รีวิว QCY QY8 หูฟังที่ใส่ออกกำลังกายก็ได้ ฟังเพลงก็ดี

ทุกวันนี้หูฟังออกกำลังกายเป็นที่นิยมมากครับ โดย QCY เป็นอีกแบรนด์นึงที่มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั่นคือ ITDix โดยงานนี้ QYC QY8 เป็นหูฟัง Stereo Bluetooth ที่เน้นเรื่องของการฟังเพลงไปด้วย ออกกำลังกายไปด้วย โดยเป็นหูฟังที่มีดีไซน์สวย ดูโค้งรับกับใบหูเป็นอย่างดี แถมราคาก็ไม่แรง ราคาหลักร้อยแต่คุณภาพหลักพัน สมัยนี้หูฟังไร้สายไม่ได้แพงอย่างที่คิดอีกต่อไป วันนี้ผมพามามาพบกับเจ้า QCY Q8 อีกหนึ่งทางเลือกของ Bluetooth Stereo แบบไร้สายในราคาประหยัดนะครับ

ผมว่าทุกวันนี้มีทางเลือกเยอะครับ ยิ่งหูฟัง Bluetooth Stereo ไร้สายด้วยแล้ว เพียบครับขอบอก ซึ่งเทรนด์ในปัจจุบันไม่ได้เอาไว้ใช้แค่ฟังเพลง แต่ยังมีเรื่องการออกกำลังกายอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลือกเยอะก็ตามที QCY QY8 อาจจะตอบโจทย์ก็เป็นได้นะครับ มาดูสเปคเบื้องต้นกันก่อนเลย

  • Model: QCY QY8
  • Function: Answering Phone, Bluetooth, HiFi, Microphone, Noise Cancelling
  • Application: Running
  • Connectivity: Wireless
  • Core chip: CRS8645
  • Sound channel: Two-channel (stereo)
  • Standby time: About 200 H
  • Working Time: About 7 H

และเขามีคุณสมบัติแจ่มๆ ติดตัวมาด้วย มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

  • เทคโนโลยีลดสัญญาณรบกวนอัจฉริยะ DSP และ CVC ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ QCY
  • CVC 6.0 Noise Reduction ช่วยลดเสียงรบกวนรอบข้างได้อย่างดีเยี่ยม
  • เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 4.1 เสถียรและประหยัดพลังงาน
  • ปุ่มควบคุมการทำงานที่ตัวหูฟังเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
  • มีไมค์ในตัวใช้สนทนาได้คมชัดระดับ HD
  • หูฟังแนวออกกำลังกายเหมาะทั้งนำไปวิ่งหรือเล่นฟิตเนส
  • เทคโนโลยี APT-X ช่วยให้การขับเสียงออกมาสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  • สายแบบ TPE ช่วยลดโอกาสสายขาดในและแข็งแรงทนทานอีกด้วย
  • เรียก Google Assistant ได้จากตัวหูฟังเลย

เอาเป็นว่าแค่ฟีเจอร์ที่ให้มากับเงิน 549 บาท ผมว่าดูแค่นี้ก็คุ้มโพดๆ แล้วล่ะ มีทั้งการตัดสัญญาณรบกวน ประหยัดพลังงาน ใช้ออกกำลังกายได้ วัสดุก็ทนทานใช้ได้เลยนะ จบการแนะนำแต่เพียงเท่านี้ครับ เอ๊ยไม่สิ แหม่ ยังไม่ทันจะได้เห็นรูปร่างหน้าตาเลย ผมว่ามาตามกันต่อก่อนนะ หรือใครที่ตัดไม้คันมืออยากจัดก็ไปตามลิงค์ด้านบนของผู้จัดจำหน่ายกันเลยนะครับ

แกะกล่อง QCY QY8


จริงๆ เขามีให้เลือกทั้งสีขาวและสีดำ ที่มารีวิววันนีคือสีขาวนะครับ ซึ่งกล่องก็มีบอกฟีเจอร์ จุดเด่นเอาไว้ครบ


มาเปิดกล่องกันหน่อย เจ้า QCY QY8 อยู่ที่ตรงหน้าเราแล้ว ไปเปิดกล่องกันต่อเลยจ้า


ด้านในมีบอกรายละเอียดปุ่มกด ต่างๆ เดี๋ยวเรามาดูตัวจริงกันครับ


ในกล่องมีอุปกรณ์มาให้ครบ สายชาร์จ คู่มือ และ ear bud หลายขนาดสำหรับเปลี่ยนให้พอดีกับหูของเรา


วัสดุของเจ้า QCY QY8 ทำมาจาก TPE เป็นโพลีเมอร์พลาสติกชนิดนึงที่แข็งแรงเอาการอยู่ ตัวดีไซน์เป็นลักษณะทรงกลม ดูสวยงามไม่น้อย ซึ่งการคอนโทรลทั้งหมดโดยส่วนใหญ่คือใช้ด้านขวานี่ล่ะครับ จะเป็นตุ่มสีขาวเล็กๆ นูนขึ้นมานั่นคือปุ่ม มัลติฟังก์ชั่น นั่นเอง ใช้รับสาย โทรออก กดเรียกใช้งาน Google Assistant ก็ปุ่มนี้ล่ะ รวมถึงกดค้างเพื่อเข้าสู่โหมดจับคู่ด้วยนะ คงไม่ต้องบอกแล้วว่ากดจับคู่ทำยังไง สมัยนี้น่าจะทำเป็นกันหมดแล้ว ขอข้ามเรื่องนี้ไปเลยก็แล้วกันนะครับ


