แนะนำการเขียนข่าวเพื่อขึ้นหน้าแรกของเว็บ ฉบับ Remake และอัพเดตใหม่ !!!

2016-04-25_194100

   สวัสดีครับ วันนี้มาอัพเดตเรื่องราวและเนื้อหาในเว็บของเรากันบ้าง หลังจากหมดยุคของ Windows Mobile และยุคบุกเบิกของการทำ Custom ROM รวมไปถึงกระแสโซเชียลมีเดียที่โหมกระหน่ำ ทำให้บทความจากเพื่อน ๆ สมาชิกในหน้าข่าวหรือหน้าแรกของเรานั้นซบเซาลงไปมาก ส่วนหนึ่งต้องโทษพี่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (ฮา) ที่ทำให้คอมมูนิตี้เปลี่ยนเทรนด์จากเว็บบอร์ดไปยังโซเชี่ยลแทน อีกส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าการเขียนข่าวในเว็บ PDAMobiz ของเราอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง โดยเฉพาะถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ ๆ คงไม่ได้ผ่านจุดของการรวมตัวในคลับ ซึ่งจะมีกระทู้ปักหมุดให้ได้อ่านได้สัมผัสกันเหมือนเมื่อก่อน แต่ไม่เป็นไรครับ ผมเชื่อว่าในสังคมยุคนี้ยังมีคนที่พร้อมจะแบ่งปันและแชร์เรื่องราวดี ๆ ผ่านทางบทความอยู่บ้าง แต่อาจจะติดที่วิธีการเท่านั้นเอง วันนี้จึงขอมาอัพเดตวิธีการเขียนบทความเพื่อขึ้นหน้าแรกหรือหน้าข่าวของเว็บเราอีกครั้งในแบบฉบับรีเมคครับผม  


ขออนุญาตนำบทความในตำนานมาให้อ่านกันกันก่อนนะครับ เพื่อให้เห็นภาพรวมและวิธีการเขียนข่าวเพื่อออกหน้าแรกของเว็บ PDAMobiz.com

1. Writer Tips: ## แนะนำ : การเขียนบทความ (เพื่อออกหน้าแรก) โดยใช้ ie และ firefox

2. แนะนำ: การเขียนบทความขึ้นข่าว

 

หลังจากอ่านจบแล้ว มาเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อมก่อนลงมือเขียนจริงกันครับ

สำหรับการเขียนข่าวเพื่อออกหน้าแรกของเว็บเราจำเป็นต้องใช้ IE หรือ Internet Explorer เป็นหลัก เพราะโครงสร้างของเว็บเราจะใช้ WYSIWYG เพื่อให้สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

แต่ทั้งนี้  Browser อื่น ๆ ก็สามารถเขียนข่าวได้เช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็น Mozilla Firefox หรือ chrome จาก Google โดยผมขอแนะนำการเซ็ตอัพ Browser ของแต่ละค่ายต้องตั้งค่าอย่างไรบ้างเพื่อให้รองรับ WYSIWYG และสามารถเขียนข่าวในเว็บ PDAMobiz ของเราได้อย่างสะดวกราบลื่น

 

เริ่มจาก  Internet Explorer ก่อนเลยละกัน

IE ในเวอร์ชั่นใหม่ตั้งแต่ 10 -11 ขึ้นไป ให้คั้งค่าตามลิงก์นี้ครับ >>> PDAMobiz Tips: วิธีทำให้ Internet Explorer 11 รองรับการใช้งาน WYSIWYG สำหรับการ Post

 

สำหรับ Firefox ให้ดาวน์โหลด addons ส่วนเสริมของ IE จากลิงก์นี้ครับ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/ie-tab-2-ff-36/?src=userprofile

2016-04-24_171310

หลังติดตั้งส่วนเสริมเรียบร้อยแล้ว เราจะสามารถใช้งาน IE โหมด บน Firefox ได้แล้วครับ โดยในการใช้งานนั้นสามารถคลิ๊กขวาที่ลิงค์ต่าง ๆ แล้วเลือกเปิดลิงค์นั้น ๆ ในโหมด IE Tab

