

นอกจากการใช้งานได้ทันทีหลังแกะออกมาจากกล่องแล้ว ยังมีความสามารถอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น การค้นหาหูฟัง Find my headset ซึ่งอันนี้เป็นพื้นฐานตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้ แต่สำหรับ BackBeat FIT 3100 แล้ว ยังมีการเพิ่มการทำงานได้มากขึ้นผ่านแอป โดยสามารถสลับสับเปลี่ยนการแตะ หรือการกดโวลลุ่มได้ด้วย คืออยากให้แทบเป็นการลดเสียงหรือเพิ่มเสียง โดยการปรับแต่งได้ผ่านแอป


นอกจากนั้นเองยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีก เช่น สลับจากหูฟังด้านซ้ายเป็นด้านขวา สำหรับคนถนัดซ้าย หรือขวาต่างกัน ก็ตั้งค่าได้ และสามารถเปลี่ยนเสียงเป็นภาษาไทยได้ด้วย อันนี้รองรับแล้วนะ แจ่มมาก และยังมีเรื่องของ HD Voice อีกต่างหาก ส่วนตัวแอปสามารถดาวโหลดได้ทั้ง Play Store และ Apple Store รองรับการใช้งานครบ แอปชื่อว่า BackBeat นะ

     สรุปการใช้งานเจ้า BackBeat FIT 3100

คือลงตัว ออกแบบมาเพื่อด้านการออกกำลังกายซึ่งเป็นเทรนด์ในยุคนี้ โดยภาพรวมแล้ว น่าใช้งาน สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเลยล่ะครับ แต่จริงๆ มันก็จะมีจุดติอยู่เหมือนกัน เช่น บางจังหวะมีเสียงขาดหาย ซึ่งอาจจะอยู่ในพื้นที่ใช้งานที่มีแหล่งสัญญาณรบกวนคลื่นความถี่เดียวกันเยอะนี่ล่ะครับ อันนี้น่าจะเจอกับระบบของ True Wireless หลายตัวเหมือนกัน การใส่ออกกำลังกาย กระชับดี เสียงแน่นกว่ารุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจนมาก คือเสียงดีเลยล่ะ เวลาใช้งานจริง ยังมีเสียงภายนอกเข้ามา ไม่มีการตัดเสียงภายนอกเพราะเค้าออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นใส่วิ่งหรือปั่นบนถนนก็ยังไหว แต่ก็แนะนำให้เปิดเสียงเบาๆ ก็แล้วกันครับ ราคาค่าตัวก็ 6,290 บาท ได้มาครบกล่อง รับประกันสูงสุด 2 ปี (ถ้าซื้อราคาเต็ม) ลงทะเบียนในหน้าเว็บ http://www.systems2000.co.th/warranty/

แต่สำหรับใครที่ต้องการส่วนลด จัดไปครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านรีวิวตัวนี้ จัดโค้ด PLANPDA06 ได้เลยได้ส่วนลด 5% โดยเข้าไปสั่งซื้อได้ที่ wemall สำหรับรุ่น BackBeat FIT 3100 นะครับ ใช้รหัสเดียวกันซื้อ BackBeat GO 810 ได้ในราคาส่วนลด 5% ที่ wemall เช่นเดียวกันครับ รีวิวเดี๋ยวตามมาเร็วๆ นี้

ขอบคุณ systems2000 สำหรับอุปกรณ์รีวิว



ถูกใจบทความนี้  11