แนะนำ VR Glasses แว่น VR ฝีมือคนไทย ในราคาประหยัด

Thai-VR-Glasses-020

 

สวัสดีครับ วันนี้ผมพามาพบกับชิ้นงานฝีมือคนไทย ที่เอาไว้ใช้กับทั้ง Smartphone iOS และ Android แบบว่ามันแจ่มมากจริงๆ ขอแนะนำให้รู้จักกับ VR Glasses  หรือแว่นวีอาร์ หรือเรียกว่าแว่นจำลองที่สามารถพาเราเข้าไปในโลกเสมือนได้โดยแค่มี อุปกรณ์ VR Glasses ชิ้นนี้เท่านั้นเอง ซึ่งหากจำได้คือจะมีเทรนด์ของ Samsung Gear VR ก็คล้ายกันครับ หรือไม่ที่ฮิตกันก็ Google Cardboard แน่นอนว่าในครั้งนี้ผมแค่มาแนะนำว่ามันทำหน้าที่อะไรยังไง แต่ไม่สามารถที่จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนนะครับ ใครที่อยากรู้ว่ามันเป็นอะไรยังไง ก็ต้องหาซื้อมาทดสอบกันดูล่ะครับ ราคาคนไทยด้วยกันแค่ 590 บาทเท่านั้นเอง เชื่อแน่ว่าราคาระดับนี้ไม่แพงแน่นอน ผมว่ามาดูกันครับ VR Glasses  ฝีมือคนไทยจะแจ่มแค่ไหน

ขอบคุณท่านสมาชิกเว็บ pdamobiz.com ที่เป็นผู้ผลิตเองนึกถึงกันและส่งมาให้ทดสอบนะ

สำหรับสเปคคงไม่ได้กล่าวถึง โดยเจ้าVR Glasses วัสดุไม่ได้ระบุว่าใช้อะไรนะครับ ตามสเปคบอกว่าแข็งแรง ซึ่งจริงๆ ต้องบอกว่าในแง่นี้แข็งแรงและสามารถจัดเก็บพกพาติดตัวได้ง่ายจริงๆ น้ำหนัก 215 กรัมเท่านั้น และเมื่อประกอบเรียบร้อยแล้วขนาดจะอยู่ที่ 7x6x4 นิ้ว แน่นอนว่าจะพกไปทั้งที่ประกอบแล้วก็ได้ อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะว่าวัสดุแข็งแรง แต่ไม่ใช่ว่ามีการกดทับเยอะๆ นะครับ อันนั้นก็คงไม่สามารถรองรับน้ำหนักเยอะๆ ได้ แต่ติดตัวไป ขึ้นรถ ใส่กระเป๋า (ที่มีขนาดพอดี) หรือง่ายสุดคือถอดเก็บแล้วไปประกอบใหม่เมื่อจะใช้งานก็ไม่ยาก  ผมได้มาทั้งซองพร้อมแกะกันเลยนะครับ มาลองดูฝีมือคนไทยในราคา 590 บาท กับเทรนด์ในปัจจุบันที่มีแอพ เกมส์ และบรรดาคลิปบน youtube หรือหนังให้เลือกเยอะขึ้น

โอ๊ะ ก่อนจะไปเจอกับ VR Glasses  เอาคำว่า VR มาขยายความสักนิดก่อนดีกว่า VR ย่อมาจาก Virtual Reality ซึ่งเป็นการจำลองโลกเสมือนจริง โลกนั้นอาจจะเป็นโลกที่ใช้กราฟิคจำลองขึ้นมาหรือจะเป็นภาพหรือวีดีโอบนสถานที่บนโลกของเรานี่ล่ะครับ ซึ่งเท่าที่ผมรู้จักก็มีมานานแล้ว แต่ว่าไม่ได้รับการตอบรับที่ดี nintendo เคยสร้างเจ้า VR ออกมาเป็นเครื่องเกมส์ชื่อ VR Boy ซึ่งแน่นอนว่าสมัยนั้นยังไม่ได้มีภาพสีอะไร เป็นสีแดงๆ ที่ลองดูแล้วก็ว้าว แต่ทว่าไม่ได้รับการตอบรับที่ดีและก็แน่นอน เจ๊งไปตามระเบียบ จริงๆ มีการพัฒนาเรื่อยมาจนมาที่งาน Google I/O ครั้งที่ผ่านมาของแจกที่ทำให้ทุกคนร้องว้าว และเป็นเทรนด์มาจนถึงตอนนี้ก็เจ้า Google Cardboard ที่ทำเองก็ได้ง่ายๆ และใช้งานได้จริงๆ ส่วน VR อ่านข้อมูลเพิ่มเติมจาก Wiki ที่เป็นภาษาไทยได้ที่นี่ และ ภาษาอังกฤษฉบับเต็มๆ จะมีรายละเอียดที่มาที่ไปครบครับ

