รีวิว Body Composition Smart Scale จาก Yolanda เครื่องชั่งที่มากกว่า วัดน้ำหนัก

Yolanda Smart Scale 003

เทรนด์เกี่ยวกับสุขภาพในยุคนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเรื่องของน้ำหนักมีผลสามารถบอกสุขภาพได้เบื้องต้นว่าดีหรือไม่อย่างไร แต่ถ้าจะดีกว่านั้นก็คือ สามารถบอกรายละเอียดต่างๆ หรือองค์ประกอบของร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนในร่างกาย มวลกระดูก ปริมาณน้ำในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่าต้องปรับตรงจุดไหนได้ถูกต้อง ไม่ใช่เพียงแค่ว่าอ้วนเกินไปหรือเปล่าเท่านั้น วันนี้มี Yolanda Smart Scale ที่จริงๆ เค้าเรียกตัวเองว่าเป็น Body Composition Smart Scale หรือวัดค่าต่างๆ ในร่างกายนั่นเอง เริ่มสนใจแล้วใช่ไหมล่ะครับ มาดูกันดีกว่าว่า วัดรายละเอียดอะไรได้บ้าง พร้อมตัวอย่างรายงานที่เก็บไว้บน Smartphone ของเรา พร้อมเทียบกับ Xiaomi MI Smart Scale ที่ใช้งานอยู่

Yolanda Smart Scale 000

Yolanda เป็นแบรนด์ที่อยู่ในฮ่องกง หรือประเทศจีนนั่นล่ะครับ แต่ทำขายต่างประเทศ บน amazon ก็มี แต่ตัวนี้ผมได้มาจาก Everybuying ที่ราคาไม่แรงนัก ประมาณ 1,350 บาท เท่านั้นเอง อาจจะแพงกว่าเครื่องชั่งน้ำหนักทั่วๆ ไป แต่หากเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่ได้ผมว่า เครื่องนี้คุ้มอยู่นะ บอกรายละเอียดของร่างกายได้เยอะเลย มาดูฟีเจอร์ที่ทำได้กันหน่อย

Yolanda Intelligent Body Fat Scale – Your Personal Health Analyzer
Main Feature:
● Multifunctional body analyzer, take good care of you and your family
● Set a goal for yourself to keep health and fit
● Bluetooth 4.0 transmission, App control available, precision data analysis
● Uses dual-frequency technology to measure your body fat
● Electrical bioimpedance measurement technology
● Made with premium material and advanced technology, durable and reliable
● 1.14 physical parameters, you can add more statistics. It can store up to 20 groups of statistics
● Dual frequency communication BIA, high accuracy 64bit calculation technology
● Super low Bluetooth 4.0 power consumption
● Anti-shake toughened glass and environmental protective ABS material
● Fast read LCD screen
● You can check the members’ statistics remotely, maximum 10m testing distance
● APP supports simplified Chinese, traditional Chinese, English, Korean, Japanese, French, German

Parameters:
– Unit: kg / lb
– Capacity: 150kg / 331lb
– Division: 0.05kg
– Minimum weight: 0.2kg / 0.5lb
– Power: 4 x 1.5V AAA battery ( included )
– Support Android 4.3 / iOS 7.0 and above

 

Yolanda Feature2

ต้องอธิบายก่อนดีกว่าว่า คอนเซ้ปท์คืออะไร โดยปกติแล้วแต่ไหนแต่ไรมาเราก็วัดกันแต่น้ำหนัก หลังๆ ก็จะมีวัดเรื่อง BMI ที่แพร่หลายมากขึ้น ส่วนการวัดรายละเอียดของร่างกายมากกว่านั้น ส่วนใหญ่ก็ไปที่โรงพยาบาลหรือไปที่ยิม ที่มีเครื่องวัดกล้ามเนื้อ หรือรายละเอียดต่างๆ ซึ่งนั่นคือยุคก่อนครับ ยุคนี้เราสามารถวัดค่าต่างๆ ของร่างกายได้ ในขณะที่อยู่ที่บ้าเราเลยนะครับ ไม่ต้องไปไหนด้วย Yolanda Body Composition Smart Scale หรือ Intelligent Body Fat Scale นั่นเอง ซึ่งสามารถวัดน้ำหนัก ความอ้วนหรือความผอม หรือไขมันที่มีในร่างกาย BMI, BMR และอื่นๆ อีกเพียบ สำหรับใครที่ยังไม่รู้มาดูกันครับว่าแต่ละอย่างคืออะไร