 

2016-04-24_171652

อีกหนึ่งวิธีในการเรียกใช้งานโหมด IE ก็คือให้คลิ๊กขวาที่หน้าต่างแท๊บ แล้วเลือกไปที่เมนู “เปลี่ยน Engine แสดงผล (E)”

 

 

ส่วน chrome ให้เราเพิ่ม extensions หรือส่วนขยายจากลิงค์นี้  https://chrome.google.com/webstore/detail/ie-tab/hehijbfgiekmjfkfjpbkbammjbdenadd

2016-04-24_172132

ในการใช้งานเพื่อสลับโหมดบน chrome ให้คลิ๊กขวาที่ลิงค์ แล้วเลือกไปที่ IE Tab Option > Open in IE Tab

 

2016-04-25_191543

และอีกหนึ่งวิธี ให้คลิ๊กที่สัญลักษณ์ e ตรงมุมขวาของหน้าเบราเซอร์ครับ

 

หลังจากเซ็ตอัพเตรียมความพร้อมของ Browser เรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงภาคปฏิบัติลงมือจริงกันแล้วครับ


สำหรับการเขียนข่าวเพื่อให้สามารถนำขึ้นหน้าแรกของเว็บได้เลยโดยที่ทีมงานไม่ต้องมา edit ในภายหลัง ผมขอแนะนำตามสไตล์ที่ผมคิดว่าง่ายที่สุดตามนี้นะครับ

 

1. เข้าไปที่หน้า Home (หน้าแรก) ของเว็บ http://www.pdamobiz.com/default.asp

2. เปิดบทความที่อยู่ในหน้าแรก (ของท่านใดก็ได้ แต่ต้องไม่มีคลิปวีดีโออยู่ในบทความนั้น ๆ )

2016-04-24_163222

 

1

3. ใช้เมาส์ลากคลุมตั้งแต่ชื่อกระทู้ของบทความ

 

2

ลงมาจนถึงอักษรตัวสุดท้ายของบทความ แล้วคลิ๊กขวาเลือกที่เมนู คัดลอก (Copy)
 

จากนั้นไปที่หน้าเว็บบอร์ด http://www.pdamobiz.com/forum/default.asp 

เลือกไปยังฟอรั่มที่เราจะเขียนข่าว เช่นข่าวของ Android ก็เลือกไปยังฟอรั่มนั้น ๆ โดยดูจากฟอรั่มดีไวซ์ ซึ่งอาจจะมีแบรนด์หรือรุ่น ๆ ต่าง ๆ รองรับอยู่แล้ว เช่น HTC, Sony, OPPO, Samsung ฯลฯ

 แต่ในกรณีที่ไม่มีตรงแบรนด์ หรือตรงรุ่น ก็ให้ลงในฟอรั่ม Android Phone General  ก็คือแอนดรอยด์ทั่ว ๆ ไป หรือถ้าเป็บทความ iPhone – iPad ก็เลือกไปยังฟอรั่มiPhone/iPad เป็นต้น

โดยผมขอยกตัวอย่างตามนี้นะครับ สมมุติผมจะเขียนข่าวเกี่ยวกับแอนดรอยด์ โดยข่าวนี้คือข่าวของแบรนด์ vivo ซึ่งยังไม่มีฟอรั่มอย่างเป็นทางการในเว็บเรา ผมจึงต้องไปตั้งกระทู้ในหมวดของ Android Phone General 

