พาชมนกอินทรี (Eagle) 3 ชนิด

พาชมนกอินทรี (Eagle) 3 ชนิด

       ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่นกอพยพหนีหนาวผ่านมายังประเทศไทย และพื้นที่ทุ่งนาของจังหวัดลำพูนก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีนกอินทรีและเหยี่ยวอพยพมาหากินเยอะมาก วันนี้ผมมีอินทรีที่หาชมได้ยากจากทุ่งนาเมืองลำพูนมาให้ชม 3 ชนิดครับ นกอินทรีหางขาว (White-tailed Eagle) นกอินทรีปีกลาย (Greater Spotted Eagle) และนกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป (Steppe Eagle; Aquila nipalensis)

     ขอออกตัวก่อนนะครับ ผมพึ่งมาฝึกถ่ายนกมาได้สักปีกว่า ๆ เท่านั้น หากข้อมูลผิดพลาดไปบ้างก็ต้องขออภัยด้วยครับ และขอรับรองว่าภาพทุกภาพถ่ายเองครับ

นกอินทรีหางขาว (White-tailed Eagle)

    อินทรีชนิดนี้ทราบจากนักถ่ายภาพนกรุ่นพี่ ๆ ว่าเป็นนกที่ไม่มีใครพบเห็นในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปีแล้ว ก็เป็นที่ตื่นเต้นกันมากที่เจ้านกอินทรีหางขาวมาปรากฎตัวอีกครั้ง มีนักถ่ายภาพมากันเยอะมากทั้งในท้องถิ่นและต่างจังหวัด บางวันก็ไม่มาให้เห็นบางวันมาให้เห้นใกล้ ๆ วันที่ผมไปเมื่อวานนี้เอง 24/12/2562 มาให้เห็นแต่ไกลไปหน่อย ถ่ายภาพมาให้ชมไม่ค่อยได้รายละเอียดครับ คงต้องแวะไปถ่ายซ่อมอีกครั้งครับ

This slideshow requires JavaScript.

นกอินทรีปีกลาย (Greater Spotted Eagle)

    เป็นนกอินทรีที่มีลายขนสวยงามมากชนิดหนึ่ง ประวัติความเป็นมาหาดูใน Google กันเองนะครับ ผมมีภาพสวย ๆ มาฝากครับ ผมเคยโพสต์ที่นี่มาครั้งหนึ่งแล้วลองหาชมกันได้นะครับ สังเกตุดี ๆ นะครับนกอินทรีหางจะโค้งมนและตัวโต ส่วนเหยี่ยวจะหางตัดตรงตัวเล็กกว่านิดหน่อย แต่เท่าที่ดูเหยี่ยวไม่ได้เกรงศักดิ์ศรีอินทรีเลย หลายครั้งบินไล่ตีอีกด้วย บินกดดันตลอดเลยครับ

This slideshow requires JavaScript.

นกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป (Steppe Eagle; Aquila nipalensis)

    อินทรีชนิดนี้ก็ลายขนสวยมาก ผมเองก็พึ่งรู้จักจากรุ่นพี่เขาบอกให้ถ่ายครับ ประวัติความเป็นมาหาดูใน Google เลยนะครับ ผมมีภาพมาชมเล็กน้อยเสียดายไม่เห็นด้านหลังครับ บินผ่านรอบเดียวเองครับ

This slideshow requires JavaScript.

นกอินทรีที่หาชมได้ยาก หลายคนรวมทั้งผมก็อยากเห็นมาก ได้เห็นได้ถ่ายภาพเก็บไว้ตื่นเต้นมากครับ ท่านที่ชื่นชอบการดูนกและถ่ายภาพนกไม่ควรพลาดนะครับ ณ เวลานี้ยังมีอยู่ครับ จะอยู่ถึงวันไหนไม่ทราบนะครับ



ถูกใจบทความนี้  4