รีวิว Smartwatch DT No.1 G5 ที่ใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS

DT No1 G5 Review - software - 000

รีวิว Smartwatch ที่รองรับทั้ง Android และ iOS โดยมีราคาค่าตัวไม่แรงเท่าไหร่ DT No.1 G5 แบรนด์จากจีน ที่เคยส่งตัว D6 มาให้รีวิวไปแล้วใน รีวิว Android SmartWatch DT No.1 D6 ใช้งานได้ครบทุกความต้องการบนข้อมือ งานนี้รุ่น G5 เป็นรุ่นที่ออกแบบมาโดยเน้นดีไซน์ และการใช้งานร่วมทั้งกับ Android และ iOS โดยตัวเรือนไม่สามารถใส่ซิมได้ แต่ว่ามีการเชื่อมต่อกับ Android และ iOS ในแบบที่เรียกว่าเต็มๆ ซึ่งฟีเจอร์จัดเต็ม ไม่ว่าจะแทรคการนอน แทรคจำนวนก้าว วัดการเต้นของหัวใจ (เป็นครั้งๆ ไป) เป็นรีโมทชัทเตอร์สำหรับถ่ายรูป Notification ต่างๆ ครบ หรือจะโทรออกรับสายได้หมด  ความคุมการฟังเพลงก็ได้อีก(ผ่าน Smartphone)  หน้าจอทัชสกรีน และกันเหงื่อ กันน้ำได้ระดับนึง แต่ใส่ว่ายน้ำไม่ได้นะ คือที่บอกมาทั้งหมดนี่ราคาค่าตัวไม่เกิน 1,500 บาท??? คือมันราคาเท่านี้จริงๆ นะ ผมล่ะอึ้ง

Spec มีดังนี้

  • CPU  : MTK 2502
  • Display : 1.2 นิ้ว ทรงกลม ความละเอียด 240×240 Capacitive touch screen
  • Connection : bluetooth 4.0
  • Sensor:  Gravity Sensor, Heart Rate Senso
  • Battery: 380mAh
  • Compatability: Android 4.3 / iOS 7.0 or สูงกว่า

ฟีเจอร์มีตามนี้ครับ ขออนุญาตไม่แปลก็แล้วกัน

DT No1 G5 Smartwatch 1


ที่เหลือก็มาดูรีวิวกันเลย เกริ่นเลยว่า Smartwatch ก็อาจจะไม่เชิง จริงๆ มันกึ่งๆ เพราะไม่มี OS ในตัว ต้องอาศัยการซิงค์กับ Android หรือ iOS ซึ่งในปัจจุบัน หา Smartwatch ที่ซิงค์กับ iOS ราคาถูกๆ ไม่มี หรือมีก็น้อยมาก สำหรับ DT No.1 G5 ก็เป็นอีกรุ่นนึงที่เพิ่งออกมาไม่นาน ราคาก็อยู่ประมาณ 1,200 บาทเท่านั้น โดยผมเจอจาก aliexpress ก็ลองคลิ้กดูก็แล้วกันนะครับ พอดีได้มาทั้งกล่อง ก็มาแกะกล่องกันหน่อยก็แล้วกันนะ
DTNo1-G5-Review-000


