มีสิทธิ์! Sony อาจจะหยุดกิจการส่วนของ Mobile ในปีหน้า หลังจากขาดทุนยับ

A person holds a Sonys new smartphone 'Z5' at the consumer electronics trade fair IFA in Berlin, September 2, 2015.  REUTERS/Axel Schmidt

Sony Xperia Z5 นับเป็นอีกรุ่นนึงที่น่าจับจองมาเป็นเจ้าของ แต่ในขณะเดียวกัน ข่าวของการขาดทุนในส่วนของมือถือ ก็ยังคงมีต่อเนื่อง รวมถึงข่าวที่จะขายกิจการส่วนนี้ต่อ แต่ก็ยังปิดดีลไม่ได้ จนล่าสุด reuters ก็ระบุว่า Sony อาจจะตัดสินใจอีกทีในปีหน้า นั่นหมายถึง อาจจะมีสิทธิ์ที่เราไม่ได้เห็นแบรนด์ Sony บน Smartphone ใช่ไหม?

อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ เพราะกระแสก่อนหน้านี้ก็มีให้เห็นกันมาแล้วเป็นช่วงๆ หลังจากที่การเปิดตัว Flagship รุ่นต่างๆ ที่ผ่านมา เรียกว่าไม่ได้กระแส ตามที่คาดไว้ ทำให้ Sony ต้องศูนย์เสียรายได้ในส่วนของ Smartphone เป็นจำนวนเงินมหาศาล แน่นอนว่าในธุรกิจนี้มีคู่แข่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแบรนด์จีน ที่ทำเครื่องราคาถูก แต่สเปคโดนมีให้เลือกเพียบ ทำให้อารยธรรมที่สั่งสมมานาน ไม่อาจต้านกลไกของตลาดได้ ถึงแม้ว่า Sony จะมี Xperia รุ่นราคาเบาๆ มาให้เลือกแล้วก็ตามที สัดส่วนที่มีอยู่ในญี่ปุ่นเอง ก็มีอยู่ไม่มากนัก ประมาณ 17.5% และยิ่งที่อเมริกายิ่งแล้วใหญ่ น้อยกว่า 1% ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่บ้านเรามีสัดส่วนที่เท่าใด แต่อย่างไรก็แล้วแต่ Sony ก็ขาดทุนมาเป็นเวลานาน จนรุ่นล่าสุดอย่าง Xperia Z5 ที่เพิ่งเปิดตัวไป มีทั้งรุ่น Compact และ รุ่น Premium ก็คงไม่สามารถทำกำไรได้มากมายนัก เพราะจำนวนที่ขายได้คาดว่าจะมี แฟนๆ ที่ใช้งานกันอยู่ เป็นกลุ่มเท่านั้น

แต่ถึงแบบนั้น Sony ก็ยังนับว่าเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในเรื่องของการอัพเดทต่างๆ ถ้าเทียบกับแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2016 ที่จะถึงนี้คงจะเป็นตัวตัดสินแล้วว่าจะอยู่หรือจะไป Sony คงไม่สามารถยอมให้มีการขาดทุนไปได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน ถ้า Sony จะไม่มี Smartphone อีกต่อไป จะเป็นยังไง?

อ้างอิง reuters

==> คอมเม้นท์กันต่อที่เว็บบอร์ดเดิมได้โดย คลิ้กที่นี่ <==



ถูกใจบทความนี้  0