รีวิว Vernee Mix 2 หน้าจอ 6 นิ้ว18:9 สเปคไม่เบา แต่ราคาเบา

มีแบรนด์จีนที่มีสเปคไม่แรงมาก แต่ดีไซน์ และฟีเจอร์อินเทรนด์ มาแนะนำกัน ถึงแม้ว่าจะม่ีให้เลือกมากเหลือเกินในเวลานี้ และยุคนี้เราซื้อออนไลน์กันไม่ยากอยู่แล้ว ล่าสุด Vernee Mix 2 ที่เคยเปิดจองในราคาไม่ถึงห้าพันบาท มาวันนี้ใช้งานมาเต็มๆ เป็นเดือนละครับ เลยเอามาบอกเล่าถึงความน่าใช้ว่าเจ้านี่ น่าใช้แค่ไหน แต่อย่างนึงที่เห็นราคาและสเปคแว๊บแรก ก็คือแบบว่าคุ้มฝุดๆ นั่นล่ะ แต่พอจัดมาใช้งานจริงๆ แล้วเป็นไงบ้าง อันนี้ต้องมาตามอ่านกันนะ

อย่างที่เกริ่นล่ะครับว่า แบรนด์จีนมีเครื่องสเปคดีๆ เพียบ แต่ส่วนใหญ่ราคาเบาๆ แบบนี้จะเป็นสเปคของ MTK ซึ่งอย่างที่รู้กันว่ายังสู้ Snapdragon ไม่ได้ แต่ขึ้นอยู่กับเรื่องของ ROM ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม Vernee Mix 2 ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก Xiaomi Mix 2 นั่นเอง คือเอาเป็นว่ายุคนี้ คงชินกันแล้ว แม้แต่พี่จีนเอง ก็ยัง copy&develope กันเองเลย ซึ่งก็อย่างว่า ของดีจริง ก็คงไม่ต้องบอกว่ายังไง แต่แน่ๆ Vernee Mix ดีไซน์แจ่มนะ ซึ่งราคาที่บอกมาว่าถูกๆ ตอนเปิดจอง ตอนนี้เหลือประมาณห้าพันกลางๆ สนใจก็ไปได้ที่ https://goo.gl/6m7asE

 

มาดูสเปคกันก่อนเช่นเคยครับ

Main Features:
Vernee Mix 2 4G Phablet 6.0 inch Android 7.0 MTK6757CD Octa Core 2.5GHz 4GB RAM 64GB ROM 13.0MP + 5.0MP Dual Rear Cameras Fingerprint Scanner
● Display: 6.0 inch, 2160 x 1080 Pixel screen
● CPU: MTK6757CD Octa Core 2.5GHz
● System: Android 7.0
● RAM + ROM: 4GB RAM + 64GB ROM
● Camera: 8.0MP front camera + 13.0MP + 5.0MP back cameras
● Sensor: Ambient Light Sensor, E-Compass, Gravity Sensor, Gyroscope, Proximity Sensor
● SIM Card: dual SIM dual standby. 1 Nano SIM card + 1 Nano SIM card
● Feature: GPS
● Bluetooth: 4.0
● Network:
2G: GSM 850/900/1800/1900MHz
3G: WCDMA 900/2100MHz
4G: FDD-LTE 800/900/1800/2100/2600MHz
Battery Capacity (mAh): 4200mAh

และมาแกะกล่องดูรูปทรงกันหน่อย หล่อแค่ไหน

ตัว Vernee Mix 2 กล่องเรียบๆ สีขาว ดูดี แต่ที่น่าแปลกก็คือตรงชื่อรุ่น ดันไม่ได้สกรีนติดกล่อง แต่เป็นคล้ายสติ๊กเกอร์แปะไว้เท่านั้น


อุปกรณ์ในกล่องก็เกือบครบ ขาดแค่หูฟังซึ่งจริงๆ ควรใส่มาให้ด้วยนะ ข้อดีอีกอันนึงก็คือมีเคส และแผ่นปิดกันรอยหน้าจอมาให้ครบ ไม่ต้องกังวลว่าจะหาซื้อไม่ได้ เพราะเค้าเตรียมให้แล้ว และกันรอยหน้าจอก็ปิดมาให้เรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้วด้วย ตัวอะแดปเตอร์ เป็นแบบ Quick Charge


