รีวิว ZMI MF885 Pocket Wi-Fi พกพาที่เป็น Power Bank ก็ได้

หนึ่งใน Gadgets ที่หลายคนต้องพกกันในปัจจุบันนี้รวมถึงตัวผมเองต้องพกติดตัวคงหนีไม่พ้น Power Bank แต่สำหรับใครบางคนที่มักพก Laptop ติดตัวออกไปทำงานข้างนอกด้วยอาจต้องการ Pocket Wi-Fi ติดตัวเผื่อกรณีไปนั่งตามร้านกาแฟแล้วเจอร้านที่ไม่มี Wi-Fi ฟรี ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นจึงได้มองหา Gadget ที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ซึ่งจริงๆ ก็ได้เล็งเจ้า ZMI MF885 ซึ่งตอบโจทย์ไว้นานแล้วแต่รอตัวแทนอย่างเป็นทางการในประเทศไทยจนได้ซื้อมารีวิวให้ชมกัน

ZMI MF885 Power Bank + 4G Pocket Wi-Fi Specs:

  • สามารถใช้งานเป็น Pocket Wi-Fi หรือ Router พกพาได้โดยรองรับคลื่นความถี่ดังนี้
    – ความถี่มาตรฐาน FDD-LTE (B1 1800 B3 2100 B7 2600 mhz)
    – ความถี่มาตรฐาน TDD-LTE (B38 1900 B39 2300 B40 2500 B41 2600MHZ)
    – ความถี่มาตรฐาน WCDMA (B1 850 B2 900 B5 1900 B8 2100 MHZ)
  • ใช้งาน Nano Sim Card
  • สามารถเปิดสแตนด์บายได้ยาวนานต่อเนื่อง 65 ชั่วโมง หรือราวๆ 2-3 วัน
  • ดาวน์โหลดสูงสุด 150Mbps / อัพโหลดสูงสุด 50Mbps
  • รองรับการเชื่อมต่อสูงสุด 9 อุปกรณ์พร้อมกัน
  • แบตเตอรี่ตัวเครื่องมีความจุ 10,000mAh
  • แรงดันไฟขาออก: 5V 2A 9V / 12V-15W (QC 2.0 Support)
  • แรงดันไฟฟ้าขาเข้า: 5V 2A 9V / 12V-18W
  • น้ำหนัก 257 กรัม
  • ราคา 2,799 บาท (ตอนนี้ทาง Official ลดเหลือ 2,159 บาท)

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่รีวิวครั้งนี้ได้มาจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ZMI Thailand ซึ่งตอนนี้เป็นเจ้าเดียวที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการซึ่งสำหรับหน้าตากล่องของ MF885 นั้นจะถูกใส่กล่องกระดาษมาอีกชั้นนึงดังภาพด้านบน และมีสติกเกอร์แปะที่มุมซ้ายของกล่องเพื่อบอกว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้รับประกันโดย ZMI Thailand ระยะเวลา 1 ปี กรณีจำเป็นต้องเคลมสินค้าต้องเก็บสติกเกอร์ดังกล่าวไว้ด้วย ดังนั้นแนะนำให้ลอกออกมาแปะไว้ที่กล่อง Power Bank หรือใครไม่คิดจะเก็บกล่องเอาไว้ก็เอามาแปะที่เครื่องเลย

หน้าตากล่องจริงของ Power Bank + Pocket Wi-Fi จะเป็นกล่องสีดำพร้อมแสดงหน้าตาผลิตภัณฑ์ ด้านหน้าบอกความจุของแบตเตอรี่และความสามารถในการปล่อย Hotspot ได้รองรับสูงสุด 9 เครื่องพร้อมกัน

อุปกรณ์ในกล่องมีดังนี้

  1. ZMI MF885 Power Bank + 4G Pocket Wi-Fi
  2. เข็มจิ้มช่องใส่ถาดซิม
  3. สาย USB-A to Micro USB
  4. คู่มือ

สำหรับขนาดของ Power Bank ตัวนี้นั้นจะเห็นว่าไม่ได้เล็กมากนักเมื่อเทียบกับตัวอื่นที่มีความจุใกล้เคียงกัน แต่อย่าลืมว่าทีขนาดต้องใหญ่กว่าปกติเพราะว่ามันสามารถเป็น Pocket Wi-Fi ได้ด้วย และยังรองรับการจ่ายชาร์จแบบ Quick Charge 2.0 อีกตะหาก

บนตัว MF885 เนี่ยจะถูกแปะสติกเกอร์มาทั้งสองด้าน ด้านนึงบอกความจุแบตเตอรี่ รหัสรุ่น ส่วนอีกด้านเป็น Serial Number และชื่อของ Hotspot เวลาที่ใช้งานปล่อย Wi-Fi พร้อม Password

ด้านขวาของเครื่องจะมีสาย Micro USB ซ่อนอยู่ซึ่งตัวสายเนี่ยเป็นแม่เหล็กด้วย คือเราไม่จำเป็นต้องสอดจนสุดเองเวลาใส่มันจะดูดเข้าที่ของมันด้วยพลังแห่งแม่เหล็ก

ภายใต้สาย Micro USB จะซ่อนช่องใส่ถาดซิมแบบ Nano Sim เอาไว้ซึ่งสามารถจิ้มออกมาได้ด้วยเข็มที่ให้มาในกล่อง

