Samsung แย่แล้ว ผลประกอบการ Q1 ตกกว่า 60%

Samsung มีผลประกอบการโดยรวมตกกว่า 60% ในขณะที่ Galaxy S10 ยังถือว่าทำได้ดี จำหน่ายทุกรุ่นไปกว่า 78 ล้านเครื่อง และ Tablet อีกกว่า 5 ล้านเครื่อง ถือว่าดี แต่สำหรับรุ่น low tier และ mid-end ไม่สู้ดีนัก แต่โดยภาพรวมแล้ว ผลประกอบการหายไปเยอะเลย

แม้ว่า Samsung Galaxy Fold เพิ่งมีปัญหาเรียกกลับคืน และเลื่อนวันขายอ่างเป็นทางการออกไป แต่ส่วนอื่นของ Smartphone ยังถือว่า Samsung ทำได้ดี จากการเปิดตัว Galaxy S10 ที่ยังคงเป็นฮีโร่ของ Samsung ที่มาช่วยให้ผลประกอบการใน Q1 2019 ไม่ตกฮวบไปกว่านี้ แต่สำหรับ Samsung รุ่นเล็ก ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดมากขึ้นอาทิเช่น Samsung Galaxy A ซีรีส์ทั้งหลาย ที่ยังไม่สามารถช่วยดันผลประกอบการได้ เนื่องจากเพิ่งวางจำหน่าย ถึงแม้ว่าจะพยายามวางแผงเร็วก็ตามที คงต้องดูรอบ Q2 อีกครั้ง แต่ที่แน่ๆ Q1 2019 ผลประกอบการรวมของ Samsung ตกกว่า 60% จาก 15.64 ล้านล้านวอน เหลืออยู่ที่ 6.2 ล้านล้านวอนเท่านั้น

ทั้งนี้มาจาก ความต้องการของชิปหน่วยความจำที่ลดลง รวมถึงธุรกิจของหน้าจอทั้ง OLED และ LCD ด้วย แต่คาดว่าในรอบหน้า Samsung จะผลิกกลับขึ้นมามีผลประกอบการรวมดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน เพราะหลายส่วน ทั้งเมมโมรี่ของ Smartphone ที่จะเพิ่มขึ้นไปที่ 256GB และเชื่อว่ารุ่นกลางและรุ่นเล็กของ Samsung ที่เพิ่งวางจำหน่ายออกไปจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามตลาด Smartphone เหมือนจะถึงจุดอิ่มตัว

อ้างอิง gizchina



ถูกใจบทความนี้  1