รีวิว AIS Fibre esports Package ดีหรือไม่ ถามใจเธอดู? (จากประสบการณ์ตรง)

วันนี้ขอหยิบเอาแพ็กเกจตัวล่าสุดที่ AIS Fibre เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ และแน่นอนว่าผมก็สนใจและไม่รอช้าขอเปลี่ยนใช้งานทันที แต่ก็ต้องตามรอบบิลไม่งั้นเปลี่ยนเลยจะโดนชาร์จเบิ้ลๆ ซึ่งแน่นอนสิ ไม่เอาหรอกเรื่องอะไรจะเสียสองเด้ง และเมื่อถึงเวลาครบรอบบิลก็เปลี่ยนกันไป แต่จริงๆ แจ้งเปลี่ยนก่อนหน้านั้น และมีการดำเนินการล่วงหน้าแล้ว แต่ก่อนหน้านั้น Port 4 ก็เตรียมเอาไว้รอเรียบร้อย ทาง AIS Fibre ก็แจ้งแล้วล่ะ แต่ก็โอเคน่ะ เพราะเป็นคนเล่นเกม เลยต้องจัดหน่อย แยกท่อ เล่นดี ก็จะได้ไม่กวนการใช้งานหลัก แถมได้ความเร็วเบิ้ล พร้อม IP จริงอีก มันสุดยอดเลยจอร์จ!

 

เนื่องจากผมมีการอัปเดทไว้บนเพจส่วนตัวขออนุญาต เอามาแปะให้อ่านกันเลยตามเหตุการณ์ และเวลาที่เกิดขึ้นจริง ก็แล้วกันนะครับ แล้วจะสรุปในตอนท้ายอีกครั้ง

—————————————————————–

พรีวิว AIS Fibre e-sport package 200/200Mbps speed มาเต็ม มาเกินอีกด้วย แต่ port 4 ที่แยกมาให้นี่เกินจะเยียวยา

แจ้งเปลี่ยนก่อนหมดแพ็กเกจเดิมตั้งแต่ก่อน 28 มีนาประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ เปลี่น config มีผลเลย ก่อน 28 จำวันไม่ได้ ประมาณก่อนหน้าสัก 4 วันได้ เปลี่น config เรียบร้อย port 4 ใช้ไม่ได้ทันที

cc ดีมาก แจ้งเปลี่ยน config ล่วงหน้า มีการประสานงานตลอด มีการตามงาน อันนี้เป็นจุดแข็งของ การติดตาม AIS เลย CC support บริการดีงาม
28 ปุ๊ป port 4 ยังคงใช้ไม่ได้ ต้องแจ้งกลับไป และก็พยายามเปลี่น config ที่ router อีกรอบ
และอีกประมาณ 2 รอบหลังจากนั้นก็ยังไม่ได้ ตามไปตามมา
เมื่อวานนี้เอง เพิ่งจะมาบอกว่าให้ reset router พอดีก็โทษเขาไม่ได้ฝ่ายเดียว เราก็ไม่ว่างด้วย กว่าจะตรงกัน
อ้อ CC นี่ไม่รู้ได้ไงว่า support มีการ config WiFi Hotspot เพิ่มให้ ทั้งที่ชื่อก็บอกโต้งๆ ว่า ais_fibre_esport บอกไปแล้วก็บอกว่าตรวจสอบเจอแต่ของที่ตั้งไว้เอง เป็นงง จะถาม password ในการใช้งานก็ตอบไม่ได้ เหมือนจะไม่รู้จักเลยว่ามี hotspot ที่ตั้งเพิ่มให้ อันนี้งงสุด ให้บริการแพ็กเกจ ชื่อก็บอก แต่ cc น่าจะยังใหม่ หรือไม่รู้ข้อมูล ก็แค่อยากเทสว่ามันใช้ได้หรือไม่ยังไง
ล่าสุดคือได้เกิน 200/200Mbps ทาง support ให้บริการและให้คำปรึกษาดีมาก บอกจุดต่างๆ ได้ดี ว่าทำไม config แล้วถึงไม่ได้ เพราะอะไรยังไง ตอบได้เคลียร์มาก

