รีวิว Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact คู่หูครบเครื่องแห่งอารยธรรม

Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact เป็นอีกหนึ่งคู่หูที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนแห่งอารยธรรมที่ต้องการสมาร์ทโฟนสเปคดีระดับเรือธงแต่ไม่อยากได้หน้าจอ 4k ของ XZ Premium ก็สามารถหันมามองทั้งสองรุ่นนี้ได้ภายในงบสองหมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งความแตกต่างหลักจากรุ่นเรือธงจอ 4k ก็คือขนาดหน้าจอและความละเอียดหน้าจอนั่นเอง ส่วนสเปคและการใช้งานอื่นๆ แทบจะเหมือนกันทั้งหมด สุดท้ายอยู่ที่ว่าเราชอบขนาดหน้าจอเท่าไหร่

Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact Specs:

  • หน้าจอ:
    XZ1 Triluminos display 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD, HDR10 compliant, X-Reality Engine
    XZ1 Compact Triluminos display 4.6 นิ้ว ความละเอียด HD, X-Reality Engine
  • Chipset: Qualcomm MSM8998 Snapdragon 835 Octa-core (4×2.45 GHz Kryo & 4×1.9 GHz Kryo)
  • GPU: Adreno 540
  • RAM 4GB
  • หน่วยความจำตัวเครื่อง:
    XZ1 = 64GB
    XZ1 Compact = 32GB
  • รองรับ Micro SD สูงสุด 256GB
  • IP68
  • กล้องหลังความละเอียด 19 ล้านพิกเซล (f/2.0, 25mm, 1/2.3″, 1.22 µm), gyro EIS, predictive phase detection, laser autofocus, LED flash
  • กล้องหน้า:
    XZ1 13 MP (f/2.0, 22mm, 1/3″), gyro EIS, 1080p
    XZ1 Compact 8 MP (f/2.4, 18mm, 1/4″), gyro EIS, 1080p
  • XZ1 รองรับการใช้งาน 2 ซิม (Hybrid), XZ1 Compact รองรับการใช้งาน 1 ซิม 1 Micro SD
  • Bluetooth 5.0
  • Fast battery charging (Quick Charge 3.0)
  • Fingerprint Scanner
  • แบตเตอรี่ 2,700mAh
  • Android 8.0 Oreo
  • ราคา XZ1 = 20,990 บาท, XZ1 Compact = 18,990 บาท

Design

Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact

Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact ยังคงดีไซน์ที่แสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอย่างชัดเจนคือมองปุ๊บรู้ปั๊บว่านี่คือสมาร์ทโฟนโซนี่ด้วยดีไซน์ขอบหน้าจอด้านข้างที่ค่อนข้างบางแต่ด้านบนและด้านล่างหน้าจอยังหนา และทรงเครื่องที่ยังมีความเหลี่ยมอยู่

การจัดวางตำแหน่งต่างๆของทั้งสองรุ่นมีความเหมือนกันมากจนบางทีคิดว่าต่างแค่ขนาดหน้าจอด้วยซ้ำ อย่างกล้องหน้าก็จัดวางไว้ที่ทางซ้ายของลำโพงสนทนาเหมือนกัน

ด้านล่างหน้าจอมีลำโพงอีกตัวซึ่งเป็นเวลาเปิดเพลงหรือดูวิดีโอจะเป็นลำโพงคู่ตัวล่างตัวบนให้เสียงสเตอริโอเต็มๆ ซึ่งนับว่าเสียงก็พอใช้ได้อยู่นะ

ด้านหลังตัวเครื่องเรียบง่ายตามสไตล์ วัสดุดูดี งานประกอบแน่นหนาและตัวเครื่องเป็น Unibody ฉะนั้นจะถอดแบตเตอรี่เองคือไม่ได้นะ แน่นอนการจัดวางตำแหน่งกล้องยังคงไว้ที่มุมซ้ายบนของฝาหลัง

ด้านบนตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5มม. ติดกันกับไมโครโฟนตัวที่สองเอาไว้ใช้ตัดเสียงรบกวนขณะสนทนา

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องเปิดถาดซิมอยู่

สำหรับ XZ1 นั้นถาดซิมสองจะเป็นแบบ Hybrid คือเลือกใส่ได้ว่าจะเอา 2 Sims หรือ Micro SD Card แต่ของรุ่น Compact นั้นใส่ได้แต่ Micro SD Card

อีกหนึ่งสิ่งที่ Sony ยังอนุรักษ์ไว้และเป็นอะไรที่ผมชอบมากคือปุ่มชัตเตอร์ถ่ายรูปที่วางไว้ด้านขวาของตัวเครื่องและตำแหน่งการวางเสมือนเราใช้งานกล้องคอมแพ็คเล็กๆ เลย ซึ่งนอกจากปุ่มชัตเตอร์แล้วยังมีปุ่ม Power ที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดกับปุ่มเพิ่มลดเสียงด้วย

