บอกเล่า เก้าสิบ – ASUS ROG Phone 8 Pro Edition

 

มาครับ ตัวแรงที่มาทุกปี ASUS ROG Phone 8 Pro แน่นอนว่ายังคอนเซ็ปท์เดิมเป็นเกมมื่งโฟนที่เล่นได้ไหลลื่น สุดแรงไม่เป็นรองใคร วันนี้มาจับเอา รุ่น Pro มาให้รับชมกัน แต่ปีนี้เค้าเปลี่ยนบลุ๊คไป ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลลงทางด้านดีไซน์ครั้งใหม่เลยก็ว่าได้ เบาลง บางลง พกพาสะดวก ยังมาพร้อมกับความครบครันไม่ว่าจะเป็นการระบายความร้อน อุปกรณ์เสริมอย่าง AeroActive Cooler X และโหมดการเล่นเกมต่างๆ ปรับความแรงได้ให้สมกับความเป็น Smartphone สายเกมมิ่ง  ซึ่งผมเชื่อว่าแฟนๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน กับเรือธงต้นปีของ ASUS จับมาบอกเล่ากันสักหน่อย

 

สเปคเบื้องต้นของ ASUS ROG Phone 8 Pro Edition

  • ชิปเซ็ต:  Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3
  • หน่วยความจำ: 24GB+1TB
  • หน้าจอ: 6.78” ความละเอียด  FHD+ (2400×1080 pixels)  | LTPO Refresh rate 1-120 Hz Max 165 Hz | 2500 nits
  • ขนาด: 163.8×76.8×8.9  มม. 225 กรัม
  • แบตเตอรี่ 5,500mAh   Fast Charging 65W
  • กล้องถ่ายภาพ: 32MP / 50MP+32MP+13MP
  • การเชื่อมต่อWiFi 802.11 be/ax/ac/a/b/g/n | Bluetooth 5.3 | USB Type-C | supports Qualcomm® aptX™ Adaptive and aptX™ Lossless
  • ระบบปฏิบัติการAndroid 14 | ROG UI
  • อินเทอร์เน็ต2G / 3G / 4G /5G
  • ซิมNano SIM + Nano SIM
  • อื่นๆ: กันน้ำกันฝุ่น IP68
  • ราคา 24GB+1TB 47,990 บาท | ROG Phone 8 Pro  16GB+512GB 37,990 บาท | ROG Phone 8  12GB+256GB 29,990 บาท

สเปคเต็มๆ ได้ที่ ASUS Website  

 

 

ด้านดีไซน์ ASUS ROG Phone 8 Pro Edition

งานนี้มาดูดีไซน์ตัวกล่องกันหน่อย ปีนี้มีการดีไซน์กล่องที่แบบว่าล้ำ อลังการงานสร้างมตัวกล่อองมีการเปิดจากด้านข้างมอารมณ์ให้ความรู้สึกเหมือนหุ่นยนต์แปลงร่างอะไรแบบนั้นเลย ภายในกล่องจัดเรียงอุปกรณ์น่างๆ เอาไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเวอร์ชั่น ASUS ROG Phone 8 Pro Edittion ที่มาพร้อมกับความครบเครื่อง แต่ในซีรีส์นี้ จะมีอยู่ 3 รุ่นย่อย ตามปกติ ซึ่งราคาค่าตัวก็ตามข้างท้ายสเปค

ไฟด้านหลังที่มี LED 341 ดวงเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ ที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวและเปิดปิดได้ ส่วนนึงก็อาจจะกินแบตเพิ่มนัแต่ไม่มากนัก แต่ก็เป็นสีสัน และบ่งบอกว่าเป็นเกมมิ่งโฟน และนิดนึงคืออาจจะยัง customize ตามใจไม่ได้แค่นั้น แต่โดยรวมก็ดูมีประโยชน์และเท่ห์ดี

 

มาดูตัวเครื่องกันบ้าง ASUS ROG Phone 8 Proมีการออกแบบดีไซน์ใหม่ ทั้งวัสดุเองที่ปกติจะเน้นเป็นลักษณะเงา แต่มาปีนี้จะออกด้านๆ หน่อย ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ หยิบจับสะดวก ฝั่งขอบต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนเคิร์ฟ ส่วนโค้ง ส่วนเว้าไป อาจจะไม่มากนักแต่ภาพรวมรู้สึกได้เลยว่าใหม่ แปลก แตกต่างจากเดิมๆ  แน่นอนสิ่งที่ทำให้รู้สึกต่างอย่างชัดเจนก็คือน้ำหนักและความบาง ซึ่งเบาบางกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้