แต่ว่าพอดีวันนี้มีแข่งเกม เมื่อคืนหลังจาก config เรียบร้อยแล้ว เทสสปีดคือดีมาก แต่พอเข้าเกมปุ๊ป (Street Fighter V) ปรากฎว่ารู้สึกเลยว่า lag หรือมี latency เพิ่ม แต่ตอนเทสเว็บเทสสปีดนี่มาเต็มมาเกินอีกต่างหาก ความเร็วจัดเต็มมาก และ latency น้อยนะ แต่กลับกันในเกมคือ พอเล่นแล้ว กับคนที่เคยเจอคนเดิม ดันขีดเหลือน้อยกว่าเดิม คือ connection มัน lag เพิ่ม เลยงง ว่ายังไง สรุปคือ แข่งวันนี้ ทดสอบใช้งานและพบว่า จริง ของจริง esport จริง ทำให้เจ๊งไปเลย lag โพดๆ ดียังเอาตัวรอดมาได้รอบแรก คือไม่นิ่ง มันวิ่งขึ้นๆ ลงๆ ซึ่ง e-sport ถ้าแบบนี้คือ ไม่ไหว ให้มา port เดียว ความเร็วเต็ม แต่ก็ไม่รู้ว่ายังไง ทำไมถึงเล่นเกมแล้วมัน lag ต้องตรวจสอบต่อ แต่สรุปคือ ไม่เหมาะเลย แข่งรอบต่อไปเลยต้องเปลี่ยนกลับไป port ปกติ ซึ่งรู้เลยว่า latency ดีกว่า port เดี่ยวๆ อีก แล้วตรูจะเปลี่ยนแพ็กมาอันนี้ทำไมเนี่ย? จ่ายเท่ากันแต่ไปเอาสปีดเพิ่มไม่ดีกว่า?
รอ follow up ต่อไป มี ระบบโทรกลับมาถามด้วยว่าโอเคหรือยัง ก็ตอบกลับไปว่ายังมีปัญหา คงต้องจูนกันอีกสักพัก บริการ VLAN ก็ดีนะ แยกมาดีจริง แต่ต้องดู config ต้นทางที่ให้บริการว่าตั้งอะไรยังไงบ้าง อันนี้ก็ได้แต่เดา แต่ที่รู้แน่ชัดคือ ไม่จำกัดท่อออกต่างประเทศ ก็ทำ QoS เฉพาะบางเกมที่เค้าเล่นกันเยอะๆ หรือมีการตั้งค่า application บางตัวนะ ส่วนเกมที่ผมเล่น มันอาจจะไม่ mass ทำให้มันไม่สำคัญ ไปจัดอยู่ล่างๆ แต่ถ้าไม่ใช่ประเด็นเหล่านี้ ก็คงต้องไปดูล่ะว่า อะไรยังไง
ตอนนี้ลองใช้แล้ว ยังใช้คะแนนที่ 60% เท่านั้น ใช้งานจริงไม่โอเคเลย
จุดประสงค์แพ็กเกจ e-sport คือเล่นเกม เล่นเกมไม่โอเค คือจบ ผิดจุดประสงค์
รอ CC แก้ปัญหานะ เค้าซัพพอร์ทดีอยู่
เกมอื่นๆ ไม่รู้ เพราะปกติเล่นเกมนี้เป็นหลัก
ปล. ต่อ LAN ไปที่ Notebook เป็น GB LAN เครื่องเดียวเท่านั้นไม่มี share กับอื่นๆ เลย และต่อจาก Router port 4 หลักตรง ไม่ผ่าน router อื่น

Update 1

update status สำหรับ พรีวิว AIS Fibre e-sport package 200/200Mbps

update 7/4/2019 สอบถามปัญหา และเกมที่เล่น อีกรอบ หลังจากที่โทรกลับไปที่ CC ว่ามีปัญหากับเกม Street Fighter ทาง Support ก็โทรมารีเช็คอีกรอบว่ายังเป็นอยู่หรือเปล่า ก็คิดว่าน่าจะ config อีกรอบ ทดสอบก็ยังเป็นอาการเดิม คราวนี้คือ นัดวันช่างเข้ามาเปลี่ยน Router คาดว่า Router น่าจะมีปัญหา ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ตรงที่ว่า Router อาจจะไม่แมทช์กับ VLAN ที่ปล่อยมาหรืออะไรสักอย่าง แต่อย่าลืมว่าเทสแล้วบนเว็บ speedtest คือวิ่งเต็มเหมือนเดิม เข้าเกม lag สุดๆ แค่เข้าไปค้นหาคู่ต่อสู้ก็นานข้ามชาติ เอาง่ายๆ ดูขีดที่ขึ้นจากการค้นหาก็รู้แล้วว่ามันไม่ดี พอเปลี่ยนพอร์ทปุ๊ป ดีขึ้นกว่าเดิม อาการเดิม