ตัวกล่องอาจจะดูมอมๆ ไปหน่อย คือ DT No.1 นี่เป็นแบรนด์จีน ที่บ้านเรายังไม่มีใครเป็นตัวแทนจำหน่ายนะ ดังนั้นถ้าอยากหาใช้งานก็ต้องสั่งออนไลน์ และให้ส่งตรงถึงบ้านท่าน ดังนั้นระหว่างการจัดส่งก็อาจจะมีเรื่องของกล่องบุบอยู่บ้าง
DTNo1-G5-Review-002
ข้างๆ กล่องมีบอกสเปคเอาไว้คร่าวๆ จริงๆ ควรเอาภาพฟีเจอร์มาแปะข้างกล่องมากกว่าตัวหนังสือ
DTNo1-G5-Review-003
แกะกล่องออกมาก็จะเจอตัวเรือนของ DT No.1 G5 ทันที เรียกได้ว่าเป็น Smartwatch อีกรุ่นนึงที่น่าสนใจและราคาเบาหวิว เมื่อเทียบกับฟีเจอร์
DTNo1-G5-Review-006
อุปกรณ์ในกล่องมีให้เท่านี้เลย ตัวเรือน สายชาร์จ และคู่มือ
DTNo1-G5-Review-009
ส่วนของตัวเรือน จริงๆ มีหลายสีให้เลือก แต่ได้มารีวิวก็คือตัวสีดำ ทั้งสาย ทั้งตัวเรือนนาฬิกาเอง หน้าปัทม์ คือเรียกว่าทั้งหมดเลยนั่นล่ะ DTNo1-G5-Review-027
ที่หน้าปัทม์ ขนาด 1.2 นิ้ว ความละเอียดที่ 240×240 ซึ่งตัวหน้าปัทม์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ ตามต้องการ และสามารถดาวโหลดหน้าปัทม์เพิ่มได้ผ่านแอพ อีกนิดหน่อย ถึงแม้ว่าจะไม่มี OS ในตัว แต่ลูกเล่นก็ยังปรับเปลี่ยนได้นะ ถือว่าไม่ธรรมดา ตัวกระจกหน้าปัทม์เค้าว่าทำมาจาก sapphire
DTNo1-G5-Review-024
ตัวเรือน ขึ้นรูป CNC คืองานดีว่างั้น ไม่ใช่งานกากๆ ทั่วๆ ไป ซึ่งไม่ใช่พลาสติกซะทีเดียวนะ ตามสเปคคือ Stainless Steel 316L คือเป็นผสมนั่นล่ะ แต่ก็ไม่เยอะ โดยรวมๆ น้ำหนักอยู่ที่ 90 กรัม ก็ถือว่ากำลังใส่สบายๆ นะครับ  และมีปุ่มกดให้ใช้งานด้วย ซึ่งเอาไว้ใส่คำสั่งพวก Action, Back , Home
DTNo1-G5-Review-020
สายเป็น TPU ซึ่งเป็นพลาสติกทั้งเส้น สายแข็งๆ หน่อย แต่ก็ใส่ไม่ยาก เวลาใส่นานๆ ก็อารมณ์ออกแนวสปอร์ทนิดๆ ใส่สบายๆ อาจจะไม่ได้ดูหรูหรานะ
DTNo1-G5-Review-021
เค้าออกแบบมาได้ดีในระดับนึง ตัวสายพลาสติก เอาจริงๆ ผมก็ไม่ชอบนะ แต่ดูจากราคา สายหนังแท้ เหมือนกับ D6 ที่เคยรีวิวไป ก็คงทำราคาไม่ได้ขนาดนี้ และเค้าเน้นการใช้งานสมบุกสมบัน ออกกำลังกาย ต้องโดนเหงื่อ ด้วยความลงตัวของพลาสติกก็มาทันที แต่ก็ไม่ใช่พลาสติกบางๆ ทนใช้ได้อยู่นะครับ

DTNo1-G5-Review-017
ด้านหลังจะเป็น sensor สำหรับหัวอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งข้อมูลต่างๆ สามารถเก็บไว้บนแอพได้เลย ทั้ง Android และ iOS ซึ่งอันนี้เจ๋งเลยล่ะ
DTNo1-G5-Review-026
การใช้งานแบตอยู่ได้วันนึงสบายๆ แบตหมดก็ชาร์จผ่านพอร์ท micro USB ตามปกติ มีฝาปิดมิดชิดดี เวลาโดนน้ำ เวลาเข้าห้องน้ำแล้วล้างมือ ก็จัดเลย ไม่ต้องถอด ไม่ต้องกลัวเปียก DTNo1-G5-Review-028
หน้าปัทม์ที่เปลี่ยนได้ก็ประมาณนี้ แตะที่หน้าปัทม์ที่ใช้งานอยู่ค้างเอาไว้ จากนั้นก็เลือกตามต้องการได้เลย ก็มีให้เลือกไม่มาก และสามารถโหลดเพิ่มได้อีกประมาณ 3 แบบ
DTNo1-G5-Review-029