หน้าจอขนาด 6.78?นิ้ว ที่มีขนาดพอเหมาะและใช้หน้าจอของ Samsung ที่ให้ความสว่างที่ 2500 nit และเป็นหน้าจอ E6 AMOLED สว่างสุดเจอแดดจ้าก็ไม่กลัว LTPO ที่รองรับ adaptive refresh rate 1-120 Hz และ สูงสุดที่165 Hz แน่นอครับว่าหน้าจอคุณภาพระดับเกมมิ่งโฟน มีค่าการตอบสนองหน้าจออยู่ที่ 720Hz คือไวมากๆ  สุดท้ายขาดไม่ได้กับ Gorrilla Glass Victus2 สุดแกร่ง  เรียกว่าสุดๆ ในเรื่องหน้าจอการใช้งานและการแสดงผล เหมาะทั้งกับการเล่นเกม และใบ้งานทั่วไปได้ครบ

 

สเปคของ ASUS ROG Phone 8 Pro พร้อมอุปกรณ์เสริม

จะข้ามเรื่องนี้ไปก็ไม่ได้ สเปคสุดแรงที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม ก่อนอื่นคือ Snapdragon 8 Gen3 สุดแรง ที่ไม่มีใครปฎิเสธได้ว่าสุดแล้วในตอนนี้ มาพร้อมความจุแบบใหญ่สุด 1TB เอาจริงๆ ในขณะที่ราคาระดับนี้ยังไงก็คุ้ม ส่วน RAM ก็สุดที่ 24GB คือสเปคนี่จัดเต็มอยู่แล้ว ความลื่นในการใช้งานหรือการเล่นเกมก็คือหายห่วงไปได้เลย

แน่นอนว่าความแรงก็มาพร้อมกับความร้อน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เล่นเกมก็ต้องมีความร้อนเพิ่มขึ้นแน่นอน จะว่าไม่ร้อนก็ใช่ที่ เพราะแรงขนาดนี้ ซึ่งมีระบบ Themal GameCool 8 ที่พัฒนาการระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้นที่เรียกระบบนี้ว่า SOC 360 Gen2 ออกแบบการวางการระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก 20% ไม่เท่านั้น ASUS ROG Phone 8 Pro ยังมีตัวช่วย มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง AeroActive Cooler X เวอร์ชั่นใหม่ ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดี เล่นเกมได้แบบเสถียรสุด ไม่มีความร้อนมารบกวน สามารถปรับการระบายความร้อนได้หลายระดับ อันนี้คือช่วยให้คัวเครื่องและแบตมีอายุยาวนานขึ้น

 

 

ด้านการใช้้งาน ASUS ROG Phone 8 Pro

แน่นอนว่าภาพรวมเร็วแรงชนาดนี้ พร้อมระบบระบายความร้อนคือให้ใจได้เลย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือพลังเสียง ซึ่งจะเต็มมาก กระหึ่มสุด คือเล่นเกมนี่อย่างมันส์บอกเลย ซึ่งมาตรฐานเค้าก็มีนะ รองรับบรรดา adtX ทั้งหลายครบๆ ไ่ว่าจะเป็น lossless audio สำหรับสายที่ชอบฟังเพลงคุณภาพดี HrRes ก็มาตรฐานอยู่ อีกการใช้งานนึงก็คือ AirTrigger สำหรับช่วยในการเล่นเกมบรรดา FPS ให้ดียิ่งขึ้น ก็มาในทุกรุ่นอยู่แล้ว สำหรับสายเกม FPS ก็ช่วยได้เยอะอยู่ อีกทั้งถ้ามี Aero Active ใส่เพิ่มไปด้วยก็มีปุ่มช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าการเชื่อมต่อต่างๆ ก็ครบถ้วน WiFi ก็รองรับถึง WiFi7 ตามสเปค แต่การใช้างานจริงผมว่าที่ 6 หรือ 6E ก็น่าจะพอแล้ว อย่างในบ้านผมก็ยัง 6 อยู่ซึ่งน่าจะเป็น standard การเชื่อมต่อก็รวดเร็วดีนะ ส่วนอื่นๆ ก็มาตรฐานสากล ทั้งเรื่อง 5G ทุกค่ายอันนี้ก็มาตรฐาน

 

เรื่องกล้องถ่ายภาพ

อันนี้จริงๆ เค้าเน้นวีดีโอที่มี 6 แกน กันสั่นที่ใส่แบบสุดมาเ่ช่นกัน ส่วนตัวกล้องก็ถือว่าถ่ายภาพได้ค่อนข้างดีกว่าเดิม และมีชัดเตอร์ที่ไวอยู่ ส่วนในที่มืดนั้นก็ประมาณนึง ภาพที่ออกมาผมว่าอาจจะยังไม่ได้เด่นเรื่องนี้ แต่ก็ยังอยู่ในมาตรฐานกล้องหน้าก็ให้มา 32 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหลังก็ 32MP+50MP+13MP ซึ่งตามเทรนด์แหล่ะ มีซูม optical 3 เท่า สูงสุดได้ 30 เท่า ติดมาด้วยและมี AI มาคอยช่วยตามเทรนด์ ตอนนรี้เรืองกล้องไปท่านี้กันหมด ซึ่ง ASUS เองก็ถือว่าทำการบ้านมาได้ดี