วิธีการใช้งานเป็น Pocket Wi-Fi ก็ไม่ยาก ด้านบนจะมีช่องเสียบชาร์จไฟเข้าและปล่อยไฟออกตรงกลาง ทางขวาจะมีปุ่ม Power เอาไว้เปิดปิดการใช้งาน Hotspot เพียงกดค้างไว้สักสองวินาทีก็จะทำการปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้แล้ว ซึ่ง MF885 ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเพียงใส่ซิมก็จัดการตั้งค่า APN ให้เองเสร็จสรรพไม่ต้องมานั่งตั้งค่าเองเหมือนตัวอื่นๆ

สำหรับการเชื่อมต่อก็อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตัวเครื่องจะมีสติกเกอร์แปะชื่อ Hotspot และ Password เอาไว้ก็สามารถเชื่อมต่อตามลายแทงได้เลย ทั้งนี้หากใครไม่ต้องการใช้ Password เดิมที่ถูกตั้งมาก็สามารถไปแก้ไขเองทีหลังได้ผ่าน App Zmifi ได้ทั้งบน iOS และ Android เลย โดย iOS เนี่ยสามารถดาวน์โหลดได้บน AppStore แต่ Android ต้องไปโหลด APK มาติดตั้งเองจาก http://mifiapp.zmifi.com/download/app/mifi ทั้งนี้หากใครไม่อยากดาวน์โหลดแอปฯ ติดเครื่องเอาไว้จะไปตั้งค่าในเว็บบราวเซอร์ผ่าน URL http://mifiapp.zmifi.com/ ก็ได้เช่นกัน แต่การจะเข้าไปตั้งค่าช่องทางไหนก็ตามต้องเชื่่อมต่อ WiFi จาก Hotspot ก่อนนะไม่งั้นหมดสิทธิเข้า

Zmifi Application

ในแอปพลิเคชั่น Zmifi สามารถดูปริมาณการใช้งาน Data ของเน็ตที่ปล่อยออกมาได้ว่าใช้ไปเท่าไหร่แล้ว, แบตเตอรี่ตัวเครื่องเหลือกี่ %, สัญญาณของเครือข่ายที่ใช้งานนั้นแรงแค่ไหน, มีอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่กี่เครื่อง และยังสามารถกำหนดแผนการใช้งาน Data ได้ด้วย อีกทั้งสำหรับใครที่อยากเปลี่ยน Password โดยไม่อยากจำตามสติกเกอร์ที่แปะมาก็สามารถมาตั้งค่าในนี้ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมี Smart Management ที่สามารถตั้งค่าเปิดปิดการช่วยเหลืออัตโนมัติอย่าง ให้ Hotspot หยุดทำงานทันทีเมื่อไม่มีการเชื่อมต่อภายใน 15 นาที, ให้หยุดทำงานถ้าไม่มีสัญญาณเครือข่ายภายใน 5 นาที ซึ่งนับว่าเป็นตัวช่วยกันลืมได้ดีเหมือนกัน

แน่นอนว่ากรณีอัพเดทเฟิร์มแวร์ของตัวเครื่องก็จะต้องมาทำผ่านแอปฯ Zmifi นี่แหละซึ่งคงไม่ได้มีอัพเดทกันบ่อยๆ นักเสมือนสมาร์ทโฟนหรอกนะ

ปิดท้ายรีวิวด้วยการทดสอบชาร์จไฟให้กับ Huawei P30 Pro ดูพบว่าสามารถจ่ายไฟได้ราวๆ 5V/2A ซึ่งนับว่าทำได้ตามมาตรฐานสำหรับการจ่ายไฟผ่าน USB-A to C ต้องไม่เกิน 2.4A ซึ่งถ้าเกินเนี่ยแสดงว่าไม่ได้มาตรฐานแล้วคงต้องปาเครื่องทิ้งกันเลยล่ะ

สำหรับใครที่สนใจ ZMI MF885 Power Bank + 4G Pocket Wi-Fi ก็สามารถไปสั่งซื้อกันได้ที่ ZMI Thailand ทั้งทาง Facebook และ Shopee เลย หรือใครที่จะไปเดินงาน Thailand Mobile Expo รอบสิ้นเดือนพฤษภาคม 2019 ก็ไปเจอ ZMI ที่บูธ S71 ฮอลล์ EH99 ได้เช่นกัน

ด้วยราคาที่นำเข้ามาขายผมถือว่าเหมาะสมกับสิ่งที่ได้รับ และสำหรับเจ้าตัวนี้เองก็ตอบโจทย์ผมด้วยที่มักต้องออกไปนั่งทำงานข้างนอกแล้วก็ต้องหา Wi-Fi มาเชื่อมต่อคอมซึ่งครั้นจะปล่อย Hotspot จากสมาร์ทโฟนที่ถือก็ทำให้แบตเตอรี่ลดลงไวและเครื่องร้อนเพราะต้องทำงานตลอดเวลาอีก และต้องมาคอยชาร์จมือถืออีกที ซึ่งการมีอุปกรณ์อื่นช่วยเป็น Hotspot ให้ก็ถือเป็นการดี แต่เจ้านี่มันดีกว่าตรงที่เป็น Power Bank ชาร์จไฟให้มือถือเราได้ด้วยนี่แหละ



ถูกใจบทความนี้  61