Blind Test ศึกกล้องคู่ในโหมด Monochrome ระหว่าง Nubia Z17 mini ปะทะ Huweia Mate 9 !!!

Blind Test Nubia & Huawei

 ถือว่าเป็นการชกข้ามรุ่นกันเล็กน้อย แต่เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นนั้นมาพร้อมเทคโนโลยีกล้องคู่ที่คล้าย ๆ กัน คือมีเซ็นเซอร์ RGB & monochrome จึงขอนำมา compare เปรียบเทียบในเรื่องของโหมดการถ่ายภาพขาว/ดำ ซึ่งทั้งคู่ต่างก็ชูเป็นจุดขาย มาดูกันว่าระหว่างเจ้าตลาดและน้องใหม่ไฟแรง ใครจะทำผลงานได้ดีกว่ากันครับ 

ก่อนชมภาพเปรียบเทียบ มาดูสเปคทางด้าน Camera Hardware ของทั้ง 2 รุ่นกันก่อนครับ

 

Blind Test Nubia & Huawei 2

 

Camera Hardware

ฝั่งซ้าย Huawei Mate 9 ขวามือ Nubia Z17 mini

Blind Test Nubia & Huawei 2

Huawei Mate 9 นั้นมาพร้อมกล้องเลนส์คู่ โดยเลนส์รับภาพสี RGB จะมีความละเอียดอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล ส่วนเลนส์ตัวที่ 2 จะเป็น monochrome sensor (ภาพขาวดำ) ที่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล และมีค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/2.2

สำหรับ Nubia Z17 mini นั้นมาพร้อมเลนส์คู่แบบ RGB & monochrome ที่ความละเอียด 13 + 13 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสงเท่ากับ Mate 9 ที่ f/2.2

สรุปความต่างคือ เลนส์ monochrome ของ Mate 9 จะมีความละเอียดที่มากกว่า Nubia Z17 mini ครับ แต่ทั้งนี้ในโหมดการถ่ายภาพขาวดำ นอกจากการไล่เฉดสีแล้ว เรื่องการเก็บดีเทลรายละเอียดก็เป็นปัจจัยสำคัญ แต่ไม่ได้หมายความว่ากล้องที่มีความละเอียดสูงจะเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าเสมอไปนะครับ เพราะองค์ประกอบในภาพรวมนั้นมีหลายปัจจัยครับ

 

 

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาลองชมภาพแซมเปิลในโหมด monochrome ของทั้งคู่กันได้เลยครับ

 

Nubia Z17 mini1

mon

Nubia Z17 mini2

mon

Nubia Z17 mini4

mon

Nubia Z17 mini5

hdr

Nubia Z17 mini6

mon

Nubia Z17 mini8

hdr

Nubia Z17 mini11

mon

Nubia Z17 mini12

sdr

Nubia Z17 mini13

mon

Nubia Z17 mini7

mon

Nubia Z17 mini10

sdr

Nubia Z17 mini3

cof

 แถมท้ายกันไปด้วยโหมด RGB ภาพสีปรกติของทั้งคู่ครับ 

สรุป ทางฝั่งของ Nubia Z17 mini จะให้โทนภาพที่มีความสว่างกว่าเล็กน้อย  ส่วนการไล่โทนเฉดสีขาว/ดำ ทาง Mate 9 นั้นทำผลงานได้ดีกว่า และรวมไปถึงการเก็บดีเทลรายละเอียดของภาพ Mate 9 ก็ทำได้ดีกว่าค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะภาพที่มีท้องฟ้า (รูปป้าย ชายทะเลบางขุนเทียน) จะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

ส่วนการใช้งานจริง การถ่ายด้วย Nubia Z17 mini มีโอกาสที่จะได้ภาพสูงกว่า Mate 9 เพราะในผลทดสอบครั้งนี้ มีหลายครั้งที่ภาพจาก Mate 9 นั้นเบลอ โฟกัสไม่เข้าเป็นบ้างครั้ง ส่วน  Z17 mini จะมีปัญหาหาตรงนี้น้อยกว่าครับ

สรุปยกนี้ ต้องยอมให้ Mate 9 เขาชนะไป เพราะเขามีประสบการณ์ที่เหนือกว่า ส่วนทางฝั่ง Nubia ก็คงต้องกลับไปทำการบ้านเรื่อง Software อีกสักนิด เชื่อว่าในอนาคตน่าจะทำผลงานได้ดีไม่แพ้ค่าย Huawei ครับ

 

สามารถดาวน์โหลดไฟล์ต้นฉบับได้ที่นี่ >>> https://goo.gl/FGk4DC

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามรับชมกันนะครับ



ถูกใจบทความนี้  1