หน้าจอขนาด 6 นิ้ว พร้อมอัตราส่วน 18:9 ที่มีขอบบางมาก เป็นเทรนด์ของ Smartphone ในยุคนี้ไปแล้ว ซึ่งข้อดีก็คือพื้นที่การแสดงผลมากนั่นเอง


จะเห็นว่าขอบบางจริงๆ หากไม่ได้เปิดหน้าจอดูจะไม่เห็นเลยว่า เนื้อที่หน้าจออยู่ตรงไหนบ้าง


ตัวกล้องด้านหน้าไม่ได้อยู่ด้านบน แต่จะมาอยู่ด้านล่างแทน คงไม่ต้องบอกว่าทำไมเหมือนกับ Xiaomi Mix 2 จริงๆ ตำแหน่งกล้องนี่ใช่เลย


ด้านหลังของตัวเครื่อง ก็เป็นลักษณะเงา ดูสวย ดูแพง อีกต่างหาก คือในความรู้สึกเครื่องจีนจ๋ายุคหลังๆ มีวัสดุและการประกอบที่ดีในระดับใช้ได้เลยทีเดียว เทียบกับแบรนด์ต่างๆ ได้เลย

กล้องด้านหลังเป็นกล้องคู่ ขนาด 13 ล้าน และ 5 ล้านพิกเซล ซึ่งไม่ได้มากมายอะไร พอไหว แต่คุณภาพต้องลงไปดูรูปประกอบด้านล่างอีกทีนะ


ส่วนโลโก้แบรนด์อยู่ด้านท้ายเครื่อง มีบอกด้วยว่าดีไซน์โดย vernee ซึ่ง เห้ยก็ได้หรอ ฮ่ะๆ


ขอบตัวเครื่องไม่ได้บางมาก และวัสดุที่ใช้ก็ดี แข็งแรง น้ำหนักดีเลยทีเดียว ส่วนปุ่มกดมีปุ่ม power และ เร่งลดเสียงตามปกติ


อีกด้านนึงเรียบๆ ไม่มีอะไร

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังอยู่ เราเริ่มเห็นรุ่นใหญ่ตัดออกบ้าง รุ่นกลางและรุ่นเล็ก ส่วนใหญ่ยังคงมีอยู่ ซึ่ง Vernee ก็เช่นเดียวกัน


ส่วนด้านล่างพอร์ทยังคงเป็น micro USB ปกติ ยังไม่ไป Type-C ส่วน ตัวแบตเตอรี่อึดใช้ได้อยู่นะ ขนาด 4200mAh นี่ก็ไม่ใช่ย่อยแล้ว


แกะถาดซิมออกมาดูหน่อย รองรับ nano SIM 2 ซิม และสามารถสับใส่ memory ได้อีกหนึ่งซิม เป็น Hybrid ตามปกติ ทั่วๆ ไป


สรุปเรื่องดีไซน์ตัวเครื่อง ทำออกมาได้ดี สเปคโดยรวมถือว่าคุ้มกับราคาที่ห้าพันกว่าบาท ดีไซน์ก็เรียกว่าไม่ได้จีนจ๋าๆ แต่จะจีนก็ไม่แปลก เพราะยังไงซะ Vernee Mix 2 ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Xiaomi นั่นเอง

มาดูเรื่อง software ในตัวเครื่องกันต่อ

ด้าน UI และ software ในเครื่อง จะมีอะไรบ้างนะ ราคาระดับนี้ ต้องมาดูกัน


จริงๆ เรื่อง UI นี่ไม่ได้มีอะไรมาก มีแค่หน้าเดียว แอปก็จะมีตัวพื้นฐานของ google service มาครบ จะมีก็ตัวเร่งความเร็วอย่าง DuraSpeed ที่เอาไว้ควบคุมแอปที่อยู่เบื้องหลัง สามารถกดเลือกได้ เพื่อประหยัดพื้นที่และแบตเตอรี่ได้อีกด้วย


มีลูกเล่นโมชั่นอยู่นิดหน่อย ไม่มากมายอะไร ปุ่มกดก็ตั้งค่าได้ เพื่อเปิดกล้องอย่างเร็ว และสามารถสลับปุ่ม softkey ได้ล่างระหว่าง recent และ back ได้ด้วยอันนี้แล้วแต่ว่าจะถนัดแบบไหน


มีเรื่องการแสดงผล ที่รองรับการใช้งานตอนกลางคืน (night mode) มีการตั้งค่าเรื่อง ไฟ notification ได้ เรื่องเสียงก็มี BesLoudness ให้ ก็ดีในระดับนึง และยังสามารถแก้ไขแถบสถานะด้านบนได้ด้วย