โพสต์พันทิพย์ เพื่อแจ้งให้เป็นข้อมูล แต่ปลิว แจ้งว่าโพสต์ผิดอะไรสักอย่าง

Update 2

วันนี้มาเปลี่ยน Router ให้เรียบร้อย เลยเอามาอัปเดทให้รับทราบกัน ให้ชัดๆ อีกสักที

สำหรับการเทสเล่นเกมบน AIS Fibre esports package ที่เรียกว่าแรงสุดๆ (ตอนเทสสปีดบนหน้าเว็บ) แต่พอเล่นเกมแล้ว lag สุดๆ

เรื่องจริง ไม่ได้อิงนิยาย บู๊ลิ้ม อั่งยี่ กิมย้ง

มาต่อเลย คือว่าช่างมาเซอร์วิสแต่เช้าคิวแรกๆ โดยก่อนหน้านี้ CC โทรมา follow up อย่างดีงามตามเดิม ก่อนที่จะนัดเวลาให้ช่างเข้ามา ก็ขอเข้ามาเร็วที่สุด เพราะต้องการใช้งาน ก็สรุปว่าได้เปลี่ยนวันนี้ แน่นอนเลยว่าเปลี่ยนแล้วก็เทสทันที อ้อ Router ที่ได้มาคือจาก Huawei มาเป็น ZTE ที่รองรับการใช้งานโทรศัพท์ VoIP ด้วยนะ อย่างเทพ

เกมที่ทดสอบก่อนหน้านี้นอกจากเกม Street Fighter V แล้ว ก็ยังมี Soul Calibur VI ซึ่งเป็นเกม fighting ทั้งสิ้น

วันนี้ก็เทสเกมเดิม เพราะเราเล่นประจำ จะมีแข่งอยู่เรื่อยๆ ก็ซ้อมกันไป และผลออกมาก็คือ………………

  

 

ตามรูปเลยละกัน ฟ้องด้วยภาพ แต่เอาน่า ยังดีที่เน็ตยังแรง เล่นได้อยู่ 3 port อีก port นึงสงสัย port 4 ที่มันแรงๆ เฉพาะเล่นเว็บนี่ คงจะได้เอามาใช้งานอย่างอื่นแทนเล่นเกมซะล่ะมั้ง

ก็คงต้องรอ follow up ต่อไป ไม่รู้ว่าจะยังไงต่อ มีเกริ่นๆ กับ CC ไปแล้ว ว่าถ้ายังไม่ดีอีกเปลี่ยนแพ็กเกจกลับได้ แต่ต้องไปตามรอบบิล ก็รอไปอีกครึ่งเดือนเองนะ แต่ยังไม่รู้จะเอายังไงต่อ เผื่อเค้าจะแก้ได้ ก็ขี้เกียจเปลี่ยนไปมาเหมือนกัน เสียเวลาซ้อมซะเปล่าๆ

สรุป ความเห็นผมที่ได้ลองจริง ก็จะบอกว่า คงต้องฝากให้ทำการบ้านเพิ่มเติม เรื่องเกมหน่อย คนสายเกมส่วนใหญ่เสียอะไรเสียได้ มา lag ตอนเล่นนี่ไม่ได้นะ

ปล. งง ที่ port ปกติ 1-3 คือดี ถึงแม้ว่าสปีดจะ drop ตอนเทสบนหน้าเว็บ แต่ก็ดีกว่า port 4 ที่เทสแล้วความเร็วมาเต็ม

 

update 3

งานนี้เหมือนปัญหาจะถูกแก้ไขแล้วจ้า เมื่อ AIS Fibre E Sport ตามงานอย่างดี แต่โดน ผบ. แซวนิดนึง 555

อัปเดท แก้ไขใช้งานได้ เรียกว่าแทบจะปกติแล้ว

เล่นเกม Street Fighter V กับคนไทยได้ ไม่มีปัญหา? ยัง prove ไม่ได้ 100% แต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะ ขีดที่เคยเจอคนไทยแค่ 1 ขีดในเกม กลายเป็น 5 ขีด การค้นหา Rank ที่ Online กับคนทั่วไป ทั้งในและนอกประเทศเจอได้เร็วขึ้น ใน Soul Calibur VI ก็เช่นกัน ดูดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้เยอะเลย ชัดเจนมาก

