มอง มุม มาก: Smart Running Shoes จะเก่งขึ้นอีกแค่ไหน ควรใช้หรือยัง?

xiaomi-li-ning-smart-shoes

ใครยังไม่เคยใช้งาน Smart Shoes บ้าง ผมเชื่อว่ายังมีอีกเพียบ มีคนจำนวนแค่หยิบมือ จะได้ใช้งานเจ้า Smart Shoes ในชีวิตประจำวัน ส่วน Smart Running Shoes คงเป็นคนกลุ่มนึงที่เริ่มใช้งานแล้ว และเริ่มติด หรือประทับใจในการใช้งาน ซึ่งนี่ยังแค่ก้าวแรกของการเชื่อมต่อระหว่างร้องเท้าสุดฉลาด ยังจะมีอีกหลาย มุม มอง ที่มากความต้องการ และมากการใช้งาน ในอนาคต ทั้งเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีผู้ผลิตเข้าร่วมในวงการนี้อีกจำนวนมาก รวมถึงผู้ผลิตหรือแบรนด์รองเท้าต่างๆ ก็หันมาสนใจ Smart Shoes มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ อังนั้น อนาคต สนุกแน่

ส่วนใหญ่แล้ว Smart Shoes ในปัจจุบันจะใช้งานกับกีฬาวิ่ง เรียกว่าแทบจะ 100% เลยก็ว่าได้ แบรนด์เจ้าตลาดอย่าง Nike, Adidas น่าจะเป็นรายใหญ่ที่ลงมาเล่นตลาดนี้ และสำหรับผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็ด้วย เพราะเรารู้จักแบรนด์เหล่านี้เป็นอย่างดี และเชื่อมั่นว่า แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น Nike, Adidas หรืออื่นๆ จะใช้งานได้ดี และทำให้การออกกำลังกายสนุกและปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็มีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งในตลาด เพราะต้องบอกเลยว่า Smart Shoes ยังใหม่มาก ในบ้านเรานี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่แบรนด์อย่าง Xiaomi ที่จับมือกับ Li-Ning  และ Under Armour ก็เป็น Startups ที่น่าสนใจ ทั้งราคาและฟีเจอร์ที่ได้ รวมถึงดีไซน์ของรองเท้าและการใช้งานโดยภาพรวม

ทำไมต้องเป็นเท้า?

Motion Sensor ที่เราเห็นๆ และใช้งานกันส่วนใหญ่ก็คือที่ข้อมือ เช่น Fitbit, Misfit ซึ่งเป็น Fitness Tracker ที่รู้จักกันดีในตลาด มีคนใช้งานจำนวนมาก สะดวก และคุ้นเคย แต่ถ้าเราพูดถึงการแทรคแบบ 3 แกนล่ะ? แทบจะไม่มีเลยเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นการแทรคการเคลื่อนไหวแบบ 3 แกนจึงโฟกัสมาที่เท้า แบรนด์อย่าง Nkie และ Adidas ที่มี Sensor ในลักษณะนี้ที่ใส่เข้าไปในรองเท้าของตัวเอง และทำให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องกีฬาวิ่ง และบรรดา Sensor ที่ใช้ยังทนต่อความเปียกชื้นจากการใส่อีกด้วย

under-armour-running-shoes-Wearable Smart Shoes 2

รายละเอียดข้อมูล?

เราจะได้ข้อมูลอะไรบ้าง จากการใส่ Smart Running Shoes ปกติแล้วข้อมูลของการวิ่ง เรามักจะได้รับข้อมูลอาทิเช่น ความเร็ว อัตราการวิ่ง หรือดีหน่อยก็จะบอก รอบขา จังหวะการวิ่ง แรงกระแทก อัตราการสัมผัสพื้นของหน้าเท้า หรืออื่นๆ โดยภาพรวมแล้วข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มาก สำหรับนักกีฬาที่ต้องการปรับปรุงการวิ่ง หรือเพิ่มสถิติต่างๆ ซึ่งอนาคตก็มีอุปกรณ์ที่บอกรายละเอียดพวกนี้เพิ่มขึ้น ในปัจจุบันยังมีค่อนาข้างจำกัดมาก

 

 

under-armour-trending-Wearable Smart Shoes 3

แล้วอนาคตล่ะ?

นอกจากบรรดาผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพียงผู้ผลิตแบรนด์รองเท้าเดิมๆ เราอาจจะเห็นผู้ผลิตหน้าใหม่ๆ เข้ามาในวงการมากขึ้น มีการใช้ sensor ในการวัดมากขึ้น ทำให้เก็บข้อมูลในด้านต่างๆ ได้มากขึ้นและละเอียดขึ้น อาจจะมีเรื่องของน้ำหนักมาเกี่ยวข้อง สามารถวัดการกระโดดได้ ซึ่งทำให้เรานำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย การวิ่งได้มากขึ้น ไม่แค่นั้น อนาคตเราอาจจะเห็นการใส่ GPS หรือแม้กระทั่ง memory เพื่อเก็บข้อมูลเช่นเพลง แล้วใส่หูฟัง bluetooth ได้เลย แต่ก็ต้องดูว่าเทคโนโลยีเรื่องแบตเตอรี่จะพัฒนาไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะ sensor ต่างๆ หรืฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น ก็ย่อมมีควาต้องการใช้พลังงานมากตามไปด้วย

อ่าน รีวิว Li-Ning รุ่น LN Furious Raider Smart รองเท้าวิ่งสุดฉลาด Smart Shoes หนึ่งเดียวของ Xiaomi ได้ที่นี่ => https://goo.gl/lY8Aj8

คู่เดียวจบ?

