Underwater Street View Komodo islands ดำดิ่งไปทักทาย พี่มังกร น้องเต่า และเจ้าปลาน้อย

Batu Bolong-re

 เกาะโคโมโด ในหมู่เกาะอินโดนีเซีย คือบ้านของเจ้ามังกรโคโมโด ซึ่งถือเป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้เราจะสามารถเห็นเจ้าสัตว์เลื้อยคลานกินเนื้อเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัยแล้วจากที่บ้าน ด้วยภาพชุด Street View จากเกาะโคโมโด นอกจากเดินท่องสำรวจแบบกระทบไหล่กับเจ้ามังกรโคโดโมในแบบเสมือนจริงแล้ว คุณยังสามารถสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่รายล้อมเกาะโคโมโด ด้วยการเปิดตัว 11 ชุดภาพถ่ายใต้ท้องทะเลในอินโดนีเซีย ที่ได้รับความร่วมมือจากองค์กรสำรวจธรรมชาติใต้ท้องทะเล XL Catlin Seaview Survey  และ The Ocean Agency      ……

 

 

Batu Bolong-re
แนวปะการังที่ Batu Bolong ที่ปกคลุมไปด้วยปะการังสีสันสดใสและรายล้อมไปด้วยฝูงปลา
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

ชายหาด Batu Bolong และเกาะ Raja Ampat แดนสวรรค์ของนักดำน้ำทั่วโลก ที่อยู่ของแนวปะการังและฝูงปลาละลานตา คุณสามารถดำดิ่งไปกับเจ้าเต่า  แหวกว่ายไปพร้อมๆ กับฝูงปลา Sweetlips และสำรวจแนวปะการังสีสันสวยงามโดยไม่ต้องสวมชุดดำน้ำ คุณสามารถรื่นรมย์และชื่นชมเอกลักษณ์และความสวยงามใต้ท้องทะเลเหล่านี้ ที่รวบรวมอยู่ใน Google Maps (สามารถชมความสวยงามได้ทั้งบน iOS และ Android)

 

Raja Ampat-re

บริเวณแนวปะการังน้ำตื้นของเกาะ Raja Ampat ที่เต็มไปด้วยฝูงปลา
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

อุทยานแห่งชาติ Bunaken ในแนวปะการังสามเหลี่ยมเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตของนักประดาน้ำ เพราะเป็นสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์สัตว์น้ำและพืชใต้ทะเลหลายชนิดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งยังเป็นบ้านของปลาในแนวปะการังและพวกเต่า อีกด้วย

 

Bunaken-re
เจ้าเต่าหลบใต้แนวปะการังที่เกาะติมอร์ II ณ อุทยานแห่งชาติ Bunaken
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

 

Alung Banu-re

เจ้าเต่า 2 ตัวกำลังเม้ามอยอยู่ที่ Alung Banu
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

ถ้าต้องการศึกษาความหลากหลายทางทะเลของอินโดนีเซียอย่างจริงจัง ต้องไปเยือนที่บริเวณหน้าผาใต้ทะเลในบาหลี บ้านของปลา Giant Trevally ปลา Big Eye Trevally และ ปลา Yellowstripe Scad
Tulamben-re

ฝูงปลา Big Eye Trevally แหวกว่ายอยู่แถบน้ำตื้นที่บริเวณหน้าผาใต้ทะเลใน Tulamben เกาะบาหลี
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

การรวบรวมภาพถ่ายใต้ท้องทะเลที่สวยงามทั้งหมดนี้ ทีมงาน XL Catlin Seaview Survey ใช้ ระบบกล้องบันทึกภาพรอบทิศทาง ติดตั้งบนสกู๊ตเตอร์ดำน้ำควบคุมโดยนักดำน้ำ ภาพที่คมชัดเหล่านี้บันทึกด้วยกล้องที่สามารถดำน้ำลึกราวๆ 4 ก.ม. ต่อชั่วโมง บันทึกภาพรอบทิศทางแบบ 360 องศาในทุกๆ 3 วินาที ภาพชุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ การศึกษาระบบนิเวศทางทะเลระดับโลก จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจการเปลี่ยนแปลงของปะการังในมหาสมุทร และเผยให้ทั่วโลกได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบริเวณแนวปะการังเหล่านี้

Komodo Village
กล้องสำหรับสำรวจใต้ท้องทะเลของ XL Catlin Seaview Survey SVII ระหว่างเก็บภาพถ่ายสวนปะการังบริเวณ Keruo ที่เกาะ Raja Ampat
ภาพจาก XL Catlin Seaview Survey

เมื่อสิ้นสุดการสำรวจใต้ท้องทะเลแล้ว ลองขึ้นมาสูดอากาศและและชมทัศนียภาพบนชายฝั่งที่ หมู่บ้านโคโมโด

Keruo-re

ชมทัศนียภาพเหนือผิวน้ำสุดลูกหูลูกตาจากหมู่บ้าน Komodo

เราหวังว่าคุณจะสนุกไปกับการสำรวจธรรมชาติที่งดงามทั้งบริเวณใต้ท้องทะเลและบนชายฝั่งของอินโดนีเซียไปกับ Google Street View

โพสต์โดย Cynthia Wei, Google Street View Program Manager, South East Asia.



ถูกใจบทความนี้  1