รีวิว Gimbal ไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization สำหรับกล้อง Xiaomi Mijia 4K !!

 รับชมรีวิวกล้องแอคชั่นแคม Xiaomi Mijia 4K https://goo.gl/xkXqNs กันไปแล้ว คราวนี้มาถึงคิวอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การใช้งานกล้อง Xiaomi Mijia 4K ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัว Gimbal ไม้กันสั่นและเคสกันน้ำ สำหรับบทความนี้จะพาไปทดสอบไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization เป็นลำดับแรกครับ

Xiaomi 3-axis Stabilization

Specifications:
Built-in battery capacity: 5000mAh
Operation time: 4 – 8 hours
Charge time: about 4 hours
Compatibility: Mijia mini action camera
Please click here to download the English version instruction.
Specification

Brand: Xiaomi
FPV Equipments: Gimbal
Camera Gimbals: Brushless Gimbals
Functions: Video

Gimbal Type: 3 Axis
Compatible Camera: Mijia mini action camera

Dimension and Weight
Product weight: 0.3400 kg
Package weight: 0.6400 kg
Product size (L x W x H): 7.65 x 7.10 x 25.80 cm / 3.01 x 2.8 x 10.16 inches
Package size (L x W x H): 26.60 x 12.10 x 4.65 cm / 10.47 x 4.76 x 1.83 inches

Package Contents
Package Contents: 1 x Gimbal ( Battery Included ), 1 x USB Cable

ไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization ราคา 3,811 บาท สั่งซื้อได้ที่นี่ https://goo.gl/7kYGtA

 

 

อุปกรณ์ภายในกล่องของตัว Xiaomi 3-axis Stabilization จะมีเพียงแค่สาย Micro USB สำหรับการชาร์จไฟและคู่มือการใช้งานฉบับย่อ(ภาษาจีน)เท่านั้นครับ

 

วัสดุหลักของไม้กันสั่นในส่วนที่เป็นตัวจับกล้องจะเป็นอะลูมิเนียมที่ให้ความแข็งแรงทนทานและมีน้ำหนักเบา ส่วนด้านจับจะเป็นโพลีคาร์บอเนตเกรดคุณภาพสูง

 

ตัวจับกล้องจะถูกออกแบบมาเพื่อ Xiaomi Mijia 4K โดยเฉพาะ ไม่สามารถนำไปใช้งานกับกล้องแอคชั่นแคมรุ่นอื่น ๆ ได้ โดยตัวจับจะมีพอร์ต Micro USB และเกลียวยึดที่ออกแบบให้ใส่กับกล้อง Xiaomi Mijia 4K เท่านั้น สำหรับจุดเด่นก็คือการประกอบเข้ากับตัวกล้องจะแน่นหนามาก ๆ อีกทั้งยังสามารถจ่ายไฟไปให้ตัวกล้องได้อีกด้วย ทำให้เราสามารถใช้งานได้ยาวนานหลายชั่วโมงต่อเนื่องกัน ตรงนี้ถือว่าอีกหนึ่งในไฮไลท์ที่เป็นจุดขายหลักของตัว Gimbal ไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization ก็ว่าได้ครับ

 

เมื่อลองประกอบเข้ากับตัวกล้องก็จะได้ประมาณนี้ และสามารถถ่ายวีดีโอ/รูปได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้งครับ

 

สำหรับปุ่มคอนโทรลต่าง ๆ ที่ด้านหน้าจะประกอบไปด้วย

ปุ่มจอยสติ๊กควบคุม 4 ทิศทาง ทั้งองศาการก้มเงย การหมุน และการแพนกล้อง  โดยตัวไม้กันสั่นรองรับองศาการก้ม-เงยได้ -50 + 160 องศา และหมุนได้ -50 + 160องศาเท่ากัน ส่วนการแพนกล้องนั้นรองรับได้ 360องศา แบบรอบทิศทางเลยครับ

 

ถัดจากปุ่มจอยสติ๊ก จะเป็นปุ่มชัตเตอร์ถ่ายภาพนิ่ง ถัดลงมาคือปุ่มพาวเวอร์ เปิด/ปิดเครื่องและใช้เป็นปุ่มลัดในการบันทึกวีดีโอได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ สำหรับไฟแจ้งเคือนสถานะการทำงานจะอยู่ด้านบนเหนือปุ่มจอยสติ๊ก

 

