รีวิว GoPro HERO 7 Black กล้อง Action Cam บันทึกความประทับใจ สายลุย

วันนี้ขอมารีวิว กล้องวีดีโอ ที่ใครๆ ก็รู้จักกันดีบ้างละกันครับ GoPro HERO 7 Black ซึ่งล่าสุดเขาเพิ่งเปิดตัวสีขาวรุ่นลิมิตเต็ดเลยนะครับ โดยเจ้า GoPro ออกมาหลายเจนเนเรชั่นแล้ว และในช่วงหลังผมว่าราคาไม่ได้เว่อร์วังเหมือนสมัยก่อนด้วย ฟีเจอร์ก็จัดเต็ม กันน้ำก็ได้ อันนี้จุดเด่นเลย เลนส์ก็กว้างเก็บภาพและวีดีโอได้แบบว่าจัดเต็ม เหมาะกับแนวกีฬาสปอร์ต หรือแอดเวนเจอร์มาก หรือจะเป็นคนบ้านๆ อย่างเราก็ใช้ได้ครับ อย่างผมก็มีแอคทีวิตี้ที่เกี่ยวกับน้ำ เอาเด็กๆ ไปว่ายน้ำ ก็สามารถตอบโจทย์ได้เช่นกัน

 

มาจ้า แม้ว่าจะออกมานานแล้วนะ แต่ผมว่าก็ยังอินเทรนด์อยู่ เพราะการใช้งานเราก็ยังเหมือนเดิมไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากนัก ไม่ว่าจะวิ่ง ว่าย ปั่น บางคนอาจจะมีการออกกำลังกายที่ต่างไปเช่นกีฬาผาดโผน ปั่นจักรยานวิบาก วิ่งเทรล ไตรกีฬา เจ๊ทสกี หรืออื่นๆ อีกเพียบ ก็ว่ากันไปครับ ซึ่งอย่างที่บอกว่า GoPro HERO 7 Black ตอบโจทย์คนใช้งานทุกระดับอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือช่วงหลังในราคาที่เปิดตัวก็ไม่แพงเว่อร์ อันนี้ที่โดนใจ น่าใช้งานมากขึ้นเยอะเลย

 

สเปคหลักๆของ Hero 7 Black

– Video resolution: 4K60, 2.7K 120, 1440p120, 1080p 240 (เหมือน Hero6)
– ภาพนิ่ง 12 MP
– Based on Hero6 GP1 processor, แต่มี internal optimization
รูปร่าง, battery, และ frame เหมือน Hero5/6

ฟีเจอร์การใช้งาน
–  TimeWARP video
–  Live streaming function to Facebook Live
–  Hypersmooth stabilization provides gimbal-like stabilization
–  HDR (คาดว่า 3bracket HDR)
–  Portrait orientation: เหมือน smartphone จะหมุน UI + pictures.
–  Photo timer mode
–  15/30 second short videos
– Features อื่นๆ (เหมือน Hero6): touch screen, front LCD screen, auto backup, Quik Stories, GoPro Plus, 5GHZ Wifi, voice control

 

ด้วยตลาดของกล้อง Action Cam ที่น่าจะเดินมาถึงสู่ยุคปลายแล้ว เพราะที่ผ่านมามีออกมาให้เลือกมากมาย จนหลังๆ รู้สึกได้ว่ากระแสซาไปเยอะเหมือนกัน อาจจะเป็นไปได้ว่ามีใช้งานกันหมดแล้ว หาไม่ยากราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่อน เอาเป็นว่า GoPro HERO 7 Black ตอบโจทย์แน่นอนครับ

มาดูรูปร่างกันก่อน

ตัว GoPro HERO 7 Black จริงๆ มีขนาดเล็กนิดเดียว (มาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว) แต่คุณภาพคับตัว  ซึ่งผมก็ว่าคงจะอ่านรีวิวมาหลายที่แล้ว เนื่องจากเพิ่งได้ลองเล่น หวังว่าจะไม่ช้าไปนะ (ช้าไปมากกกก) ฮ่าา ซึ่ง GoPro คือเลนส์ยังไงก็ไว้ใจได้ ถ่ายภาพมุมกว้างได้แบบจัดเต็ม

หน้าจอยังเป็นระบบสัมผัสที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายแม้ว่าตัวจะเล็กนิดเดียวแต่หน้าจอก็จัดเต็ม 2 นิ้ว นะ คือคอนโทรลง่าย ดูภาพก็ง่าย ได้หมด

ปุ่มเปลี่ยนโหมดอยู่ด้านข้างครับ พร้อมกับไมค์

ด้านล่างนี่เปิดฝาเปลี่ยนแบตกับใส่เมมโมรี่ได้

ด้านบนมีปุ่มกดบันทึก

ด้านข้างอีกด้านนึงก็สำหรับพอร์ท HDMI ถ่ายเสร็จต่อออกจอใหญ่ได้เลย และสายชาร์จที่ตอนนี้ไป USB-C เรียบร้อยแล้ว

