Tips! รู้ไว้ใช่ว่า วิธีการเปิดใช้งาน Data ความเร็วสูงระดับ Gigabit บน Huawei Mate 10 Pro !!

 Huawei Mate 10 Pro มีจุดเด่นและจุดขายในหลาย ๆ ด้าน เรียกว่าใส่ฟีเจอร์มาให้แบบจัดเต็มกันเลยทีเดียวครับ ในด้าน Network การเชื่อมต่อก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์หลักที่ค่ายหัวเว่ยภูมิใจนำเสนอ เพราะ Huawei Mate 10 Pro นั้นรองรับการเชื่อมต่อ Dual 4G LTE และ Dual VoLTE  โดยซิมหนึ่งและซิมสองนั้นจะเกาะสัญญาณที่ 4G ได้พร้อมกันทั้งคู่ และต้องบอกเลยว่าเป็นรุ่นแรกของโลกที่รองรับเครือข่ายความเร็วสูงระดับ 4.5G โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยี 4×4 MIMO + 256QAM + 3CA สามารถทำความเร็วความเร็วในการดาวน์โหลดได้สูงสุดถึง 1.2 Gbps พร้อมกับสามารถใช้งาน 4G Standby สองซิมพร้อมกันได้ แต่ทั้งนี้ในการใช้งานจริงของเราก่อนที่จะไปสัมผัสความเร็วระดับ Gigabit ก็ต้องมาทำการตั้งค่ากันก่อนนะครับ 

 

ข้อดีของ Huawei Mate 10 Pro ก็คือสามารถสแตนบาย 4G ได้ทั้ง 2 ซิม และยังรองรับ Dual VoLTE อีกด้วยนะครับ แต่ทั้งนี้การใช้งาน Data จะเป็นการแอคทีฟให้ใช้งานได้เพียง 1 ซิมเท่านั้น

และตามที่เกริ่นไป Huawei Mate 10 Pro รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายความเร็วสูงระดับ 4.5G สามารถทำความเร็วในการดาวน์โหลดได้สูงสุดถึง 1.2 Gbps แต่ทั้งนี้ทางหัวเว่ยไม่ได้เปิดให้เป็นการเชื่อมต่อสูงสุดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น เข้าใจว่าเพื่อป้องการการใช้งาน Data เกินลิมิต เพราะที่ความเร็วสูงสุด cat 18 นั้นจะดึงข้อมูลที่ความเร็วสูงตลอดเวลา อาจจะทำให้ผู้ใช้งานพบปัญหาทั้งในแง่ของแพ็กเกจและเรื่องการจัดสรรพลังงาน ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อดีครับ เพราะผู้ใช้สามารถเลือกการเชื่อมต่อที่เหมาะสมกับตัวเองได้ตามความเป็นจริง

 

สำหรับการตั้งค่าเปิดการใช้งานเชื่อมต่อ Data ที่ความเร็วสูงสุดสามารถเข้าไปที่การตั้งค่าได้นี้

 

  

เข้าไปที่ Seeting เลือกไปที่ ระบบไร้สายและเครือข่าย / เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

 

  

เลือกไปที่ ขั้นสูง / เลือกเช็คบ็อกซ์ โหมดความเร็วสูง LTE เพื่อเปิดใช้งาน Cat 16 / Cat 18 ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดที่ตัว Hardware ของ Mate 10 Pro รองรับ

จากนั้นทำการรีสตาร์ทเครื่องหนึ่งครั้งเพื่อเป็นการเปิดใช้งานในระดับ Hardware

 

ทดสอบใช้งานจริง

   

อย่าคาดหวัง จะได้ไม่ผิดหวัง แม้ตามสเปคจะรองรับความเร็วสูงระดับ Gigabit แต่ในความเป็นจริงนั้นยังมีปัจจัยในอีกหลายแง่มุมที่ทำให้ติดปัญหาความเร็วในแบบคอขวด ทั้งเทคโนโลยี ระยะความห่างสถานีฐานของโอเปอเรเตอร์ ความหนาแน่นและจำนวนผู้ใช้งาน ฯลฯ

ตรงนี้ต้องบอกเลยว่า การใช้งานจริงเราจะยังไปไม่ถึงระดับ Gigabit อย่างแท้จริง แต่ในอนาคตนั้นไม่แน่นะครับ เพราะช่วงนี้เราก็เห็นแล้วว่าค่ายโอเปอเรเตอร์ออกมาโปรโมตในเรื่องของ 4.5G กันบ้างแล้ว ซึ่งผมเดาว่าในปีหน้าเราอาจจะได้ลองสัมผัสความเร็วระดับ Gbps บน Huawei Mate 10 Pro กันจริง ๆ ก็เป็นได้ สำหรับวันนี้ที่นำมาบอกเล่า ก็เพื่ออยากจะบอกว่าฟีเจอร์ของ Huawei Mate 10 Pro นั้นรองรับเทคโนโลยีในอนาคตนั่นเอง

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามรับชมกันนะครับ 



ถูกใจบทความนี้  50