สุดท้าย Wearable สาย Fitness Tracker ขายดีกว่า Smartwatch

Wearable Fitness Tracker

Wearable ที่มีประโยชน์แบบจริงจังต่อสุขภาพเห็นจะเป็นทางด้าน Fitness Tracker ถึงแม้ว่าช่วงหลังจะกลายร่างเป็นกึ่งๆ Smartwatch ไปบ้างก็ตามที แต่ถึงยังไงสุดท้ายเรื่องสุขภาพเห็นผลต่อมนุษย์มากกว่า จน Smartwatch ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ครบถ้วน

รายงานจาก IDC ล่าสุดพบว่า Wearable สาย Fitness Tracker มีสัดส่วนที่ดีขึ้น และ Wearable โดยภาพรวมมีการขายที่มากกว่าเดิม เพิ่มขึ้นถึง 3.1% ในช่วง Q3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ Fitness Tracker เองก็มีส่วนแบ่งถึง 85% เลยทีเดียว แน่นอนแบรนด์ที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คือ Fitbit สามารถข้าม Apple และ Samsung ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณ Charge 2 ที่มาช่วยให้โตขึ้นถึง 11% และแตะตัวเลข 5.3 ล้านชิ้นเลยทีเดียว

ส่วนอันดับที่สองไม่หนีไปไหน Xiaomi อยู่ที่ 3.8 ล้านชิ้น ด้วย Mi Band 2 ที่ทั้งราคาประหยัดและประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม ส่วน Garmin ตามมาเป็นที่ 3 ด้วยจำนวน 1.3 ล้านชิ้น ถึงแม้ว่า Apple จะเป็นที่หนึ่งในเรื่อง Smartwatch แต่ไม่ใช่บนอุปกรณ์สวมใส่ทั้งหมด อยู่ที่ 1.1 ล้านชิ้นเท่านั้น แต่ถ้าเทียบรายได้หรือกำไร Apple เองอาจจะเป็นอันดับหนึ่งก็ได้ และสุดท้าย Samsung ที่ 1 ล้านชิ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา Samsung เองก็มีเปิตตัว Gear Fit 2 และกำลังจะวางขาย Gear S3 ซึ่งต้องดูผลใน Q4 กันอีกครั้ง

จะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ใส่ใจเรื่องสุขภาพซึ่ง Smartwatch เองยังไม่ตอบโจทย์ ทั้งในเรื่องการใส่นอน แบตเตอรี่ และความสะดวกในการออกกำลังกาย เพียงแต่ยืดหยุ่นในชีวิตประจำวันและมีแอพต่างๆ ให้เลือกใช้งานมากกว่า แต่ถึงแม้ว่าจะมีแอพออกกำลังกาย แต่สุดท้าย Fitness Tracker ก็ยังตอบโจทย์ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ได้มากกว่าอยู่ดี เพราะยังไงเสีย Fitness Tracker ในยุคนี้ ล้วนแล้วแต่ดูเวลาได้ทั้งนั้น รวมถึงมีฟีเจอร์ซิงค์กับ Smartphone ควบคุมเพลง หรือแสดง notification ได้ครบถ้วน บางรุ่นอาจจะตอบข้อความง่ายๆ ได้ด้วยดังนั้นการเลือกซื้อ Wearable เพื่อการสุขภาพในยุคนี้ควรเลือก Fitness Tracker จะดีกว่า

อ้างอิง wareable



ถูกใจบทความนี้  1