Unboxing แกะกล่อง กล้อง Panasonic Lumix DMC-G85 สไตล์บ้าน ๆ (วีดีโอ)

Panasonic Lumix DMC-G85

 เมื่อ 2 ปี ก่อน ผมเคยใช้ Panasonic G7 เป็นเวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์ ด้วยความที่ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในสไตล์ของผมได้ จึงต้องจากกันในเวลาอันแสนสั้นครับ แต่การมาของ Panasonic G85 ในครั้งนี้ มีการพัฒนาปรับปรุงทั้งทางด้าน Hardware และ ฟีเจอร์ในแบบจัดเต็มมาก ๆ  เรียกว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ว่าได้ จึงทำให้ผมต้องใจอ่อนกลับมาซบอกค่าย Panasonic เป็นรอบที่สองครับ

Key Features เบื้องต้น

16MP Four Thirds MOS sensor w/o optical low pass filter

5-axis image stabilization with Dual I.S. 2

Splash/dust-proof body

Depth from Defocus AF

2.36M-dot OLED EVF

3-inch 1.04M-dot fully-articulating touchscreen LCD

4K video / photo

Focus stacking and post focus

ราคาวางจำหน่าย 37,990 บาท   

 

ออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่ใช่โปรทางด้านกล้องนะครับ แต่ด้วยสายงานอาชีพที่มีความจำเป็นต้องใช้งานกล้อง ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวีดีโ อ ผมจึงให้ความสำคัญกับความสามารถที่เป็นในรูปแบบ 2 in 1 เป็นลำดับแรก ๆ สรุปง่าย ๆ ก็คือกล้องที่จะซื้อมาใช้งาน ต้องตอบโจทย์ทั้งด้านภาพนิ่งและวีดีโอนั่นเอง 

ในปัจจุบันตัวเลือกของกล้องที่สามารถตอบโจทย์ของผมได้ทั้งเรื่องภาพนิ่งและวีดีโอจะมีไม่กี่ค่าย ซึ่ง Panasonic ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้นครับ และจากที่เกริ่นไว้ในต้อนต้น ผมเคยใช้ตัวรุ่นพี่ Lumix G 7 มาก่อน จึงคาดหวังกับ Lumix G85 พอสมควร

 

 

หลังจากได้สัมผัสตัวเป็น ๆ ของ Lumix G85 แล้ว ก็ขอบอกเลยว่าประทับใจมากครับ สำหรับจุดอ่อนในเรื่องการจัดการนอยส์นั้นดีขึ้น ด้วยการที่ตัด Low Pass Filter ออกไป แถมยังมาพร้อมระบบกันสั่น 5 แกนภายในกล้อง ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้นทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมแบบสัมผัสได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้การที่ปรับปรุงทางด้าน Hardware แบบจัดเต็ม ทั้งตัวบอดี้ที่เปลี่ยนมาใช้วัสดุ แมกนีเซียมอัลลอยด์แถมยังมาพร้อม Weather Seal สำหรับป้องกันละอองน้ำ-ฝุ่น และระบบกันสั่น 5 แกน จึงทำให้ Lumix G85  นั้นเหนือกว่า Lumix G7 อยู่หลายขุมเลยครับ

และถึงแม้ว่า Lumix G85 จะยังคงใช้เซ็นเซอร์ความละเอียดเท่าเดิมที่ 16 ล้านพิกเซล แต่การที่ผ่องถ่ายฟีเจอร์เด่น ๆ มาจากรุ่นท็อปในซีรีย์ GX มาให้ด้วย อาทิเช่นฟีเจอร์ 4K Stacking Focus, 4K Light Composite และ 4K Live Cropping เป็นต้น จึงทำให้ความสดใหม่และความคุ้มค่ายังไง Lumix G85 ก็มีภาษีที่ดีกว่ารุ่นพี่อย่างแน่นอน

สรุปการพัฒนาปรับปรุงทั้งทางด้าน Hardware รวมไปถึงฟีเจอร์จากตัวรุ่นพี่ G7 นั้นเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวกอย่างชัดเจนครับ แม้ค่าตัวออกจะแรงไปสักนิด แต่เมื่อดูฟีเจอร์ต่อราคาแล้ว  Lumix G85 เป็นกล้อง Mirrorles ใน System Micro Four Thirds ที่ครบเครื่อง โดดเด่นทั้งการภาพนิ่งและวีดีโอในระดับหัวแถวเลยครับ

 

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านและรับชมกันนะครับ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับผม

 



ถูกใจบทความนี้  5