รีวิว Xiaomi Huami Amazfit Health ร่างเสมือน Mi Band 3 รู้ลึกเรื่องหัวใจ ไม่ใช่แค่สุขภาพ

Amazfit-Health 011

แหม่ หลังๆ จะห่างหายเรื่อง Wearable ไปสักหน่อย เนื่องจากความแปลกใหม่เริ่มไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ตัวที่ออกมาก็มีแต่แบรนด์หลักอย่าง Fitbit แบรนด์อื่นๆ ก็จะเป็นสาย sport เลย แต่สายสุขภาพนี่ไม่ค่อยเห็นนะ แต่วันนี้ผมจะเอาเจ้า Amazfit Health ที่เป็นยิ่งกว่า Smartband เพื่อสุขภาพมาแนะนำกัน เพราะ Amazfit Health นี่สามารถวัดเรื่องอัตราการเต้นของหัวใจแบบละเอียดด้วยคลื่นไฟฟ้าได้ด้วย ที่เราเห็นตามโรงพยาบาลนั่นล่ะครับ แต่วันนี้มาอยู่บนข้อมือเราแล้ว

ผมเชื่อว่าหลายคนรู้จักกับแบรนด์นี้เป็นอย่างดี Amazfit เพราะเจ้า Amazfit รุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้ Amazfit Pace นี่แบบว่าเป็นที่นิยมในบ้านเรามากมาย ผมว่าหลายคนมีติดอยู่ที่ตัวอย่างแน่นอน ซึ่งอันนั้นคือเด่นด้านกีฬา แต่สำหรับเจ้า Amazfit Health แล้วเน้นเรื่องสุขภาพอย่างชัดเจน เป็น Smartband ที่สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบละเอียด เอาเป็นว่างานนี้ไม่ใช่แค่ตัวเลขอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราจะได้รายงานจากการวัดแบบ ECG แบบเดียวกับในโรงพยาบาลที่ใช้งานเลยครับ งานนี้แนะนำเลยสำหรับผู้ที่ต้องการวัดเรื่องหัวใจแบบละเอียด หรือมีปัญหาด้านหัวใจนี่ยิ่งมีประโยชน์ ซึ่งราคาค่าตัวก็ประมาณสามพันกว่าบาท หากสนใจก็คลิ้กกันไป แต่ผมว่ามาดูรายละเอียดต่างๆ กันก่อนดีกว่าครับผม

 

Amazfit Health ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเกี่ยวกับสุขภาพ แล้วเค้าก็สมกับชื่อที่ตั้งมานะครับ แต่อย่างนึงคือ ผมคิดว่าทาง Xiaomi อาจจะไม่ออก Mi Band 3 มาแล้ว เพราะมีบริษัทในเครือออกมาทำ Smartband เองซึ่งเรียกว่าแจ่มใช้ได้อยู่ แต่ก็ไม่แน่นะ อาจจะมาในภายหลังก็ได้ ตอนนี้เอง Mi Band 2 ก็ยังผลิตออกมาขายกันอย่างต่อเนื่อง และต้องบอกว่าตอบโจทย์ความต้องการเบื้องต้นได้ค่อนข้างครบ แต่สำหรับ Amazfit Health นี่แอดวานซ์กว่า

Amazfit Health review 001

ต้องบอกเลยนะครับว่า ณ ตอนนี้น่าจะพอมีเวอร์ชั่น Inter แล้วเห็นบาง store ขายอยู่ แต่ส่วนที่ผมมาแนะนำในวันนี้คือตัวที่เป็นภาษาบ้านเกิด (ภาษาจีน) ซึ่งทั้งกล่อง การใช้งานจริง และ แอปที่ใช้งาน ทั้งหมดเป็นภาษาจีน ซึ่งผมบอกเลยว่าเจอตอนแรกก็ร้อง ยี้ เลย เพราะอ่านไม่ออกนั่นล่ะ แต่แนะนำกันก่อนว่าให้ใช้ Smartphone อีกเครื่องนึง (ถ้ามี) ลงแอป Google translate แล้วให้โหมดส่องเอาครับ ผมใช้วิธีนี้ในช่วงแรกๆ ส่วนหลังๆ พอจำได้ว่าอะไรคืออะไรก็ใช้ภาษาจีนไปยาวๆ สบายๆ