ทาง Engineer ที่โทรมาซัพพอร์ทก็ตามงานดี กระจ่างในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่ E-Sports package เอง ทำท่อตรง ไปยังเกมต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่า เป็นเกมหลักๆ เช่นค่าย Garena ที่มีท่อต่อไปยังจีน อันนี้คือเดาเอาล่ะว่าคงเป็นเกมที่ AIS เองได้ดีลและทำงานร่วมกันมาก่อน ดังนั้นเกมอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นเกมหลัก ก็ลุ้นกันไป

อีกสาเหตุนึงที่เชื่อว่า ไม่ว่าเกมไหนก็มีปัญหากับ Port 4 ก่อนหน้านี้ก็คือ มองว่า protocal ของ เกม เป็นการดูดบิท หรือไฟล์แบบ P2P ซึ่งตัวเกม Street Fighter V เองก็เป็นเช่นนั้น ถึงบางอ้อก็ตรงคนในคอมมูนิตี้บอกว่าเป็น P2P ซึ่งปกติ โอเปอเรเตอร์เองจะ shape bandwidth ให้อะไรก็ตามที่ใช้งานโปรโตคอลหรือการทำงานลักษณะนี้ ไปได้ช้ากว่าชาวบ้าน หรือไม่ก็วิ่งได้น้อยมากระดับ Kbps ซึ่งแน่นอนว่าชัดเจนว่าทำใมเวลาเทสความเร็วบนหน้าเว็บแล้ว วิ่งฉิว แต่พอเข้าเกมปุ๊ป สุดแสนจะเยียวยา ตามที่เคยบอกไปตั้งแต่ครั้งแรก แล้วใครจะไปรู้ ดันกล้าเปลี่ยนแพ็กเกจเสร็จลงแข็งระดับภูมิภาคกับ Capcom Pro tour 2019 เลย มั่นมาก

ผมทราบมาว่าเคสผมน่าจะเป็นเคสแรกๆ ของการใช้งาน Package นี้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น case study ที่ดีสำหรับ ผู้ให้บริการ แต่ก็มีบางอย่างเช่น รีวิวบนพันทิพย์แล้วกระทู้ปลิว ทั้งที่เหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ไม่อิงนิยาย แถมจ่ายตังค์ใช้งาน และใช้งานกันมาตั้งแต่เป็น AIS Airnet เสียด้วยซ้ำ มีปัญหาสมัยก่อนคือต้นไม้ดันโตขั้นมาบังสัญญาณเลยต้องเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่น เสารับยังคาบนหลังคาบ้านอยู่เลย

เกริ่นมานานก็คงรู้ปัญหาแล้ว ดังนั้นเกมอะไรก็แล้วแต่ที่ใช้ P2P โดยเฉพาะพวกเกม Fighting ทั้งหลาย บอกได้เลยว่าเสี่ยง และถ้าใครเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจนี้แล้วเจอ ก็บอก CC ได้เลยว่า ให้ไปตั้งค่าใหม่ได้เลย หรือไม่เค้าก็อาจจะตั้งเป็นค่ามาตรฐานไปแล้วล่ะมั้งจากเคสผม

แต่ทว่าปัญหายังไม่จบ ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อ อย่างที่บอกด้านบนเอาไว้ว่า ต้องรอ Prove เพราะตอนนี้ที่มีความต่างอยู่นิดนึง ก็คือ การเล่นกับคนต่างประเทศ ซึ่งอันนี้ก็ไม่ได้มีเพื่อนต่างประเทศเล่นประจำ แต่ก็ได้ทดสอบลองเปลี่ยนPort ในการเล่นเหมือนเดิม งานนี้สรุปว่ามีอาการ Lag มากกว่า port 1-3 แม้ว่าจะดีขึ้น แต่ในการเล่นเกมต่อสู้ ถ้าวาร์ปนิดนึงก็เหมือนกับตายไปแล้วครึ่งชีวิต ซึ่งที่ Port 4 นี่เห็นคู่ต่อสู้ 5 ชีดเต็ม แต่เวลาเล่นมีวาร์ป พอเปลี่ยนเป็น Port 3 5 ขีดเต็มเหมือนเดิม แต่รู้สึกได้เลยว่าไม่วาร์ป แต่มีรีมาร์คนะครับ ว่าเป็นคู่ต่อสู้คนละคนกัน แต่ธงญี่ปุ่นเหมือนกัน ซึ่งอันนี้ก็บอกได้ยาก ถึงบอกว่าต้องรอพิสูจน์กันอีกที ถ้ายังวาร์ปอยู่ อันนี้ก็ไม่รู้แล้วว่าต้อง ทางผู้ให้บริการ define ปัญหาต่อ หรือจะให้เปลี่ยนกลับไปแพ็กเกจเดิม?

