Samsung Isocell ตัวใหม่มี DRAM ในตัวพร้อมรองรับการถ่ายวิดีโอ 960fps

อย่างที่รู้กันว่า Samsung Galaxy S9 สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่จากแดนกิมจิได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนากล้องถ่ายรูปให้ดียิ่งขึ้นซึ่งตัวเครื่องเองก็ได้มาพร้อมฟีเจอร์เด็ดใหม่อย่างการถ่ายวิดีโอ slow motion ที่ 960fps ซึ่งสาเหตุก็มาจากเจ้าเซ็นเซอร์ตัวใหม่ Samsung  ISOCELL Fast 2L3 ที่มี DRAM on-board นี่ล่ะ

Samsung  ISOCELL Fast 2L3 เซ็นเซอร์รุ่นใหม่นี้มีการออกแบบ layers 3 ชั้น, ชั้นแรกไว้วางพิกเซลเพื่อจับแสง, ชั้นสองเพื่อแปลงข้อมูลเข้าสู่ชิปเซ็ตสำหรับการประมวลผลบน RAM ตัวเครื่องและชั้นที่สามก็คือ DRAM 512MB ซึ่งเจ้านี่แหละจะช่วยให้อ่านเขียนข้อมูลไวขึ้นทันทีจากตัวเซ็นเซอร์ถ่ายภาพเลย ทำให้เจ้าเซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้รองรับการถ่ายวิดีโอ slow motion ที่ 960fps (หรือเทียบได้ว่าช้าลง 32 เท่า) และยังมีฟีเจอร์ในการจับความเคลื่อนไหวซึ่งจะช่วยให้การถ่าย slow motion ง่ายขึ้นเพราะมันฉลาดขึ้นนั่นล่ะ

นอกจากจะสามารถถ่ายวิดีโอ slow motion ที่ 960fps ได้แล้ว เซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้ยังถ่ายภาพได้ดีกว่าเดิมด้วย ซึ่งมันสามารถถ่ายภาพรัวๆ หลายๆ ภาพได้มากขึ้นจนทำให้ทางซัมซุงเองได้นำจุดเด่นนี้มาใช้ในการลดนอยซ์ของภาพยามค่ำคืน รวมถึงให้ภาพสามารถเก็บรายละเอียดทั้งในส่วนสว่างและมืดได้ดีในขณะพบเจอแสงจ้าเช่นกัน ด้วยวิธีการถ่ายหลายๆ รูปในครั้งเดียวแล้วนำมาประมวลผลเป็นภาพเดียว แต่ด้วยเซ็นเซอรภาพมันช่วยในการอ่านเขียนข้อมูลไวขึ้นจึงทำให้เราไม่รู้สึกว่ามันถ่ายภาพไปหลายภาพและประมวลผลช้าลง และยังให้ภาพถ่ายที่ดีขึ้นนั่นเอง

Samsung  ISOCELL Fast 2L3 มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.4µm, รองรับการโฟกัสแบบ PDAF ในแบบ Dual Pixel autofocus ซึ่งใครที่เคยใช้ S8/Note 8 น่าจะรู้กันดีว่ามันโฟกัสไวจริงๆ นอกจากนี้ซัมซุงยังบอกว่าตนเองสามารถผลิตเซ็นเซอร์ดังกล่าวได้เป็นจำนวนมากแล้วด้วย ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า Samsung Galaxy S9 นี้จะไม่มีเซ็นเซอร์ของ Sony เข้ามาเจือปนแล้วล่ะ

ที่มา samsung



ถูกใจบทความนี้  7