รีวิว RiverSong AirX 2 หูฟังไร้สายรองรับ True Wireless Stereo ราคาเบา

วันนี้จับเจ้าหูฟัง True Wireless ราคาเบาๆ มาทดสอบรีวิวกันหน่อยครับ RiverSong AirX 2 เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจในราคาพันต้นๆ เท่านั้นเอง ดีไซน์สวย เน้นฟังเพลงอย่างเดียว เบสไม่หนักเท่าไหร่ แต่ใช้งานได้ตลอดวันแน่นอน สูงสุด 12 ชั่วโมงเพราะมากับตัวเคสพกพาที่ชาร์จเมื่อไหร่ก็ได้ เอาเป็นว่าได้เทคโนโลยีพร้อมกับราคาที่ไม่แรงมากนัก และดีไซน์งามใช้ได้แบบนี้ มีดี และไม่ดีอะไรบ้าง อย่าลืมอ่านให้ละเอียดก่อนนะ

หลังๆ มาจับ gadget ต่างๆ รีวิวเยอะหน่อย เพราะ Smartphone เอาจริงๆ ผมชักจะตัน เพราะเปลี่ยนแปลงไม่เยอะมากนัก กลับมาที่หูฟังกันบ้าง bluetooth headset หลังๆ จะมีเทคโนโลยี True Wireless ให้เห็นมากขึ้น หลังจากที่บรรดาแบรนด์ใหญ่ๆ จัดกันไปแล้ว งานนี้แบรนด์เล็กๆ อย่าง RiverSong ก็จัดบ้างสิ โดยคอนเซ็ปท์เอาง่ายๆ เลยครับว่า ถ้าเห็นหูฟังสองข้างแยกออกจากกันได้โดยไม่มีสายเชื่อมเลย นั่นล่ะคือ True Wireless ล่ะครับ ข้อดีก็คือไม่มีสาย ไม่แกะกะหรือรำคาญ แต่พลังเสียงเป็นยังไง แบตอึดแค่ไหน อันนี้ก็แล้วแต่ RiverSong AirX 2 ก็ตอบโจทย์ได้ในระดับนึงเลยทีเดียว ใครสนใจก็ https://goo.gl/WNXFL9 แต่แนะนำอ่านรีวิวให้ครบ โดยเฉพาะสรุปนะ

Main Features:
● True wireless stereo Bluetooth headset
● Only 5.3g for each earbuds, no feel while wearing
● DSP intelligent noise reduction, pure and sweet melody for you
● English voice prompt, not only convenient for operation, but get known for each state
● Built-in 45mAh Li-ion battery for each headset, last 50h standby time
● Coupled with a charging dock, not only a storage box, also functions of power bank, not afraid of power-off any longer

สำหรับตัว AirX 2 นั้นเป็นหูฟัง True Wireless Stereo ในราคาเบาๆ พันต้นๆ เท่านั้นเอง

ตัวกล่องออกแบบมาง่ายๆ ด้านในสภาพอย่างที่เห็นครับ อาจจะโดนเรื่องของการจัดส่งที่กล่องอาจจะมีบุบสลายไปบ้างตามปกติ

อุปกรณ์ทั้งหมดในกล่อง มีตามภาพเลย โดยหลักๆ จะมีเคสสำหรับพกพสาและยังเป็นตัวเคสสำหรับชาร์จได้อีกด้วย รวมถึงมี eartip อีกสองขนาดด้วย สำหรับไซด์ของรูหูต่างกัน เรียกว่ามี S M L ให้เลือก น่าจะครบกับขนาดของหูคนส่วนใหญ่ล่ะนะ

ตัวเคสสำหรับชาร์จและพกพาของ RiverSong จะเป็นสีดำ โดยรวมแล้วใช้งานได้สูงสุดถึง 12 ชั่วโมง (รวมการชาร์จกับเคส) ถ้าเป็นการใช้งานปกติก็ประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อเนื่องนั่นล่ะครับ

ตัวกล่องด้านหลังจะเป็นที่เสียบชาร์จ ตกดึกก็ชาร์จไว้ ไม่ได้จับเวลาเหมือนกันว่ากี่ชั่วโมงถึงเต็มล่ะนะ แต่คงใช้เวลาไม่นานเพราะแบต 45mAh แนะนำให้ชาร์จกับไฟกับพอร์ท USB ปกติ