อีกหนึ่งความคุ้มค่า มีพื้นที่ให้ 64GB เหลือใช้สักประมาณ 56GB โดนจองไปหมด ยังมีแอปอีกนิดหน่อย พอใช้แน่ๆ RAM 4GB ก็ถือว่าโอเคนะ เหลือ 2 GB ขึ้นไป ใช้งานสบายๆ ไม่หน่วง ส่วน OS นี่อันนี้ต้องทำใจนิดนึง เรื่อง sercurity patch ไม่ง่าย ส่วน OS หลักก็ยังอยู่เท่าที่เห็น พอใช้งาน แต่อัปเดทก็ต้องลุ้นกันหน่อย


เรื่องความแรง ก็ไม่เท่าไหร่ สิ่งนึงที่ทำให้เครื่องระดับนี้ราคาถูกได้ก็คือหน้าจอนี่ล่ะ ตัว panel จริงๆ รองรับใช้งาน multi touch แค่ 2 นิ้วเท่านั้น ฉะนั้นบางงานที่ต้องการการใช้งานมากกว่านี้ ก็จะทำไม่ได้ ซึ่งแหม่ สมัยนี้น่าจะใส่มาอย่างน้อย 5 นิ้วล่ะนะ

มาดูเรื่องกล้องกันมั่ง

เรื่องกล้องถ่ายภาพ มี UI เหมือนเป็น default มีการปรับแต่งนิดหน่อย


โหมดกล้องก็เบสิคทั่วๆ ไป อย่างที่เห็น แต่สามารถแตะจุดต่างๆ บนหน้าจอเพื่อย้ายจุดโฟกัสได้ เร่งแสงได้ มีโหมด faecBeauty Blur Mono panorama และ โหมด Pro


โหมด FaceBeauty ที่ปรับระดับความเนียนได้เพียบ มีโหมด Blur ที่ภาพตรงกลางจะชัด รอบๆ จะเบลอ ประมาณนี้

Mono ที่ปรับภาพเป็นข่าวดำ พาโนรามา ก็ภาพต่อกันยาวๆ และโหมด Pro ที่ปรับได้ระดับโปร ก็มี

มาดูภาพตัวอย่างกันครับ





ภาพชุดอาหาร มือต้องนิ่ง ในที่แสงน้อย ไม่งั้นภาพจะออกมาอย่างที่เห็นครับ คือไม่คมชัด อันนี้ยอมรับว่าฝีมืออ่อนด้อย เจอกล้องแบบนี้ถ่ายยากเหมือนกัน



ภาพในชุดดอกไม้ ในที่แสดงสว่างมากๆ อันนี้ชิลๆ ถ่ายง่าย สบายๆ



ภาพทั่วๆ ไป ทั้ง outdoor  และ indoor




ย้อนแสงก็อาจจะมีปัญหาเหมือนกัน ส่วนแสงดีๆ ก็ได้อยู่



โหมดขาวดำกับเบลอ ซึ่งตัว white balance จะเพี้ยนๆ ติดแดงเกินไป



กล้องด้านหน้าที่พอไหวนะ กลางคืนก็จะฟุ้งๆ หน่อย

สรุปการใช้งาน Vernee Mix 2

โดยดีไซน์แล้ว ก็น่าใช้งาน ตัวเครื่องวัสดุ งานประกอบ สเปค ถือว่าโอเคเลยกับราคาระดับนี้ แต่ทว่าด้าน software ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องกล้อง ที่ถึงแม้ว่าจะมีกล้องคู่ มีฟีเจอร์เยอะพอสมควร แต่ก็มีชัทเตอร์ที่ช้า เรื่องของการวัดแสงก็จะเพี้ยนๆ ติดโทนสีแดงไปหน่อย อื่นๆ ก็แบตอึด ใช้งานทั่วๆ ไปสบายๆ หน้าจอใหญ่ สเปคจัดเต็ม ในขณะที่ราคาแค่เพียงห้าพันกลางๆ เท่านั้น เป็นแบรนด์จีนที่คุ้มค่า ถ้าคิดจะซื้อมาใช้งาน แต่ถ้าซื้อมาเพื่อเน้นถ่ายภาพล่ะก็ ไม่ง่ายเลย

ถ้าสนใจก็จัดกันไป https://goo.gl/xBNU4k



ถูกใจบทความนี้  28