แนะนำ ClubHouse กระแส Social แนวใหม่ ใช้เสียงคุยกัน

มาครับ วันนี้มาแนะนำ ClubHouse กันดีกว่า เรียกว่าเป็น Social Media แนวใหม่ ที่ใช้แต่เสียงในการพูดคุยกัน ไม่มีตัวอักษรหรือวีดีโอหรือส่งภาพแต่อย่างใด คล้ายๆ คุยโทรศัพท์กัน แต่สามารถตั้งกลุ่มคุยกันได้ ตามหัวข้อที่สนใจ และสามารถเปิดให้คนทั่วโลกเข้ามาฟัง ในหัวข้อที่เราคุยกันก็ได้ด้วย ที่สำคัญเลยครับ ที่เจ้า ClubHouse มาแรงก็คือ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้งานได้ทันที ต้องมี Invite เท่านั้น ดังนั้นเหมือนเป็น exclusive เล็กๆ นั่นเอง ใครมีตอนนี้เรียกว่าเป็นผู้ทดสอบก่อน ได้ลองก่อนนั่นเอง แต่จะปังไหมก็ยังไม่มีใครตอบได้ แต่ที่แน่ๆ คือ เราสามารถหาความรู้ หรือแชร์ความคิดเห็นได้ในอีกรูปแบบนึง

 

Social Media น้องใหม่ที่กำลังมาอย่าง ClubHouse คือเป็นการใช้เสียงพูดคุยกันอย่างที่เกริ่นนั่นล่ะ คอนเทนต์ก็แล้วแต่หัวข้อที่คุยกัน แต่ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ แลกเปลี่ยนทัศนะคติและประสบการณ์ซึ่งกันและกันทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ หรืออนาคตอาจจะเป็นเหมือนคลื่นวิทยุแบบเปิด สามารถเลือกฟังได้โดยไม่ต้องสนใจเรื่องคลื่นวิทยุเลย

เราสามารถตั้งห้อง เพื่อพูดคุย และเริ่มหัวข้อที่เราสนใจ รวมถึงสามารถ invite เพื่อนที่อยู่ใน follow list หรือคนอื่นถ้าเรารู้จัก เข้ามาเป็น ผู้ร่วมพูดคุยเริ่มต้นได้ ซึ่งในระหว่างทาง ก็สามารถเชิญผู้ฟัง ขึ้นมาเป็นผู้พูดได้เช่นเดียวกัน โดยมีผู้ควบคุมเป็นผู้อนุญาต โดยที่ผู้ฟังสามารถยกมือเพื่อแจ้งให้ผู้ควบคุมรู้ได้ว่าเราอยากแสดงความคิดเห็น แต่ก็อยู่ที่ว่าผู้ควบคุมให้เราขึ้นไปแสดงความคิดเห็นได้ตอนไหนอย่างไร และเราสามารถเลือกห้องได้แค่เพียง 1 ห้องเท่านั้นนะครับ ในการฟัง ดังนั้นถ้ามี Event หรือหัวข้อชนกัน ก็ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึง

 

ถ้าอยากใช้งาน ClubHouse จะต้องทำยังไง

ตอนนี้สามารถใช้งานได้ผ่าน iOS เท่านั้น ดังนั้นใครไม่มี iOS ก็อดไป อนาคตจะไปที่ Android อย่างที่รู้ว่าตอนนี้เป็นระบบค่อนข้างปิด ผู้พัฒนาต้องการควบคุมเรื่อง scale จึงค่อยๆ ขยายการใช้งาน ซึ่งใครอยากใช้งานก็ไปดาวโหลดและสมัครทิ้งไว้ได้เลย แต่เราจะยังใช้งานไม่ได้จนกว่าจะมีคนกด Invite เราเข้าไป ซึ่งเมื่อเราเข้าใช้งานได้ จะมี Invite ให้เรา 2 สิทธิ์ เมื่อหมดแล้วก็อด แต่ล่าสุด ผมได้ Invite เพิ่มเติม เหมือนกับเค้าเลือกเรื่องคุณภาพของคนเข้าใช้งาน เลยเพิ่ม invite ด้วยนะ ดังนั้นหากใครได้มี Invite ในมือตอนนี้ก็เลือกให้ดี เพราะตอนนี้ใช้งานได้บน iOS เท่านั้น

 

ใช้งานยังไง?