  • Weight วัดค่าน้ำหนัก อันนี้คงรู้กันอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีของเจ้า Yolanda Body Composition Smart Scale ก็คือ การเก็บค่าน้ำหนักเอาไว้ได้เป็นปีๆ
  • Body Fat ก็ตรงตามตัวเลยครับ ความผอมหรืออ้วน หรือไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายของเรานั่นเอง มีมากน้อยแค่ไหนกัน? ก็วัดได้
  • BMI อันนี้เราน่าจะคุ้นชินกันมากที่สุด ย่อมาจาก Body Mass Index หรือดัชนีมวลกาย ก็คือการคำนวณว่าน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์หรือไม่ จริงๆ ก็วัดได้ในระดับนึงล่ะครับว่าอ้วนหรือผอม ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานที่เรายอมรับ และใช้งานกันมานาน เครื่องชั่งน้ำหนักตามห้างก็คำนวณให้เราได้
  • BMR (Basal Metabolic Rate) ก็คือ การเผาผลาญพลังงานของร่างกายเรา ซึ่งจะได้รู้ว่าเรามีอัตราการเผาผลาญพลังงานเท่าไหร่เมื่อเทียบกับสิ่งที่เราที่กินไปนี่เราใช้ หรือเผาผลาญได้หมดไหม?  ถ้าไม่หมด ก็ต้องออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหวร่างกายเพิ่มนะ
  • Physical Age หรือก็ตรงตามตัวอักษรเลยครับ อายุของเรานั่นเอง ว่าเรามีร่างกายที่สมกับอายุของเราหรือเปล่า ซึ่งจะบอกได้ว่าตอนนี้ร่างกายเราอายุเท่าไหร่แล้ว?
  • Protein ค่าโปรตีนที่มีในร่างกาย ใครอยากรู้ว่าเรากินโปรตีนเพียงพอหรือเปล่า ก็นี่เลยครับ วัดได้แล้ว ไม่ต้องไปหาหมอ ไม่ต้องเข้ายิม
  • FFM (Fat Free Mass)  คือส่วนประกอบในร่างกายเรายกเว้นไขมันนั่นเอง เป็นค่าที่สามารถบอกเราได้ว่าถ้าไม่มีไขมันแล้วเราจะมีน้ำหนักที่เท่าไหร่
  • Skeletal Muscle กล้ามเนื้อที่ติดกับกระดูกของเรา นั่นหมายถึงกล้ามเนื้อส่วนนี้มีผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายเราโดยตรง  ทั้งด้านการหายใจ การทรงตัว และการรักษาอุณหภูมิอีกด้วย
  • WHR (Waist-Hip Ratio) อัตราส่วนของรอบเอวต่อรอบสะโพก เอาเป็นว่าวัดว่าเอวและสะโพกของเราเกินมาตรฐานแล้วหรือยังนั่นล่ะ ซึ่งเป็นส่วนนึงที่บ่งบอกถึงไขมันที่มีในร่างกาย และความอ้วนของเรา
  • Subcutaneous Fat ไขมันสำหรับใช้ในยามจำเป็น เป็นไขมันที่สะสมเอาไว้ใต้ผิวหนัง ไม่ได้มีอันตรายใดๆ
  • Moisture ก็คือความชุ่มชื้นของร่างกายหรือผิวหนัง หรือง่ายๆ ก็คือน้ำในร่างกายนั่นล่ะครับ

จะเห็นว่าสามารถวัดรายละเอียดร่างกายของเราได้แบบละเอียดสุดๆ ไปเลย โดยที่ไม่ต้องไปที่ยิม ถึงแม้อาจจะไม่ได้แม่น 100% แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ก็นำมาวิเคราะห์และปรับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการออกกำลังกายได้ด้วยนะครับ ว่าแล้วมาดูเจ้า Yolanda Body Composition Smart Scale กันต่อดีกว่า