สำหรับการใช้งานจริงๆ การหยิบ Smartphone ขึ้นมาคุยก็ดูจะดีกว่า หรือแม้แต่การโทรออกก็ตามที แต่ DT No.1 G5 ออกแบบมาเป็นผู้ช่วย กรณีที่มืออาจจะไม่วาง หรืออาจจะไม่สะดวกถือหู ก็สามารถโทรออกหรือรับสายผ่านหน้าจอได้ทันที
DT No1 G5 Review - software - 003
ต้องเรียกว่าเป็น full sync นะครับ เพราะรายชื่อต่างๆ ก็สามารถเก็บเอาไว้ได้ พร้อมเรียกใช้และโทรออกได้ทันที ส่วนการรับสายก็คุยโดยการเปิด speakerphone ถ้าหากไม่อยากให้คนอื่นได้ยิน ก็ต้องหยิบ Smartphone ขึ้นมาล่ะ ยังมีฟังก์ชั่นส่ง SMS และดู Call logs ได้ด้วยนะ ครบเครื่อง รื่องการโทร

DTNo1-G5-Review-031
เรื่องการออกกำลังกาย หรือแทรคเกอร์ต่างๆ บอกเลยว่าเป็นข้อเสีย เพราะฟังก์ชั่นไม่ว่าจะเป็น Pedometer Sleep ต้องเปิดการใช้งานค้างเอาไว้ ซึ่งอันนี้ล่ะไม่ค่อยสะดวก มันไม่อัตโนมัติเหมือนบรรดา Smartwatch ราคาครึ่งหมื่น หรือเป็นหมื่น ซึ่งอันนั้นวัดอัตโนมัติและมีรีพอร์ทชัดเจน แต่ DT No.1 G5 เรียกว่าทำได้ แต่ไม่ค่อยสะดวกในการใสช้งาน การวัดอัตราการเต้นของหัวใจก็เป็นครั้งๆ ไป ไม่ได้แทรคตลอดวัน แต่ทั้งหมดทั้งปวง ข้อมูลที่รุ่นอื่นๆ ก็แค่ดูผ่านไปวันๆ แต่สำหรับ DT No.1 G5 สามารถซิงค์ข้อมูลเหล่านี้ไปเก็บไว้บน Smartphone ผ่านแอพได้นะ ผมว่าอันนี้ล่ะที่มีประโยชน์ และยังมีเลขาส่วนตัว สามารถตั้งปลุก หรือเตือนได้ กรณีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกินกว่าที่เรากำหนดไว้ จะได้ไม่เป็น office syndrome ออกเดินซะบ้าง ยืดเส้นซะบ้างก็ดี
DTNo1-G5-Review-032
ลองวัดอัตราการเต้นของหัวใจดูหน่อย
DTNo1-G5-Review-033ส่วนของ Pedometer ที่ต้องเปิดค้างเอาไว้ ดังนั้นจะใช้งานทั้งเปิด Pedometer และแทรคการหลับไปพร้อมๆ กันไม่ได้
DTNo1-G5-Review-034
อีกอย่างนึงที่สะดวกจริงๆ ก็คือเรื่องของการเชื่อมต่อผ่าน bluetooth ที่สามารถใช้งานเป็นรีโมทชัทเตอร์ได้ โดยคอนเซ็ปท์คือเหมือนกับการเซ็ทค่าเอาไว้ว่า แตะหน้าจอค DT No.1 G5 แล้วเสมือนกดปุ่ม ลง หรือขึ้น บน Android หรือ iOS ในขณะที่อยู่ในโหมดกล้องถ่ายรูป ซึ่งก็จะเป็นการถ่ายภาพนั่นเอง คือปกติแทนที่จะกดปุ่มบนตัวเครื่อง ก็มากดที่ DT No.1 G5 แทน ทำให้เราสามารถตั้งเครื่องเอาไว้ และกดถ่ายได้อย่างง่ายดาย และมีรูปเราอยู่กับเพื่อนๆ หรือธรรมชาติ หรือวิวต่างๆ ได้ด้วยนะ

มาดูเรื่องแอพกันสักหน่อย
ต้องบอกว่าการออกแบบแอพมาก็เหมือนทั่วๆ ไป เบสิคคือเก็บพวกสถิติที่วัดได้ มายัดไว้ในแอพ ซึ่งสามารถดูย้อนหลังได้ ข้อดีก็คือตรงนี้ล่ะ ปกติแล้วถ้าเทียบกับ Smartwatch ในราคาระดับเดียวกัน ความสามารถตรงนี้ไม่มีแน่ ไม่มีแอพให้ซิงค์ ให้เก็บข้อมูล ถามว่า DT No.1 G5 ไม่ดีที่สุด แต่เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานจริงๆ

