Tips: แนะนำการใช้งาน ผู้ช่วยสาว Cortana

Cortana

    สวัสดีครับ วันนี้มาแนะนำมือใหม่กันอีกสักนิดนึง สำหรับ Cortana ผู้ช่วยเหลือที่ฉลาดไปซะทุกเรื่อง แต่ว่าผู้ช่วยคนนี้เค้าโกอินเตอร์ เป็นโอกาสดีที่จะฝึกสำเนียงฝรั่งเพื่อให้เข้ากับยุค AEC ล่ะครับงานนี้ ใครที่ใช้ Windows Phone 8.1 อยู่ล่ะก็ แนะนำผู้ช่วยคนนี้ เขาฉลาด ช่วยเราเวลามือไม่ว่างได้หลายอย่างนะครับ มาลองดูกันว่าเขา/เธอ ช่วยอะไรเราได้บ้าง

สำหรับ Windows Phone 8.1 วันนี้เรามีผู้ช่วยสาวแสนน่ารักอย่าง Cortana ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ตอบได้ทุกสิ่งในโลกนี้ (ที่สามารถเชื่อมต่อเน็ทได้) เนื่องจากผู้ช่วยของเราต้องมีการค้นหาข้อมูลพร้อมเรียนรู้ไปกับเราดังนั้น อินเตอร์เน็ทจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นใครจะเรียกใช้ผู้ช่วยสาว ก็อย่าลืมต่อเน็ทด้วยล่ะ

Cortana-034 Cortana-035

ก่อนอื่นควรเปิดใจพร้อมเปิดกาย เอ๊ยไม่ใช่ เปิดข้อมูลต่างๆ ของเราให้ผู้ช่วยสาวแสนฉลาดได้เรียนรู้ก่อน แน่นอนครับว่าหากเรายังไม่รู้จักกันเลยนี่ จะบอกอะไร จะให้ช่วยอะไรก็ลำบาก ดังนั้น ก่อนใช้งานแนะนำให้เข้าไปตั้งค่าต่างๆ ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะชื่อของเรา และหากเป็นไปได้ ต้อง sign in facebook account ด้วย เพื่อเปิดรายละเอียดส่วนตัวต่างๆ ให้ Cortana รู้นั่นเอง

Cortana-023 Cortana-025Cortana-026

Cortana-027 Cortana-028Cortana-029

และมีคำถามต่างๆ ให้เราตอบตามความเป็นจริงนะ ผู้ช่วยสาวอ่าง Cortana จะฉลาดได้ก็ต้องอาศัยข้อมูลจากเราด้วยส่วนหนึ่ง

หลังจากนั้น ผู้ช่วยสาวเราจะฉลาดขึ้นเป็นกอง ยิ่งใช้กันนาน ยิ่งรู้ใจ ยิ่งช่วยเราได้เยอะเลย

Cortana-044Cortana-042

Cortana-043Cortana-045

รู้รายละเอียดเช่น หุ้นที่เราดูอยู่ว่า วันนี้เป็นยังไงบ้าง ข่าวสารที่เราสนใจ และสภาพอากาศที่ช่วยให้เตีรยมตัวก่อนเดินทางในวันต่อๆ ไปได้

พอเสร็จเรียบร้อย ก็เรียกผู้ช่วย Cornata ขึ้นมาขอความช่วยเหลือได้ทันที

การช่วยเหลือของ Cortana มีรายการคำสั่งตามนี้ครับ

การตั้งค่าต่างๆ

Cortana-1-001 Cortana-1-006

Cortana-1-020 Cortana-1-021 

Cortana-1-032 Cortana-1-033Cortana-031

Voice Setting, Search Setting , Go to ….. เช่น แอพหรือโปรแกรมในเครื่อง แค่นี้ก็เรียกใช้งานการตั้งค่าต่างๆ หรือ เรียกแอพมาใช้งานได้แล้วล่ะ

Cortana-1-002

Remind me เตือนฉันหน่อย ถ้ามีนัดหมายต่างๆ Cortana จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเตือนให้รู้

นอกจากนั้น แน่นอนว่าฟังก์ชั่นหลักก็คือช่วยในการค้นหาสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ใช่ของหายนะ แต่เป็นสิ่งที่เราอยากรู้ หรือจะเป็นเพลงก็ยังไหว

Cortana-011

Linking Park จะมีอะไรขึ้นมาบ้าง แบบว่าชอบฟัง ชอบดู

Cortana-016Cortana-012 Cortana-013

Cortana-014 Cortana-015 Cortana-018

โชว์มาทุกอย่าง คราวนี้อยากดู MV บน youtube ก็ได้ เก็บภาพก็ได้ หรือจะเข้าเว็บไปหาข้อมูล หรือ บนเครื่องเรามีเพลง Linkin Park เก็บไว้ในเครื่องก็เล่นได้ทันที สะดวกไหมล่ะครับ

สถานที่

Cortana-1-030 Cortana-1-031 

สั่งว่า My work หรือ My house หรือ Kids schools ก็จะโชว์พิกัด พร้อมเข้าแผนที่และนำทางได้ทันที

โดยภาพรวมแล้ว Cortana ผู้ช่วยสาวของเรา นอกจากช่วยเหลือเราด้านต่างๆ แล้วยังช่วยฝึกสำเนียงภาษาอังกฤษให้ทันยุคเตรียมเข้าสู่ AEC อีกต่างหาก สำเนียงนี่ต้องได้นะ แน่นอนว่าไม่รองรับการสั่งงานภาษาไทย ซึ่งคงอีกนานล่ะครับ แต่สำหรับการสั่งงานเป็นภาษาอังกฤษจริงๆ ก็ไม่ได้ยาก เพราะ Cortana เค้าฉลาด สิ่งที่ทำให้ฉลาดก็คือเราต้องใส่ข้อมูลของเราให้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ จากนั้น Cortana จะทำหน้าที่ได้ย่างเยี่ยมยอดเลยจริงๆ ยกเว้นว่าสำเนียงอย่างผมนี่ ก็แอบโกรธผู้ช่วยคนนี้เหมือนกันนะ แบบว่าติดทองแดงหน่อยๆ ก็ฟังผมไม่รู้เรื่องซะแล้ว  สามารถใช้ผู้ช่วยสาว Cortana ได้ในเวลาขับรถ หรือขณะที่มือไม่ว่างได้เลยนะ ใครที่ยังไม่ได้ลองล่ะก็ จัดซะ



ถูกใจบทความนี้  0