Samsung ได้รับสิทธิบัตรระบบจดจำใบหน้า 3 มิติ

อ้างอิงจากเอกสารของกรมทรัพย์สินทางปัญญาในสหรัฐอเมริกา (US Patent Office) ในปี 2014 ทางบริษัทซัมซุงได้พัฒนาระบบจดจำใบหน้า 3 มิติ (3D Face Recognition) ขึ้นมานานก่อนที่แอปเปิ้ลจะเปิดตัวบน iPhone X เสียอีกซึ่งจนแล้วจนรอดปัจจุบันทางซัมซุงก็ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าวแล้วและน่าจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆ ไป

พออ่านหัวข้อข่าวหรือเกริ่นนำปุ๊บหลายคนน่าจะคาดหวังว่าเทคโนโลยีดังกล่าวน่าจะมาใน Samsung Galaxy Note  9 เลย แต่ทว่าความจริงไม่เป็นเช่นนั้นครับเพราะเทคโนโลยีดังกล่าวจะเริ่มนำมาใช้งานในปีหน้าหรือปี 2019 นั่นหมายความว่ากว่าจะได้เห็นกันจริงๆ ก็ตอน Samsung Galaxy S10 โน่นแหละ ซึ่งว่ากันว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ จัดเต็มในนั้นเลยก็ว่าได้มั้ง เช่น เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ฯลฯ

ทั้งนี้สำหรับสิทธิบัตรระบบจดจำใบหน้าแบบ 3 มิติของซัมซุงจะทำงานควบคู่กับ NIR (near infareded), conventional image sensor (มันก็กล้องนั่นล่ะ), และเซ็นเซอร์ที่จะคอยจับแสงเพื่อหาใบหน้า ซึ่งจะสามารถทำงานร่วมกับ Iris Scanner ได้ด้วยนั่นหมายความว่ามันก็จะมีความแม่นยำกว่าและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ต้องรอดูของจริงว่าพอใช้งานแล้วจะสามารถหาอะไรไปหลอกได้อีกหรือไม่

ที่มา patentlyapple



ถูกใจบทความนี้  4