รีวิว! Wiko View Prime สมาร์ทโฟน จอไร้กรอบ กล้องหน้าคู่ สเปคจบในราคาที่ไม่เจ็บ !!

  Wiko View Prime เป็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำหมื่นที่มาพร้อมความคุ้มค่าสุด ๆ แน่นอนว่าไม่ได้มีจุดเด่นเฉพาะเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่ซีรีย์ View นั้นถือว่าสร้างมาตรฐานในแง่ดีไซน์และความครบเครื่องในงบประมาณเริ่มต้นเพียงสี่พันปลาย ๆ ส่วนรุ่น Top สุดอย่าง Wiko View Prime ที่นำมารีวิววันนี้ก็มาพร้อมกับความคุ้มสุด ๆ ด้วยสนนราคาค่าตัวเพียง 7,490 บาท แต่สิ่งที่ให้มานั้นคุ้มเกินราคาค่าตัวไปพอสมควรเลยครับ  

สเปคเบื้องต้นของ Wiko View Prime

● หน้าจอ IPS 5.7 นิ้ว ความละเอียด HD+ 1440 x 720 พิกเซล อัตราส่วน 18:9, กระจกโค้ง 2.5D
● ซีพียู Qualcomm® Snapdragon™ 430 MSM8937 Octa-Core 1.4 GHz, Cortex-A53
● จีพียู Adreno 505
● แรม  4GB
● ความจุ 64GB
● กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล, F/2.0
● กล้องหน้าเลนส์คู่ 20+8 ล้านพิกเซล F/2.0
● แบตเตอรี่ 3,000 mAh,
● ระบบปฏิบัติการ Android 7.1.2
● ขนาดตัวเครื่อง 152.3 x 72.8 x 8.3 มม.
● น้ำหนัก 162 กรัม
● สี Black, Gold, Cherry Red

ราคา 7,490 บาท

 

 

Packaging & Accessories

แพ็กเกจจิ้งยังคงเอกลักษณ์ของทางค่ายไว้อย่างเหนียวแน่น คือมาในโทนสดใสนั่นเอง

 

 

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่องที่ให้มาจะประกอบไปด้วย

1. คู่มือการใช้งานฉบับย่อ และเข็มจิ้มเปิดถาดซิม

2. อแดปเตอร์ชาร์จ + สาย Micro USB

3. หูฟังสมอลทอร์คชนิดอินเอียร์

4. ฟิลม์กันรอย+ เคสซิลิโคนแบบใส

สรุปเปิดกล่องออกมาพร้อมใช้งานได้ทันทีด้วยอุปกรณ์ที่ให้มาอย่างครบถ้วนทั้งแคสและฟิลม์ครับ

 

Design & Hardware

Wiko View Prime มาพร้อมดีไซน์ full metal unibody ที่เน้นความโค้งมนทั้งจากกระจกหน้าจอ 2.5D และฝาหลังจรดขอบที่มี curve เป็นองค์ประกอบหลัก ส่งผลให้การจับถือนั้นมีความกระชับรองรับเข้ากับสรีระของฝ่ามือได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังอินเทรนด์ด้วยหน้าจอไร้ขอบ อืม..ไม่ซิในความเป็นจริงต้องบอกว่าเป็นขอบจอที่บางเฉียบมากกว่าครับ ซึ่งหน้าจอที่ใช้อัตราส่วน 18:9 ณ ตอนนี้ กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงและเกือบทุกแบรนด์ก็ส่งมาชิงส่วนแบ่งในตลาดกันมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วครับ

 

กล้องหน้าคู่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดขายของ Wiko View Prime ครับ โดยให้ความละเอียดมาที่ 20+8 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสง f/2.0 พร้อมไฟแฟลชกล้องหน้า ด้านฟีเจอร์ของตัวกล้องก็แจ่มแจ๋วไม่แพ้กัน โดยมีโหมดพอร์ทเทรตหรือโหมดหน้าชัดหลังเบลอ ละลายฉากหลังได้ในแบบสไตล์กล้องใหญ่นั่นเองครับ