มาพร้อมแบตเตอรี่ในตัว 5000mAh สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องประมาณ 8 ชั่วโมง โดยไฟแจ้งเตือนระดับแบตจะอยู่ที่ส่วนท้ายของด้ามจับ และตามที่เกริ่นไปในตอนต้น ตัวไม้กันสั่นสามารถชาร์จไฟในตัวให้กับกล้องได้อีกด้วยครับ

 

ด้านล่างจะมีเกลียวขาตั้งกล้องขนาดมาตรฐาน 1/4 นิ้ว สามารถใช้งานร่วมกับขาตั้งกล้องหรือไม้เซลฟี่ทั่ว ๆ ไปที่มาพร้อมเกลียวขนาดมาตรฐาน

 

สำหรับพอร์ตชาร์จจะอยู่ที่ด้านข้างของตัวไม้กันสั่น โดยมีฝาปิดกันฝุ่นมาให้อย่างเรียบร้อย

 

ด้านหลังของตัวไม้กันสั่นจะมีไฟแจ้งเตือนสถานะการทำงาน ส่วนปุ่มสีแดงที่เห็นก็คือปุ่มลัดในการปรับชดเชยแสง สามารถใช้งานได้ทั้งในโหมดวีดีโอและภาพนิ่ง สุดท้ายปุ่ม M ที่ออกแบบเป็นลักษณะของไกปืนจะเป็นปุ่มสำหรับเปลี่ยนโหมดการทำงาน โดยกด 2 ครั้งจะเป็นการรีเทิร์นกลับมายังจุดศูนย์กลางของตัวไม้กันสั่น ถ้ากดติดต่อกัน 3 ครั้งจะเป็นการหมุนกล้องกลับมาถ่ายเซลฟี่ตัวเอง

 

ด้านล่างสุดจะมีช่องสำหรับร้อยสายคล้องข้อมือมาให้ใช้งานกันด้วย

 

การจับถือมีความกระชับถนัดมือดีครับ ตัววัสดุดูหราพรีเมี่ยม พออยู่ในมือแล้วดูแพง ไม่ก้องแก้งแต่อย่างใด(ฮ่า) เมื่อใช้งานร่วมกันกับตัวกล้องแล้วลงตัวดีมาก ๆ ทั้งความสะดวกในการใช้งานรวมไปถึงคุณภาพของวีดีโอที่มีความสมูทลื่นไหล ลดอาการสั่นไหวได้ดีขึ้นอย่างชัดเจน

 

 

 

ในด้านการเชื่อมต่อกับแอพ รองรับการใช้งานได้ไม่ต่างไปจากตั้วกล้องครับ เมื่อเราทำการประกอบกล้องและไม้เซลฟี่เข้าด้วยกัน เมื่อเชื่อมต่อผ่านแอพ Mi Home แอพก็จะมองเห็นตัวไม้เซลฟี่ ซึ่งการเชื่อมต่อครั้งแรกตัวแอพจะทำการตรวจสอบและทำการอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้โดยอัตโนมิติ

 

 

รองรับการตั้งค่าซีนโหมดของไม้กันสั่นผ่านตัวแอพได้โดยตรง ไม่ต้องเสียเวลาไปปรับตั้งค่าที่ตัวกล้อง

 

จากนี้ไปลองรับชมคุณภาพของตัว Gimbal ไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization กันได้เลยครับ

 

 

สรุป Xiaomi 3-axis Stabilization

Xiaomi 3-axis Stabilization มาพร้อมวัสดุและงานประกอบดีเยี่ยม ไม่เสียชื่อของค่าย Xiaomi อย่างแน่นอน สำหรับฟีเจอร์ที่เป็นไฮไลท์หลักก็คือการลดความสั่นไหวได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับระบบกันสั่น EIS ในตัวกล้องแล้วต้องบอกว่าให้คุณภาพที่เหนือกว่ากันแบบเทียบไม่ติด แถมยังสามารถชาร์จไฟให้ตัวกล้องในแบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง ส่วนสิ่งที่จะติมีเพียงเรื่องเดียวครับ ตรงที่ไม่สามารถนำไปใช้งานร่วมกับกล้องแอคชั่นแคมแบรนด์อื่น ๆ ได้ ถ้าตัดตรงนี้ออกไป ก็ต้องบอกเลยว่า Xiaomi 3-axis Stabilization เป็นอุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกล้อง Xiaomi Mijia 4K

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดด้านล่างครับ

ไม้กันสั่น Xiaomi 3-axis Stabilization ราคา 3,811 บาท สั่งซื้อได้ที่นี่ https://goo.gl/7kYGtA



ถูกใจบทความนี้  13