 DT No1 G5 Review - software - 000-horz
การลงแอพใช้งาน Android หรือ iOS ให้สแกน จากตัวเมนูที่ตัว DT No.1 G5 ได้เลย เสร็จแล้วก็เปิดแอพที่ชื่อว่า Pundo wear ขึ้นมา กดลงทะเบียนให้เรียบร้อย โดยข้อมูลจะถูกเก็บอยู่บนในตัวเครื่องของเรา และเก็บที่ server ด้วยครับ ตรงนี้แหล่ะที่แจ่ม ไม่ใช่ Smartwatch ราคาถูกทั่วๆ ไป ที่มีการพัฒนา software ให้รองรับการใช้งานด้วยนี่ถือว่าเป็นอีกขั้นที่ดูดีมาก
DT No1 G5 Review - software - 003-horz
บรรดาข้อมูลต่างๆ ก็จัดไปให้เรียบร้อย รวมถึงตั้ง target จำนวนก้าวได้ด้วย และยังสามารถอัพเดทแอพใหม่ๆ ตลอด นั่นหมายถึง ไม่ทิ้งกัน
DT No1 G5 Review - software - 006-horz
อ้อ ก่อนเข้าใช้งานผมลืม ต้องซิงค์ หรือจับคู่กับ G5 ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ หลังจากนั้นถึงจะใช้งานได้ ขั้นตอนไม่ยาก แค่กด scan แล้วจะเจอเองล่ะ หลังจากนั้นก็กดซิงค์ให้เรียบร้อย และตัวหน้าปัทม์ก็จะเปลี่ยนได้ตามที่เห็นด้านบนเลย โหลดเพิ่มเติมได้ แจ๋วป่ะครับ

สรุปภาพรวมทิ้งท้าย
DT No1 G5 Review - software - 001
 DT No.1 G5 เป็น Smartwatch ลูกครึ่งที่ไม่ได้ฉลาดมาก แต่ก็เกือบๆ สุดเหมือนกัน แค่ไม่มี OS ในตัว แต่สามารถทำได้หมดในชีวิตประจำวัน การโทร ก็ทำได้ง่ายๆ รับสาย มีแจ้งเตือนต่างๆ ครบถ้วน แต่ภาษาไทยนี่ไม่รองรับนะครับ ซิงค์กับ Smartphone ได้ทั้ง Android และ iOS ซึ่งตัว iOS พอดีไม่มีเครื่องทดสอบ เลยขอผ่านไปก่อน แต่ทางเจ้าของแบรนด์เค้ารับรองว่าใช้งานได้แน่นอนครับผม ถ้าไม่ได้โหลดแอพโดยตรง ก็คงจะผ่าน Appstore ตามปกติ หาชื่อแอพ Pun wear นั่นล่ะ รูปร่างหน้าตาคงไม่พูดถึง คงไม่ได้หรูหรา แต่เน้นสปอร์ตซะมากกว่า หน้าปัทม์ก็มีให้เลือกหลายแบบ สามารถเป็นรีโมทชัทเตอร์ได้ คือฟีเจอร์ที่จัดมาให้เยอะเสียจนไม่น่าเชื่อว่า ตอนโปรโมชั่นแรกๆ ราคาหลักร้อย ประมาณครึ่งพันได้ แต่พอมาตอนนี้ก็ประมาณพันต้นๆ หรือ 1200 บาท ถามว่าคุ้มไหม ก็แน่นอนครับ สุดคุ้มเลย ราคาเท่านี้ แต่ฟังก์ชั่น ฟีเจอร์จัดเต็มมาก แถมยังมีแอพรองรับอีกต่างหาก ผมว่าแค่นี้ก็ล้นแล้วล่ะครับ หากสนใจก็สั่งซื้อครับ จากเมืองนอก aliexpress  ตามนี้เลย ไม่ได้มีส่วนลดอะไรเพราะช่วงนี้ก็ราคาพิเศษอยู่แล้ว รีบๆ หน่อยล่ะ



ถูกใจบทความนี้  9