รีวิว True IDC ChromeBook 11 ประหยัด สะดวก ปลอดภัย ใช้งานผ่านคลาวด์ได้ทุกสถานที่

True-IDC-Chromebook-Review-002

สวัสดีครับ วันนี้ผมมาแนะนำ ChromeBook จากค่าย True โดยงานนี้ True IDC จัด ChromeBook 11 ซึ่งเรียกว่าเป็นแบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่มาทำ ChromeBook จาก Google และแน่นอนว่า ความสามารถจัดเต็มให้ไม่แพ้ค่ายอื่นๆ งานนี้ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ไม่ว่าจะเครื่องหาย มีปัญหา เปลี่ยนเครื่องใหม่ ก็สบายใจได้เพราะว่าข้อมูลทั้งหมดถูกจัดเก็บบน Cloud ซึ่งทาง True IDC เองก็มีบริการเรื่อง Cloud เพิ่มเติมให้อีกด้วย ในกรณีที่เราต้องการใช้งานในระดับองค์กร

True-IDC-Chromebook-Review-001

ChromeBook เราคงได้ผ่านตากันมาบ้างแล้ว หลังจากที่เปิดตลาดในโลกของเรามานานแต่ทว่า ในบ้านเราเองก็เพิ่งจะมีกรแสจริงๆ จังๆ ในปีนี้ และมีจำหน่ายกันอย่างเป็นทางการ โดย True IDC เป็นรายแรกในประเทศที่ทำตลาด Chorme Book อย่างเป็นทางการ ซึ่ง True IDC หรือชื่อเต็ม True Internet Data Center เป็นที่รู้จักกันในเรื่องของการให้บริการการให้เช่าพื้นที่วาง host และอีกหลากหลายบริการ ซึ่งในตอนนี้มีอะไรบ้างมาแนะกำกับเบื้องต้น เพราะว่าบริการเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับเจ้า Chromebook 11 อย่างแน่นอน อาทิเช่น Co-location, Managed service, Simply Cloud, Enterprise Cloud, AWS Cloud, Direct Connect, VCaaS, True IDC Share, Office 365 และ True IDC ChromeBook ที่จะมาแนะนำกันในวันนี้

ก่อนอื่นขออนุญาตมาที่ True IDC ChromeBook 11

True-IDC-Chromebook-Review-003

สเปคตามด้านล่าง (อ้างอิงจาก True IDC)

  • Chromebook™ หน้าจอ 11.6 นิ้ว แบบ LCD ความละเอียด 1366 x 768
  • ระบบประมวลผลแบบ Quad Core ความเร็ว 1.8 GHz
  • หน่วยความจำแรม 2 GB
  • ความจุในตัวเครื่อง 16 GB สามารถเพิ่มผ่านพอร์ต micro SD ได้
  • มาพร้อม Google Docs, Sheets และ Slides ใช้งานได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  • มาพร้อมระบบปฎิบัติการ Chrome OS™
  • ใช้งานต่อเนื่องได้ 8 ชั่วโมง สแตนบายได้นาน 30 ชั่วโมง
  • พอร์ต USB x 2, HDMI x 1, ช่องเสียบหูฟัง 1 ช่อง

และขอยกเอา 2 บริการที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานอย่างเราๆ มากที่สุดมาแนะนำก็แล้วกันครับ

product_img_office

บริการ Office 365 ที่ True IDC มีให้บริการ ซึ่งหากเรามีการใช้งาน Office 365 อยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเจ้าตัว True IDC ChromeBook โดยให้พื้นที่ไปใช้เก็บข้อมูลอีเมล 50 GB และให้เก็บไฟล์อื่นๆ อีก 1TB  ดังนั้นเราไม่ต้องกังวลว่าบรรดาเอกสารที่ใช้งานกับใน office ของเราจะเข้าไม่ได้กับ ChromeBook 11 เพราะว่ามี Office 365 ให้ใช้งานร่วมด้วยนั่นเอง งานนี้ก็สบายใจหายห่วงได้เลย

product_img_simply

บริการ Simply Cloud อย่างที่เรารู้กันดีว่า ChromeBook ไม่ได้เก็บข้อมูลเอาไว้บนเครื่อง ข้อมูลทั้งหมดถูกซิงค์ขึ้นไปบน Cloud แต่ทว่า Cloud ที่มีบริการนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอกับความต้องการ Simply Cloud เข้ามาตอบโจทย์ของการใช้งาน Cloud ร่วมกันเป็นหมู่ขณะ หรือเรียกว่าเป็นรูปแบบองค์กรนั่นล่ะ แต่เราไม่จำเป็นจะต้องตั้ง Cloud server หรือจะมาลงทุนเพิ่มเติม Simply Cloud ค่าบริการเริ่มต้นวันละ 43 บาท และใช้เวลาไม่นานก็เริ่มใช้งานได้ทันที โดยทาง True IDC เป็นผู้ดูแลเรื่อง service ต่างๆ อย่างครบถ้วน