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C พร้อมไมโครโฟนสำหรับสนทนา

User Interface

User Interface นั้นยังครอบมาด้วยหน้าตาเดิมๆ ที่เรียบง่ายแบ่งการใช้งานเป็นหน้า Home และ App Drawer เช่นเคย และทางหน้าซ้ายสุดของ App Drawer สามารถใช้ค้นหาแอปพลิเคชั่นได้กรณีหาไม่เจอ

Notification Bar แยกออกเป็นสองชั้นระหว่างการแจ้งเตือนปกติและจะเห็นทางลัดในการเปิดปิดค่าต่างาๆ บางส่วนซึ่งจะเห็นทั้งหมดก็ต่อเมื่อลากลงมาครั้งที่สอง

โดยรวมแล้วซอฟต์แวร์ของโซนี่จะค่อนข้างคลีนเสมือน Pure Android คือมีแอปพลิเคชั่นมาพร้อมกับเครื่องน้อยมากฉะนั้นการใช้งานทั่วไปจึงลื่นไหลเสมือนได้ใช้เครื่องอย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่มีอะไรมากินแบตเตอรี่นั่นเอง

Benchmark

ทดสอบประสิทธิภาพตัวเครื่องผ่านแอปฯ Benchmark ทั้งหลายจะเห็นว่าผลทดสอบออกมาใกล้เคียงกันทั้งสองรุ่นในส่วนของ Geekbench ซึ่งเป็นการวัดประสิทธิภาพของชิปเซ็ตว่าใช้ตัวเดียวกัน แต่บนผลของ Antutu คะแนนของ XZ1 จะมากกว่าอยู่ประมาณนึงที่คะแนน 166421 แต่บน XZ1 Compact ทำคะแนนบน Antutu ได้ 147819 ทั้งนี้จากการใช้งานจริงนอกจากขนาดจอและความสวยหน้าจอ XZ1 ที่มากกว่า XZ1 Compact แล้วภาพรวมแทบไม่แตกต่างกันเลย

กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปของ Sony Xperia ยังคงความเรียบง่ายเช่นเคย ซึ่งโหมดที่เปิดมาแรกเลยได้แก่ Superior Auto (ก็โหมดอัตโนมัตินั่นล่ะ) หยิบปุ๊บถ่ายปั๊บ ง่ายๆ ตามความสะดวกของสมาร์ทโฟนซึ่งจากการทดสอบก็นับว่าทำไดีดีพอตัว

ส่วนโหมดถ่ายรูปอื่นๆ ก็จะมี AR effect ที่สามารถสร้างตัวการ์ตุนตามแบบที่มีขึ้นมาในภาพได้, และยังมีโหมดพาโนราม่าอยู่

แน่นอนว่าเป็นถึงสมาร์ทโฟนที่มีสเปคระดับเรือธงทั้งทีการใช้งานกล้องต้องมีโหมด Manual ให้ด้วยซึ่งโหมดนี้จะสามารถตั้งค่าต่างๆ สำหรับการถ่ายรูปได้เองตั้งแต่ Focus, Speed Shutter (1/4000s – 1s), ISO 50 – 3200, EV -2 +2 และ White Balance ที่เลือกได้ที่ Fine, Daylight, Fluorescent และ Cloudy

ส่วนกล้องหน้าของตัวเครื่องมิได้มีโหมดบิวตี้เหมือนเจ้าอื่นเค้าจะมีก็แต่โหมดอัตโนมัติหรือโหมดหน้าสดนั่นแหละ

สำหรับตัวอย่างภาพถ่ายทั้งหมดผมใช้งานโหมด Superior Auto ไม่ได้ปรับแต่งใดๆ นอกจากย่อขนาดและใส่ลายน้ำเท่านั้น

เริ่มจากตัวอย่างภาพถ่ายของ Sony Xperia XZ1


ต่อด้วยตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia XZ1 Compact



สรุป: Sony Xperia XZ1 & XZ1 Compact เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มาพร้อมสเปคระดับเรือธงแต่ไม่ใช่เรือธงขั้นสุดของทางแบรนด์แห่งอารยธรรม แต่ก็เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพมากมายจากสเปคสุดแรงด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 835 ที่ทำให้หมดห่วงทุกการใช้งาน อีกทั้งตัวเครื่องยังมีกล้องถ่ายรูปที่มุมมองค่อนข้างกว้างและเก็บรายละเอียดได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนพอสมควร เรียกว่าพอใช้งานได้สำหรับทุกสถานการณ์ แต่หากแสงน้อยมากจริงๆ ซึ่งจากการใช้งานมาราวสองสัปดาห์ต้องบอกว่าตัวเครื่องก็ทำได้ดี ไม่เจอปัญหาแลค ค้างแต่อย่างใด แต่ทั้งสองรุ่นจะแตกต่างที่ขนาดหน้าจอและหน้าจอของ XZ1 มีความสวยกว่า Compact พอตัวด้วยคุณสมบัติของ HDR นั่นล่ะ ซึ่งถ้าใครยังรักในอารยธรรมก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะ



ถูกใจบทความนี้  22