OpenKirin เปิดเว็บไซต์ให้ชาว EMUI 8 ได้ลง Pure Android สมใจอยาก

อย่างที่รู้กันในผู้ใช้สมาร์ทโฟนจาก Huawei ว่าตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android ที่ถูกครอบด้วย EMUI ที่ทางแบรนด์ได้ปรุงแต่งขึ้นมาพร้อมด้วยฟีเจอร์หลากหลายมากมายก่ายกองที่ไม่เคยมีใน Android เดิมๆ ซึ่งแน่นอนว่าอาจมีผู้ใช้งานบางส่วนต้องการรอมเพียวๆ ซึ่งโอกาสนั้นได้มาถึงแล้วเมื่อทีม OpenKirin ได้ปล่อยรอมอย่างไม่เป็นทางการในชื่อของ LineageOS, CarbonROM, และ Resurrection Remix เพื่อชาว EMUI 8 ทุกเครื่อง

OpenKirin เป็นทีมนักพัฒนาที่มีเป้าหมายจะสร้าง AOSP (Android Open Source Project) Custom ROMs ขึ้นมาสำหรับ Huawei/Honor ซึ่งก่อนหน้านี้ทำงานได้ค่อนข้างลำบากเพราะตัวชิปเซ็ตที่ใช้ Kirin อย่างไรก็ตามภายหลัง Project Treble ได้เสร็จเรียบร้อยก็ทำให้ทีมทำงานได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ตอนนี้หันมาลุยทำ ROMs อย่างเต็มที่โดยมีทั้งหมด 17 รุ่นที่รองรับ ณ ขณะนี้ตามภาพเลย

สำหรับใครก็ตามที่ต้องการติดตั้ง ROMs ดังกล่าวจะต้องดาวน์โหลดไฟล์มาก่อนและทำการติดตั้งผ่านทาง Fastboot หรือไม่ก็เปลี่ยน Recovery ของตัวเครื่องให้เป็น TWRP เสียก่อน ซึ่งหากจะทำจริงๆ ผมแนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนทำนะครับ ผิดพลาดมาก็เรื่องใหญ่พอสมควรอยู่

ที่มา xda-developers



ถูกใจบทความนี้  39