และความสามารถของ Simply Cloud มีดังนี้

  • สามารถสร้าง Server ได้ภายในไม่กี่นาที
  • ปรับเพิ่มลดพื้นที่เก็บข้อมูลได้อย่างสะดวก
  • รับส่งข้อมูลได้อย่างไม่จำกัด
  • ฟังก์ชันการใช้งานง่าย VNC login, Start, Stop, Reboot
  • ตั้งอยู่บน Data Center ระดับ tier 3+
  • ตรงกับความต้องการใช้งานของนักพัฒนา
  • สามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้ Private หรือ Public Network

โดยข้อดีก็คงเป็นเรื่อง bandwidth ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ทำให้ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลมีมากกว่าไปใช้ Cloud จากเมืองนอก ซึ่งจริงๆ หากเป็นองค์กรขนาดใหญ่ หรือมีความต้องการมากกว่านั้น True IDC เขายังมี Cloud ที่เป็น Enterprise และ AWS (Amazon Webservice) Cloud ให้เลือกอีกต่างหาก

ซึ่งสองบริการนี้คงเป็นบริการหลักๆ ที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ True IDC ChromeBook 11 นั่นเอง ผมเชื่อว่าผู้ใช้งานอย่างเราๆ คงจะได้ใช้งานกันแน่นอน และต้องบอกว่าเจ้า True IDC ChromeBook 11 ถูกออกแบบมาให้เป็น Cloud Client ซึ่งเหมาะกับบริการต่างๆ ที่ True IDC มีให้บริการอย่างครบวงจร

แล้วเรามาเข้าเรื่องของเจ้า ChromeBook 11 กันสักหน่อย จากที่เคยแนะนำกันไปแล้วใน แนะนำให้รู้จักกับ True IDC Chromebook 11 ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ลองใช้งานกันจริงๆ วันนี้ผมทดสอบใช้งานแล้ว ก็เลยมาบอกเล่าให้ฟังกันสักนิดก็แล้วกันครับ

True-IDC-Chromebook-Review-010True-IDC-Chromebook-Review-005

การเริ่มต้นใช้งานนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงเป็นเรื่องของ Internet ที่ทุกวันนี้ทั้งบริการ 3G/4G และ WiFi ของ True เองก็ครอบคลุมใช้งานได้หมดแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเน็ทใช้ คอนเซ้ปท์ก็คือ ไปที่ไหนก็ใช้งานได้ทันที คุณสมบัติหลักๆ ที่เป็นจุดเด่นจริงๆ เลยก็คงเป็นเรื่องความเร็วในการใช้งาน ตั้งแต่การเปิดเครื่อง ใช้เวลาไม่กี่วินาทีก็พร้อมใช้งานทันที ส่วนการเริ่มใช้งาน เราต้องมี google account สำหรับ sign in แต่ถ้าไม่มีจริงๆ แล้วเราสามารถใข้งานในโหมด guest ก็ได้ด้วย ซึ่งโหมดนี้สามารถใช้งานเว็บได้สบายๆ และแน่นอนว่าไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลของเราที่ใช้งานอยู่จะปนกัน เพราะว่าจะติดตัวไปตามแต่ละแอคเค้าท์ ที่ทำการ sing in ใช้งาน


True-IDC-Chrome-Book-11-Review-010True-IDC-Chrome-Book-11-Review-011

การใช้งานเรื่องคีย์บอร์ด ในการพิมพ์ อาจจะไม่ค่อยถนัดมือนัก เพราะผมเองก็ใช้ notebook ที่เป็น windows มาตลอด ก็ต้องมาปรับตัวกันนิดนึง เช่นการเปลี่ยนภาษา และทัชแพคที่สะดวก ใช้สองนิ้วเพื่อเลื่อนหน้าเว็บเพจขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว สะดวกมาก
True-IDC-Chromebook-Review-015True-IDC-Chrome-Book-11-Review-015

เรื่องภาษาไทยในการใช้งานไม่ต้องห่วง คีย์บอร์ดเปลี่ยนภาษาได้ไม่ยากซึ่งในการเปลี่ยนภาษาให้กด shift+alt  อาจจะไม่ชิน ต้องใช้เวลาปรับตัวนิดนึง 
True-IDC-Chrome-Book-11-Review-002True-IDC-Chrome-Book-11-Review-003True-IDC-Chrome-Book-11-Review-012

