มาอึ้งและทึ่งไปกับการ Selfie ด้วยกล้องหน้าขั้นเทพบน Nokia Lumia 730

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนในตระกูล Nokia Lumia เพื่อนๆสมาชิกส่วนใหญ่ก็คงจะนึกถึงสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมจุดเด่นในเรื่องของกล้องเป็นอย่างแรกกันใช่ไหมครับ แต่ก็คงมีหมายเหตุในใจเอาไว้ว่าต้องเป็นเฉพาะรุ่นที่เป็นเรือธงเท่านั้น รุ่นระดับกลางๆก็คงงั้นๆ ไม่ต่างจากแบรนด์อื่นเท่าไหร่ แต่ถ้าเพื่อนๆสมาชิกได้มีโอกาสสัมผัสทดลองใช้งาน Nokia Lumia 730 แล้วละก็ ผมเชื่อได้เลยว่าความคิดของเพื่อนๆสมาชิกจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขา Selfie ทั้งหลาย ถ้าไม่เชื่อต้องติดตามรีวิวที่ผมนำมาฝากกันในครั้งนี้

DSC_9168

ตามที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้น สำหรับสมาร์ทโฟน Nokia Lumia 730 ถือได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นระดับกลาง แต่มาพร้อมจุดเด่นในเรื่องของ Selfie โดยได้รับการโปรโมตจากทาง Microsoft ว่าเป็น Selfie Phone ตัวแรกในตระกูล Lumia ก็ว่าได้ เพราะมาพร้อมสเปคที่โดดเด่นอย่างกล้องด้านหน้าที่มีความละเอียดมากถึง 5 ล้านพิกเซล พร้อมมุมมองกว้างหรือ wide angle และขนาดของรูรับแสง f/2.4 ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยออกมาได้ดีมากขึ้นนั่นเอง สำหรับรายละเอียดของสเปคและรีวิวแกะกล่อง เพื่อนๆสมาชิกสามารถติดตามอ่านได้จากกระทู้ แกะกล่อง Microsoft Device Nokia Lumia 730 ที่พี่ Happyman ได้ปล่อยบทความออกมาก่อนหน้านี้

ด้วยความคมชัดระดับ 5 ล้านพิกเซลของกล้องด้านหน้าบน Nokia Lumia 730 ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นกล้องหน้าบนสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้เลยทีเดียว ภาพที่ถ่ายจากกล้องหน้าบน Nokia Lumia 730 นั้น ถือได้ว่าน่าพอใจเป็นอย่างมากในสภาวะแสงปกติทั่วไป อีกทั้งยังให้ยังให้มุมมองของภาพกว้างจริงๆตามคุณสมบัติ wide angle ที่ทาง Microsoft ได้เคลมไว้ สามารถเก็บวิวด้านหลังได้หมดแบบหายห่วง ไม่ใช่เห็นเฉพาะแค่หน้าของคนถ่ายแต่อย่างเดียวแน่นอน (ขอขอบคุณน้องพราวฟ้าและน้องแพรวดาวสำหรับภาพสวยๆนะครับ)

DSC_9169

 

 

กล้องหน้าของ Nokia Lumia 730 กับสภาวะแสงน้อย

หลังจากได้รับชมของสวยๆงามๆกันไปแล้ว ก็มาต่อกับความน่ากลัว เอ้ยย!!! ภาพอื่นๆกันต่อ 555+ สำหรับสมาร์ทโฟน Nokia Lumia 730 นั้น ถือว่าสอบผ่านแบบชิลๆทั้งในเรื่องของความคมชัดในสภาวะแสงปกติและมุมองศารับภาพที่กว้างได้ใจตามแบบฉบับ wide angle แล้วถ้าในสภาวะแสงน้อย จะยังน่าประทับใจอยู่หรือไม่นั้น มาติดตามกันต่อได้เลยครับ

10690298_344881119020601_4156497560434851489_n

สำหรับภาพด้านบนเป็นภาพที่ถ่ายด้านในตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งถ้าเพื่อนๆสมาชิกท่านไหนที่เคยไปยังสถานที่แห่งนี้ คงจะเข้าใจกันดีว่าด้านในนั้นแสงจะค่อนข้างสลัว ซึ่งตรงกับสภาวะแสงน้อยที่ผมต้องการ ด้วยสเปคที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่า Nokia Lumia 730 นั้นมาพร้อมรูรับแสง f/2.4 ซึ่งจากภาพที่เห็นคงต้องยอมรับว่าในสภาวะแสงน้อย สามารถฝากผลงานเอาไว้ได้ในระดับที่พอจะรับได้ แต่ไม่ถึงขั้นดีมากหรือประทับใจ ซึ่งเพื่อนๆสมาชิกคงจะเห็นปริมาณ noise ที่ตามมาจำนวนมากด้วยใช่ไหมครับ 55+ แต่จะว่าไปขนาดกล้องด้านหลังของหลายๆแบรนด์ที่มีความละเอียดมากกว่านี้ และขนาดรูรับแสงที่กว้างกว่านี้ เจอสภาวะแสงน้อยยังเอาตัวแทบไม่รอดกันเลย