เมื่อเปิดเข้าไปไปในฟอรั่มแล้ว ให้เลือกไปที่ กระทู้ใหม่ ตามภาพตัวอย่าง

2016-04-24_181203

จากหัวข้อที่ 3 ที่เราได้ทำการคัดลอกเนื้อหาของบทความไว้แล้ว

ให้นำมาวาง (Past) ในกระทู้ใหม่ที่เราจะเขียนข่าวได้เลยครับครับ

2016-04-24_181758

ทำการเปลี่ยนชื่อหัวกระทู้ตามที่เราจะเขียน และใส่ Categories ตามเนื้อหาหลัก เช่น แอนดรอยด์ให้ใส่เป็น Android News หรือข่าวของฝั่ง iPhone – iPad ก็ให้ใส่เป็น iNews เป็นต้น จากนั้นก็ใส่รูปและเขียนเนื้อหาตามสไตล์ของเราได้เลยครับ

ในส่วนของ Categories ให้ดูตัวอย่างจากบทความต่าง ๆ ที่อยู่ในฟอรั่มครับ ซึ่งจะมีการแบ่งไว้อย่างชัดเจน เช่นบทความที่เป็นรีวิว ก็จะใช้ Android Reviews: หรือบทความที่เป็นทิปเทคนิคก็จะใช้ Android Tips: เป็นต้น

สรุปง่าย ๆ ขอให้ดูเนื้อหาหลักของเราว่าจะเขียนเกี่ยวเรื่องหรือดีไวซ์อะไร ก็ให้ใส่ให้ถูกต้องตามนั้น โดยเราสามารถดูตัวอย่างจากบทความเก่า ๆ ที่มีอยู่ในฟอรั่มต่าง ๆ ได้ครับ ว่าเนื้อหาแบบนี้ ลักษณะนี้ จะใช้  Categories ในรูปแบบใด

ปล. ทำไมต้องต้องใส่ Categories ในหัวข่าวหรือบทความ นอกจากเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยให้การค้นหาบทความนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งผ่านการค้นหาในเว็บหรือใน google search

 

สำหรับบทความหรือข่าวที่ต้องการใส่คลิปจาก YouTube เข้าไปในบทความ สามารถอ่านวิธีได้จากที่นี่นี้ครับ >>>  PDAMobiz Tips: วิธี Post YouTube แบบ embed ที่ PDAMobiz

 

 

อัพเดต การเขียนข่าว- คัดลอกข่าวจากหน้าเว็บเดิมไปยังหน้าเว็บใหม่

อัพเดตเพิ่มเติม ณ ปัจจุบันเว็บของเราได้มีการปรับปรุงหน้า Home หรือหน้าแรกเป็นที่เรียบร้อยครับ https://w.pdamobiz.com/ แต่เนื่องจากยังมีสมาชิกอีกเป็นจำนวนมาก ที่ชื่นชอบและคุ้นเคยกับหน้าเว็บเดิม เราจึงยังไม่สวิทช์ไปยังหน้าใหม่แบบเต็มตัว แต่ได้เพิ่มทางเลือกในการเข้าหน้าแรกของเว็บไว้ทั้ง 2 ช่องทาง โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าไปยังหน้าเว็บใหม่หรือหน้าเว็บเดิม

สำหรับหน้าเว็บใหม่ตัวโครงสร้างนั้นจะเป็น WordPress ซึ่งสามารถเขียนบทความได้ง่ายกว่าหน้าเว็บเดิม โดยรองรับการเขียบบทความได้จากทุกอุปกรณ์และทุก Browser ไม่ต้องฟิกเป็นเอนจิ้นจาก IE อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ สมาชิกทั่ว ๆ ไป ยังไม่สามารถเขียนบทความที่หน้า News ได้นะครับ คงต้องรอการอัพเดตในอนาคต 

แต่ผมจะขอแนะนำการเขียนข่าวและคัดลอกข่าวจากหน้าเว็บเดิมไปยังหน้า News ไว้คร่าว ๆ เพื่อเป็นไกด์ไลน์สักเล็กน้อย เผื่อว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะมีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มเข้ามาเป็นทีม Writer ซึ่งบทความนี้จะได้เป็นตัวช่วยและแนวทางในการเขียนข่าวบนหน้าเว็บใหม่ครับ