ว่าแล้วก็เข้าไปดูกันว่า VR Glasses  ฝีมือคนไทยเป็นไงบ้าง

Thai-VR-Glasses-039 Thai-VR-Glasses-040

ซองใส่จะมีหน้าตาคล้ายกระเป๋าเล็กๆ มีตัวกระดุมติดอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าอันนี้ยังไม่ได้มีแบรนด์ใดๆ แปะอยู่ ผมคาดว่าเมื่อเอามาลองตลาดแล้วตอบรับดี ก็น่าจะทำแบรนด์ แปะเอาไว้ทั้งหน้าซองใส่ เพื่อให้คนรู้จักและจดจำได้มากขึ้นนะ

Thai-VR-Glasses-041 Thai-VR-Glasses-042

ภายในก็เป็นลักษณะห่อมพลาสติกธรรมดานี่ล่ะครับ หีบห่อ เรียบร้อยดี


Thai-VR-Glasses-044

ชิ้นส่วนทั้งหมดครับ มีอยู่ไม่กี่ชิ้นเอง มาเล่นประอบแว่น VR สนุกๆ กันได้เลยนะ

Thai-VR-Glasses-037

ด้านในมีคู่มือเป็นกระดาษ A4 ที่มีวิธีประกอบเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ยาก แต่ว่ายังมีบางชิ้นที่ไม่มีระบุไว้ในคู่มือ และคู่มืออาจจะพัฒนาให้ละเอียดและมีรูปเล่มพร้อมขนาดที่เล็กกว่านี้ในอนาคตนะครับ

 

Thai-VR-Glasses-038

 

 

ส่วนอีกด้านนึงครับ มีบอกรายละเอียดของอุปกรณ์พร้อมแนะนำแอพที่ใช้งานด้วย ส่วนใหญ่ก็ฟรีโหลดบน Store ได้หมด ส่วนของเสียตังค์ก็มีนะ ทั้งบน Android และ iOS

Thai-VR-Glasses-036

 

เมื่อประกอบออกมาเรีบร้อยแล้วหน้าตาก็เป็นแบบนี้เลย อันนี้ด้านบน

Thai-VR-Glasses-035

ส่วนด้านล่างนี่ต้องขอบอกว่าเห็นชัดเจนมากว่าต่อกันไม่กี่จุดเท่านั้นเอง

Thai-VR-Glasses-047

 

ผมว่าประเด็นที่สำคัญของ VR Glasses ฝีมือคนไทย คือ กระดุมแป๊ก ที่เวลากดลงไปแล้วติดแน่น ซึ่งจริงๆ ผมก็ได้ใช้ VR Glasses อยู่ประจำหรอกนะครับ ได้ลองไม่กี่ครั้งเอง แต่ว่าพอมาจับเต็มๆ ลองจังๆ มันแจ่มจริง

Thai-VR-Glasses-048 Thai-VR-Glasses-049

Thai-VR-Glasses-027

 ส่วนของช่องเสียบต่างๆ นี่ก็ทำออกมาได้ขนาดฟิตพอดี

Thai-VR-Glasses-022 Thai-VR-Glasses-023

มาดูด้านข้างกันมั่ง

Thai-VR-Glasses-026 Thai-VR-Glasses-025

 

ที่สำคัญคือด้านบน จะเห็นว่ามีที่ล็อคเอาไว้ชัดเจน เวลาใส่เครื่อง iPhone 6 Plus หรือ รุ่นอื่นๆ เพื่อใช้งาน ก็ใช้งานได้ทันทีและเจ้าล็อคตัวนี้ล่ะทำให้กระชับฝาด้านบนไม่ย้วยไม่หลุดไปไหน