ผมเห็นในพันทิพย์มีเคสลักษณะคล้ายๆ กันซึ่งเชื่อว่า ต้นเหตุคือมองว่าเป็น P2P นี่ล่ะ

หมายเหตุ Port 4 IP จะได้เป็น 49.x.x.x ส่วน Port ปกติจะได้เป็น 184.x.x.x นะครับ ไม่แน่ใจว่า Public IP คือ 49 ใช่หรือไม่? แต่ผมคิดว่าไม่ใช่นะ

แพ็กเกจ E sports จะใช้กล่อง AIS Playbox ไม่ได้นะครับ

ตอนนี้กำลังทดสอบอีกเคสนึงอยู่หลังจากเคสเกมก็คือ กล่อง Android อื่นที่ใช้งานอยู่มีปัญหา ตรวจสอบกล่องแล้วใช้งานได้ปกติ โดยใช้เน็ตจากมือถือ แต่พอใช้เน็ตจาก AIS กลับใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง
เดี๋ยวคงส่งให้ตรวจสอบต่อไป เพราะแพ็กเกจนี้ใช้เล่นเกม ถ้าตรงรตามวัตถุประสงค์ แต่ถ้าเรามีความต้องการอื่นและใช้ไม่ได้ด้วยล่ะก็ อาจจะต้องดูอีกทีล่ะครับ ค่อยๆ ไล่ไป ของใหม่ก็งี้ล่ะ

เอาจริงๆ คนสายเกม Fighting นี่ลูกเมียน้อยชัดๆ ถ้าผมไม่อยากลองขึ้นมาล่ะก็นะ คงจะโดนกันทั่วหน้า

 

update 4

บทสรุป AIS Fibre esports Package

ตอนนี้ทางทีม engineer ประสานงานแก้ไขปัญหา และตอบคำถามต่างๆ ได้เคลียร์ ซึ่งถือว่าโอเคนะ ตอนนี้สามารถเล่นกับคนไทยได้ตามปกติ จะมีเห็นบางคนไม่เต็มขีดในบางครั้งบ้าง

IP ที่ได้มาจาก Port 4 เป็น IP จริงนะครับ range 49.x.x.x ซึ่งตอนแรกเข้าใจผิดว่าไม่ใช่ อันนี้คือเค้าให้มาใช้แน่นอน

เส้นทางที่วิ่งไปตรงยังเกม ก็อาจจะมีเกมจากรายชื่อที่เค้าพรีเซนต์บนเวทีเป็นหลัก แต่ในรายละเอียดบนเว็บไซด์หาไม่เจอนะ ใครหาเจอบอกที สรุปคือคงเป็นเกมที่คัดกันแล้วว่า esport แน่ๆ แต่ยังงงว่าอย่าง starcarft II นี่คอมมูนิตี้อยู่ไหนกันหว่า อยากเข้าไปแจมด้วย

ประเด็นของ Port 4 โดยสรุปจากที่ทดสอบ คนไทยโอเค แต่กับต่างประเทศ ดีขึ้น เห็นขีดเต็มบ้าง 4 ขีดบ้าง แต่ก็ถือว่าดีกว่าแต่ก่อนเยอะ Rank หาเจอง่าย แต่ประเด็นคือ ยังแปลกใจที่มันรู้สึกว่ามีวาร์ปเล็กๆ และคิดว่าไม่ได้คิดไปเอง เพราะคนปกติที่เล่นด้วยกัน ที่เจอบ่อยๆ ในตัวเกมจะจับให้เจอกัน FT2 มีโอกาสให้แก้มือ 2 รอบว่างั้น แต่นี่คือส่วนใหญ่ รอบเดียวก็บายแล้ว คือเค้าไม่เล่นต่อ ก็อาจจะประมาณได้ว่ามันเกิดวาร์ปจริง ตามที่เรารู้สึกได้

