รีวิว ZyXEL ARMOR Z1 (NBG6816) – Router SMEs ที่มี ฟีเจอร์รอบตัว

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-000

    ZyXEL นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่าย Router มาตั้งแต่ยุค ADSL ที่เราเห็นแถมมาให้ใช้งานกันเยอะ ซึ่งชื่อนี้ก็ยังคงอยู่กับเรามานานนับสิบปี แน่นอนว่าเทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุด ทาง ZyXEL ก็เช่นเดียวกัน ล่าสุดออกเจ้า ARMOR Z1  AC2350 สปีดสูง ความเสถียรสมชื่อ ARMOR ใช้สตรีมมิ่งไฟล์ หรือดูหนังแบบ 4K สบายๆ อีกด้วย ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในบ้านครอบครัวใหญ่ หรือในบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก

อย่างที่บอกล่ะครับว่า ZyXEL ARMOR Z1 ไม่ได้เน้นกลุ่มบ้านๆ ทั่วๆ ไป ซึ่งกลุ่มบ้านๆ ทั่วไป ส่วนใหญ่จะใช้ Router ที่แถมให้จากผู้ให้บริการอยู่แล้ว แต่ถ้าหากมีความต้องการใช้งานที่มากขึ้นล่ะก็ ZyXEL ARMOR Z1  ตอบโจทย์ได้หมดแน่นอน ถ้าไม่เชื่อก็มาดูสเปคกันครับ


โดยสเปคหลักๆ จุดเด่นเลยก็คือเรื่องของควาเร็วในการใช้งาน ซึ่งในการใช้งานรองรับทั้ง 820.11n และ 802.11ac หรือที่เราจะเห็นตรง standard ที่ spec บอกไว้ก็คือมาตรฐาน 802.11ac จะใช้่งานที่ความถี่ 5GHz นั่นเอง ส่วน 802.11b/g/n เป็นมาตรฐานที่ใช้กันมาหลายปีแล้ว ก็ยังรองรับอยู่ทำงานที่ความถี่ 2.4GHz ซึ่งปัจจุบันแทบจะใช้งานไม่พออยู่แล้วครับความเร็วที่รวมกันก็คือ  2350 Mbps หรือประมาณ 2Gbps เลยทีเดียว แบ่งเป็นย่ายความถี่ 2.4GHz 600Mbps และ ย่านความถี่ 5GHz ที่ 1733 Mbps ซึ่งเป็นความเร็วที่สามารถสตรีมมิ่งบรรดาไฟล์ขนาดใหญ่ รวมถึงการดูหนังแบบ 4K ได้สบายๆ

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-000

ตัวกล่องที่ให้มาค่อนข้างใหญ่มาก แน่นอนว่าขนาดของเจ้า ZyXEL ARMOR Z1 ก็เช่นกัน ใหญ่ตามกล่อง และดูดีไซน์ล้ำๆ อวกาศนิดๆ

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-001Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-002

ด้านหลังบอกฟีเจอร์การใช้งานเอาไว้ครบถ้วน

 

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-003

มาดูดีไซน์และหน้าตา ZyXEL ARMOR Z1 กันบ้างครับ  

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-004

อุปกรณ์ในกล่อง มีเสาให้ 4 ต้น ที่เหลือก็ adapter คู่มือ สาย LAN เส้นนึง แล้วก็ตัว ZyXEL ARMOR Z1 

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-005

สิ่งที่สำคัญอย่างนึงเลยก็คือเรื่องความร้อน router ก็อยุ่คู่กับความร้อน เพราะต้องเปิดใช้งานกันทั้งวัน ยิ่งวันไหนอยู่บ้านด้วย สตรียมมิ่งโหลดเกมส์ ฟังเพลงออนไลน์ หรืออะไรก็ล้วนแล้วต้องมาผ่านเจ้า router ZyXEL ARMOR Z1 นี่ล่ะครับ ดังนั้นด้านล่างจึงมีรูระบายความร้อนเอาไว้เพียบ

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-006

ถามว่าใช้งานแล้วร้อน ก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่ทว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แพ้ความร้อน ยิ่งร้อนอายุการใช้งานก็ยิ่งสั้นลง ZyXEL ARMOR Z1 ก็คงรู้ว่าเป็นจุดที่ต้องระวังก็ออกแบบรังผึ้งมาซะทั้งแผงด้านล่างเลย แบบนี้ระบายความร้อนไม่ทันให้มันรู้ไป

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-009

ตัวเสาสัญญาณมีให้ถึง 4 ต้น แน่นอนว่าเราควรติดตั้งทั้ง 4 ต้นเช่นกันครับ เพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานเจ้า ZyXEL ARMOR Z1 