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

สรุปการใช้งาน ASUS ROG Phone 8 Pro

จริงๆ ไม่มีคอมเม้นต์ใด นอกจากความแรงสุดๆ เรื่องแบตผมว่า 5500 mAh ก็ถือว่าใหญ่แล้ว และใช้งานได้ยาวนานแต่ก็ไม่ได้เกินจากคาดไว้มากนัก  เนื่องจากความแรงนั่นเอง กับการชาร์จที่ยังอยู่ 65W ซึ่งก็พอได้อยู่ และยิ่งเปิดฟีเจอร์ต่างๆ มากหรือเล่นเกมเยอะๆ ก็ลดเร็วกันไปตามการใข้งาน ที่ผมชอบเลยก็คือตัวรุ่น Pro มี AeroActive Cooler X  ติดมาด้วย คือช่วยได้จริง แต่อาจจะใหญ่ไปหน่อย พกพาก็มีซองมาให้ในกล่องนะคิดว่าไม่ใช่ปัญหา มาเติมเต้ฒความเป็นเกมมิ่งโฟสได้อย่างเป็นอย่างดีและเป็นไอคอนของ ASUS ROG Phone ไปแล้ว ผมว่ากล้องของ ASUS ในช่วงหลังดีขึ้นพอสมควร ทั้งเทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ที่ผมว่าสมูทขึั้น รุ่นนี้เน้นการถ่ายวีดีโอซึ่งผมไ่มได้ถ่ายวีดีโอเป็นหลักแต่เรื่องกันสั่นกิมบอลที่ให้มา ถ้าใครใช้ถ่ายวีดีโอผมก็ว่าดีล่ะ ใช้คุ้ัม ด้านราคาด้วยตัวสุดราคาอาจจะไม่ต่างจากเรือะงค่ายอื่น แต่สเปคอัดแน่นกว่า หากเป็นสายเกม ผมว่าก็จัดเต็มกับ ASUS ได้เลยตอบโจทย์แน่นอน

 

ขอบคุณ ASUS ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ

ทิ้งท้ายด้วยจองก่อนคุ้มกว่า เป็นโปรโมชั่นเปิดตัว ถ้าสนใจลองดูรายละเอียดกันก่อน มีตั้ง 3 ต่อ อาจจะได้ในราคาที่สุดคุ้มก็ได้นะ

“พบกับโปรโมชันเปิดตัว ROG Phone 8 – Early Bird ซื้อก่อน คุ้มกว่า
คุ้มแรก :
ครั้งแรกกับการ Trade-in ‘เก่าแลกใหม่’ ที่สามารถนำเครื่องเก่ามาแลกเป็นส่วนลดได้ พร้อมรับส่วนลดเพิ่มอีก 3,000 บาท จากราคาประเมิน
เฉพาะร้านตัวแทนจำหน่ายสาขาที่ร่วมรายการเท่านั้น
เฉพาะวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2567คุ้มที่สอง :
ซื้อตอนนี้ รับเลย
1) DevilCase for ROG Phone 8 มูลค่า 1,490 บาท
2) Glass Screen Protector for ROG Phone 8 มูลค่า 590 บาท
ของแถมจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลยคุ้มที่สาม :
สแกน QR Code เพื่อลงทะเบียน รับกระเป๋า ROG Slash Sling Bag 2.0 มูลค่า 1,990 บาท
สำหรับเฉพาะลูกค้าที่ซื้อรุ่น ROG Phone 8 (12/256) ทั้งสีเทา/สีดำ และ ROG Phone 8 Pro (16/512)
โดยโปรโมชันนี้เฉพาะวันที่ 1 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 เท่านั้น”สแกน QR Code สำหรับดูข้อมูลโปรโมชันทั้งหมดได้ที่นี่  (ไฟล์ QR Code ที่แนบ)
 
AIS Promotion
ราคาพิเศษเมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็คเกจรายเดือนกับ AIS 5G
ROG Phone 8 ราคาเริ่มต้นที่ 25,690.-*
ROG Phone 8 Pro ราคาเริ่มต้นที่ 33,690.-*
ROG Phone 8 Pro Edition ราคาเริ่มต้นที่ 43,690.-*
*เงื่อนไขตามที่ AIS กำหนด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://m.ais.co.th/epHZ4PpuY

 



ถูกใจบทความนี้  0