Samsung เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Exynos 9810 อย่างเป็นทางการ

Samsung เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Exynos 9810 ซึ่งจะถูกใช้งานบน Galaxy S9 และ Galaxy S9+ ผลิตบนสถาปัตยกรรมระดับ 10 นาโนเมตร พร้อมพลัง Octa-Core ความเร็วสูงสุด 2.9Ghz ซึ่งเร็วแรงกว่าเดิมถึง 40%

นอกจาก CPU ที่เร็วแรงกว่าเคยแล้ว GPU ก็ได้มีการอัพเป็น Mali-G72 ซึ่งทางแบรนด์ได้บอกว่ามันจะเร็วกว่าเดิม 20% และด้วย GPU ที่แรงขึ้นการเล่นวิดีโอนั้นจะรองรับถึง 10-bit HEVC และ VP9 codecs  (แรงไม่แรงเอาไว้ทดสอบ Linage 2 Revolution ตอนศึกชิงป้อมปราการเนี่ยรู้กัน)

ในส่วนของการเชื่อมต่อเครือข่าย Samsung Exynos 9810 รองรับ LTE 1.2Gbps (Download 1.2Gbps Upload 200Mbps) และยังรองรับการอ่านใบหน้าจริงๆ เวลาใช้งานการปลดล็อคด้วยใบหน้าว่าอันนี้ใช่หน้าคนจริงๆ มั้ย (คล้าย Face ID ของ Apple) ซึ่งทางแบรนด์บอกเองว่าแม่นยำเพราะมันอ่านได้ลึกมาก

Exynos 9810 ยังมี Dual-ISP ซึ่งรองรับเซ็นเซอร์ถ่ายภาพได้สูงสดถึง 4 ตัว นั่นหมายความว่าตัวเครื่องเนี่ยสามารถใส่กล้องได้สี่ตัวเลยล่ะ จะกล้องหลังคู่กล้องหน้าคู่ หรือกล้องหลังสามตัวกล้องหน้าตัวนึงก็ว่ากันไป แต่น่าจะเป็นหลังสองหน้าสองเพราะด้านหน้ายังไงทางซัมซุงก็น่าจะยังคง Iris Scanner ไว้เช่นเดิม ซึ่งไม่ใช่ดีแต่รองรับเซ็นเซอร์จำนวนมากเท่านั้น แต่ในการใช้ถ่ายวิดีโอก็จะรองรับที่ UHD และในการถ่ายภาพก็จะให้ภาพที่สว่างขึ้นในที่ๆ แสงน้อยและยังจะมี Noise ของภาพลดลงอีกด้วย

แหม ของใหม่อะไรๆ ก็ดูดีไปหมดแหละ แต่จริงๆ อยากจะเห็นผลทดสอบมากกว่าว่าจะทำลายสถิติ Apple A11 Bionic ได้ไหม และพอใช้งานจริงภาพถ่ายเนี่ยจะดีขึ้นอย่างที่คุยไว้ขนาดไหน

ที่มา Samsung



ถูกใจบทความนี้  5