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-010

ผมเชื่อว่าคงติดตั้งกันเป็นนะ แค่หมุนเข้าไปด้านหลังแค่นั้นเอง แต่ให้ถูกเกลียวหน่อยนะ ไม่งั้นเดี๋ยวเกลียวจะเสีย

เก็บรายละเอียดรอบๆ ตัว

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-012

มาดูอีกส่วนนึงที่ถือว่าสำคัญกันดีกว่า เรื่องพอร์ทต่างๆ ที่มีให้ใช้งานก็สำคัญไม่แพ้สเปคความเร็วต่างๆ เหมืนอกัน

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-013

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-014Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-015

Port LAN ให้มา 4 LAN 1 WAN ถือว่าเป็นระดับ SME จริงๆ เพราะปกติบ้านเราส่วนใหญ่ก็คงใช้กันไม่ครบหรอก port เยอะขนาดนี้ แต่เชื่อไหมว่าที่บ้านผมต้องต่อ router ไปอีกตัว

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-018

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-021

เมื่อติดตั้งตัวเสาเข้าที่ ZyXEL ARMOR Z1  เรียบร้อยแล้ว จะเป็นลักษณะนี้ แน่นอนว่าส่วนของเสาสามารถปรับทิศทางไปในทางที่ต้องการได้

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-031

ตรงด้านหน้ามีไฟ LED แสดงสถานะเอาไว้ ให้รู้ว่าใช้งานในโหมดไหนอยู่บ้าง

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-032

ส่วนด้านข้างนอกจากจะเป็นที่ระบายอากาศแล้ว ก็ยังมีพอร์ท USB อีกด้วย

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-034

ให้มา 2 port USB เวอร์ชั่น 3.0 เรียบร้อยแล้วสำหรับเชื่อมต่อกับ HDD จากภายนอกก็ได้นะ

Review-ZyXEL ARMOR Z1 AC2350-036

ส่วนใครที่ใช้ WPS ล่ะก็ อาจจะหาปุ่มไม่เจอ อยู่ตรงด้านข้างนะครับ

โดยรวมๆ ภายนอกแล้ว ZyXEL ARMOR Z1   ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ ด้านดีไซน์ไม่ได้ล้ำ หรือสวยมากมายนัก แต่เน้นไปในเรื่องของดีไซน์เพื่อการใช้งานเสียมากกว่า ส่วนวัสดุที่ใช้ ตัวพลาสติกที่ทำเป็นบอดี้นั้นดูบางไปหน่อย น้ำหนักต้องบอกว่าตัวใหญ่ขนาดนี้แต่เบากว่าที่ตาเห็นเยอะเลย ด้าน Hardware มีทั้ง CPU และ RAM ที่สามารถรองรับการใช้งานหนักๆ ได้สบาย สมกับออกแบบมาให้รองรับกับการใช้งานธุรกิจขนาดย่อมจริงๆ

มาดูเรื่อง software บ้างดีกว่า

สำหรับ ZyXEL ARMOR Z1 ใช้งานง่าย ผมว่าในเรื่องของ SME หรือธุรกิจขนาดเล็กที่เริ่มต้นขยายหรือเริ่มกิจการก็เหมาะนะครับ ถึงแม้ว่าไม่ได้มีความรู้ด้าน network เยอะแยะมากมายแต่ก็สามารถตั้งค่า และดูบรรดารีพอร์ทต่างๆ ได้ง่าย และยังดูผ่านแอพได้อีกด้วย

การตั้งค่าผ่าน eaZy 123 Setup แค่ 3 ขั้นตอนก็พร้อมใช้งานแล้ว ง่ายมาก

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่า DDNS ได้ด้วย โดย Zyxel ให้ระบุ domain ได้สำหรับใช้งานเวลาอยู่นอกบ้าน

ส่วนของการตั้งค่าต่างๆ คงไม่ได้ลงรายละเอียดมาก ฟีเจอร์หลักๆ ก็คงเป็นความเร็วที่มากถึงขนาดสตรีมมิ่งวีดีโอขนาด 4K ได้สบายๆ ไม่กระตุก และยังใช้งานอื่นๆ ได้ด้วย เอาจริงๆ ไปใช้งานลักษณะนี้กับ router ที่แถมมาให้ล่ะก็ network โดยรวมจะอืดไปเลย รวมถึงบางครั้งมีปัญหากับสัญญาณ WiFi อีกด้วย

แต่สิ่งที่ผมชอบบนเจ้า  ZyXEL ARMOR Z1 ก็คือ รีพอร์ทแบบ realtime และ ย้อนหลัง

สามารถดูได้เลยว่า ณ ตอนี้ network ของเรามีอุปกรณ์อะไรเชื่อมตอ่และใช้งานอยู่บ้าง

และสามารถ map เป็น network topology ออกมาให้เห็นชัดเจน และยังบอกได้อีกว่าขณะนั้นมีการใช้งานข้อมูลเป็นจำนวนเท่าไหร่?