บอกเลยว่าดีไซน์หูฟังเดี๋ยวนี้นี่ ไม่ธรรมดา ราคาไม่เท่าไหร่ แต่ดีไซน์สวยใช่ย่อย

ด้านในจะเป็นขั้วคอนแทคสำหรับชาร์จ แยกซ้ายขวา ซึ่งอย่างที่บอกล่ะครับว่า แยกอิสระออกจากกันแบบนี้ คือ bluetooth stereo ไร้สาย ที่แท้ทรู (จริง)


ขนาดเล็กน้ำหนักเบา รูปร่างดูโล่งๆ ดี เพราะว่าไม่มีสายให้แกะกะ วัสดุของเขาก็คือพลาสติกนี่ล่ะ คุณภาพปานกลาง

และปุ่มกดก็มีอยู่ตรงสัญลักษณ์ RS ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา

ด้านหลัง จะมีคอนแทคแต่ว่ามีเทปติดอยู่ ใช้งานครั้งแรกอย่าลืมเอาออกก่อน ไม่งั้นชาร์จไม่เข้านะ


วิธีการใช้งานครับ เบื้องต้นคือเจ้า RiverSong AirX 2 สามารถใช้งานได้ทีละข้างด้วย เอาเป็นว่าใช้งานแบบโมโนได้ และสเตอริโอก็ได้ด้วย ดังนั้นการจับคู่เพื่อเริ่มต้นใช้งานมีทริกอยู่นิดนึงครับ


โดยการกดปุ่ม RS ค้างไว้ที่หูข้างใดข้างนึงค้างเอาไว้จนกว่าจะกลายเป็นสีแดงสลับสีฟ้า หรืออยู่ในโหมดการจับคู่ ถ้าเราปล่อยผ่านจนจับคู่เสร็จเรียบร้อย ก็จะเป็นโมโน แต่ในขณะที่ได้ยินเสียง Pairing หรือไฟสีแดงสลับสีฟ้าครั้งแรก ให้รีบกดปุ่ม RS อีกข้างนึงเพื่อเข้าโหมด Paring ทันที ซึ่งหูฟังทั้งสองข้างจะซิงค์กันเป็นโหมดสเตอริโอ อันนี้แรกๆ ก็งง ทำไม่ได้ แต่จริงๆ ไม่ยากครับ มีคู่มือแนะนำด้วย

การจับคู่บน Smartphone คงไม่ต้องแนะนำกันล่ะนะ ทำเป็นกันอยู่แล้ว แค่เปิด bluetooth ขึ้นมาแล้วจับคู่ตามปกติแค่นั้นเอง


โดยเขาก็มีฟีเจอร์ ตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วยนะ จุดเด่นอีกอย่างคือน้ำหนักเบามาก มากเสียจนแทบไม่รู้ว่าใส่อยู่ 5 กรัมเท่านั้น จึงเป็นที่มาของวัสดุนั่นล่ะครับ อาจจะดูไม่แข็งแรงนิดนึง แต่ก็แลกมาด้วยความเบา พกพาสะดวก ส่วนเรื่องพลังเสียง เบสยังไม่โดนใจเสียงก็ไม่ได้ใสมากนัก ผมว่าให้อยู่ในระดับกลางๆ ล่ะนะ

โดยสรุปการทดสอบใช้งาน RiverSong AirX 2

เป็น Bluetooth ไร้สายอย่างแท้จริง เทคโนโลยี True Wireless Stereo ที่ใช้งานได้ทั้ง Mono และ Stereo แล้วแต่ลักษณะการใช้งานเลย มีเคสที่เป็นทั้งเคสพกพาและที่ชาร์จในตัวก็ทำให้การใช้งานรอดตลอดวัน การใส่แน่นหนาดี ไม่หลุดง่ายๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มี earwing หรืออื่นๆ มายึดกับใบหูของเรา อีกอันก็คือเรื่องน้ำหนักที่เบามากจริงๆ จากการใช้งานจริงแล้ว ยังมีเรื่องของสัญญาณ ที่มีบางช่วงขาดหายไปที่ข้างซ้าย ก็น่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน พลังเสียงอยู่ระดับกลางๆ ใส่ออกกำลังกายก็ได้อยู่นะ แต่คือสรุปยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ยังไม่น่าพอใจในเรื่องการใช้งา นแต่เรื่องดีไซน์ น้ำหนัก การพกพา เทคโนโลยีและราคา อันนี้พอผ่านได้นะ หากใครสนใจจะหาทดสอบใช้งานก็ลองดูครับ https://goo.gl/WNXFL9



ถูกใจบทความนี้  46