Samsung เสียท่าในจีน ยอดตกกว่า 50% Q1 2017

 

Samsung Galaxy S8

จากข่าวก่อนหน้านี้ที่อินเดียว่าสองพี่น้อง OPPO และ vivo จะพยายามขึ้นแซงหน้า Samsung ให้ได้ มาคราวนี้ผลของยอดขายในจีนเมื่อเทียบกับปีที่แล้วตกลงกว่า 50% เลยทีเดียว งานนี้ Samsung คงต้องปรับแผน เพราะจีนและอินเดียมีประชากรที่มีสิทธิ์เป็นลูกค้าที่ใช้ Smartphone มากที่สุดในโลกอันดับ 1 และ อันดับ 2 หากสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในสองประเทศนี้ ดูท่าจะไม่ค่อยสวยซะแล้วสิ?

งานนี้ Samsung กำลังโดนรุมในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศหลักๆ อย่างจีนเอง ที่ยอดขายอัพเดทล่าสุด Q1 2017 ที่เพิ่งประกาศไปไม่นานนี้ ทาง Counterpoint Technology Market Research ได้ประกาศข้อมูลว่า Samsung มียอดขายตกลงประมาณ 60% ในปีเทศจีนเมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่คู่แข่งอย่าง OPPO, vivo และ Huawei เพิ่มขึ้น 81%,60% และ 25% ตามลำดับ

ซึ่ง Samsung เพิ่งวางขาย Galaxy S8 แต่ก็ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เพราะเครื่องมีราคาสูงนั่นเอง เรียกว่าตอนนี้ Samsung เองเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ที่เน้นลูกค้ามีเงิน ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เลือก Samsung แต่กลับไปเลือก OPPO,vivo หรือ Huawei แทน เนื่องจากมีราคา สเปคและฟีเจอร์ที่คุ้มค่ากว่า

จริงๆ เรื่องส่วนแบ่งการตลาดไม่ได้เพิ่งเกิดกับ Samsung รายเดียวเท่านั้น ทั้ง Apple เองก็เจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน แต่ก็อาจจะมองได้ว่าถึงแม้จะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปแต่ก็เน้นขายเครื่องที่มีกำไรมาก คือเรียกว่าไม่ขาดทุนนั่นเอง ซึ่งสถานการณ์ในช่วง Q2 2017 ก็คาดว่าจะไม่ต่างจากเดิมสักเท่าไหร่ เราสังเกตเห็นไหมว่ารุ่นเล็กๆ ของ Samsung ไม่ตอบโจทย์มากนัก เพราะสเปคที่ยังกั๊ก ใส่มาไม่เต็ม เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้มีส่วนแบ่งน้อยลงเรื่อยๆ

อ้างอิง theinvester ผ่าน gsmarena



ถูกใจบทความนี้  3