 

สามปุ่มนำทางจะเป็นแบบ On Screen Button ที่รวมอยู่ในหน้าจอแสดงผล

 

กล้องหลังถ้ามองผ่าน ๆ จะดูเหมือนกล้องเลนส์คู่ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเลนส์เดี่ยวนะครับ โดยด้านล่างจะเป็นแฟลชแบบ 1 ดวง สำหรับตัวชิ้นเลนส์จะยื่นนูนออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ยังไงใส่เคสไว้จะเป็นการดีที่สุด และถัดจากเลนส์กล้องลงมาก็คือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

 

ภาพรวม ๆ ของการจัดวางเลย์เอาท์ทางด้าน Hardware ภายนอกของ Wiko View Prime

ด้านบนจะมีเพียงช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ด้านล่างของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วย ไมค์สนทนา พอร์ต Micro USB และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

 

ฝั่งซ้ายจะเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดและ Micro SD Card ข้อดีของ Wiko View Prime ก็คือตัวถามซิมจะเป็นแบบ Full Otion ที่สามารถใส่ได้ทั้ง 2 ซิม + Micro SD Card ไปพร้อม ๆ กัน ไม่ได้เป็นแบบไฮบริดสล็อตที่ต้องเลือกระหว่างการใช้ 2 ซิม หรือ 1 ซิม + การ์ดนั่นเอง

ส่วนทางฝั่งขวาจะมีปุ่มเพิ่มลดระดับเสียงและปุ่มพาวเวอร์ โดยตัวปุ่มพาวเวอร์นั้นมีการใส่ลวดลาย Texture มาด้วย ทำให้ดูสวยงามพรีเมี่ยมยิ่งขึ้นครับ

 

Software & Feature

Wiko View Prime เปิดตัวมาพร้อมกับระบบปฏิบัตรการ Android 7.1.2 และครอบทับด้วย Wiko UI ซึ่งในฝั่งของตัว Launche ของค่าย Wiko นั้นผมรีวิวมาหลายรุ่นแล้วจึงไม่ขอลงดีเทลเชิงลึก สามารถอ่านบทความเก่า ๆ ได้ที่นี่ครับ https://goo.gl/1eR3Qh

 

ฟีเจอร์เด่น ๆ ก็ยังคงเป็นเป็นพวก Smart Action และ gesture motion ต่าง ๆ นอกจากนีั้ยังรองรับการใช้งานมือเดียวได้ง่าย ๆ ด้วยการลากนิ้วผ่านแถบนำทาง รวมไปถึงสามารถแบ่งการทำงานเป็น 2 หน้าจอได้อีกด้วย

 

Benchmarks & Performance

ในแง่ผลคะแนน Benchmarks อาจจะไม่ได้ดูหวืหวามากนัก ส่วนหนึ่งด้วยตัวชิปเซ็ทที่เป็นรุ่นเล็ก และออกแบบมาเพื่อเน้นด้านการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ทั้งนี้การใช้งานในภาพรวมก็ถือว่าสมูทลื่นไหลดีมากครับ ด้วยแรมที่ให้มาถึง 4GB ตรงนี้ก็ส่งผลในเรื่องความเร็วด้วยเช่นกัน ส่วนพวกเซ็นเซอร์ต่าง ๆ นั้นให้มาอย่างครบถ้วน ตรงนี้ขอชม เพราะบางแบรนด์เปิดตัวด้วยราคาที่สูงกว่าแต่พวกเซ็นเซอร์ที่สำคัญ ๆ อย่าง เซ็นเซอร์ไจโรสโคปนั้นไม่มีมาให้ใช้งานเป็นต้น

ด้าน GPS ภาคการรับสัญาณและความแม่นยำอยู่ในระดับปานกลางครับ คือไม่ได้ดีมากแต่ก็ไม่ถึงกับแย่ ส่วนที่ผมจะติก็คงมีเพียงอย่างเดียวก็คือจอแสดงผลที่ respond การตอบสนองของหน้าจอยังไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่ครับ

