บอกเล่า เก้าสิบ – Honor X9b 5G

มาแล้วจ้า นานๆ จะได้จับค่าย Honor สักที วันนี้ขอหยิบเอาเจ้า Honor X9b 5G ซึ่งมาพร้อมกับแบตสุดอึดใช้งานได้ยาวๆ กันไปถึง 3 วัน กล้องขนาด 108 ล้านพิกเซล และหน้าจอกันกระแทกรอบด้าน ที่เค้าเน้นฟีเจอร์กันไว้ แต่สิ่งนึงที่มั่นใจได้ชัดเจนก็คือ Google Service ที่ค่ายนี้ใช้งานได้ยาวๆ ไม่มีปัญหาแน่นอน ซึ่งรุ่นนี้จริงๆ เค้าเน้นเรื่องความอึดของหน้าจอให้ทดสอบการกระแทกและการตกสูงถึง 1.5 เมตรได้สบายๆ แน่นอนว่าเป็นรุ่นราคาระดับกลางที่ให้ความคุ้มค่า และน่าใช้งานอีกรุ่นนึง จะมาลองดูรายละเอียดกันครับ ว่าจะหยิบอะไรมาบอกเล่ากันบ้าง

 

สำหรับค่าย Honor ก็ไม่ได้ถึงมือมาสักพัก งานนี้ได้มาแล้ว ก็ต้องลองเล่นให้หนำใจ กับค่ายนี้การใช้งาน Google Service ที่ต้องบอกว่าใข้ได้ยาวแน่นอน ไม่มีปัญหา และใครที่เคยชื่อชอบ Huawei สมัยก่อน ผมว่า Honor เองก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ รวมถึงการบริการหลังการขายต่างๆ ที่บอกว่าแข็งแรงใช้ได้ แน่นอนว่าการอัปเดตต่างๆ ก็พร้อม เป็นค่ายนึงที่น่าสนใจ แน่นอนว่า Honor X9b 5G เป็นรุ่นล่าสุด ที่มีราคาสบายกระเป๋าในขณะที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ครบถ้วน

สำหรับสเปคย่อของ Honor X9b 5G

  • ชิปเซ็ต:  Qualcomm Snapdragon 6 Gen 1  (4 nm)
  • หน่วยความจำ: 12GB+256GB
  • หน้าจอ: 6.78” ความละเอียด 1.5K (1200×2652)  | Refresh rate 120 Hz | 1200 nits
  • ขนาด: 163.6 x 75.5 x 7.98 มม. 185 กรัม
  • แบตเตอรี่ 5,800mAh   Fast Charging 35W
  • กล้องถ่ายภาพ: 16MP / 108MP+5MP+2MP
  • การเชื่อมต่อ: WiFi 802.11a/b/g/n/ac | Bluetooth 5.1 | USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 14| MagicOS 7.2
  • อินเทอร์เน็ต: 2G / 3G / 4G /5G (NR)
  • ซิม: Nano SIM + Nano SIM
  • อื่นๆ:
  • ราคา 12GB+256GB 10,900 บาท

 

 

สเปคเต็มๆ ที่ Honor

 

ด้านการออกแบบ Honor X9b 5G

ตัวเครื่องมีความเพรียวบาง หน้าจอยังติดเรื่องขอบโค้งอยู่ เหมือนกับเอาเรือธงในเจนก่อนมาอยู่ในรุ่นนี้ซึ่งเป็นรุ่นที่อยู่ในระดับกลาง ราคาประหยัดและคุ้มค่า ด้วยราคาสบายกระเป๋า ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา 185 กรัม กับบางแค่ 7.98 มม. เรียกว่าเบาบาง แต่น่าแปลกใจเหมือนกันที่มาพร้อมกับความแกร่ง ตกจากที่สูงระดับ 1.5 เมตรก็ยังเฉยๆ เรีอกว่าอึดจริงๆ ต่างจากรูปร่างที่ดูสวยงาม

 

ตัวเครื่องมีสีให้เลือก 3 สี Sunrise Orange, Midnight Black และ Emerald Green ซึ่งแต่ละสีก็สวยงามไม่แพ้กันเลือกได้ตามความชอบ แน่นอนว่าดีไซน์ด้านหลังมีเรื่องของตัวกล้องที่มาพร้อมกับ Matrix AI Vision Camera ที่มีการจัดวางตัวกล้องรอบด้าน แต่สิ่งนึงที่ต้องระวังก็คือตัวตัวกรอบของกล้องไม่ได้แข็งแรงเหมือนตัวเครื่องที่ออกแบบมาอย่างดี ดังนั้นก็มีจุดระวังตรงนี้แหล่ะ

