อึดกว่าที่คิด! มาชม Xperia XZ Premium โดนจับทดสอบแบบโหด ๆ ทั้้งเผาทั้งขูดและจับบิดงอ !!!

Sony Xperia XZ Premium scratches

 มาถึงคิวเรือธงจากแดนปลาดิบที่ต้องโดนจับทดสอบด้านความอึดของงานประกอบและ Hardware ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการขูดขีดตัวเครื่องด้วยอุปกรณ์ที่มีความแข็งแตกต่างกัน รวมไปถึงการใช้ไฟลนและตบท้ายตามธรรมเนียมด้วยการจับบิดงอตัวเครื่อง ซึ่งถ้ายังจำกันได้ รอบก่อนหน้านั้น HTC U11 https://goo.gl/w2Du5L ไม่ผ่านการทดสอบด้านความทนทานจากการโดนบิดงอ มาดูกันว่า Xperia XZ Premium จะทำผลงานได้ดีกว่าหรือแย่กว่า HTC U11 กันครับ

 

 

เมื่อดูคลิปจบแล้ว ผมขอสรุปให้แบบคร่าว ๆ นะครับ

Sony Xperia XZ Premium ทำผลงานได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานครับ โดยสามารถทนต่อการขีดข่วนหน้าจอแสดงผลในระดับที่ 6 ซึ่งไม่ต่างจากจากเรือธงรุ่นอื่น ๆ ที่ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 5

สำหรับการขูดขีดตัวบอดี้ในส่วนที่ไม่ใช่กระจกก็เป็นเรื่องธรรมดาแยู่แล้วครับ ไม่ว่ารุ่นไหน เจอคัตเตอร์เข้าไปก็ถลอกเหมือน ๆ กัน ในส่วนของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปรกติแม้จะโดนขูดขีดอย่างหนักหน่วง 

ส่วนการทดสอบด้วยการลนไฟเป็นเวลา 10 วินาที จนหน้าจอเปลี่ยนเป็นสีดำ เมื่อเอานิ้วลูบ ๆ คราบไหม้บนหน้าจอออก จอแสดงผลนั้นไม่เสียหายยังใช้งานได้ตามปรกติครับ

สุดท้าย การทดสอบส่งท้ายด้วยการจับบิดงอ Xperia XZ Premium นั้นทำผลงานได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ HTC U11 https://goo.gl/w2Du5L 

แต่ทั้งนี้ จุดสังเกตุที่น่าสนใจก็คือ วัสดุด้านข้างของ Xperia XZ Premium นั้นไม่ใช่โลหะ แต่เป็นวัสดุที่ผลิตมาจาก Polyamide https://goo.gl/jryAcH หรือในชื่อการค้าก็คือไนลอนนั่นเอง ซึ่งวัสดุประเภทนี้มีความทนทานสูง สามารถทนต่อแรงตึงเทียบได้กับอะลูมิเนียมอัลลอยที่อ่อนกว่า จึงไม่น่าแปลกใจที่ในคลิปเราจะเห็นการบิดตัวกลับหลังจากโดนบิดงอนั่นเอง สรุปนอกจากวัสุดีแล้ว ด้านงานประกอบ ความแข็งแรงแน่นหนาของ XZ Premium นั้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่พรีเมี่ยมสมชื่อเลยครับ

อ้างอิง gsmarena https://goo.gl/pw8SUi



ถูกใจบทความนี้  1