การควบคุมต่างๆ ใช้ระบบสัมผัส เลื่อนไปมาได้เลย สามารถเปลี่ยนโหมดได้ทั้งภาพและวีดีโอได้ง่าย

ตัววีดีโอตามฟีเจอร์เลยก็คือจะมีกันสั่น แบบ Hypersmooth stabilization  ซึ่งให้วีดีโอที่แบบว่าสมูทจริงๆ นี่มัน action cam แบบใส่ไม้กันสั่นในตัวมาด้วย คือมันนิ่งกว่าเดิม แต่ก็มีข้อจำกัดในการเปิดใช้งานหากเป็น 4K ก็ยังได้ แต่ถ้าหากเป็นเฟรมเรทสูงๆ เช่น 240 นี่คือยังไม่รองรับนะครับ อันนี้มันก็ยังมีข้อจำกัด แต่แค่ที่ทำได้นี้ผมว่าก็เหลือๆ แล้วล่ะ

การถ่ายภาพที่ต้องบอกว่าเก็ฐภาพได้วกว้างมาก นี่คือเป็นข้อดีของ GoPro มาแต่ไหนแต่ไร กล้อง action cam รุ่นราคาเบามักจะสู้ไม่ได้ในเรื่องนี้ กับเลนส์ที่มีคุณภาพดี ได้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพมากกว่า

ซึ่ง เรื่องการถ่ายภาพก็เรียกว่าได้มุมมอง และภาพในแบบฉบับ GoPro แม้ว่าเลนส์มือถือเดี๋ยวนี้อาจจะเก็บภาพมุมกว้างได้ แต่ผมว่า GoPro ก็ยังมีจุดเด่นและเสน่ห์ของเขาอยู่

นอกจากนั้นยังสามารถซูมได้ด้วยนะ พอดีไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ มันอาจจะซูมได้อยู่แล้วแต่ผมก็เพิ่งเห็นว่าฟังก์ชั่นนี้มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน แม้ว่าจะไม่ใช่ optical ก็ตาม

ฟีเจอร์ใหม่อย่าง TimeWarp Video ก็มีให้ คุณภาพจัดเต็มเช่นกัน

ซึ่งที่เหลืออยู่ที่ว่าเราจะเอาเจ้า GoPro HERO 7 Black มาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพขนาดไหน ซึ่งอย่างผมเองก็สายวิ่ง ว่าย ปั่น(บ้าง) ก็จะอาศัยใช้เจ้า GoPro HERO 7 Black ถ่ายภาพเช่นใต้น้ำ หรือเวลาวิ่ง เค้าก็มีอุปกรณ์เสริมคือสายรัดตัว ที่ติดเจ้า GoPro HERO 7 Black เอาไว้กับหน้าอกเลย อันนี้ก็สะดวกดีนะครับ

 

มาดูภาพตัวอย่างกันหน่อยดีกว่า

ก็ถ่ายไปเรื่อย คือเลนส์กว้างมากจนทุกภาพมีนิ้วติดมาด้วย อันนี้แอบฮาตัวเอง ลองดูมุมภาพละกันครับ

 

มาดูวีดีโอตัวอย่างกันครับ

ตัวอย่างการถ่ายใต้น้ำ

 

อันนี้วางไว้บนคอนโซลรถยนต์ นิ่งอยู่นะ

ถ้าจะให้แจ่มทดสอบการสั่นล่ะก็บนจักรยานบ้านๆ สิครับ บอกเลยว่าโหด มันสั่นแต่ภาพออกมาแบบว่าทำได้ไง

และการทดสอบเดินและวิ่ง แต่ว่าเจ้า GoPro HERO 7 Black  นี่ใส่อยู่กับสายคาดหน้าอกอยู่นะครับอาจจะสั่นตามคนวิ่งไปบ้าง ไม่เหมือนถืออยู่ในมือจะนิ่งกว่า

 

สรุปการใช้งาน GoPro HERO 7 Black

โดยรวมแล้ว ก็ถือว่าน่าสนใจ ออกมาสักพักแล้ว ราคาค่าตัวก็ไม่แรง เปิดตัวที่ 14,500 บาท ตอนนี้น่าจะลงมาต่ำกว่านั้นแล้วนะครับ ข้อดีก็คืออึด ถึก ทน ภาพที่ได้สวยงาม เลนส์มุมกว้าง กันน้ำได้ เหมาะกับสายลุยมากๆ ตอบโจทย์กีฬาได้ดี กันน้ำได้ด้วย ถ่ายใต้น้ำ อันนี้ชอบเลยและก็กันสั่นที่แบบว่า นี่มันใช่ action cam หรือนี่  สรุปก็คือแจ่มชัด จัดไปครับ แม้ว่ารุ่นนี้จะออกมาสักพักแล้ว แต่ช่วงนี้มีเรื่องของรุ่น Limited Edtion ออกมาให้เลือกใช้งานกันเพิ่มเติมนะ เอาเป็นว่าสนใจก็จัดไปละกันครับ เดี๋ยวตอนต่อไป ขอเปรียบเทียบกับอีกค่ายนึงสักหน่อยละกันนะ

ขอบคุณ GoPro ประเทศไทยที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  10