 

Amazfit Health review 003

ตัวกล่องด้านในจริงๆ เป็นสีขาว ซึ่งดีไซน์นี่ก็คล้าย Xiaomi เหมือนกันนะ

Amazfit Health review 002

ด้านหลังกล่องไม่ต้องสืบเลยว่าจีนล้วนๆ งานนี้สเปคมีก็เหมือนไม่มี ฮาา อย่างที่บอกล่ะครับว่าเอา Google Translate มาส่องเอาละกันนะ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรยังไงบ้าง

Amazfit Health review 004

มากะกล่องครับ เจ้า Amazfit นี่มาเป็นลักษณะ Smartband นะครับ หลังจากที่หลายๆ คนคุ้นกับหน้าตาแบบนาฬิกา ซึ่งเจ้า Amazfit Health นี่เปลี่ยนลุ๊คไปเลย

Amazfit Health review 007

อุปกรณ์ที่มีในกล่องหลักๆ ก็มีตัว Amazfit Health และสายชาร์จ ที่เป็นลักษณะแม่เหล็กด้วย

Amazfit Health review 008

ส่วนเจ้า Amazfit Health นี่จะมีแผ่นเหล็ก ที่ีมีสัญลักษณะเป็นลักษณะคลื่นหัวใจ ซึ่งเป็นการวัดคลื่นหัวใจด้วย ECG หรือกระแสไฟฟ้นั่นล่ะครับ อันนี้ล่ะทีเด็ดเลย ที่หาจาก Smartband รุ่นอื่นๆ ไม่ได้

Amazfit Health review 010

ลองมาดูด้านล่างกันหน่อยครับ เจ้า Amazfit Health นี่แบบว่ามีแผ่นเหล็กอยู่ด้านใน 2 แผ่น อันนี้ล่ะครับตัวหลักเลย ยังไม่รู้ว่ากรณีใช้งานไปนานมีเหงื่อออกเยอะๆ นี่สนิมหรือเกลือจะขึ้นด้วยหรือเปล่า เพราะมีผลต่อความแม่นยำเช่นกัน

Amazfit Health review 012

และ Optical sensor สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจอันนี้ก็ปกติเลยครับ จะนูนขึ้นมารับกับข้อมือของเรานิดนึง แต่ก็ไม่ได้แน่นอะไรนะ มีรอยบ้างหน่อยๆ

Amazfit Health review 018

ส่วนของสายเป็นสายพลาสติกนิ่มๆ ก็คล้ายกับ Mi Band นะครับ แต่วัสดุนิ่มกว่า และเพิ่มความสะดวกในการถอดเปลี่ยนสายด้วยตัวล็อคทั้งสองด้านแค่ดันออกง่ายๆ เลยครับอันนี้ จริงๆ ทำแบบนี้ดีมากเลย สะดวกในการเปลี่ยนสายเป็นสีต่างๆ ตอนนี้มีแต่สีดำนั่นล่ะ แต่ว่าอนาคตหากมีขายเป็นเวอร์ชั่น international ล่ะก็นะ อันนี้ผมว่าน่าจะมีพวกสายต่างๆ ออกมาขายกันเยอะขึ้น

Amazfit Health review 021

เช่นเดียวกับตัวล็อคสาย ดูเผินๆ นี่ช่างคล้าย Mi Band 2 เหลือเกิน แต่ขนาดของสายใหญ่กว่า อย่างนึงที่เป็นข้อเสียเลยสำหรับสายลักษณะนี้ก็คือ เวลาเปียกเหงื่อจะมีกลิ่นค่อนข้างเหม็นเลยล่ะครับ

Amazfit Health review 015

การล็อคสายก็ถือว่าแน่นหนาดีครับอันนี้

Amazfit Health review 022

ลองใส่กับข้อมือก็พอดีๆ เลยครับ ปกติการใส่ที่ข้อมือที่ถูกต้องควรจะห่างจากข้อมือเราสักสองนิ้ว เอานิ้วชี้กับนิ้วกางทาบจากข้อมือลงไปนั่นล่ะครับ จะได้ค่าการวัดอัตราการเต้นของหัวใจที่ถูกต้อง