หน้าจอก็ให้ความละเอียดถึง 1.5K พร้อมหน้าจอแบบ AMOLED สีอย่างสด ก็จัดเต็มสำหรับสเปคจอ และอย่างยิ่งหน้าจอที่กันรอยกันกระแทกที่เรียกว่า Ultra Bounce โดยการใช้งานทั่วไป หรือจะลุยแค่ไหน ก็ไม่ต้องกังวล ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะบางแต่ก็ถูกออกแบบมาให้อึด ถึก ทนได้ ให้ใช้งานได้อย่างสบายใจเพราะได้รับการรับรองจาก SGS ของประเทศสวิสเซอแลนด์ กับ Resistance 5 ดาวเลยทีเดียว ซึ่งจะใช้งานมัลติมีเดียต่างๆ คอนเทนต์ทั้งหลาย  สำหรับการใช้งานมัลติมีเดีย ต่างๆ แน่นอนพวก youtube ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม คือได้หมด ด้วยความละเอียดสูง และยังรองรับรีเฟรชเรท 120Hz ก็ดูแบบสบายตา ลื่นๆ กันไป

ซึ่งการเล่นเกมอาจจะไม่ได้ถึงขนาดเปิดกราฟิคสูงสุดแล้วเล่นสมูท เพราะจากตัวสเปคเองก็ทำได้ในระดับนึง แต่ต้องบอกว่า ใช้งานได้อย่างนานจัดๆ เล่นเกมหลายชั่วโมงก็ยังใช้กันได้ยาวๆ ไปตลอดวันได้ จากแบตเตอรี่ 5800 mAh ความร้อนก็มีบ้างแต่ก็ไม่ได้มากนัก ด้วย Snapdragon 6 Gen 1 ที่ต้องบอกว่าประสิทธิภาพถือว่าดีเลยทีเดียว แต่สำหรับการชาร์จ ก็ยังรองรับที่ 35W ก็อา่จจะเป็นจุดนึงที่หากเทียบกับค่ายอื่นแล้วยังเป็นรองแต่ก็ถือว่า เป็นมาตรฐานนะ ซึ่งก็แลกมากับแบตอึด เวลาชาร์จก็ทิ้งไว้ตอนกลางคืน ไม่มีปัญหาเรื่องการใช้งานระหว่างวันอยู่แล้ว

เรื่องของกล้องและตัวอย่างภาพ

กล้องขนาด 108 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานของรุ่นราคาระดับนี้ ส่วนคุณภาพ สมกับราคาและตามโทนของ Honor ที่การันตีคุณภาพได้ในระดับนึงละ แน่นอนว่าคุณภาพคงไม่ได้ถึงรุ่นเรือธง แต่สำหรับการใช้งาน ไม่ว่จะเป็นความไวชัดเตอร์ หรือการเก็บภาพต่างๆ ก็ถือว่าน่าพอใจ แน่นอนว่ากล้องด้านหน้า 16 ล้านพิกเซล สามารถเก็บภาพแบบมุมกว้างได้ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

 

สรุปการใช้งาน Honor X9b 5G

สำหรับการใช้งานโดยภาพรวมจัดว่าเป็นรุ่นที่คุ้มสุดอีกรุ่น ณ ตอนนี้ ด้วยราคาหมื่นนิดๆ พร้อมกับสเปคคุ้มราคา การใช้งานสมูทมาก ส่วนดีไซน์ก็ได้ความบางเบา มาพร้อมกับความอึด ถึกทนของตัวเครื่อง ที่หาไม่ได้ง่ายในราคาระดับนี้ ตัวกล้องเองที่ให้ความละเอียดมาถึง 108 ล้านพิกเซล และมาในโทนสีแบบฉบับของ Honor เชื่อว่าจะชอบกัน และยังอีดยาวนานถึง 3 วัน แบตเตอรี่ใหญ่ถึง 5800 mAh คือจัดกันไปเต็มๆ แน่นอนว่าภาพรวมแล้ว ถือว่าตอบโจทย์ในการทำงานและพร้อมที่จะเป็นเครื่องหลักได้เลย และสิ่งที่สำคัญคือ Honor เป็นแบรนด์ที่มาพร้อมกับ Google Service ใช้งานได้ยาวๆ ทั้งด้านสเปคตัวเครื่องเอง และการอัปเดต OS จาก Honor อีกด้วย

 

ขอบคุณ Honor Thailand ที่สนับสนุนเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0