พาชมงาน SOFTWARE EXPO ASIA DIGITAL INTEGRATION 2016

head

 สวัสดีครับ วันนี้มีงานใหญ่ของแวดวงธุรกิจ Software ที่รูดม่านเปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเช้า ก็คืองาน Software Expo Asia: Digital Integration นั่นเอง โดยในงานจะเป็นการนำนวัตกรรมดิจิทัลและซอฟต์แวร์ในภูมิภาคเอเซียมาจัดแสดง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์และดิจิทัลมีโอกาสนำเทคโนโลยีจับมือกับผู้ใช้มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการควบคู่กันไปด้วย  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ภายในงานที่น่าสนใจ เช่น – กิจกรรมเจรจาธุรกิจ – กิจกรรมสัมมนาระดับนานาชาติ- การจัดนิทรรศการของหน่วยงานสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ และเหมือนเช่นเคย PDAMobiz ของเรา ขอพาทัวร์บรรยากาศเปิดงานในวันแรกครับผม

Soft_1

งาน Software Expo Asia: Digital Integration  จัด ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 21- 23 มกราคม 2559 เวลา 10.00 – 20.00 น.  วันที่ 21 -22 สำหรับแถลงข่าวและเจรจาธุรกิจ สำหรับบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ในวันที่ 23 มกราคม 2559 ครับ

20160120_094933

2 หน่วยงานที่เป็น Head หลักก็คือ กระทรวง ICT และ SiPA นั่นเอง

Soft_2

Soft_3

Soft_4

และยังมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศให้การสนับสนุนและเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วยครับ สำหรับบริษัทที่เข้าร่วมนั้นจะมีประมาณ 250 บริษัท และองค์กรค์ต่าง ๆ ประมาณ 20 องค์กรทั้งในและต่างประเทศ

 Soft_7

เมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้รับัตรผ่านเข้าชมงาน ซึ่งตรงนี้จะแยกประเภทไว้อย่างชัดเจนครับ

Soft_8

และสามารถดูผังการจัดบูธและรายชื่อหน่วยงานหรือบริษัทต่าง ๆ ที่มาร่วมในงานครั้งนี้ได้ที่ทางเข้าฮอลล์


Soft_9

งานแถลงข่าวและเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะจัดภายในห้องบอลรูม

Soft_10

มีโชว์พิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจก่อนเริ่มพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ

Soft_11

ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานและกล่าวเปิดการแถลงข่าวการจัดงาน Software Expo Asia: Digital Integration อย่างเป็นทางการ ณ ห้องบอลรูม

Soft_16

ท่านรัฐมนตรีแวะเยี่ยมชมและพูดคุยที่บูธ Education

Soft_17

สำหรับ Smart Business Model ในงานได้มีการจัดแบ่งเป็นบูธใหญ่หลัก ๆ และถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานจะประกอบไปด้วยบูธ

– Food & Agriculture
– Healthcare
– Tourism
– Education
– Retail
– Logistics

Soft_5

20160121_112306

20160121_112554

20160121_120346

DSC00850

แต่ละบูธจะมีเจ้าหน้าทีและทีมงานคอยตอบคำถามและให้ความรู้เกี่ยวกับตัว Software และเทคโนโลยีที่นำมาจัดแสดง

Soft_22

บูธของทาง SiPA ก็มาร่วมด้วยเช่นกัน

Soft_13

บรรยากาศรวม ๆ ภายในงาน คนไม่เยอะเท่า TME และ Commart ทำให้เดินได้แบบสบาย ๆ

Soft_14

Soft_23

อย่างที่บอกครับ งานนี้เป็นงานใหญ่ระดับ Asia เราจึงได้เห็นบริษัทและองค์กรต่างๆ จากประเทศเพื่อนบ้านของเรามาร่วมเปิดบูธในงานนี้ด้วย

Soft_19

Soft_24

ส่วนโซลูชั่นหรือตัวเทคโนโลยีที่นำมาจัดแสดงมีอะไรบ้าง ผมขอสรุปคร่าว ๆ ละกัน ว่ามีครบและครอบคลุมทุกภาคธุรกิจเลยครับ ยกตัวอย่างเช่น Software ในการบริหารจัดการของบริษัท ระบบบัญชี จัดซื้อจัดจ้าง บริหารบุคคล ท่องเที่ยว สุขภาพ ความงาม ระบบขนส่ง ฯลฯ

สิ่งที่เป็นไฮไลท์จริง ๆ ก็คือการนำเสนอโมเดลทางด้าน Software เป็นหลัก และไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะตลาดเอนเตอร์ไพรส์เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่ Software หลาย ๆ ตัวนั้นพร้อมให้บริการกับตลาดคอนซูเมอร์ด้วย เช่น Software ของกลุ่ม – Food & Agriculture, Healthcare, Tourism, Education, Retail, Logistics เป็นต้น

Soft_20

Soft_25

Soft_21

ยกตัวอย่างโมเดลธุรกิจอย่างหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งในอนาคตจะเข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการ ก็ไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะในโรงพยาบาลหรือคลินิคเพียงอย่างเดียว แต่ผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปก็สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้ โดยการทำงานนั้นสามารถรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้อย่างยืดหยุ่นดีมาก ซึ่งเทรนด์ตรงนี้ผมเชื่อว่าในอนาคตจะมีบทบาทกับตลาดของ Home User อย่างแน่นอนครับ

Soft_18

อีกส่วนก็คือ Software ที่มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้บนหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ทั้งบน PC และ สมาร์ทโฟน ในงานผมเห็นมีหลาย ๆ บริษัทเลยครับที่พัฒนา Software ออกมาให้รองรับฝั่ง Mobile ด้วย ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของตัวบริษัทและสามารถนำไปแข่งขันในตลาดได้ และแน่นอนผลประโยชน์ย่อมตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ นั่นเองครับ

DSC00861 DSC00856

ในงานยังมีอีกหลายส่วนที่น่าสนใจ แต่ผมคงลงไม่ได้หมดก็ขอบอกเล่าด้วยภาพแทนนะครับ

Soft_12

เป็นค่ายเดียวที่มาแจมในงาน


Soft_6

มีโรงหนังแบบมินิให้ได้รับชมกันด้วย

สรุปส่งท้ายครับ แม้งานอาจจะไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจเหมือนกับ TME และ Commart แต่สำหรับภาคธุรกิจผมมองว่าเป็นโอกาสที่ดีเลยครับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME น่าจะได้ประโยชน์จากงานนี้แบบเต็ม ๆ ส่วนประชาชนและผู้สนใจทั่วไปก็มาเดินได้ครับ เพราะหลายๆ บูธนั้นน่าสนใจมาก ๆ มีหลายเทคโนโลยีที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันทำงานอย่างไร และมันจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นของวิถีชีวิตเราในอนาคตหรือไม่ ตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าติดตามและน่าที่จะมาสัมผัสด้วยตนเองเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

ปล. สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถเข้าชมงานได้ในวันที่ 23 มกราคม 2559 นะครับ

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com

 



ถูกใจบทความนี้  0