เรียกว่าเป็นโจทย์สำคัญเลย เพราะว่าคนเรามีเท้าอยู่คู่เดียว ดังนั้นรองเท้าก็คงใส่ได้คู่เดียวเช่นกันความเป็นไปได้ในการใส่หลายๆ คู่แล้วให้เก็บข้อมูลต่อเนื่องกัน ยังเป็นไปได้ยากในยุคปัจจุบัน รวมถึงในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น คู่เดียวยังไม่ตอบโจทย์แน่ๆ อีกทั้งแต่ลแบรนด์ตอนนี้เองก็มีจุเด่นต่างกัน ยังไม่มีสแตนดาร์ด แถมยังมีเรื่องดีไซน์และการสวมใส่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกต่างหาก ทำให้การตอบโจทย์ใน 1 คู่คงยากจริงๆ เหมือนเทรนด์รองเท้าที่ใส่ในปัจจุบันที่เน้นเรื่องดีไซน์ คนนึงก็มีหลายคู่ แต่ในแง่การเก็บข้อมูลล่ะก็ ทางทฤษฎีควรมีเพียงคู่เดียวเท่านั้น

Wearable Smart Shoes 1

ใครจะเป็นผู้ผลิต?

งานนี้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ จะยังไม่เห็นชัดเจน แต่รายหลักเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น Nike, Adidas, Asics, และ New Balance แต่บรรดา Tech Startup หรืออาจจะเป็นแบรนด์ IT ในวงการก็คงไม่อาจะหาญมาสู้ เจ้าตลาดเดิม ดังนั้นยังมีแบรนด์ผู้ผลิตรองเท้าอีกมากที่มีอยู่ในตลาด แต่ทว่าจะมีการจับมือเป็นพันธมิตรกันอย่างที่เห็นกับ Li-Ning ที่จับมือกับ Xiaomi โดยใช้ Sensor และแอพพลิเคชั่นของ Xiaomi ในขณะที่ Li-Ning เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ส่วน Xiaomi เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และยังมี Lenovo ที่จับมือกับ Vibram ที่อาจจะเข้ามาในวงการนี้อีกด้วย ซึ่งอาจจะมาฉีกการออกกำลังกาย หรือไม่ก็สร้างกลุ่มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น โดยอาจจะมีเรื่องของเกมส์เพื่อเพิ่มความสนุก นอกจากออกกำลังกาย หรือวิ่งอย่างเดียวเท่านั้น และยังมี Startups อีกเพียบที่จ่อคิวพัฒนาอาทิเช่น  Kinematix, Ato-Gear และ Stepp ที่คงมีบทบาทในวงการเบื้องหลังในอนาคตอันใกล้นี้

xiaomi-li-ning-smart-shoes-6

เราควรใช้งานแล้วหรือยัง?

ปัจจุบันกีฬาวิ่งในบ้านเราเป็นที่นิยมอย่างมาก มากกว่ากีฬาอื่นๆ จะเห็นว่างานวิ่งทุกงานเต็มอย่างรวดเร็ว และจำนวนคนออกมาวิ่งตามสวนสาธารณะมากขึ้นกว่าช่วงปีก่อนๆ ซึ่งทุกคนต้องมีรองเท้าวิ่ง จะถูกจะแพง จะมีแบรนด์จะไม่มีก็ว่ากันไป ซึ่งคนแถบจะ 100% อาจจะยังไม่รู้เลยว่าตอนนี้มี Smart Running Shoes ในตลาดแล้ว และไม่เคยทดสอบใช้งาน หรือไม่มีความสนใจใช้งาน ซึ่งถ้าให้บอกตอนนี้ว่าควรใช้งานแล้วหรือยัง เราควรเริ่มหามาใช้งานได้แล้ว หรืออย่างน้อยควรศึกษาเพิ่มเติม เพราะเพียงแค่บรรดา Fitness Tracker ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เหมือนจะตอบโจทย์แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากเน้นเรื่องการวิ่ง ความแม่นยำยังไงก็ยังสู้การสวมใส่ที่เท้าเราไม่ได้อยู่ดี แต่ความสามารถของ Smart Running Shoes ในตอนนี้ก็ยังมีข้อจำกัดที่ยังทำไม่ได้เหมือน Fitness Tracker อีกเพียบเช่นเดียวกัน อีกประเด็นนึงก็คงเป็นเรื่องราคา ที่ยังแพงได้ใจ อาจจะไม่เหมาะกับการวิ่งทั่วๆ ไป เมื่อเทียบความคุ้มค่ากับราคา แต่สรุปใครมีงบประมาณ ลองหาซื้อมาใช้งาน แล้วจะติดใจล่ะครับ

 

ข้อมูลอ้างอิง wareable



ถูกใจบทความนี้  10