สำหรับการใช้งาน ก็ไม่ยากเลยครับ เหมือนแอปทั่วไป อยากฟังอะไร ในเบื้องต้นเค้าจะสอบถามความสนใจของเราอยู่แล้วว่าสนใจหัวข้อในกลุ่มไหนบ้าง เราก็เลือกไป เมื่อเข้าใช้งาน ก็จะมีหัวข้อที่เราสนใจขึ้นมาให้เลือกอยู่แล้ว แต่หากอยากหาหัวข้ออื่น ก็กดเข้าไปที่ปฎิธิน จะมี Event ที่ผู้คนสร้าง และมีเวลาบอกว่าจะเริ่มเวลาไหนอย่างไร หรือถ้าหัวข้อไม่น่าสนใจก็จับกลุ่มคุยกันเอง เป็นกลุ่มปิดก็ได้เช่นเดียวกัน

 

เพราะยังใหม่ มองดูว่าจะปังหรือแป้ก ก็คงตอบยาก แต่เชื่อว่าคงจะเห็นคนบางกลุ่มที่นำมาใช้งานให้เป็นประโยชน์ได้ โดยช่วงแรก ผมเริ่มเห็นหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย ไปฟังฝรั่งคุยกันเรื่องดราม่าก็มี เรื่อง bitcion ก็มี คือหลายเรื่องมาก ส่วนตัวคือสนใจสาย Tech ก็มีเรื่องเทคโนโลยีให้เลือกติดตาม พูดคุยกันได้ให้ความเห็นกันสนุกเลย ที่อยากเห็นก็คือ บรรดารายการวิทยุ ผมว่าควรลงมาที่ platform นี้ สามารถฟังได้ทุกที่ คุณภาพเสียงก็ดีด้วยนะครับ ชัดเจน แต่ก็ไม่รู้ว่ากินเน็ตเยอะแค่ไหน

ที่ไม่ดีก็คือมันเป็นแบบ Live สด เมื่อจบแล้วไม่มีอะไรเก็บไว้เลย ดังนั้นถ้าอยากเก็บต้องบันทึกเสียงเก็บไว้เอง อีกส่วนนึงก็คือ ไม่มีอะไรให้แบบจดโน๊ต หรืออะไรได้เลย เพราะคุยแต่เสียงเท่านั้น ดังนั้นถ้ามีแชร์พวกข้อมูลเยอะๆ ลิงค์ยาวๆ แบบนี้ ก็ต้องสะกดกันทีละตัวเลยทีเดียวล่ะครับ

เบื่อ Social เก่า อยากหาความรู้เพิ่ม หรืออยากรู้ว่าเค้าคุยอะไรกันบ้าง ก็ลองหา Invite กันดูก็แล้วกัน ใครอยากได้  ก็ต้องออกแรงตามหาเอาหน่อยล่ะครับ ช่วงแรกนี่หายากมากๆ เพราะจำกัดมาก แต่ดูแล้วเหมือนจะค่อยๆ ปล่อยล่ะนะ



ถูกใจบทความนี้  2

15 thoughts on “แนะนำ ClubHouse กระแส Social แนวใหม่ ใช้เสียงคุยกัน

  1. Pingback: Hosting
  2. Pingback: thc vape finland
  3. Pingback: Unity
  4. Pingback: CZ P10C FOR SALE
  5. Pingback: DESERT EAGLE 1911
  6. Pingback: ps5 disc version
  7. Pingback: Glock 43x for Sale
  8. Pingback: Buy Weed Online
  9. Pingback: Weed Strains

Comments are closed.