Review SanDisk iXpand Flash Drive เวอร์ชั่น 2016 ดีไซน์เพรียวบางลง และมาพร้อมกับฟีเจอร์จัดเต็มมากยิ่งขึ้น !!!

DSC00995

  รับชมแกะกล่องและพรีวิวในฉบับวีดีโอกันไปแล้ว http://goo.gl/9ClDMi  คราวนี้มารับชมกันต่อในรูปแบบบทความภาพนิ่งครับ โดยในบทความนี้จะมาแนะนำในส่วนของ Software ที่ใช้ในการขับเคลื่อนของตัว SanDisk iXpand Flash Drive และรวมไปถึงฟีเจอร์เด่น ๆ ที่น่าสน ไม่ว่าจะเป็นโหมดการโอนถ่ายข้อมูล, การ Back UP , และรวมไปถึงฟีเจอร์มัลติมีเดียที่ตัว Software นั้นสามารถรองรับใช้งานได้โดยตรงจากตัว Flash Drive

DSC00995

DSC00999

ตัวแพกเกจที่ได้รับมามันก็คือรุ่นที่พร้อมเตรียมวางจำหน่ายในไทยครับ เพียงแต่ยังไม่มีสติ๊กเกอร์แปะเงื่อนไขในการรับประกันที่เป็นภาษาไทยตรงด้านหลังเท่านั้นเอง

DSC01020

สำหรับ New iXpand ในเวอร์ชั่น 2016 มีการอัพเกรดทางด้านดีไซน์และ Hardware จากรุ่นแรกพอสมควร ในแง่ของดีไซน์จะมีความเพรียวบางขึ้น และยังมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.0 ซึ่งมีความเร็วมากกว่าเวอร์ชั่น 2014 ที่เป็น USB 2.0 อีกด้วยครับ

DSC01013

ดีไซน์เพรียวบางลงเยอะเลยครับ เมื่อเทียบกับรุ่นแรก สำหรับวัสดุหลักจะเป็นโลหะผสมกับการหุ้มยางในส่วนของพอร์ต Lightning เพื่อปกป้องไม่ให้พอร์ตไปสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องหรือเคสนั่นเอง

 

DSC01004

ด้านล่างของตัว  iXpand ตรงนี้จะพิมพ์บอกชื่อรุ่น, โมเดล, และขนาดความจุของตัว Flash Drive กำกับเอาไว้

DSC01007

DSC01008

ด้านข้างซ้าย-ขวา ของตัว iXpand Flash Drive

 

DSC01018

ตรงพอร์ต Lightning จะสามารถงัดง้างออกมาได้ มีลักษณะการทำงานเหมือนคลิปหนีบ ตรงนี้เพื่อให้การเชื่อมต่อมีความแน่นหนามากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ
 

 

DSC01032

DSC01039

DSC01044

DSC01029

ลองใช้งานจริง ทั้งแบบใส่เคสและไม่ใส่เคส

การเชื่อมต่อ iXpand Flash Drive เข้ากับ iPhone – iPad นั้นเป็นไปอย่างราบลื่นและไม่พบปัญหาแต่อย่างใด และผมค่อนข้างชอบการออกแบบในลักษณะนี้ คือดูแล้วไม่เกะกะยื่นออกมาจากตัวเครื่องมากนัก และข้อดีอีกอย่างก็คือการเชื่อมต่อมีความแน่นหนาดีมาก ๆ จากการออกแบบในลักษณะคลิปหนีบเข้ากับตัวเครื่อง

สำหรับการสำรวจทางด้าน Hardware ภายนอกก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ครับ

 

มาดูกันต่อในฝั่งของ Software ที่ใช้ในการทำงานร่วมกับ iXpand Flash Drive

 

IMG_2834 IMG_2838

สำหรับการใช้งานครั้งแรกเมื่อเสียบ iXpand Flash Drive เข้ากับอุปกรณ์ iDevice จะยังไม่สามารถใช้งานได้นะครับ เราต้องทำการดาวน์โหลดแอพ  SanDisk iXpand™ Drive มาติดตั้งเสียก่อน ในกรณีที่เป็นการเสียบตัว iXpand Flash Drive เข้ากับอุปกรณ์ iDevice ครั้งแรก จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนพร้อมลิงค์ให้เราเข้าไปดาวโหลดแอพมาติดตั้ง

เมื่อติดตั้งแอพ SanDisk iXpand™ Drive และเชื่อมต่อตัว Flash Drive กับ iPhone – iPad ก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนขึ้นมาตามภาพตัวอย่า

 

IMG_2835 IMG_2836

ตัวแอพมีโหมดสาธิตและคู่มือการใช้งานมาให้ด้วยนะ แต่จริง ๆ แล้วการใช้งานนั้นไม่ยากหรือซับซ้อนแต่อย่างใดเลยครับ

 

IMG_2839 IMG_2840

User Interface ของแอพ SanDisk iXpand™ Drive จะมีหน้าตาประมาณนี้

อธิบายการทำงานคร่าว ๆ

เมนูรูปกล้องที่มุมซ้ายบน เมื่อเราแตะที่เมนูนี้ จะเป็นการเข้าสู่โหมดกล้องของ iPhone – iPad และภาพที่เราถ่ายจะถูกบันทึกมาที่ Flash Drive  โดนตรง

เมูนมุมขวาบนจะเป็นการเข้าสู่การตั้งค่าของตัวแอพ หลัก ๆ การทำงานก็จะมีการเปลี่ยนชื่อของตัว Drive, การเคลียร์แคชเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างของ Flash Drive