 

 

Camera & Sample

UI กล้องยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นอื่น ๆ ของทางค่าย Wiko ครับ ส่วนพวกโหมดการถ่ายก็มีมาให้ใช้งานอย่างพอเพียง แม้จะไม่เยอะแต่ก็มีความโดดเด่นไม่น้อย อาทิเช่นโหมด Super Pixel ที่ให้รายละเอียดของภาพสูงถึง 64 ล้านพิกเซล หรือโหมดโปรสำหรับคนที่ชื่นชอบการตั้งค่ากล้องในแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้นเป็นต้น

 

ไฮไลท์หลักรอบนี้จะอยู่ที่กล้องหน้า และเป็นรุ่นแรกของทางค่ายที่มาพร้อมกล้องหน้าเลนส์คู่ แน่นอนว่ามีโหมดพอร์ทเทรตละลายหลังได้สวย ๆ และโหมดบิวตี้ที่ปรับแต่งได้ค่อนข้างยื่นหยุ่น

 

จากนี้ไปรับชมภาพถ่ายตัวอย่างจากกล้องของ Wiko View Prime กันได้เลยครับ

 

ลองทดสอบในที่แสงน้อย ทั้งเปิดและปิดแฟลช

 

 

และต่อกันได้กล้องหน้าครับ โดยใช้โหมด Auto และโหมดบิวตี้ที่เป็นค่ามาตรฐานไม่ได้มีการตั้งค่าเพิ่มเติม

 

 

โหมดพอร์ตเทรต หน้าชัดหลังละลาย สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบครับ ในกรณีที่อยากถ่ายเซลฟี่กับเพื่อนหลาย ๆ คน ก็เลือกไปที่โหมด Auto Group Selfie ซึ่งจะได้ภาพมุมกว้างถึง 120 องศา สามารถเก็บภาพตัวเราและเพื่อน ๆ ได้ครบ โดยมุมมองของภาพจะเป็นตามตัวอย่างจากภาพทางด้านขวามือครับ

 

 

ภาพที่มีฉากหลังอยู่ห่างจากซับเจคก็จะละลายได้สมูทดูเป็นธรรมชาติ ส่วนรูปที่พื้นหลังรก ๆ หรืออยู่ใกล้ตัวแบบตรงนี้อาจจะยังทำได้ไม่ดีมากนัก แต่ในแง่ของสกินโทนและไวท์บาลานซ์ของกล้องหน้าต้องชมเลยว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ

 

 

สรุป Wiko View Prime

ข้อดี

1. สเปคต่อราคาสุดคุ้ม ไปในแบบไร้คู่แข่ง
2. 
จอ 18:9 อินเทรนด์ ในราคาประหยัด
3. วัสดุดี งานประกอบเรียบร้อยแข็งแรง จับถือได้กระชับถนัดมือ
4. 
กล้องหน้าเลนส์คู่ ฟีเจอร์เยอะ คุณภาพสอบผ่านเมื่อเทียบในแง่สเปคต่อราคา
5. กล้องหลังแม้จะไม่ได้โปรโมตมากนัก แต่คุณภาพที่ได้ถือว่าดีมากครับ
6. ถาดซิมแบบ Full Option ใส่ได้ 2 ซิมพร้อมหน่วยความจำภายใน

 

สิ่งที่ต้องพิจารณา

1. respond การตอบสนองของหน้าจอยังไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่
2. ประสิทธิภาพในแง่ performance ด้านเล่นเกมยังไม่โดดเด่นมากนัก
3. ตัวเครื่องเมื่อใช้งานหนัก ๆ ต่อเนื่องมีความร้อนสูงพอสมควร

ก็คงจะฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ สำหรับรีวิว Wiko View Prime แล้วพบกันใหม่ในรีวิวทดสอบด้านเอนเตอร์เทนครับ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ



ถูกใจบทความนี้  16