การทำงานของ Yolanda Body Composition Smart Scale

Yolanda Feature 4

 

 

 

การทำงานตามที่อธิบายเอาไว้ ก็คือมีการส่งคลื่นความถี่ 2 ย่านความถี่เข้าไปที่เซลของเรา โดยเค้าเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า dual-band BIA technology นี่เองครับ ทำให้สามารถวัดค่าต่างๆ ในร่างกายออกมาได้ตามที่อธิบายเอาไว้ด้านบน

Yolanda Smart Scale 002

ขนาดของ Yolanda Body Composition Smart Scale เองไม่ได้ใหญ่มากนัก เดี๋ยวมีเปรียบเทียบกับ Mi Smart Scale ให้ดูครับว่าขนาดต่างกันแค่ไหน ผมว่าของ Yolanda นี่เคลื่อนย้ายสะดวก พกติดตัวเวลาเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศก็ได้นะ

Yolanda Smart Scale 003

การดีไซน์ของเครื่องชั่งน้ำหนักส่วนใหญ่ ก็จะราวๆ นี้ล่ะครับ ด้านหน้าเป็นลักษณะพลาสติกแข็งใส แข็งแรงทนรอยขีดข่วนระดับนึง รวมถึดีไซน์ที่ค่อยข้างสวยงามนะ

Yolanda Smart Scale 012

ซึ่งหลักการวัดน้ำหนัก และรายละเอียดของร่างกายก็คือต้องยืนให้เท้าสองด้าน แตะกับแผ่นโลหะทั้ง 4 อันที่เราเห็นอยู่ให้พอดีสักพักนึง จนกว่าตัวเลขน้ำหนักจะขึ้นซ้ำครั้งที่ 2 เป็นอันเสร็จพิธี

Yolanda Smart Scale 005

ด้านล่างเลยก็คือมีฐานรองทั้ง 4 ด้าน และช่องใส่ถ่าน

Yolanda Smart Scale 007

ตัวฐานก็มีความยืดหยุ่นและแข็งแรงดี น้ำหนักที่ชั่งได้ก็คงไม่ควรเกิน 100 กิโลกรัม ดังนั้นคนที่อ้วนมากๆ ไม่แนะนำนะครับ เนื่องจากขนาดของ Yolanda Body Composition Smart Scale เล็กมาก

Yolanda Smart Scale 008

ซึ่งใส่ถ่ายขนาด AAA 4 ก้อนด้วยกัน ก็คงใช้ได้เป็นปีหรือไม่ก็ครึ่งปีล่ะนะ นี่ผมทดสอบมาหลายเดือนแล้วยังชิลๆ ไม่มีปัญหาอะไร แถมถ่ายก็แถมมาให้ในแพ็กเกจอีกด้วย

Yolanda Smart Scale 009

อันนี้ถ่านที่แถมมาให้ อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปหาซื้อ แกะเครื่องออกจากกล่องปุ๊ปพร้อมใช้ทันที

Yolanda Smart Scale 010

ซึ่งจริงๆ แล้ว Yolanda ยังมีอีกหลายรุ่นนะครับ สำหรับ Smart Scale ถ้ามีโอกาสก็จะจับมารีวิวอีก ชอบจริงๆ เรื่องพวกสุขภาพ น้ำหนัก ออกกำลังกาย ที่ต้องมีอุปกรณ์ไฮเทคแบบนี้

Yolanda Smart Scale 017

ความบางก็ถือว่าบางใช้ได้ และไม่สูงจากพื้นมากนัก กำลังพอดี

Yolanda Smart Scale 022

ว่าแล้วก็ลองชั่งดูเลยครับ น้ำหนักผมก็อยู่ประมาณนี้ Yolanda Smart Scale 025

เด็กก็วัดได้นะครับ สามารถตั้งค่าโปรไฟล์ได้ เครื่องนึงวัดได้ทั้งครอบครัว อย่างของผม 5 คนก็วัดได้ครบ และมีการจับแมทช์น้ำหนักกับโปรไฟล์แต่ละคนอัตโนมัติ