ส่วนของการแสดงผล

Amazfit-Health 001

การใช้งานคือแตะที่แถบสัญลักษณ์คลื่นหัวใจครั้งนึงคือการเปลี่ยนการแสดงผลวนไปเรื่อยๆ โดย หน้าแสดงผลแรกคือเวลาและวันที่ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้นะ อันนี้ฟิกซ์เอาไว้เลย

Amazfit-Health 000

ถัดมาคือการเคลื่อนไหว หรือจำนวนก้าว

Amazfit-Health 003

ต่อมาคืออัตราการเต้นของหัวใจตามปกติ ทั่วๆ ไป

Amazfit-Health 002

และสุดท้ายคือแบตเตอรี่ที่แบบว่าอึดสุดๆ อาทิตย์นึงยังอยู่สบายๆ ถ้าเราวัด ECG หรืออัตราการเต้นของหัวใจบ่อยๆ ก็อาจจะลดลงเร็วหน่อย แต่อยู่ได้ยาวๆ ครับ

Amazfit-Health 011

การวัด ECG คือให้เราเอานิ้วทาบค้างเอาไว้ล่ะครับสักพักนึงจนกว่าจะขึ้นภาษาจีนขึ้นมาแสดงว่าจบเรียบร้อย นั่นคือค่า HRV ที่เราวัดได้ ซึ่ง HRV คือ กราฟคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เป็นค่าความห่างระหว่าง R-R บ่งบอกถึงคุณภาพการทำงานของหัวใจ ในขณะที่ Heart Rate จะแสดงปริมาณการเต้นของหัวใจ ในคนที่แข็งแรงค่า HRV จะสูง ในทางกลับกันผู้ที่มีปัญหาหัวใจ จะมีค่า HRV ต่ำ ที่มาจากที่นี่

 

 

มาดูเรื่องแอปกันบ้าง

Amazfit Health 000-horz

 

อย่างที่บอกล่ะครับว่า Amazfit Health รุ่นนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นจีน ยังไม่มี international ดังนั้นการใช้งานทั้งหมดเป็นภาษาจีน ส่วนการดาวโหลดจะค่อนข้างลำบาหน่อย ก็สแกนเอาจากคู่มือในกล่อง ซึ่งจะวิ่งเข้าไปที่จีนเพื่อดาวโหลดครับ หรือสะดวกก็ดาวโหลดจากตรงนี้ได้เลย => โหลดแอป Amazfit Health ที่นี่ นี่คือจุดต่างที่ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Mi Fit App ได้

 

Amazfit Health 016-horz

การจับคู่ใช้งาน จริงๆ แอปนี้รองรับทั้ง Amazfit เดิมๆ รับ Amazfit Health รุ่นนี้และ Amazfit Watch อีกด้วย เราก็เลือกรุ่นให้ถูกแค่นั้นเอง คอนเซ็ปท์เดิมๆ คือจับคู่ได้แล้วตัว band จะสั่น ก็เคาะสักทีให้มันรู้ว่าเราเป็นเจ้าของนะ ฮ่ะๆ

Amazfit Health 005-horz

ซึ่งผมขอข้ามวิธีการลงทะเบียนไปนะครับ เนื่องจากเป็นวิธีปกติที่ต้องสร้างแอคเค้าท์ และ Login ซึ่งปัญหาเรื่องภาษาจีนแก้ได้ด้วย Google Translate และกดส่องมาที่เครื่องของเรานั่นเอง อย่าลืมแปลจากภาษาจีนเป็นภาาาอังกฤษด้วยนะ ส่วนแอปที่มีก็มีในแง่พื้นฐานล่ะครับ การนับก้าวในแต่ละวัน การเต้นของหัวใจ การนอนหลับพักผ่อน และส่วนอื่นๆ คือคำแนะนำ มีโค้ชคอยช่วยหลือและแนะนำด้วย (แต่เป็นภาษาจีน)

Amazfit Health 009-horz

มากไปกว่านั้นคือ สามารถใช้ Smartphone เปิดแอปในการออกเดินหรือวิ่งกลางแจ้งได้ ก็คือใช้แอปแทรคการออกกำลังกาย โดยจะซิงค์ข้อมูลหัวใจจากเจ้า Amazfit Health และยังมีเรื่องของการทำสมาธิด้วยนะ มีคำแนะนำเพียบ

