Youtube อัพเดทให้ซูมดูวิดีโอได้สำหรับมือถือหน้าจอ 18:9

Youtube บน Android เวอร์ชั่น 12.40 อัพเดทเพื่อสมาร์ทโฟนแห่งปี 2017 ทีมีหน้าจออัตราส่วน 18:9 โดยเฉพาะ ซึ่งจะสามารถทำให้ซูมเพื่อดูวิดีโอแบบเต็มจอ ไม่มีขอบดำได้ แต่ก็แลกกับการที่เนื้อหาของวิดีโอบนล่างบางส่วนจะหายไปเช่นกัน

วิดีโอบน Youtube ส่วนมากจะมีอัตราส่วน 16:9 ซึ่งเวลารับชมจะมีขอบดำที่ข้างซ้ายและข้างขวาของหน้าจอ 18:9 ซึ่งสมาร์ทโฟนในปีนี้มาด้วยอัตราส่วนหน้าจอนี้เยอะมากจนทำให้ Youtube ต้องอัพเดทแอปพลิเคชั่นให้สามารถซูมดูวิดีโอและตัดขอบดำทิ้งออกไปได้ แม้จะสูญเสียรายละเอียดบางส่วนไปก็ตาม

อันนี้ผมเองได้ทดสอบบน Samsung Galaxy Note 8 ที่ถืออยู่ละ พบว่าทำได้จริงๆ นะ แค่กางสองนิ้วมาซูมเหมือนตอนดูรูปก็ขยายวิดีโอจนเต็มจอละ ซึ่งอันนี้แล้วแต่คนชอบว่าอยากดูเต็มๆ จอและยอมเสียรายละเอียดวิดีโอบางส่วนหรือไม่ เพราะการได้ดูวิดีโอเต็มๆ จอนี่มันก็ฟินไปอีกแบบนึงเหมือนกันนะ

ส่วนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มีอัตราส่วนหน้าจอ 18:9 และ 18.5:9 ในปีนี้ก็เยอะอ่ะ  เช่น Samsung Galaxy S8, S8 Plus, Note 8, LG V30, Huawei Nova 2i, Vivo V7+ ฯลฯ อีกเพียบ ซึ่งในอนาคตคงมาเทรนด์นี้กันหมดแ่นนอน ใครที่ถือสมาร์ทโฟนจอยาวๆ อยู่ก็ลองกันดูครับ

ที่มา AndroidPolice



ถูกใจบทความนี้  52