รีวิว Smartband Microwear X3 งามได้ใจ

มาเปิดปีกันด้วย Wearable ตัวแรกที่ผมหยิบมารีวิวกัน งานนี้เป็นแบรนด์จีนอีกแบรนด์ที่ตอนนี้มีจำหน่ายออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้น Microwear X3 เป็นรุ่นที่เป็น smartband ที่มีความสามารถมากกว่าทั่วๆ ไป ที่สำคัญคือสวยงาม เหมือนเครื่องประดับอีกด้วย ราคาก็ไม่แรงนัก ฟีเจอร์ก็วัดรายละเอียดเรื่องความดันในเลือดได้ วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ทั้งวัน กันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP68 ซึ่งเทรนด์ของ Smartband ในปีนี้ ที่จะมีให้ใช้งานมากขึ้นอีกด้วย

สิ่งที่พัฒนาไปอีกขั้นนึงของ Smartband ก็คือการวัดความดันในกระแสเลือด หรือที่เรียกกันว่า blood pressure ส่วนอื่นๆ ผมว่าฟีเจอร์ Smartband ทุกคนก็คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแทรคการนอน การเดิน การเคลื่อนไหวต่างๆ มีการแจ้งเตือนเมื่อไม่ได้ขยับนาน มีการซิงค์กับ Smartphone เพื่อเตือนเวลามีสายเข้า หรือมีข้อความเข้า รวมถึงบรรดา social ต่างๆ ด้วย อ้อ ยังมีเรื่องของการวัดอัตราการเต้นของหัวใจตลอดวันอีกด้วย เผื่อสนใจก็จัดกันไปได้ที่นี่ https://goo.gl/pgHqWA ในราคาประมาณ 1163 บาท

สเปคและรายละเอียดของ Microwear X3

Features:
General Design: Elegant and stylish appearance, delicate workmanship, every detail is perfect; and with luxurious metal strap and simple silicone strap optional, you can choose what you like.
Heart Rate Monitoring: Four LEDs high strength precise heart rate monotoring, records your heart rate status more accurate.
Sports Recorder: Automatic recognition of walking or running, supports for multiple sports mode, objective and scientific quantitative analysis of daily, weekly, monthly movement data.
GPS Tracking: Turn on the mobile APP running mode, and the GPS will record your track, duration, mileage, and calorie burning.
Sleep Monitor: Automatic sleep monitoring at 6pm to 9am, detailed data analysis can help you optimize your sleep quality.
Suitable Smartphone System: For Android 4.4/iOS 8.0 and above.

 

Specifications:
Type: Smart Band
Model: X3
Colors: Metal Black, Metal Gold, Metal Silver, Silicone Red, Silicone Black, Silicone White, Silicone Gold(Optional)
Strap Material: Silicone/Metal
Screen: 0.96-inch TFT IPS Color Display
Screen Resolution: 80*160 pixel
Battery Capacity: 120mAh
BT: 4.0
Suitable Smartphone System: For Android 4.4/iOS 8.0 and above
Application Languages(Sync to device): Simple Chinese, Traditional Chinese, English, Spanish, Ukrainian, French, Japanese, Itilian, German.
Silicone Band Product size: Approx. 21.1*2cm/8.31*0.79in
Silicone Band Product weight: Approx. 27g/0.95oz
Silicone Band Package size: Approx. 11.8*11.8*4cm/4.65*4.65*1.57in
Silicone Band Package weight: Approx. 125g/4.41oz
Metal Band Product size: Approx. 22.3*1.6cm/8.78*0.63in
Metal Band Product weight: Approx. 46g/1.62oz
Metal Band Package size: Approx. 11.8*11.8*4cm/4.65*4.65*1.57in
Metal Band Package weight: Approx. 144g/5.08oz

รูปร่างหน้าตาสวยงาม

มาแกะกล่องและดูรูปร่างหน้าตากันครับ  สำหรับ Microwear X3 นับว่าเป็นแบรนด์ที่ไม่เคยได้ทดสอบ มาได้ทดสอบในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ให้เรียนรู้การใช้งาน

โดยอุปกรณ์ในกล่อง มีแค่คู่มือ ตัว Microwear X3 และ สายชาร์จ

สำหรับสายชาร์จเป็นเขี้ยวลักษณะนี้ หลายๆ รุ่นก็ใช้แบบนี้นะ เป็นลักษณะบีบปลาย มันอาจจะดูไม่ค่อยทนสักเท่าไหร่

