รีวิว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีพร้อมใช้

งานนี้เอา mini PC มาเล่าให้ฟังกันครับ กับการใช้งานที่สะดวก และอินเทรนด์ในปัจจุบัน กับ GEEKOM MiniAir 11 รุ่นล่าสุด ที่เรียกว่าเป็นแบรนด์จากประเทศจีน ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในไทย (ออนไลน์) ที่มี Intel Inside มาพร้อมกับ Windows 11 Pro ซะด้วย ไม่ธรรมดา พร้อมกับการเชื่อมต่อต่างๆ ครบถ้วน พร้อมใช้งาน มาดูรายละเอียดกันครับ

 

 

สำหรับ GEEKOM เป็นแบรนด์จีนที่ทำตลาดออนไลน์ในไทย มีทั้งสองค่าย โดยเป็น mini PC ที่เรียกว่ามีหลายค่ายที่ทำตลาดในไทย หรือแม้กระทั่ง Intel เอง ก็ตาม ซึ่งงานนี้ GEEKOM ก็มี MiniAir 11 มานำเสนอ ซึ่งมีราคาค่าตัวก็เรียกว่าไม่แรง และคุ้มราคา

โดยมีหลายรุ่นให้เลือก สำหรับรุ่นนี้สเปคถือว่าโอเคละครับ โดยหลักๆ ไม่ได้แรงมากนัก ราคาอยู่ที่ เกินครึ่งหมื่นมาไม่มาก สำหรับรุ่นในมือก็คือรุ่นที่มี RAM 8GB และStorage 256GB เป็น SSD อยู่ที่ราคา 6899 บาทเท่านั้น ถือว่าไม่แรง และมีการรับประกัน 3 ปี และเปลี่ยนตัวใหม่ถ้ามีปัญหาภายใน 7 วัน

ด้านดีไซน์ GEEKOM MiniAir 11

สำหรับ Mini PC ดีไซน์รูปทรงจะไม่หนีกันมากนัก สำหรับ GEEKOM MiniAir 11 ก็มีขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้สะดวก หรือจะตั้งซ่อนเอาไว้หลังมอนิเตอร์ก็ได้ มี mount ยึดแถมมาให้อยู่ สำหรับรุ่นที่รองรับนะครับ น้ำหนักก็ประมาณครึ่งกิโลกรัมเท่านั้นเอง  ด้านฝามีสกรีนโลโก้ GEEKOM เอาไว้พร้อม Intel Inside ซึ่งก็เชื่อถือได้ว่าไม่ได้เอา CPU ที่ไม่ได้มาตรฐานมาใส่เอาไว้ในขณะที่ราคา

ด้านล่างก็ถอดฝาออกไม่ยากเพื่ออัปเกรดเองได้ ถอดน๊อตตรงแท่นรองฐานสวางทั้ง 4 ด้านเท่านั้น และอัปเกรดได้ไม่หมดประกันนะ

สำหรับ CPU ได้ Intel Celeron N5095 มา ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 2.9GHz ก็ไม่เบา พร้อม Intel UHD Graphic 605 ส่วนที่สำคัญก็คือ RAM ที่ได้ DDR4 มา แม้ว่าจะที่ 8GB แต่ก็สามารถเพิ่มได้อีก 1 slot รวมถึงด้าน Storage ก็สามารถอัปเกรดจากเดิม 256GB ไปจนสูงสุดตามสเปคที่แจ้งไว้คือ 1TB ได้

 

สำหรับพอร์ตต่างๆ ก็มีมาให้ครบๆ  ไม่ว่าจะเป้น USB 3.2 Gen 1 มีให้ 2 พอร์ต  1 x USB 3.2 Gen 2 มี 1 พอร์ต เลือกใช้งานได้ พร้อมทั้ง  USB-C อันนี้ให้มา 2 พอร์ต แต่ใช้งานสำหรับการเชื่อมต่อข้อมูลเท่านั้นนะ ไม่รองรับ PD Charge แน่นอนว่ามี  SD card reader (USB2.0) ให้ด้วย อันนี้แอบใหญ่ซะงั้น น่าจะมี micro SD Slot ให้ซะหน่อย แน่นอนว่าการเชื่มอต่ออื่นๆ ก็มีครบ ทั้งพอร์ต LAN 10/100/100 ต่อออกมอนิเตอร์ผ่าน HDMI 1.4 พร้อมทั้งยังให้ Mini Display มาให้อีกพอร์ตนึง สุดท้ายช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm ครบๆ ที่ดีหน่อยก็คือ USB-C 2 พอร์ตนี่ล่ะ จัดเต็มเลยทีเดียว ส่วนการเชื่อมต่อแบบไร้สายก็มี WiFi 5 มาให้นะ ไม่รองรับ 6 และมี Bluetooth 4.2 มาให้ด้วย

ด้านซอฟท์แวร์ งานนี้คือจัด Windows 11 pro มาให้เลย ไม่ใช่เวอร์ชั่นเบสิคๆ ซะด้วย ใช้งานกันจัดเต็ม ส่วนคะแนนเทสออกมา ก็ปานกลาง ถือว่าใช้งานทั่วๆ ไปได้ และไม่ได้เน้นเล่นเกมล่ะครับ

การใช้งาน  โดยส่วนตัวแล้วเล่นเกมเยอะเหมือนกันกับ PC ซึ่งเจ้า  GEEKOM MiniAir 11 ไม่ได้เหมาะกับการเล่นเกม แต่มาช่วยเรื่องการใช้งานทั่วไป งานเอกสาร ได้ทั้งหมด มั่นใจได้เลย สำหรับคำแนะนำคืออัปเกรด RAM ให้ไปที่ 16GB จะทำงานได้รวดเร็วขึ้น

 

    สรุปการใช้งาน GEEKOM MiniAir 11

ผมว่าก็เป็นอีกรุ่นที่คุ้มราคา แม้ว่าแบรนด์ GEEKOM อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็เป้นอีกทางเลือกนึงครับ ซึ่งจากสเปคที่ให้มาก็คุ้มค่ากับเงินครึ่งหมื่นอยู่ พร้อมทั้งพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ ที่ครบครัน พร้อมทั้ง Windows 11 Pro ที่ติดตั้งมาพร้อมใช้งานได้ทันที ความร้อนก็ไม่ได้มากมายอะไรครับ โดยรวมคือดีเลย สวยงาม  สะดวก ลงตัว

หากสนใจก็สั่งซื้อได้ที่ลิงค์นี้ครับ ราคา 6,739บาท

Lazada https://s.lazada.co.th/s.Qfaq6?cc
Shopee https://shope.ee/5V0lk6wn2o

สำหรับ SHOPEE มีโค้ดส่วนลดนะครับ ลดไปอีก 999 บาท ใส่โค้ด GEEK00001

ขอบคุณ GEEKOM  TH ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  3