Samsung ตัดสินใจเลิกใช้ battery จาก Samsung SDI ผู้ผลิตแบตรายใหญ่สำหรับ Galaxy Note 7

SAMSUNG Samsung SDI fail

จากเคสแบตเตอรี่ที่มีปัญหา งานนี้แหล่งข่าวกล่าวว่า มีการใช้การผลิตแบตเตอรี่จาก 2 โรงงาน นั่นก็คือ Samsung SDI ผู้ผลิตรายใหญ่ที่ Galaxy Note 7 ประมาณ 70% ใช้ของโรงงานนี้ และอีก 30% เป็นของโรงงาน ATL ซึ่งเป็นโรงงานจากจีน แต่เจ้ากรรม แบตที่ผลิตจาก Samsung SDI นี่ล่ะที่เกิดปัญหาขึ้น จน Samsung ตัดสินใจเลิกใช้แบตจาก Samsung SDI ใน Galaxy Note 7 ใน Lot ใหม่

จากเหตุการแบตมีปัญหาแล้วเกิดระเบิดขึ้น จำนวน 35 เคส และมีการส่งเครื่องจำหน่ายไป 2.5 ล้านเครื่องจนต้องเรียกกลับทั้งหมด ซึ่งแบตเตอรี่ที่เกิดปัญหา มี 2 ผู้ผลิตด้วยกัน โดยงานนี้ผู้ผลิตจากจีนที่เราเคยมองว่า มักจะมีสินค้าที่เกรดต่ำ คุณภาพไม่ดี ที่เป็นส่วนของ 30% นั้นกลับกลายเป็นว่า ไม่มีปัญหาเรื่องแบตเลย แต่กลับกลายเป็น Samsung SDI ต่างหาก ที่เกิดปัญหาขึ้น จน Samsung ตัดสินใจเลิกใช้บริการแบตของ Samsung SDI ไปเรียบร้อยแล้ว และกลายเป็นโอกาสของโรงงานจากจีนอย่าง ATL ที่อาจจะแทนที่ 100% เลยก็ได้ (หากผลิตทัน) แต่เชื่อว่าคงจะมีโรงงานคุณภาพอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะการผลิตแค่ ATL อย่างเดียวอาจจะไม่สามารถรองรับ Galaxy Note 7 lot ใหม่ๆ ได้ทั้งหมด

burn Galaxy Note 7

สาเหตุที่ ATL ได้รับส่วนของ 30% เพราะ Samsung SDI ไม่ผ่านมาตรฐานในในจีนนั่นเอง ทำให้ยังมีส่วนของ 30% ของผู้ผลิตแบตจากจีนเหลืออยู่ และสังเกตเห็นว่า เครื่องที่อยู่ในประเทศจีน ไม่ได้มีการเรียกกลับแต่อย่างใด รวมถึง เคสล่าสุด Samsung HK ออกมาอัพเดท status Galaxy Note 7 ล่าสุดแล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะว่า แบตที่อยู่ในแถบนี้เป็นเครื่องที่มาจากจีนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น มาเก๊า หรือฮ่องกง

โดย Samsung SDI ถือว่าเป็นบริษัทที่พัฒนาด้านพลังงาน และแบตเตอรี่โดยเฉพาะ มีทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ใช่แค่บน Smartphone เท่านั้น ยังรวมถึง Automotive อีกด้วย ซึ่งในเกาหลีไม่ใช่แค่ Samsung SDI เท่านั้นที่ไม่ผ่าน certificate ในจีน หากแต่ยังมี LG Chem อีกราย ที่ทั้งสองต่างก็เป็นบริษัทเกาหลี ที่ไม่ผ่านเหมือนๆ กัน และจะขอยื่นเรื่อง certified ใหม่ในเร็วๆ ภายหลัง

อ้างอิง koreaherald ผ่าน phonearena



ถูกใจบทความนี้  4