ไม่แค่นั้นรายละเอียดของ report ยังดูได้ในระดับ Application ที่ใช้งานในแต่ละช่วงเวลา แน่นอนว่าสามารถตั้งค่าได้ทั้ง QoS ที่มีฟีเจอร์ Smart QoS หรือจะทำ Content Filtering ก็ได้

จาก report เหล่านี้เราสามารถระบุเครื่องที่ใช้งาน data ทั้งหมดในแต่ละช่วงเวลาได้เลย จะรู้เลยว่าใครที่มาเชื่อมต่อ network บ้านเราใช้งานอะไรอยู่ ณ ช่วงเวลาไหน ถ้าอยากควบคุมการใช้งานก็ง่ายขึ้นเลย เพราะฟีเจอร์เรื่องของ Firewall นี่ก็จัดมาเต็มเหมือนกัน

 

ซึ่งเรื่องหลักๆ ก็คงเป็น report นี่ล่ะที่ผมชอบที่สุดล่ะครับ

 

Screenshot_2016-06-30-01-08-26-horzมีแอพสำหรับคอนโทรลสามารถดาวโหลดได้ใน Google Play Store และ App Store ด้วยนะ

 

สรุปกันสักหน่อย

หลังจากที่สรุปด้าน hardware ไปบ้างแล้วที่ด้านบน โดยรวมๆ ผมก็ไม่ค่อยถูกใจเรื่องดีไซน์และรูปร่างหน้าตาสักเท่าไหร่ ส่วนอื่นๆ ทีชอบและโดนใจก็คงเป็นเรื่อง performance ล่ะครับ ที่ใช้งานจริงนี่ไม่มีสะดุด ไม่ใช่ราคาคุย บางทีสเปคบอกมาอย่าง แต่พอใช้งานจริงๆ นี่คนละเรื่องเลย  ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่า หากได้ลองแล้วจะดิดใจ แน่นอนเลยครับว่าอุปสรรคอย่างเดียวที่จะตัดสินใจซื้อมาใช้งานหรือไม่ก็คงเป็นเรื่องราคา ซึ่งอย่างบ้านผมนี่ เอาแค่เจ้า ZyXEL ARMOR Z1  ก็ครอบคลุมได้ทุกห้องแล้ว บ้านสองชั้นธรรมดาเป็นทาวเฮาส์ ปกติติด repeater เอาไว้ ต้องบอกว่าถอดทิ้งได้เลย รีพอร์ทที่นำมาวิเคราะห์ และประยุกต์ใช้งานจริงๆ ได้เลย ควบคุมความปลอดภัยทั้งทางด้านข้อมูลและการใช้งานได้ครบถ้วน รวมถึง มี Guest WiFi สำหรับให้ลูกค้า หรือคนที่เล่นเฉพาะ net อย่างเดียวได้อีก เรียกว่าเปิด ssid เอาไว้เฉพาะเลย อย่างที่บอกล่ะครับว่าราคานี่ 9500 บาท ก็คงไม่เหมาะกับ user บ้านๆ ที่ใช้งานจำนวนไม่มาก แต่สำหรับครอบครัวใหญ่ หรือไม่ระดับที่มี device เยอะๆ มี NAS ที่เอาไว้เก็บหนัง ดูสตรีมมิ่งภายใน network ตัวเองล่ะก็ แนะนำเลย รับรองว่าดีกว่ารุ่นเล็กๆ ที่แถมมาให้เยอะเลย ทั้ง hardware ที่ดีกว่า พอร์ทเยอะกว่า รองรับ USB Mass Storage และ Print Server อีกต่างหาก คือจบครบในตัวเดียว ยกเว้นเรื่องของการใช้งานในสำนักงานที่มีจำนวนชั้นมากๆ อันนี้ก็ต้องไปดีไซน์ network กันอีกที เพราะยังไงก็ตามสัญญาณ wireless ถึงจะ 5GHz ก็คงไปได้ไม่ไกลมากล่ะครับ เอาชัวร์ก็ต้องหา reperter เพิ่มเติม แต่บ้านสองชั้นธรรมดาๆ ก็จัดไปสบายๆ แยกใช้งาน 2.4GHz และ 5GHz รองรับอุปกรณ์ทั้งหมดในปัจจุบันแล้วล่ะ

ขอบคุณ ZyXEL Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0