Yolanda Smart Scale 031

ลองเอามาเปรียบเทียบขนาดกับ Mi Smart Scale ที่เคยรีวิวไปเมื่อปีที่แล้วตอนออกใหม่ๆ ขนาดต่างกันชัดเจนมากครับ  Yolanda Body Composition Smart Scale ไม่ธรรมดา

อ่านรีวิวนี้สิ => รีวิว Mi Smart Scale เครื่องชั่งน้ำหนักฉลาดๆ ที่คุ้มที่สุดแล้ว ณ เวลานี้

Yolanda Smart Scale 034

ส่วนความสูงก็ต่างกันเล็กน้อยเช่นกัน

Yolanda Smart Scale 041

ลองชั่งเปรียบเทียบกันดูจะเห็นว่ามีส่วนต่าง อันนี้ก็ไม่รู้ล่ะครับว่าใครแม่นกว่าใคร เพราะต่างกันแค่จุดทศนิยม ไม่มากนัก

การใช้งานร่วมกับแอพ

หลังจากการชั่งน้ำหนัก ข้อมูลจะถูกซิงค์มาที่แอพบนเครื่อง Smartphone สามารถใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS นะครับ สบายใจหายห่วง

Yolanda Feature app

ดาวโหลดแอพได้ที่ด้านบนนี้ หรือใน Store ก็ได้พิมพ์คำว่า Yolanda ก็จะเจอเอง

คราวนี้ก็มาดูรายละเอียดต่างๆ กันครับว่า แอพแสดงผลอะไรให้เราดูได้บ้าง

Yolanda Smart Scale app002-horz

 

เริ่มต้นก็ต้องทำการสร้างแอคเคาท์ เพราะว่า Yolanda Body Composition Smart Scale สามารถเก็บข้อมูลของเราขึ้นบน cloud ได้

Yolanda Smart Scale app007-horz

ซึ่งเข้ามาใช้งานครั้งแรกต้องกดเชื่อมต่อกับ Smartphone ที่เราต้องการเสียก่อน ซึ่งต้องเปิด bluetooth ในการเชื่อมต่อนะครับ ไม่ยากแป๊ปเดียวก็เจอแล้วพร้อมใช้งาน

Yolanda Smart Scale app010-horz

หากชั่งในครั้งแรกๆ อาจจะมีการถามเรื่องข้อมูลว่าจะเก็บเอาไว้ให้ใครยังไง ถ้าข้อมูลต่างกัน หรือชั่งหลายคนก็ต้องสร้างแอค้เค้าท์เพิ่ม โดยไปที่ My Account แล้วกด เพิ่มคนตามปกติ

Yolanda Smart Scale app017-horz

หลังจากนั้นก็จะเป็นอย่างที่เห็นครับ เวลาใครขึ้นไปชั่งเครื่องจะเก็บข้อมูลเอาไว้ จนเอา Smartphoneเปิดแอพขึ้นมาก็จะซิงค์เข้าแอพอัตรโนมัติ และเราสามารถตั้งค่าเป้าหมายน้ำหนักของเราก็ได้ ของผมลดลงไปสักโลสองโลก็พอละ

Yolanda Smart Scale app118-horz

ส่วนของการชั่งน้ำหนัก หากเป็นผู้ใหญ่จะเก็บรายละเอียดครบ แต่หากเป็นเด็กๆ จะวัดได้เพียงบางค่าเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กด้วย เช่นลูกผมคนโต 5 ชวบก่า ก็ได้ค่า BMI แต่คนเล็ก 3 ขวบ ก็มีแค่น้ำหนักเท่านั้น

อ่านข่าวนี้หรือยัง? =>Yunmao Good light Mini 2 (Mi Smart Body Scale) ต่อยอดเรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนัก ราคาแค่ 450 บาท?