ส่วนคู่มือก็เป็นภาษาจีน ตามสไตล์ แต่มีส่วนสำคัญก็คือแอปที่มีให้ดาวโหลด รองรับทั้ง Andorid และ iOS จะสแกนก็ได้หรือจะหาใน store ก็ได้ชื่อ Glory Fit

สำหรับ Microwear X3 เป็น Smartband ที่มีวัสดุแข็งแรง และสวยงาม โดยเฉพาะสาย ที่ไม่ได้มาในรูปแบบของสปอร์ตมากนัก

ตัวเซ็นเซอร์ที่ด้านล่าง 4 ชิ้น สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจและความดัน ตัวบอดี้เป็นพลาสติกด้านที่ด้านล่าง

สายโลหะสแตนเลสสตีลสีดำ เป็นลายสวยงาม มีตัวล็อคเป็นเขี้ยวที่แน่นหนาใช้ได้เลย ซึ่งเอาจริงๆ เมื่อดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับการออกกำลังกาย เจ้า Microwear X3 น่าจะเหมาะกับการใส่ไปทำงานซะมากกว่า

แต่สิ่งนึงที่พบก็คือการปรับสาย ขนาดไม่พอดีกับข้อมือ เนื่องจากเป็นสแตนเลสสตีลผมว่าก็ยากที่จะปรับสายเอาเอง อาจจะต้องอาศัยช่างนาฬิกาเพื่อร่นสายเอานะครับ จัดมาให้ซะยาวเลยทีเดียว เลยข้อมือผมไปเยอะ

ส่วนของการชาร์จจะเป็นลักษณะนี้ เป็นแท่นวางพอดีกับตัว Microwear X3

ส่วนของการแสดงผลหน้าจอเกือบหนึ่งนิ้ว ที่ความละเอียด 80*160 พิกเซล และแสดงผลเป็นสีสันสวยงาม เรื่องการแสดงผลผ่านได้สบายๆ แบต 120 mAh ใส่ได้หลายวันอยู่นะครับ ภาษาที่แสดงคือภาษาจีน ก็ลำบากหน่อยสำหรับคนไทยอย่างเรา

โดยความสามารถของเจ้า Microwear X3 แทรคได้เพียบ แทรคการเคลื่อนไหวอันนี้ก็นับจำนวนก้าวในแต่ละวันได้

วันเป็นระยะทางก็ได้ด้วย ตั้งหน่วยเป็นกิโลได้ แต่การแสดงผลทั้งหมดบน Microwear X3 คือเป็นภาษาจีน นี่คงเป็นจุดนึงที่น่าเสียดาย


วันนึงเผาผลาญไปกี่แคลลอรี่ ก็มี เดี๋ยวผมไล่หน้าจอที่มีไปเรื่อยๆ ก็แล้วกัน ภาษาจีนทั้งหมดล่ะครับ


วันอัตราการเต้นของหัวใจ อันนี้ดีเลย เพราะแทรคได้ทั้งวัน เก็บกราฟได้ยาวๆ ตอนนอนก็ด้วย


เรื่องของความดันก็วัดได้ แต่ถามว่าแม่นไหม ผมว่าก็ระดับนึงนะ ส่วนตัวแล้วยังไม่ค่อยเชื่อบน Smartband สักเท่าไหร่ เท่าที่ลองใช้งานมายังไม่ค่อยเที่ยงตรงมากนัก ยิ่งเป็นแบรนด์ที่เราไม่ค่อยคุ้นด้วยแล้วล่ะก็ ซึ่งถามว่ามีประโยชน์ไหม เท่าที่ได้ทดสอบดู ตัวนี้ก็แม่นกว่าเจ้า Y2 Plus ที่เคยใช้งานมานะครับ

ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้มีเพียบ รวมถึงว่ายน้ำอีกด้วย

มาดูเรื่องซอฟท์แวร์บ้างครับ

เจ้า Microwear X3 จะสมบูรณ์ไปไม่ได้เลยถ้าหากขาดเรื่องของซอฟท์แวร์ หรือแอปพลิเคชั่นที่เป็นตัวเก็บ log ข้อมูลต่างๆ ของเราเอาไว้ดูในภายหลัง โดยงานนี้แอปอย่าง GloryFit ถือว่าออกแบบมาได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว

ส่วนของซอฟท์แวร์ มีการเก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ครบถ้วน ทั้งการก้าวเดิน การออกกำลังกาย การนอน อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันในเลือด ครบถ้วน เก็บไว้เป็นรายเดือนก็ได้ ดูย้อนหลังได้ แต่อาจจะไม่ละเอียด แต่ก็ถือว่ามีสรุปรวมให้ดูใช้ได้ในระดับนึงเลยทีเดียว


ในมุมของการนอน ก็มีบอกละเอียดเช่นกัน มีบอกว่าหลับลึก หลับตื้นเท่าไหร่ รวมถึงตื่นกี่ครั้ง และเก็บเป็นรายสัปดาห์และรายเดือนได้เช่นเดียวกัน


ฝั่งของ HR ที่วัดได้ งานนี้ของ HR วัดจากแอปก็ได้ หรือจะวัดจากตัวเองได้เลย สามารถตั้งค่าได้ว่าให้วัดตลอดเวลาหรือไม่ ซึ่งไม่มีผลต่อแบตมากนัก แบตใช้งานได้หลายวันอยู่นะ

อย่างนึงที่เป็นความพิเศษของเจ้า Microwear X3 รุ่นนี้ก็คือ การวัดความดันในเลือด ที่เราต้องไปวัดกันที่ รพ. จากอัตราก็ถือว่าแม่นในระดับนึงเลยทีเดียว


นอกจากนั้นเองยังมีสรุปผลต่างๆ ระหว่างสัปดาห์อีกด้วย มีรายละเอียดบอกค่อนข้างเยอะ เรียกว่าเหมาะกับสุขภาพจริงๆ โดยความสามารถของเจ้า Microwear X3 ยังเพิ่มเติมตรงกาาตั้งค่าได้อีกด้วย มีฟีเจอร์ที่ Smartband หรือ Smartwatch พึงจะมีครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น การเตือนเมื่อนั่งนาน หรือไม่เคลื่อนไหว ฟังก์ชั่นกันสูญหาย และอื่นๆ อีกเพียบ


ยังไม่หมดครับ ยังมีเรื่องการออกกำลังกาย รองรับกีฬาวิ่งซะส่วนใหญ่ แต่เอาจริงๆ เห็นมีกีฬาอื่นๆ รองรับ แต่ว่าเวลาจะใช้งานมีให้เลือกแค่ วิ่ง ปั่น และเดิมเท่านั้น ไม่มีว่ายน้ำให้เลือก

 

สรุปการใช้งานสักหน่อย

สำหรับ Microwear X3 เป็นรุ่นที่สวยงามคุ้มค่า หน้าจอแสดงผลใหญ่ แสดงผลเป็นสีอีกด้วย แถมยังมีฟังก์ชั่นมากมาย เทีีย่บกับ Smartwatch เรือนนึงเลย แต่ด้วยความเป็น Smartband สวมใส่ได้ง่ายกว่า ทั้งเวลากลางวัน และเวลานอนในช่วงกลางคืน ข้อเสียก็คือเป็นภาษาจีน ยังไม่เห็นว่าเปลี่ยนภาษาได้นะครับ อีกส่วนนึงคือ ส่วนของสายที่ตัดส่วนขยายออกยากจัง คือเนื่องจากสายเป็นโลหะ ดูสวยงาม เนี๊ยบก็จริง แต่ปรับขนาดสายลำบาก อาจจะต้องให้ช่างนาฬิกาจัดการให้ั เพื่อตัดต่อ คือก็ได้อย่างเสียอย่าง แอปพลิเคชั่น เก็บรายละเอียดได้ครบดี การวัด Heart Rate ก็วัดได้ทั้งวัน ไม่ได้วัดเป็นครั้งๆ ซึ่งอันนี้มีประโยชน์มาก แถมยังวัดความดันเลือดได้อีกต่างหาก  คือฟีเจอร์ผ่าน รูปร่างดีงาม แต่อย่างที่เห็นว่ามีจุดด้อยอยู่นิดหน่อย เผื่อใครสนใจก็จัดได้นะ เผื่อสนใจก็จัดกันไปได้ที่นี่ https://goo.gl/pgHqWA ในราคาประมาณ 1163 บาท ติดตามรุ่นอื่นๆ ได้ที่ http://microwear.com/col.jsp?id=172



ถูกใจบทความนี้  12