Amazfit Health 012-horz

ตอนนอนก็มีเสียงให้ดาวโหลดด้วย ช่วยนเรื่องของการนอนหลับได้ดี มีคอร์สการออกกำลังกายแนะนำให้ฟรีๆ ไม่ต้องสมัครเพิ่มเติม

Amazfit Health 041-horz

นอกจากนี้ยังมีคอร์สต่างๆ ที่มีให้เราทำตามโดยมีการเก็บข้อมูลต่างๆ เอาไว้ให้ครบๆ เลย เช่นตัวอย่างด้านบนคือการหายใจเข้าออก

Amazfit Health 035-horz

มาถึงรีพอร์ทเรื่องของอัตราการเต้นของหัวใจที่สามารถพล็อตออกมาเป็นกราฟได้เลย ซึ่งอันนี้เองหากใครเคยทดสอบเรื่อง ECG หรือตรวจสอบเรื่องหัวใจแบบละเอียดเราจะเห็นกราฟนี้ที่โรงพยาบาลนั่นเอง

มาดูรีพอร์ทอื่นๆ กันนิดนึงครับ

Amazfit Health screenshot 009-horz

ตัวรีพอร์ทสรุป มีทั้งเรื่อง HRV อัตราการเต้นของหัวใจ การก้าวเดิน และการนอนหลับตามปกติ ซึ่งมีรายละเอียดอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

Amazfit Health screenshot 002-horz

ส่วนรีพอร์ทอัตราการเจ้นของหัวใจก็มีรายละเอียดเยอะเลย

Amazfit Health screenshot 000-horz

ซึ่งรีพอร์ทการนอนก็เช่นกัน มีบอกการหลับลึก หรือพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ และเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ ด้วยว่าเราเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่

วีดีโอรีวิวทิ้งท้าย

สรุปการใช้งานกันสักหน่อย

เจ้า Amazfit Health เกิดมาเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ และยังวัด HRV หรือตรวจสอบปัญหาเรื่องของหัวใจแบบละเอียดได้ด้วย ECG ที่มีใช้งานกันตามโรงพยาบาล ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้ทดสอบเทียบกับโรงพยาบาลแต่ก็น่าเชื่อถือในระดับนึง เพราะอย่างน้อยการทำโปรดักส์ออกมาจำหน่ายต้องมีมาตรฐานล่ะครับ ข้อดีอีกอย่างนึงคือแบตที่อึดมาก อาจจะเทียบไม่ได้กับ Mi Band 2 แต่ผมยกให้เจ้า Amazfit Health นี่เป็น Mi Band 3 เลย ได้ครบถ้วน ข้อเสียก็มีนะ เช่นสายที่เป็นลักษณะยางนี่ล่ะ ที่เปียกเหงื่อแล้วมีกลิ่น อันนี้ถึงแม้ว่ากันน้ำได้แต่ก็ไม่ควรล้างน้ำบ่อยๆ และตอนนี้ยังไม่มีสายให้ซื้อเปลี่ยนด้วย มีแต่ในจีน อาจจะลำบากนิดนึง อื่นๆ ก็คือแอปนั่นเอง ที่ยังเป็นจุดด้อย เพราะภาษาจีนนั่นล่ะครับ แต่ตัวแอปเอาจริงๆ ดีนะ มีรายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพอย่างครบ แถมฟรี ในขณะที่ถ้าเป็นแบรนด์อื่นๆ นี่ขายกันแบบว่ารายเดือนซะด้วย หรือไม่ก็ต้องซื้อฟีเจอร์เพิ่ม ก็ว่ากันไป เอาเป็นว่า เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจก็แล้วกันครับ ราคาประมาณสามพันกว่าบาท ก็พอลุ้นนะ สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องหัวใจนี่ควรมีติดตัวไว้อย่างยิ่ง หากสนใจก็แนะนำไปที่   https://goo.gl/4BvRvG ราคาประมาณ 3800 บาท รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ https://goo.gl/XchbFG



ถูกใจบทความนี้  77