IMG_2850

และการตั้งค่าความปลอดภัยให้กับไฟล์ที่อยู่ในการ์ด โดยจะเป็นการเข้ารหัสที่เราต้องตั้งค่า Password เพื่อปกป้องข้อมูลในกรณีทำ Flash Drive สูญหาย

สำหรับเมนูที่ถัดลงมา สามารถเลื่อนซ้าย-ขวาเพื่อเข้าไปถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ของตัวแอพ เช่น การสำรองข้อมูล การตั้งค่า Back UP ข้อมูลเป็นต้น

 

IMG_2841 IMG_2842

ในส่วนของฟีเจอร์ Back UP นั้นน่าสนใจมากครับ เราสามารถสำรองข้อมูลทั้งรูปถ่าย วีดีโอ จากคลังภาพ รวมไปถึงรายชื่อผู้ติดต่อภายในตัวเครื่อง และจากโซเชี่ยลมีเดียได้อีกด้วย สำหรับโซเชียลมีเดียที่รองรับจะประกอบไปด้วย Facebook, Instagram และ Picasa

 

 

IMG_2845 IMG_2846

เราสามารถตั้งค่าให้ iXpand Flash Drive ทำการ Back UP แบบอัตโนมัติทุกครั้งเมื่อมีการเชื่อมต่อ ตรงนี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากครับ เพราะจะช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการโอนถ่ายข้อมูลของเราได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเราไม่อยากใช้ฟีเจอร์นี้ก็สามารถกำหนดโหมดการสำรองข้อมูลไม่ให้เป็นแบบอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน

IMG_2843 IMG_2844

การถ่ายโอนข้อมูล จะเป็นแบบ 2 Way ที่สามารถคัดลอกไฟล์จากตัวแฟลช iPhone ไปยัง Flash Drive และจาก Flash Drive ไปยัง iPhone ได้แบบอิสระ ทั้งไฟล์มีเดีย และไฟล์ชนิดอื่น ๆ อย่างเช่นไฟล์เอกสารเป็นต้น


IMG_2847 IMG_2848

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ตัวแอพรองรับการเล่นสื่อมีเดียได้โดยตรง อย่างไฟล์เพลงจะรองรับเกือบทุกฟอร์แมตที่ iPhone สามารถเล่นได้

 

IMG_2853 

IMG_2855

ส่วนไฟล์วีดีโอจะรองรับฟอร์แมต .WMV, .AVI, .MKV, .MP4, .MOV ส่วนไฟล์ที่มีลิขสิทธิ์ติด DRM อาจจะไม่สามารถเล่นได้นะครับ

 

ข้อจำกัดและการรองรับซัพพอร์ตของ iXpand Flash Drive  กับอุปกรณ์ iDevice

1. Supports iPhone 5 and newer, iPad Air, iPad with Retina display (4th generation), iPad mini with Retina display, iPad mini and newer, iXpand Drive app and iOS 8 required.

2. Available for download from the App Store. iOS 8 required. Setup automatic backup within app settings.

3. Support for .WMV, .AVI, .MKV, .MP4, .MOV video formats.  DRM-protected content cannot be streamed. Check with the content provider for playback restrictions.

4. Supports iPhone 5 and newer, iPad Air, iPad with Retina display (4th generation), iPad mini with Retina display, iPad mini and newer, iXpand Drive app and iOS 8 required. Support for .WMV, .AVI, .MKV, .MP4, .MOV video formats. DRM-protected content cannot be streamed. Check with the content provider for playback restrictions.

5. Password protection uses 128-bit AES encryption and is supported by iOS 8.2, Mac OS X v10.6+, Windows Vista®, Windows® 7 and Windows 8. FOR CHINA: 3 Password protection is supported by iOS 8, Mac OS X v10.6+, Windows® XP, Windows Vista®, Windows® 7 and Windows 8.

6. 1GB=1,000,000,000 bytes. Actual user storage less.

7. see www.sandisk.com/wug

ราคาและการจัดจำหน่าย

แฟลชไดรฟ์ iXpand รับประกัน 2 ปี โดยมีขนาดความจุให้เลือกตั้งแต่ 16GB, 32GB, 64GB จนถึง 128GB ในราคา 2,190 บาท 2,990 บาท 3,990 บาทและ 5,490 บาท ตามลำดับ โดยแฟลชไดร์ฟสามารถใช้ได้กับ iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 5s, iPhone5SE, iPhone 5c, iPhone 5, iPad Pro (12.9 นิ้ว), iPad Air 2, iPad Air, iPad mini 4, iPad mini 3, iPad mini 2, iPad mini และ iPod touch (5th generation) ที่มีระบบปฏิบัติการ iOS 8.2 ขึ้นไป โดยแฟลชไดรฟ์ iXpand โฉมใหม่พร้อมวางจำหน่ายที่ iStudio ทุกสาขา

 

สรุป iXpand Flash Drive

ข้อดี

1. ดีไซน์สวยขึ้นและมีขนาดกะทัดรัดเพรียวบางเหมาะกับการพกพาและใช้งาน

2. มีขนาดความจุให้เลือกใช้งานอย่างครบครัน

3. เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB 3.0 เป็นที่เรียบร้อย

 

ข้อสังเกต

1. ตัว Software SanDisk iXpand™ Drive ในการเชื่อมต่อครั้งแรกจะใช้เวลาพอสมควร

2. ราคาค่อนข้างแรงไปสักนิด

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ 

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  6