รู้หรือไม่? Samsung Galaxy S8/S8+ มีการใช้หน่วยความจำทั้ง UFS 2.0 และ UFS 2.1 !!!

Samsung Galaxy S8_UFS 2.1

  ค่าย Huawei เจอมหากาพย์เรื่องยาวกับประเด็นสอดใส้ Hardware จนเป็นข่าวใหญ่โตระดับประเทศกันเลยทีเดียว ล่าสุดปัญหาที่เคยเกิดกับหัวเว่ย ตอนนี้ลามมายังเรือธงของค่ายซัมซุงแล้วครับ โดย Galaxy S8/S8+ มีการใช้หน่วยความจำทั้ง UFS 2.0 และ UFS 2.1 ส่วนใครอยากรู้ว่าเราได้เครื่องที่เป็น 2.0 หรือ 2.1 มาตรวจสอบกันได้เลยครับ 

 

Samsung Galaxy S8_UFS 2.0.4

ประเด็นเรื่องการเลือกใช้ Supplier จากหลาย ๆ บริษัท นั้นถือว่าเป็นเรื่องปรกติของธุรกิจครับ ตรงนี้เข้าใจและยอมรับได้ หากว่าอุปกรณ์นั้น ๆ มีคุณภาพทัดเทียมกัน ส่วนที่เป็นประเด็นจริง ๆ ก็คือการโฆษณาเกินจริงของแบรนด์เสียมากกว่า ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกว่าลูกค้าถูกหลอก ถูกเอาเปรียบ สำหรับประเด็นดราม่าของ Huawei ก็เกิดขึ้นในลักษณะนี้ ส่วนซัมซุงเดี๋ยวรอแถลงการณ์กันก่อน ณ ตอนนี้ผมยังไม่สรุป หรือระบุว่าซัมซุงผิดแต่อย่างใดนะครับ เพียงแต่มาแชร์ข้อมูลให้ได้รับทราบกันในเบื้องต้น

 

Samsung Galaxy S8_UFS 2.0

จากโฆษณาใน Offcial เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของซัมซุง มีการโปรโมตเรื่อง Flash Memory ที่ระบุว่าเป็น UFS 2.1

 

Samsung Galaxy S8_UFS 2.0.1

ล่าสุดถูกถอดออกไปเงียบ ๆ เหมือนคราวที่ Mate 9 ก็แอบถอดออกไปเงียบ ๆ เช่นกัน เรียกว่าเหตุการณ์แบบเดียวกันเป๊ะ ๆ

 

สำหรับการเช็คว่าเครื่องของเราเป็น UFS 2.1 หรือ UFS 2.0 สามารถใช้วิธีเดียวกับ Mate 9 ครับ ดูวิธีทำได้ที่นี่ https://goo.gl/SsEls2 

 

 Samsung Galaxy S8_UFS 2.0.3 

เมื่อได้รหัสแล้วนำมาเช็คกับตารางนี้ได้เลยครับ

สรุป

รหัส THGAF4G9N4LBAIRB  ใช้หน่วยความจำชนิด UFS 2.1

รหัส THGBF7G9L4LBATRC ใช้หน่วยความจำชนิด UFS 2.0

ถ้าวัดกันด้วยเทคโนโลยีจริง ๆ แล้ว ตัว UFS 2.1 กับ 2.0 จะมีความเร็วที่ไม่แตกต่างกันมากนัก (แต่ถ้าเป็น eMMC  จะต่างกันเยอะพอสมควร) แต่สิ่งที่ UFS 2.1 เหนือกว่าก็คือการซัพพอร์ตรองรับทางด้าน Security และเทคโนโลยีบางอย่างที่พัฒนาขึ้นมาจากตัว 2.0  เรียกว่าใช้งานจริงในชีวิตประจำวันจะสังเกตแทบไม่ออกเลยครับ

แต่ประเด็นคือทางซัมซุงเคยโปรโมทในเว็บไซต์ว่าใช้หน่วยความจำแบบ UFS 2.1 แล้วมาถอดออกในภายหลัง และในแง่ของความรู้สึก ลูกค้าที่จ่ายเงินเท่ากัน แต่ทำไมได้ของไม่เหมือนกัน สุดท้ายลูกค้าซัมซุงอย่างเรา ๆ รู้สึกอย่างไรกันบ้าง มาแชร์ความรู้สึกกันได้เลยครับ

อ้างอิง xda-developers https://goo.gl/zVmHMS

 



ถูกใจบทความนี้  2