สำหรับวิธีในบทความนี้ จะเป็นการแนะนำการเขียนในสไตล์ของผมนะครับ คือผมจะเขียนข่าวที่หน้าเว็บเก่าให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นจะใช้วิธีตัดแปะ เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว แต่เนื้อหาและวิธีการเขียนจะแตกต่างไปจากการเขียนบนหน้าเว็บเดิมอยู่บ้างครับ

ผมขออธิบายสั้น ๆ ว่า การ Copy – Past บทความจากหน้าเดิม มาใส่ในหน้า News จะไม่สามารถใช้ Browser IE ได้นะครับ เพราะมันจะมาเฉพาะตัวอักษร แต่พวกรูปภาพนั้นจะไม่สามารถคัดลอกมาวางผ่านตัว IE ได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการเขียนบนหน้าเดิม

สรุปคือให้ใช้ Firefox หรือ chrome แต่เปิดในโหมดธรรมดาครับ ไม่ต้องใช้ IE โหมด เหมือนการเขียนในหน้าเก่านะครับ

 

หัวข้อ 1.1

2016-04-24_200812

สำหรับวิธีการจะใช้วิธีเดิมๆ คือ เปิดบทความที่เราเขียนเสร็จแล้วในหน้าเว็บเดิม จากนั้นใช้เมาส์ลากโดยเริ่มที่รูป (หัวกระทู้ไม่ต้อง) จนลงมาถึงตัวอักษรสุดท้ายของบทความ

 

2016-04-24_195611

เปิดที่หน้า News https://w.pdamobiz.com/  เลือกไปที่เมนู News / Post (สำหรับสมาชิกที่ได้สิทธิ์เขียนข่าวแล้วเท่านั้นจึงจะมองเห็นเมนูนี้)

 

2016-04-24_195834

จะเข้ามาหน้าการเขียนข่าวตามภาพตัวอย่าง

 

2016-04-24_201504

2016-04-24_201809

ในส่วนของหัวกระทู้หรือชื่อเรื่องของข่าวให้ใส่ในช่องตามลูกศรชี้ครับ ให้ทำการคัดลอกหัวเรื่องจากเว็บเดิมมาใส่ได้เลย แต่ในส่วนของ Catagories ไม่ต้องคัดลอกมานะครับ เพราะฟอร์มของหน้าเว็บใหม่จะมีที่ให้ใส่แยกต่างหาก

 

2016-04-24_202412

เมื่อใส่หัวกระทู้เสร็จเสร็จแล้ว ด้านล่างของหัวกระทู้คือ Permalink: ตรงนี้เราก็ต้องใส่ด้วยครับ โดยให้หลีกเลี่ยงชื่อที่เป็นภาษาไทย เพราะจะมีผลในเวลาที่เรานำลิงค์ข่าวนี้ไปแชร์ในที่ต่าง ๆ  เพราะถ้าเป็นภาษาไทยชื่อของลิงค์จะผิดเพี้ยนและจะยาวมาก  ยกตัวอย่างจากกระทู้นี้ครับ https://w.pdamobiz.com/windows-phone-appsaaaaaaaazayaaaaaaaayaayaaaaaaaaaaaaua24-october-2014/ 

ฉะนั้นเราจึงต้องใช้เป็นภาษาอังกฤษแทน สมมุติผมเขียนข่าวมีหัวเรื่องตามนี้  

หลุดภาพทีเซอร์แรกของ Xiaomi Mi Max ว่าที่ phablet สเปคไฮเอนด์ของค่ายเซี่ยวมี่

ผมจะใส่ใน Permalink:  ประมาณนี้  First  teaser Xiaomi Mi Max

คือไม่ต้องใส่จนครบถ้วนตามหัวข้อหลัก แค่คร่าว ๆ ให้เข้าใจความหมายก็พอครับ

 

 

2016-04-24_201234

กลับมาที่เนื้อหาหลักของข่าวกันต่อ ใช้วิธีจากหัวข้อ 1.1 แล้วนำมา Past (วาง) ในกรอบของเนื้อหาข่าวตามรูปได้เลยครับ