เรื่องการใช้งาน โดยหลักใหญ่ ใจความแล้ว ใช้งานแอพต่างๆ ได้มากมาย สามารถดาวโหลดเพิ่มเติมได้ที่ Google Chrome Web store ซึ่งมีแอพให้เลือกเพียบ ซึ่งแอพทั้งหมดทำงานผ่าน Google Chrome นี่ล่ะ ซึ่งตัวแอพเองเรียกว่าแอพหลักๆ ที่เรานิยมใช้งานกันส่วนใหญ่ก็มีให้ครบหมด เกมส์ต่างๆ ก็มีให้เล่นไม่น้อยเหมือนกัน เรียกว่าจะใช้ทั้งเล่นแก้เครียด หรือคั่นเวลาก็พอไหว หรือจะทำงานนอกสถานที่นี่ตอบโจทย์ตรงๆ เลยTrue-IDC-Chromebook-Review-014 True-IDC-Chrome-Book-11-Review-001

เรื่องการใช้งานเว็บบราวเซอร์ คงไม่ต้องบอกว่าเป็น Chrome Browser นั่นเอง ซึ่งมีความรวดเร็วและเสถียรมาก ตัว True IDC ChromeBook 11 ถูกออกแบบมาให้เป็น Cloud client โดยแท้

True-IDC-Chrome-Book-11-Review-004 True-IDC-Chrome-Book-11-Review-005 ในเรื่องของการใช้งานเอกสาร จริงๆ Google Docs ก็รองรับการใช้งานทั้งหมดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, Powerpoint จัดไป และหากเรา sign in บน Google Drive อีกหนึ่งที่เก็บข้อมูลแบบ Cloud ก็จะได้ความจุถึง 100 GB เลยทีเดียว ใช้ได้นาน 2 ปี แบบนี้เรียกว่าให้มาจนใช้กันไม่หวัดไม่ไหวกันเลยทีเดียว

True-IDC-Chrome-Book-11-Review-013 True-IDC-Chrome-Book-11-Review-014จะไม่พูดถึงคงไม่ได้แน่นอน เพราะเรื่องแบตเตอรี่นี่สำคัญมาก การใช้งาน True IDC ChromeBook 11 สามารถใช้งานได้ตลอดวันเลยก็ว่าได้ เพราะชาร์จเต็มสุดๆ ใช้งานได้ประมาณ 8 ชั่วโมง นั่นหมายถึง 8 ชั่วโมงทำงานของเราเจ้า True IDC ChromeBook 11 เอาอยู่แน่นอน แถมน้ำหนักก็เบาอีกต่างหาก พกพาไปใช้งานที่ไหนก็สะดวก ถึงแม้ว่าขนาดอาจจะดูใหญ่ไปนิด แต่น้ำหนักทำให้ผมคิดว่าขนาดมันไม่ใช่อุปสรรค

True-IDC-Chrome-Book-11-Review-009  สรุปกันสักหน่อย

True IDC ChromeBook 11 ผมยกให้เป็น Cloud client ที่นำเอา Chrome OS ที่ทำงานผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท ไม่วา่จะเป็น 3G/4G หรือ Wi-Fi ร่วมกับแอพที่มีให้ใช้งานมากมาย ก็เพียงพอกับความต้องการใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว ซึ่งสิ่งที่ติดตัวมาด้วยนี่ฟรี และฟรีทั้งนั้น จ่ายแค่ค่าเครื่อง ค่า license OS ก็ไม่ต้องเสีย แอพต่างๆ ก็โหลดมาใช้ มาเล่นกันฟรีๆ แถมแบตก็อึดอีกต่างหาก ครบถ้วนกระบวนความ แต่งานนี้เราจะขาดบรรดา service ต่างๆ ที่ True IDC ให้บริการไม่ได้ ซึ่ง Cloud เป็นสิ่งสำคัญที่มีทั้งฟรี และเสียเงิน รองรับการบริการในกรณีนำ True IDC ChromeBook 11 ไปใช้ในรูปแบบขององค์กรอีกต่างหาก เนื่องจากทุกอย่างถูกเก็บขึ้น Cloud หมดทำให้ ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลจะรั่วไหล หรือเครื่องหายพัง แล้วข้อมูลจะกู้กลับมาไม่ได้ ปัญหาพวกนี้ตัดทิ้งได้ทันที ความปลอดภัยก็อยู่ที่แอคเค้าท์ที่ใช้งาน สามารถใช้งานได้หลายคนตามแอคเค้าท์นั้น ไม่ปนกัน ไม่เปลืองพื้นที่ตัวเครื่อง เปิดปิดเครื่องรวดเร็ว รวมถึงการทำงานผ่านบราวเซอร์ก็ลงตัว ส่วนที่อาจจะต้องปรับปรุงนิดนึงก็คือ คีย์บอร์ด ที่ยังพิมพ์ไม่ค่อยถนัดนัก เนื่องจากเวลาพิมพ์จะรู้สึกเหมือนปุ่มมันกระเดิดไปมานิดนึง อาจจะพิม์สัมผัสไม่ต่อเนื่อง นั่นล่ะครับ ที่เหลือกับราคา 8,990 บาทก็เรียกว่าคุ้มค่าแล้วล่ะครับ

ขอบคุณ True IDC ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial



ถูกใจบทความนี้  6