Thai-VR-Glasses-028

ลองส่งดูเข้าไปด้านในครับ ก็จะเห็นว่าเหมือนกับ VR Glasses  ในระบบมาตรฐานทั่วๆ ไป ใช้งานได้แน่นอน

Thai-VR-Glasses-024

Thai-VR-Glasses-033
ลองส่องอีกด้านนึง ด้านนี้สำหรับส่องจากตาเรา แนบชิด สนิทพอดี แต่ที่เม้นท์นิดนึงก็คือส่วนของกระจกหรือเลนส์ที่ใช้ จะเห็นว่าตัดมาไม่พอดีกับช่องมองนะครับ ทำให้มีแสงลอดและดูแล้วยังไม่เนี๊ยบ อาจจะต้องลองตัดใหม่ให้ครอบทั้งหมด เพื่อความสวยงามและการใช้งานที่สมบูรณ์มากขึ้น

Thai-VR-Glasses-029

จริงๆ เค้าออกแบบมาเพื่อ iPhone 6 Plus ครับ ซึ่งแน่นอนว่าตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ดังนั้นหากสนใจซื้อมาใช้งานล่ะก็ อาจจะต้องเช็คเรื่องขนาดกันนิดนึงนะครับ ส่วนของผมลองใช้ Sony Xperia Z3 แล้ว ก็แน่นอนว่าไม่พอดีกับกรอบที่ให้มา

Thai-VR-Glasses-031

ว่าแล้วก็เปิดแอพที่โหลดมาทดลองกันเลย อันนี้ไม่รู้จะถ่ายภาพออกมาเป็น VR ให้ชมยังไงเหมือนกัน เอาเป็นว่า ภาพหรือเกมส์ที่ใช้กับ VR หรือแบบสามมิตินั้น ก็จะแบ่งหน้าจอ Smartphone เราเป็น 2 ด้านครับ จริงๆ ถ้าไม่ใส่แว่น VR นี่ก็ใช้งานได้นะ แต่อย่างว่ามันจะไม่ได้อรรถรสในแบบหลุดไปอยู่ในโลกเสมือนจริงๆ

Thai-VR-Glasses-030

ตรงนี้ล่ะครับที่บอกว่าเป็นหน้าจอสองด้านที่ไม่เหมือนกัน แต่พอมารวมกันแล้ว ก็เป็นโลกเสมือน เหมือนเราไปนั่งอยู่บนรถไฟเหาะเลย แต่เกมส์นี้ไม่ได้ตีลังกานะ เหมือนชมวิวซะมากกว่า

Thai-VR-Glasses-034

ลองส่องผ่านเลส์ด้านนึงดู

Thai-VR-Glasses-032
แค่นี้ก็พร้อมใช้งานและครับ ในการใช้งานแนะนำให้อยู่ในห้องมืดๆ หน่อยก็จะดีมาก ถึงแม้เจ้า VR Glasses  จะทำออกมาให้ทั้งหมดมืดแล้วก็ตามที แต่ทว่าจะได้ฟีลลิ่งดีสุดๆ ก็อยู่ในห้องมืดๆ ครับ เหมือนโรงหนังประมาณนั้น และยิ่งไปเล่นเกมส์ที่ยิงผี หรือหวาดเสียวเนี่ย ยิ่งมันส์เลย แต่จะใช้ในสถานที่ทั่วๆ ไปก็ไม่ได้ติดปัญหาแต่อย่างใดนะ แต่ว่าคนข้างๆ อาจจะสงสัยว่าเจ้านี่ทำอะไรอยู่ยืนหมุนตัวไปมา หลบโน่นนี่นั่น หรือบางทีอาจจะร้องเสียงหลงด้วยอารมณ์ตกใจก็ได้นะ

Thai-VR-Glasses-015

ว่าแล้วก็ไปเล่น VR Glasses  กันเต๊อะครับ สนุกอย่าบอกใครเชียว เคยแค่แบบว่าเล่นผ่านๆ แป๊ปๆ พอดีได้ทดสอบแบบว่าจัดเต็ม เอิ่ม สนุกมาก เดี๋ยวนี้ยิ่งมีแอพ เกมส์ หนังมารองรับเยอะขึ้นด้วยครับ