Yolanda Smart Scale app144-horz

ตัวอย่างของผม น้ำหนักเหลือ 57.55 กิโลกรัม ผมชั่งทีไร ตอนตื่นนอนมักจะมีน้ำหนักลดลง เพราะระหว่างวันเราคงตัวแตกกันอยู่ล่ะครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะมีสีแยกเอาไว้ชัดเจนว่า เกินค่ามาตรฐานหรือไม่ หากใครเกินก็ควรจะปรับในจุดนั้นๆ เช่นของผม ตรง Muscle Mass หรือกล้ามเนื้อน่าจะไม่เข้าตากรรมการ ก็คงต้องเพิ่มกล้ามเนื้อขึ้นมาอีกสักนิด

Yolanda Smart Scale app147-horz

อันนี้คือตัวอย่างรายงานลักษณะต่างๆ มีคำอธิบายว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร แต่จำง่ายๆ ครับ จงอยู่ใน Standard จะดีที่สุด ค่าไหนมากน้อยเกินไปก็ไปปรับตรงนั้น

Yolanda Smart Scale app160-horz

ค่าต่างๆ ที่เก็บไว้ จะแจ้งเป็นกราฟ ดูได้ทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี ข้อมูลนี้นับว่าเป็นประโยชน์มากมายเลยนะครับ

Yolanda Smart Scale app163-horz

นี่คือรีพอร์ทหลัก ที่เป็นกราฟขึ้นลงในแต่ละวัน วันนึงก็สามารถวัดได้หลายครั้งนะ อาจจะวัดในช่วงก่อนกินข้าว แล้วมาวัดหลังกินข้าวมื้อนั้นเพื่อดูว่าเรากินไป และมีค่าอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง เช่น Fat Fee มีเยอะขึ้นหรือเปล่า

Yolanda Smart Scale app135-horz

ไม่แค่นั้นครับ ยังเอาข้อมูลที่เก็บเอาไว้มาเปรียบเทียบได้อีกด้วย

Yolanda Smart Scale app142-horz

ค่าทุกค่าที่วัดได้ เอามาคอมแพร์ เปรียบเทียบได้ทุกอย่าง เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแบบเต็มๆ วิเคราะห์ได้เลย หรือแม้แต่ไปหาหมอ ก็เอาข้อมูลนี้ไปใช้ประกอบได้ด้วยนะครับ เป็นประโยชน์มากเลย

สรุปโดยภาพรวมทิ้งท้าย

Yolanda Body Composition Smart Scale ค่อนข้างน่าประทับใจมาก สำหรับการเก็บค่าต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เรารู้ว่าดีหรือไม่ยังไง ควรปรับตรงไหน ปรับได้ตรงจุด ไม่ใช่แค่เพียงวัดแต่น้ำหนักเท่านั้น อีกทั้งยังเก็บข้อมูลเอาไว้ได้บนเน็ทได้อีกด้วย ผมว่าเป็น Smart Scale ที่น่าใช้งานมาก ผมก็พยายามจะวัดอยู่ทุกวัน รวมถึงปกติก็ออกกำลังกายบ้างอยู่แล้วด้วย และเราไม่ต้องไปเสียตังค์วัดตามเครื่องที่ฟิตเนสหรือว่าโรงพยาบาล แค่มีเจ้า Yolanda Body Composition Smart Scale ที่บ้านก็สบายหายห่วง จะวัดกี่ครั้ง เท่าไหร่ ยังไงก็ได้ แถมดีไซน์ยังสวยงาม เหมาะกับการพกพาไปใช้งานอีกต่างหาก ราคาค่าตัวก็ประมาณ 1,350 บาท อาจจะแพงกว่าเครื่องชั่งน้ำหนักทั่วๆ ไปอยู่บ้าง แต่ผมว่าคุ้มค่าครับ เทรนด์สุขภาพแบบนี้ เริ่มมา มีไว้ใช้กันยาวๆ เครื่องชั่งน้ำหนักลักษณะนี้คงไม่พังง่ายๆ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ  ถ้าหากสนใจล่ะก็สั่งซื้อได้ที่ everbuying เลยครับ ซึ่งเป็นร้าค้าออนไลน์จากประเทศจีนนะครับ ต้องสั่งเข้ามาใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกการจัดส่งนะครับ

ถ้าหากสนใจล่ะก็สั่งซื้อได้ที่ everbuying ราคาประมาณ 1,350 บาท => https://goo.gl/4bvZ21

ขอบคุณ everbuying ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  14