แต่ถ้าใช้ Port 3 ปกติไม่เป็น เทียบกับการ Rank เจอผู้เล่นคนเดียวกัน ก็กดเล่นกันต่อเลย อันนี้คือไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรยังไงเหมือนกัน หรือว่าเป็นที่เน็ตของฝั่งตรงข้ามในช่วงนั้นด้วยหรือไม่? ตอบยากตัวแปรเยอะ แต่มันต่างกันตามที่ผู้เล่นอย่างผมรู้สึกได้

สรุปก็คือ งานนี้กำลังพิจารณา เพราะแพ็กเกจนี้ต้องใช้ไปจนกว่าจะถึง 28 เมษายน เนื่องจากต้องเปลี่ยนตามรอบ ซึ่งทาง AIS Fibre เองก็ซัปพอร์ท ให้เปลี่ยนได้ และมีสอบถามเรื่อง offer ต่างๆ ไป ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ และน่าสนใจ อย่างเช่น เปลี่ยนไป Power4 MAXX
PACKAGE + Offer ราคาพิเศษ ไปปีนึง เนื่องจากเป็นลูกค้ามานาน ซึ่งมันก็น่าสนใจ

เพราะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ 200/200+200/200 +IP จริง ซึ่งเอาจริงๆ มันก็น่าสนใจเพราะว่า IP จริงเอาไปทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง แต่ดูแล้ว จะใช้แล้วค่อยว่ากันดีกว่า ถ้าจะเล่นเกมแล้วมันยังไม่โดนใจ ยังมีปัญหาอยู่เล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ สู้เปลี่ยนไปใช้ Power Max Package ตัวใหญ่สุด 999 บาท ได้เน็ตมา 300/100 สามารถปรับเปลี่ยน อัปโหลดสลับดาวโหลดได้ด้วยตามโปรใหม่ที่เค้าออกมา ก็น่าสนใจ และได้พอร์ทมาเต็ม เล่นเกมมั่นใจมากกว่า ได้เน็ตมาอีก 15 GB บนมือถือ และ AIS Playbox ที่ตอนแรกว่าจะเอาไปคืน เพราะ esports package ไม่ offer ให้ใช้ ถ้าจะใช้ต้องจ่ายเพิ่ม ได้ AIS Play content มาอีก 6 เดือน (ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยได้ดูก็เถอะ)

ดูท่าแล้วก็คงจะเปลี่ยนล่ะครับ งานนี้ จ่ายน้อยกว่าแต่ตอบโจทย์ได้มากกว่า และอีกอย่าง ในบ้านก็มีพวกอุปกรณ์ IT อื่นๆ อีกเพียบ เอาดาวโหลดเพิ่มขึ้นอีกหน่อยก็โอเค อัปโหลดเองสลับตอนใช้งานเต็มๆ ได้ก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการส่วนใหญ่ได้ครบน่ะ

ก็สรุปว่า AIS Fibre esports Package ดีจริงไหม ถามใจเธอดู ส่วนตัวแล้วผมว่าต้องทำการบ้านเพิ่มอีกหลายเคสเลย เพราะผมอาจจะเป็นเคสแรก แต่น่าจะมีตามมาอีก จากที่ดูจากในพันทิพย์ที่โพสต์ทิ้งไว้ มีแต่อาการที่ไม่โอเคทั้งนั้น อย่างเกม fighting ที่ส่วนใหญ่เป็น P2P ก็โดนดักให้เป็นการใช้งานผิดประเภท หรือกลายเป็นพวก bittorrent ที่สูบเน็ต มันเลยมีผลทำให้ในตอนแรกมีปัญหามาก เล่นไม่เสถียร์เลยสักนิด หัวร้อนเพราะมีแข่ง เจอเน็ตที่น่าจะดีแต่ไม่ได้ตามที่หวัง แต่สรุปแล้ว แนะนำแบบนี้ก็แล้วกัน ใครที่สนใจก็อาจจะแจ้งรายชื่อเกมที่เล่นประจำไปก่อน ไม่ว่าจะบนมือถือหรือ PC ก็แล้วแต่ ถ้าเค้าตอบว่ารองรับ ก็มั่นใจเปลี่ยนไปเลย แต่อย่าลืมบอกเค้าหรือเขียนในสัญญา (ถ้ามีให้เซ็นต์) ไปเลยว่า ถ้าเปลี่ยนแล้วมีปัญหาขอยกเลิกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากใช้งานไม่ได้ตามที่ตกลงไว้ ถ้าเค้าโอเคก็ค่อยเปลี่ยนละกัน ไม่งั้นจะไปเจอประเด็นติดสัญญา 12 เดือนอีก