2016-04-24_201534

จากนั้นให้ลบ 6 จุด จากบทความเก่าออก เพราะในหน้าเว็บใหม่เราไม่ต้องใช้ฟอร์มนี้แล้วครับ 

2016-04-24_201641

เมื่อทำการลบหกจุดเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ๊กที่ insert read more tag ตามรูปตัวอย่าง เพื่อแบ่งส่วนโปรยหัวกับตัวเนื้อข่าว

2016-04-24_201704

จะได้ผลลัพธ์ตามนี้

2016-04-24_202311

ที่เมนูด้านขวามือ เลือก Catagories เพื่อจัดหมวดหมู่ของบทความ  ติ๊กเครื่องหมายถูก เพื่อเลือกหมวดหมู่ ตรง Tags ใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับบทความ ซึ่งจะมีผลกับระบบการ search ของ Google   

** ไม่ควรเกิน 10 คำ หลีกเลี่ยงข้อความที่จะเป็น spam

 

2016-04-24_202055

2016-04-24_202023

คลิกที่ Set Feature image จะเป็นรูปใหญ่ที่เราใช้เป็นรูปหลักของบทความ

เราสามารถดึงรูปจาก ในคอม ฯ โดย เลือก Upload File  หรือเลือกไฟล์ที่เคยอัพโหลดไว้แล้ว คลิกที่ Media
Library

** การตั้งชื่อ มีผลกับคำค้นหาของ Google เช่นกัน   ดังนั้นการตั้งชื่อชื่อ ไฟล์ รูปภาพ ควรตั้งให้สอดคล้องกับ
รูป หรือชื่อบทความ  

2016-04-24_201949

เลื่อนลงมาที่ด้านล่าง ตรง Yoast SEO ให้เราใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับบทความ เพราะมีผลกับระบบการ search ของ Google

เช่นในบทความนี้ https://w.pdamobiz.com/teases-xiaomi-mi-max/ จะเกี่ยวกับค่ายเซี่ยวมี่ ผมก็จะใส่ Keyword  สั้น ๆ ประมาณนี้  Xiaomi Mi Max

2016-04-24_202441

เมื่อเขียนบทความเสร็จเรียบร้อยให้คลิกที่  Publish  ตรงเมนูทางด้านขวามือได้เลยครับ จะเป็นการนำบทความขึ้นหน้าแรกของเว็บใหม่ และสามารถแก้ไขบทความได้ตลอดเวลา  โดยคลิกที่ Edit Post  บนเมนูด้านบน

ตรงนี้ก็คือภาพรวมคร่าว ๆ ในการนำบทความของหน้าเว็บเดิมมาโพสในหน้าเว็บใหม่ตามสไตล์ของผมนะครับ

ส่วนการเขียนข่าวโดยตรงลงในหน้าเว็บใหม่ก็ไม่ยากครับ ใช้หลักการเดียวกันนี่แหละ ตัว WordPress มีเมนูที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน อย่างเช่นจะใส่รูปจะใส่คลิป เปลี่ยนขนาด-สีสันตัวอักษรก็คลิกที่ไอค่อนได้เลยครับ ตรงนี้ง่ายและสะดวกกว่าการเขียนในหน้าเก่าจนแทบไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากมายก็สามารถเขียนข่าวได้เลย เอาเป็นว่าถ้าในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลง เช่นสมาชิกทั่วไปสามารถเขียนข่าวได้โดยตรง หรือทางเว็บรับนักเขียนเพิ่มเติม ผมจะมาอัพเดตการเขียนให้ละเอียดเพิ่มขึ้นกว่านี้ครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่า จะได้เห็นวันชื่นคืนสุขเก่า ๆ ที่สมาชิกของเราเคยเขียนข่าวกันอย่างหลากหลาย และมีบทความดี ๆ ออกมาเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้อ่านกันเหมือนในอดีตนะครับ  

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  1