อ้าวเฮ้ย! แบบนี้ก็ได้เหรอ CEO Huawei ใช้มโนในการอธิบายปัญหา ใช้หน่วยความจำที่มีความเร็วแตกต่างกันใน Huawei P10 / P10 Plus

huawei-p10-issue 1

 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวที่เป็นกระแสร้อนแรงก็คือมีการพบว่า Benchmark ของ Huawei P10 / P10 Plus ในด้านการเขียน-อ่านจากหน่วยความจำนั้นให้ผลคะแนนที่แตกต่างกันจนน่าแปลกใจ  https://goo.gl/bapThQ หลังจากนั้นไม่นานก็มีการค้นพบว่า Huawei P10 / P10 Plus https://goo.gl/cZxmoQ มีการใช้ Flash Memory หรือตัว Hardware ของหน่วยความจำภายในที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งหน่วยความจำที่เป็น UFS 2.1 , UF 2.0 และ eMMC 5.1 ซึ่งตามทฤษฎีแล้วคุณภาพของหน่วยความจำภายในที่นำมาใช้นั้นให้ความเร็วที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนครับ แต่ล่าสุด CEO ของหัวเว่ย สวมวิญญาณสายมโน ออกมาให้สัมภาษณ์แบบชิล ๆ  ว่าจากที่ได้ลองใช้งานจริง ก็ไม่เห็นถึงความแตกต่างแต่อย่างใด ! เอิ่ม 

 

huawei-p10-issue

huawei-p10-issue-2

สรุปเจาะประเด็นแบบสั้น ๆ Richard Yu ซีอีโอของทางหัวเว่ยออกมาอรรถาธิบายแบบยาวเหยียด แต่เป็นการอธิบายที่ไม่อยู่ในกรอบของทฤษฎี หรือผลการทดสอบที่สามารถยืนยันอ้างอิงได้ โดย Richard Yu นั้นบอกว่าจากที่ได้ลองใช้งานจริง หน่วยความจำภายในของ Huawei P10 / P10 Plus ทั้งจาก UFS และ eMMC ไม่ได้มีความแตกต่างกันจนแบบมีนัยสำคัญ เอ้ากับพี่เขาซิ ! ตอบแบบนี้ นึกถึงสายมโนในบ้านเราขึ้นมาทันใด

สรุป ปัญหาจริง ๆ ของหัวเว่ยก็ไม่รู้ว่าเกิดจาก ซัพพลายเออร์ ซัพพอร์ต ที่ไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องสายการผลิตได้ หรือว่าในอีกมุมหนึ่งที่ Huawei P10 / P10 Plus นั้นเปิดตัวด้วยราคาที่ไม่แรง จึงต้องมีการลด Cost ทางด้าน Hrdware ลงมาหรือไม่ ตรงนี้ต้องจับตาดูกันในระยะยาว แต่บอกเลยว่างานนี้ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างแน่นอนครับ

อ้างอิง https://goo.gl/TJ1SID



ถูกใจบทความนี้  1