อีกส่วนหนึ่งที่ต้องขอพูดถึงด้วยนั่นก็คือเรื่องของการโฟกัสพลาดและความเบลอ เนื่องด้วยกล้องด้านหน้าของ Nokia Lumia 730 นั้น ไม่มีระบบ Auto focus รวมไปถึงระบบกันสั่น ถ้าเป็นในที่สภาวะแสงปกติ ปัญหานี้จะไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่ถ้าในที่สภาวะแสงน้อย ก็มีโอกาสที่จะเกิดการโฟกัสพลาด และยิ่งถ้ามือไม่นิ่งด้วยแล้วละก็ ความเบลอจะมาเคาะประตูเรียกอย่างแน่นอนครับ ยังไงตรงนี้เพื่อนๆสมาชิกก็ระวังกันไว้ด้วยนะครับ

 

 

Lumia Selfie แอพฯขั้นเทพที่มาเติมเต็มการใช้งานกล้องหน้าบน Nokia Lumia 730

ถึงแม้ว่ากล้องด้านหน้าบน Nokia Lumia 730 จะได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดของการ Selfie แต่ถ้าถามสาวๆหลายๆคนที่ได้ทดลองใช้งานก็อาจจะแอบบ่นและรู้สึกไม่ค่อยชอบก็เป็นได้ ด้วยความที่ภาพออกมานั้นจะให้ภาพที่คมชัด ไม่มีการปรับแต่งให้เนียนกิ๊งฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้งแต่อย่างใด แต่อย่าพึ่งคิดว่าเป็นปัญหานะครับ เพราะทาง Microsoft ตระหนักดีถึงเรื่องความสวยความงามที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสาวๆ จึงได้มีแอพฯ Lumia Selfie ไว้คอยเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

microsoftlumniaselfieappsep8-775x437

เพื่อนๆสมาชิกคงจะสงสัยกันแล้วใช่ไหมครับว่าแอพฯ Lumia Selfie มันมีดียังไง และจะสามารถปรับแต่งอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ผมขอบอกเลยว่าแอพฯ Lumia Selfie นั้น มันทำอะไรได้มากกว่าที่เพื่อนๆสมาชิกคิดไว้อย่างแน่นอน โดยเมื่อเพื่อนๆสมาชิกถ่าย Selfie โดยใช้แอพฯ Lumia Selfie แล้ว ตัวแอพฯก็จะประมวลผลและปรับแต่งโทนสีให้ตามฟิลเตอร์ โดยเพื่อนๆสมาชิกสามารถปรับเลื่อนซ้ายขวาเพื่อเลือกฟิลเตอร์ที่ต้องการได้ โดยฟิลเตอร์ต่างๆมีดังนี้

  • original (ปกติ)
  • elegant (หน้าจะเนียนออกแนวคุณหนูๆ)
  • B&W (ขาวดำ)
  • B&W antique (ขาวดำแบบโบราณ)
  • fresh (หน้าจะอมเขียว)
  • retro (โทนสีจะออกแนวเลื่อมๆ)
  • vintage (หน้าจะอมเหลือง)
  • lomo (โทนสีตามสไตล์เด็กแนว)
  • mint (หน้าจะออกโทนสีฟ้าอมเเขียว)
  • magic (เน้นชัดเฉพาะใบหน้า ส่วนอื่นจะเบลอ)
  • B&W bold (ขาวดำ แต่ความคมชัดของภาพจะมากเกินจริง)
  • bold (ความคมชัดของภาพจะมากเกินจริง)
  • violet (หน้าจะอมสีเลือดหมู)
  • light (มีแสงส่องลงมาที่ใบหน้า)
  • dream (อารมณ์เหมือนในหนังเวลาตัวละครกำลังฝัน ครึ่งหลับครึ่งตื่น)
  • reflect (มีเอฟเฟกต์ภาพอื่นมาซ้อนในภาพจริง)
  • pop (มีจุดวงกลมหลากสีเต็มภาพ)
  • fantastic (คล้ายๆกับ poster แต่มีโทนสีเฉพาะตัวกว่า)
  • poster (กลายเป็นภาพโปสเตอร์)
  • magazine (ขึ้นหน้าปกแมคกาซีนกันเลย)

เรียกได้ว่าเลือกกันไม่หวาดไม่ไหวกันเลยทีเดียว สำหรับฟิลเตอร์ที่ให้มาในแอพฯ Lumia Selfie แต่ช้าก่อน!! ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะแอพฯ Lumia Selfie ยังสามารถปรับแต่ง (enhance) แบบเฉพาะจุดได้อีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • enlarge eyes (ปรับขนาดดวงตา)
  • enhance eyes (ปรับความเป็นประกายของดวงตา)
  • toning (ปรับสีผิว)
  • soften (ปรับความเนียน)
  • slim (ปรับขนาดรูปหน้า)
  • smile (ปรับเพิ่มลดรอยยิ้ม)
  • teeth (ปรับสีของฟัน)

ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อนๆสมาชิกสามารถปรับแต่งกันได้ง่ายๆ เพียงเลือกหัวข้อที่ต้องการ แล้วเลื่อนแถบซ้ายขวาจนได้ภาพที่ต้องการ ว่าแล้วผมมีภาพตัวอย่างที่ทำการปรับแต่งด้วยแอพฯ Lumia Selfie มาฝากกันครับ โดยผมปรับทุกค่าเป็น max หรือปรับสุดทุกค่า ผลที่ได้ก็เลยออกมาเป็นดังนี้ (ตาแบ๊วกลมโตกับหน้าเรียวยาวและขาวเนียนมว๊ากกก)

10670025_344839492358097_3255780442321818683_n

เป็นยังไงกันบ้างครับกับรีวิวกล้องด้านหน้าของ Nokia Lumia 730 ที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆสมาชิกกันในวันนี้ หวังว่าคงจะมีประโยชน์และถูกใจเพื่อนๆสมาชิกกันไม่มากก็น้อยนะครับ แต่เอ๊ะๆ!!! รีวิวยังไม่จบง่ายๆนะครับ ยังมีต่ออีกนิดนึง 55+ อย่างที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้เทรนด์การถ่าย Selfie เป็นอะไรที่นิยมอย่างมากทั่วทุกหนทุกแห่ง เปิดโซเชียลเน็ตเวิร์คขึ้นมายังไงก็ต้องเจอภาพ Selfie ของคนรอบข้างไม่มากก็น้อย แต่ด้วยคุณสมบัติ wide angle หรือมุมองศารับภาพที่กว้างของ Nokia Lumia 730 นั้น จะช่วยมาเติมเต็มให้การถ่าย Selfie ไม่เหงาอีกต่อไป เพราะเราจะมาถ่าย Wefie กันนั่นเอง

ซึ่งการถ่าย Selfie หลายๆคน หรือที่เรียกว่า Wefie นั้น ผมเชื่อว่าเพื่อนๆสมาชิกคงจะเคยประสบปัญหากับการตกขอบภาพ หรือตัวแหว่งหน้าแหว่งกันมาบ้าง แต่ด้วยกล้องด้านหน้าแบบ wide angle บน Nokia Lumia 730 จะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป ว่าแล้วก็ไปดูภาพประกอบกันเลยนะครับ

10712872_344937809014932_5553254881598641575_n

รูปข้างบนนี้ถ่ายกัน 4 คน โดยมีพื้นที่วิวด้านหลังเหลือๆ เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดได้ครบทั้งคนและวิวแบ๊คกราวด์กันเลยทีเดียว แต่ถ้าเพื่อนๆสมาชิกยังไม่สะใจละก็ มาดูภาพประกอบกันอีกภาพนะครับ

20141016161554

ภาพด้านบนนี้ หน้าคุ้นๆกันใช่ไหมครับ พี่ๆทีมงาน PDAMobiz ที่น่ารักของพวกเรานั่นเอง โดยในภาพนี้สามารถเก็บภาพได้ถึง 7 คนเลยทีเดียว ถ้าจะเรียกว่าถ่าย Wefie ก็คงไม่ค่อยถูกสักเท่าไหร่ เพราะจำนวนคนขนาดนี้เป็น Groupfie น่าจะเหมาะกว่า แต่ถ้าเพื่อนๆสมาชิกยังไม่จุใจอีกละก็ ผมมีไม้ตายอยู่ที่รูปสุดท้ายครับ รับรองว่าสะใจกันอย่างแน่นอน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยครับ

10644792_10152699863600409_1446277787419115703_o

ภาพด้านบนนี้เป็นภาพของทีมงาน Microsoft Device Thailand นะครับ ที่ตัวผมได้มีโอกาสไปร่วมทริปเวิร์คช๊อป Nokia Lumia 730 และ Nokia Lumia 830 เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อนๆสมาชิกลองนับเล่นๆกันดูนะครับว่าภาพนี้มีผู้ร่วมถ่ายทั้งหมดกี่ท่าน แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น จะเห็นได้ว่าด้านข้างของภาพยังมีพื้นที่เหลือๆที่สามารถเพิ่มจำนวนคนมากขึ้นกว่านี้ได้อีกด้วย ถือได้ว่ากล้องด้านหน้าแบบ wide angle บน Lumia 730 สุดยอดสมคำร่ำลือจริงๆนะครับ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่ติดตามอ่านรีวิวกล้องด้านหน้าบน Nokia Lumia 730 กันตั้งแต่ต้นนะครับ และที่ลืมไม่ได้นั่นก็คือทาง Microsoft Device Thailand ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเครื่องสำหรับการทดสอบเพื่อเขียนรีวิวด้วยนะครับ



ถูกใจบทความนี้  1

Comments are closed.