สรุปกันสักนิดจิตแจ่มใส

สำหรับ VR Glasses  ฝีมือคนไทยถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นคนต้นคิด แต่ว่าการนำมาต่อยอดและทำให้ดีขึ้นก็นับว่าเป็นไอเดียที่ดี และใช้งานได้จริง แต่อย่างว่าครับอาจจะต้องมีจุดที่ต้องปรับปรุงกันในเม้นท์ด้านบนๆ อยู่แล้ว ซึ่งเจ้า VR Glasses  ผมว่าได้เรื่องการใช้งาน ความคงทน แต่เรื่องความสวยงามนี่อาจจะยังไม่โดนนะ อาจจะด้วยวัสดุแบบนี้ แข็งแรง ทนทาน แต่อาจจะต้องแลกด้วยความสวยงาม เพราะทนรอยขีดข่วนต่างๆ ได้ดี แต่ก็อย่างที่เห็นว่าเป็นรอยง่ายเหมือนกัน ที่ผมชอบก็คงเป็นเรื่องการเกาะยึดชิ้นส่วนระหว่างกันโดยใช้กระดุมแป๊กเม็ดใหญ่ ติดเข้าด้วยกันรวมถึงตัวล็อคเครื่องด้านบนที่ทำได้แน่นหนาดี อีกจุดที่น่าจะต้องปรับปรุงก็คงเป็นส่วนของเลนส์ที่อย่างว่าครับ คาดว่าใช้ความพยายามในการทำด้วยมือเรียกว่า handmade ก็อาจจะไม่เนี๊ยบ ตัวเลนส์ควรจะครอบกับชิ้นส่วนทั้งหมด ไม่ควรเหลือช่องว่าเอาไว้ แล้วก็ที่เหลือหาช่องทางแปะแบรนด์เอาไว้ ให้รู้จัก และอาจจะต้องจดลิขสิทธิ์ซะด้วย

เรื่องการใช้งานก็เหมือนกับ Google Cardboard ที่หากแอพโหลดมาเล่น มีให้เลือกมากมาย ผมแนะนำว่าถ้าจะให้ดีหาหูฟังแบบ bluetooth มาใช้งานร่วมด้วยจะฟินกว่าเดิมอีกครับ ซึ่งการเข้าไปในโลกของ VR ก็มีอะไรให้เล่นให้สนุกเยอะ ผมยังติดเกมส์นึงที่จำลองให้เราอยู่บนยานอวกาศ หรือไม่ก็ฐานอวกาศนอกโลก กราฟิคอย่างสวย ประทับใจมาก ไม่แค่นั้นยังเดินไปทำ quest เล็กๆ เก็บสิ่งของตามที่กำหนดให้ได้ แล้วก็หาทางออก ผมว่าเป็นอะไรที่สนุกมาก ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตคงมีเกมส์ดีๆ หรือหนังสนุกออกมาให้เล่นอีกเพียบ สำหรับเจ้า VR Glasses  ฝีมือคนไทยนี้ ราคาเพียงแค่ 590 บาท เท่านั้น หากเทียบกับ Google Cardboard แล้ว บางคนก็ว่าทำเองได้ ราคาไม่แพง แต่สำหรับเจ้า VR Glasses  แล้วผมว่าราคานี้ก็ไม่แพงเช่นกันเมื่อเทียบกับวัสดุที่ใช้งานนะครับ

อยากลองแอพล่ะก็ ดาวโหลดได้ที่นี่ สำหรับ Google Play

และสำหรับ iOS Appstore ดาวโหลดที่นี่ หรือค้นคำว่า VR ใน iPhone ดูนะครับ มีให้เลือกอีกเพียบ

สำหรับใครที่อยากหาซื้อมาทดลองกันล่ะก็ ผู้ผลิตและจำหน่ายมิใช่บริษัท แต่เป็นบุคคลที่เป็นสมาชิกเว็บนี่ล่ะครับ ติดต่อเขาได้ที่นี่

นาย วัชระ ถาวรรัตนมงคล

ที่อยู่ 712-716 ถนน ลาดหญ้า เขตคลองสาน แขวงคลองสาน 10600.

Email : Vatchara.tha@outlook.com
IDLine : vatcharatha
TEL : 089-112-4388

ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ ไว้พบกันใหม่

 



ถูกใจบทความนี้  4