เอาจริงๆ ถ้าเน็ตมันดีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็อยากจะ่เปลี่ยนอยู่แล้ว เปลี่ยนแล้วอีกค่ายจะเป็นยังไงก็ไม่รู้ต้องลุ้นกันทุกที ดีก็ดีไป ไม่ดีก็ยาว ที่ยาวก็ไม่เท่าไหร่ แต่มันเสียตรงเราใช้งานไม่ได้นี่ล่ะ มันจะเบื่อตรงนี้ แต่ก็นะ ช่วงนี้โปรแต่ละค่ายมันแรงจริงๆ แอบมีหวั่นๆ เหมือนกัน


ถ้าอ่านทั้งหมด ก็คงจะรู้บทสรุปละนะครับ  ผมขอสรุป AIS Fibre esports Package จากการใช้งานจริงๆ ตามนี้ละกันครับ

ข้อดี

  1. แพ็กเกจคอนเซ็ปท์ดี ได้ความเร็วแยก มาเต็ม สปีดได้เต็มได้เกินอีกต่างหาก
  2. ได้ IP จริง ซึ่งปกติราคาจะแพงในระดับนึง ใครหวังเอา IP จริงไปใช้ นี่คุ้มสุดแล้ว
  3. ซัพพอร์ทโอเคมากทั้งในส่วน CC ที่โทร follow up ตลอด รวมถึง Engineer ที่เคลียร์ปัญหาและคำตอบต่างๆ ได้แบบไม่มีกั๊ก พูดถึง factor จริงไม่อิงนิยาย ไม่มีแถ ไม่รู้ก็คือไม่รู้ ต้องลองก็คือต้องลองก่อน แบบนี้เคลียร์ชัดเจนดี ไม่ว่ากันอยู่แล้ว

 

ข้อพิจารณา

1. โฆษณาดี แต่พอใช้จริงแล้วไม่โอเคตั้งแต่แรกเหมือนที่โปรโมตไว้

2. ไม่มีรายละเอียดบอก หรือระบุไว้อย่างชัดเจน ทำให้ลูกค้าไม่รู้ว่าเกมที่ตัวเองเล่นอยู่ประจำใช้งานได้หรือไม่

3. ของใหม่ มีความเสี่ยง อันนี้ก็เกิดขึ้นได้ทุกค่าย เป็นหนึ่งในข้อพิจารณาในการเปลี่ยนมาใช้

4. ทีมงานบางท่าน ใช้บางคำกล่าว ที่ไม่สมควร แทนคำแนะนำแก้ไขให้ลูกค้า

 

ข้อแนะนำ

ใครที่สนใจก็อาจจะแจ้งรายชื่อเกมที่เล่นประจำไปก่อน ไม่ว่าจะบนมือถือหรือ PC ก็แล้วแต่ ถ้าเค้าตอบว่ารองรับ ก็มั่นใจเปลี่ยนไปเลย แต่อย่าลืมบอกเค้าหรือเขียนในสัญญา (ถ้ามีให้เซ็นต์) ไปเลยว่า ถ้าเปลี่ยนแล้วมีปัญหาขอยกเลิกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากใช้งานไม่ได้ตามที่ตกลงไว้ ถ้าเค้าโอเคก็ค่อยเปลี่ยนละกัน ไม่งั้นจะไปเจอประเด็นติดสัญญา 12 เดือน สรุปคือเช็คให้แน่ใจก่อนว่าใช้ได้ชัวร์ ไม่ชัวร์ต้องแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จให้ได้หรือไม่ก็ต้องให้เปลี่ยนแพ็กเกจเป็นอื่นๆ ตามตกลงกัน

 

หมายเหตุ ข้อมูลจากความคิดเห็นอาจจะไม่ตรงกับการตั้งค่าจริง ซึ่งทั้งหมดนั้น เราเองก็ไม่อาจะรู้ได้เพราะอยู่ที่ต้นทาง ก็ได้แต่คาดเดาเท่านั้น อาจจะมีทั้งผิดถูกปนกันไป ตามที่ความรู้ของผู้ใช้งานพึงจะหาหรือมีได้ อย่างกระจ่ายประเด็นไหนก็ต้องถามตรงไปที่ผู้ให้บริการนะ



ถูกใจบทความนี้  20