ด้านขวามีระบุเอาไว้ว่าใช้ Bluetooth 4.1 ซึ่งประหยัดพลังงานมาก ใช้งานได้เกิน 5 ชั่วโมง เอาเป็นว่าผมใช้ฟังเพลงเกือบทั้งวันได้เลย ใช้ทียาวๆ มาชาร์จอีกทีก็ที่บ้าน  สังเกตุเห็นก้อนเล็กๆ ที่นูนขึ้นมาไหมครับ เป็นปุ่มปรับเสียงเพิ่มหรือลด ออกแบบมาให้ใช้มือลูบแล้วรู้ว่าปุ่มอยู่ตรงส่วนนี้ และมีลัษณะ 1 หรือ 2 ก้อนเพื่อแยกให้รู้ว่าปุ่มไหนทำหน้าที่อะไร เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่มีอยู่ในดีไซน์บนเจ้า QY8 รุ่นนี้ล่ะ


อีกด้านนึงครับ ก็เป็นดีไซน์เหมือนกัน  แต่ข้างนี้จะมีสิ่งพิเศษที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ Wireless Bluetooth Headset


นั่นก็คือพอร์ทสำหรับชาร์จนั่นเอง มาอยู่ฝั่งซ้าย แต่เวลาไฟแสดงการชาร์จไปอยู่ที่หูฟังด้านขวานะ


ฝาปิดพอร์ทบอกเลยว่าแน่นมาก ถึงแม้ว่าตัวสเปคไม่ได้บอกว่ากันเหงื่อ กันน้ำ แต่ผมว่าอันนี้กันได้ระดับนึงล่ะ ฝนตกไม่แรงมาก หรือเหงื่อออก ตอนออกกำลังกายก็ไม่ต้องกลัว


ตัวดีไซน์ด้านหลัง และตัว earbud มีให้เปลี่ยนเพื่อให้กระชับกับใบหู ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่ามันนุ่มไปหน่อย ตรงตัวดันกับใบหูมันอ่อนไป ทำให้บางครั้งมันอาจจะรู้สึกว่าไม่แน่น คือหลุดนั่นล่ะ แต่หูฟังไม่ได้หลุดจากหูนะครับ แค่เพียงตัวที่ดันกับใบหูมันไม่แน่นพอ


เวลาชาร์จ ก็อย่างที่เห็นครับว่าจะมีแสงแสดงสถานะอยู่ตรงส่วนของหูด้านขวา ชาร์จก็ไม่แน่ใจว่านานหรือเปล่า ปกติก็ทิ้งไว้ทั้งคืนน่ะครับ ผ่านพอร์ทคอมพิวเตอร์ตามปกติ

ลองเอามาใช้งานจริงบ้าง

ผมเองปกติวิ่งอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว แม้ช่วงหลังจะลดน้อยลง แต่ก็ได้นำเจ้า QCY QY8 มาทดสอบใส่วิ่งอยู่ระยะนึง ก็พบว่าเสียงดีใช้ได้ รวมถึงแบตอึดจริงจัง ส่วนสายก็เป็นลักษณะพาดคอไว้ที่ด้านหลังไม่ได้แกะกะอะไร แต่จะมีเรื่องของเวลาวิ่งแล้วสายถ้ายาวก็จะตกกระทบเป็นจังหวะ ที่ขาดก็คงจะเป็นตัวม้วนหรือที่เก็บสายขณะวิ่ง นั่นล่ะครับ ส่วนอื่นๆ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ในราคาแค่ห้าร้อยกว่าบาท ระหว่างวิ่งก็ใช้การสนทนารับสายได้ด้วย แต่ที่ดูแปลกๆ นิดนึงก็คือรูปทรงเวลาเราสามใส่ คือมันเหมือนกับจะสวนทางกับใบหูเรา

ถ้าดูจากรูปทรงแล้ว หูฟังทางด้านซ้ายควรจะใส่ด้านขวาของหูเรานะ นั่นคือความรู้สึกที่ใช้ครั้งแรก แต่พอมาใส่วิ่งเออ มันก็แน่นดี ไม่หลุด แค่เรารู้สึกแปลกไปเองในครั้งแรกที่มองและใส่เท่านั้นเองครับ


รู้สึกถึงความคุ้มค่าของหูฟังรุ่นนี้เลยล่ะ

สรุปว่า QCY QY8

เป็นหูฟังไร้สายที่ฟังเพลงได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เบสแน่น ผมว่าเกินราคา เอาจริงๆ ที่ผมไม่ค่อยวิจารณ์เรื่องเสียง เพราะว่าหูเราไม่เท่ากันจริงๆ บ้างก็ชอบเสียงทุ้มมากๆ บ้างก็ชอบเสียบกังวาลหรือเสียงในโทนแหลม แต่จริงๆ มันต้องมีครบถึงจะถูกสินะ อีกอย่างหูผมนี่ระดับบรอนซ์เลยครับ ฮ่ะๆ แต่สำหรับเจ้า QCY QY8 รุ่นนี้ ที่หูผมฟังออกมาได้มันบอกว่าเบสแน่นใช้ได้ระดับนึง รวมถึงเสียงโทนอื่นก็ครบ แต่ก็ไม่ได้เว่อร์วัง อลังการล่ะนะ พร้อมกับฟีเจอร์ ต่างๆ ที่ติดตัวมาด้วย ผมว่าเกินราคาไปเยอะ ทั้งตัดเสียงรบกวน CVC 6.0 Noise Reduction ทั้ง APT-X ที่อยู่ในหูฟังยี่ห้อแพงๆ และที่สำคัญ ประหยัดแบตเตอรี่ ใช้งานได้ทั้งวันจริงๆ

ขอบคุณ ITDix ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  24