การสร้างและแต่งภาพแบบฝนดาวตก

การถ่ายภาพดาวบนท้องฟ้า นิยมถ่ายมาทำต่อ 2 รูปแบบ ทำดาวหมุน Startrails และทำเป็นวีดีโอการเคลื่อนที่ของดาว มีโปรแกรมที่ใช้ทำได้หลายโปรแกรม บทความนี้นำเสนอการทำดาวหมุนแบบฝนดาวตก ใช้โปรแกรม Startrail ในการทำครับ โปรแกรมนี้ฟรีครับ
HND-4-2
สิ่งที่ต้องรู้และต้องมีครับ

1. ถ่ายดาวเพื่อเป็นวัตถุดิบที่จะนำไปใช้ทำฝนดาวตกครับ
—-ทิศไหนดี ทิศที่เหมาะกับการนำไปใช้คือ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ครับ เพราะดาวจะโครจรรอบดาวเหนือที่ขึ้นอยู่ทางทิศเหนือ หากถ่ายทางทิศเหนือหรือทิศใต้เส้นดาวที่นำมาต่อกันจะโค้งเป็นวงกลม เอามาทำฝนดาวตกแล้วดูไม่สมจริงครับ ทิศตะวันตกและตะวันออกเส้นดาวจะตรงหรือโค้งนิดหน่อย เอามาทำฝนดาวตกจะดูสวยสมจริงมากครับ
—-ตั้งกล้องอย่างไรดี การถ่ายเอาเฉพาะดาวไม่ต้องใช้ค่า ISO สูงมากครับ 1600-2000 สำหรับหน้าเลนส์ f/4 ชัตเตอร์ 20 วินาทีก็พอครับ หากเลนส์กว้างกว่านี้สัก f/2.8 ค่า ISO 800-1600 ชัตเตอร์ 20 วินาทีก็น่าจะพอครับ
—-ใช้กี่ภาพดี การทำฝนดาวตกไม่จำเป็นต้องให้เส้นดาวยาวมากเกินไป เพราะมันจะดูไม่สมจริงครับ ต่อกันแล้วให้ยาวพอประมาณครับ ภาพตัวอย่างของผมใช้ภาพทั้งหมด 64 ภาพ ช่วงระยะเวลาที่ถ่ายรวม 26 นาทีเท่านั้นครับ จริง ๆ ผมถ่ายมาเยอะกว่านี้ครับ ในระหว่างที่ถ่ายเกิดอุบัติเหตุขาตั้งกล้องเคลื่อนนิดหน่อย ภาพเลยมารวมกันทั้งหมดไม่ได้ครับ จำนวนภาพอาจไม่สำคัญนักเพราะบางคนถ่ายชัตเตอร์ 20 วิบ้าง 30 วิบ้าง ไม่เท่ากัน เอาเวลารวมสัก 30-40 นาทีน่าจะสวยมากครับ
—-การถ่ายทุกครั้งต้องใช้ขาตั้งกล้องด้วย ก่อนถ่ายหามุมให้ดีก่อน และควรตั้งให้ห่างจากคนอื่นหน่อยจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุแบบผมครับ เมื่อเริ่มถ่ายแล้วห้ามขยับกล้องโดยเด็ดขาดจนกว่าจะเสร็จครับ มีภาพที่ผมถ่ายมาทำบทความให้ทดลองไปทดลองทำโหลดที่ด้านล่างครับ

2. โปรแกรม StarTrails เป็นโปรแกรมฟรีครับ ใช้งานง่าย ทำดาวหมุนได้ แถมหมุนแบบดาวตกได้ด้วย วนซ้ายวนขวาเลือกได้อีก ทำเป็นวีดีโอดาวเคลื่อนที่ได้ด้วย เป็นของฟรีที่สุดยอดมากครับ มีให้โหลดไปทดลองใช้ที่ด้านล่างครับ

3. โปรแกรม Photoshop ต้องมีด้วยนะครับ ทุกท่านน่าจะมีกันหมดแล้ว
ดูเพิ่มคลิ๊กที่นี่ครับ



ถูกใจบทความนี้  1