เพราะอะไร เพราะเหตุใด iPhone SE จึงไม่มีฟีเจอร์ 3D Touch ? !!!

16283-13031-160323-iPhone_SE-3D-l

  จากข่าวลือก่อนหน้าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เสียงส่วนใหญ่ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า iPhone SE จะไม่มีฟีเจอร์  3D Touch เหมือนอย่างรุ่นพี่ iPhone 6s และก็เป็นจริงตามข่าวลือทุกประการ สำหรับเหตุผลที่ตัดฟีเจอร์ 3D Touch ออกไป ไม่ใช่เพียงเรื่องของการลดต้นทุนเพียงอย่างเดียวนะครับ แต่มันยังมีปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับ iPhone SE นั้นยังใช้โครงสร้างหรือตัวบอดี้เดิมจาก iPhone 5s สิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ คือ Hardward ภายในที่อัพเกรดมาค่อนข้างจัดเต็ม เรียกว่ามีใส้ในเกือบเท่ารุ่นพี่ iPhone 6s เลยที่เดียว แต่ฟีเจอร์หนึ่งที่ถูกตัดออกไปก็คือ 3D Touch แน่นอนว่าต้องมีเรื่องของการลดต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้องแน่ ๆ

แต่องค์ประกอบอีกส่วนก็คือ Hardware ในส่วนของ 3D Touch ช่วงแรกนั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับจอ 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว ของ iPhone 6s – 6s Plus เท่านั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะเร่งกำลังผลิต หน้าจอ 3D Touch สำหรับขนาด 4 นิ้ว ให้เพียงพอในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ

16283-13033-160323-Depth-l

และสิ่งที่แตกต่างกันอีกอย่างก็คือเรื่องความหนา ที่ iPhone SE นั้นหนากว่า 6s – 6s Plus อยู่ 0.2 มม. และการที่ยังใช้โครงสร้างบอดี้จาก iPhone 5s จึงต้องคำนึงถึงต้นทุนการผลิต หากเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ 3D touch ทางค่าย Apple อาจจะต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น เช่นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจัดวางชิ้นส่วนภายในตัวเครื่องใหม่นั่นเอง ในทางกลับกันหากยังใช้หน้าจอเดิม ๆ ที่เคยใช้งานบน iPhone 5s อยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องที่ง่ายและดูจะลงตัวกว่า แถมยังลด Cost ค่าใช้จ่ายไปได้มหาศาลอีกด้วยครับ

 

อ้างอิง appleinsider

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  1