ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – บทสรุป AIS 4G Advanced คิด data ผิด – Trend VR wearable

 

AIS 4G- ps

มาแล้วครับในวันจันทร์สุดท้ายของเดือน ความมันส์ส่งท้ายเดือนกุมภาพันธ์วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง AIS 4G Advanced คิดคำนวณ data ผิด ก็ได้บทสรุปแล้ว และ wearable device trend ที่ปีนี้ VR มาแรง แซงใครๆ แน่นอน

สำหรับ AIS 4G Advanced ที่มีการออกมายอมรับว่าระบบผิดพลาด เนื่องจากการอัพเกรด และจะมีการปรับปรุงและชดเชยให้กับลูกค้าทั้งหมดในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา งานนี้ก็ได้รับคำตอบเรียบร้อยแล้ว ตามนี้ครับ

จากการที่เอไอเอสมีการอัพเกรดซอฟต์แวร์ระบบใหม่ ทำให้เกิดการคิดค่าบริการดาต้าที่ไม่ตรงกับการใช้งาน และมีผลกระทบกับลูกค้าบางส่วนและบางโปรโมชั่นที่มีการใช้งาน Internet เป็น MB นั้น

บริษัทฯ ใคร่ขออภัยลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นอย่างสูง และขอเรียนว่าขณะนี้บริษัทฯได้ทำการแก้ไขระบบดังกล่าวให้มีการคิดค่าใช้บริการตามการใช้งานจริงแล้ว ซึ่งจะมีการแสดงผลยอดการใช้งานบน Online Service เป็นหน่วยที่เล็กที่สุด อยู่ที่ทุกๆ 16 KB กรณีที่ใช้งานตามจริงไม่ถึง เช่น ใช้งาน 30KB จะคิดและแสดงผลปัดลงเหลือ 16KB และลูกค้าที่มีการใช้งานน้อยกว่า 16KB จะไม่ถูกคิดค่าบริการ รวมถึงได้มีการทยอยปรับปรุงยอดการใช้บริการแล้วสำหรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นไป คาดว่าจะดำเนินการคืนครบทุกท่านที่ได้รับผลกระทบภายในวันที่ 1 มีนาคม 2559

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะทำการปรับปรุงระบบการแสดงผลยอดการใช้งาน ให้แสดงเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดถึงในระดับ 1 KB ภายในระยะเวลา 3 เดือนจากนี้ไป บริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้บริการของเอไอเอส อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบ และคอยติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ซึ่งหลังจากนี้ก็อย่าลืมนะครับ รักษาสิทธิ์ของตัวเอง ตรวจสอบดูว่า การคิดบิลลิ่งในระบบตรงกับที่เราใช้งานจริงหรือไม่ ง่ายๆ ครับคือเข้าไปที่ e-service บนหน้าเว็บหรือโหลดแอพบน smartphone ของเราก็ได้ เข้าไปเช็คดูว่าหน่วยที่เล็กที่สุดที่คิดตอนนี้เท่ากับ 16KB หรือไม่ ถ้ายังไม่ใช่อย่าลืมฟีดแบ็คสู่กันฟัง หรือไม่ก็ไปที่กระทู้ต้นเรื่องในพันทิพย์ที่มีกระทู้อัพเดทเป็นกระทู้แนะนำกันอยู่นะครับ ซึ่งเท่าที่ไปแทรคดู ส่วนคนที่ได้รับการชดเชย ก็จะเป็นเรื่องของ data บางคนได้ 1GB บางคนได้ 2GB บางคนก็ได้ 500MB ทั้งนี้ลองตรวจสอบ sms ที่เด้งเข้ามานะครับ ว่าได้รับชดเชยเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งก็ถือว่ายอมรับผิดและมีการชดเชยจริงๆ ตามกำหนดที่ให้สัญญาเอาไว้ และในอีกสามเดือนที่เป็นอีกหนึ่งคำสัญญา ต้องมาดูกันว่า AIS จะทำได้หรือไม่ กับการคิด data เป็นหน่วยเล็กที่สุดตามกำหนดของ กสทช.ที่ 1KB ซึ่งถามว่าการคิด 16KB ตอนนี้ถือว่าแฟร์ไหม? ก็คงไม่ใช่ แต่การที่ใช้ไม่ถึงก็ไม่คำนวณหรือคิดการใช้งางน อันนี้ถือว่าดีสำหรับเรา สมมติว่า ส่งแค่ text ไม่กี่ตัวอักษรตีซะ 5KB อันนี้ก็ไม่คิด หรือ ส่งข้อความยาวหน่อยสัก 45 KB เขาก็จะคิดที่ 32KB ผมถือว่าเราได้ประโยชน์นะ ถ้าเป็นลักษณะนี้ แต่ทางที่ดีเคลียร์ๆ กันไปตามมาตรฐานดีกว่า 1KB นี่แหล่ะ ดีที่สดุแล้ว ก็เข้าใจว่าคงมีเรื่องระบบต่างๆ ที่คงต้องใช้เวลา เราก็คงต้องให้โอกาสแก้ตัว แต่ต้องทำตามสัญญาล่ะครับ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่เฉพาะค่าย AIS นะ ใครที่ใช้ค่ายอื่นๆ อยู่ก็อย่าลืมตรวจสอบ แต่จริงๆ ตอนนี้ยังไม่พบประเด็นอะไรเพิ่มเติม รวมถึงของผมเองที่ใช้ทั้ง AIS, dtac, truemove H ซึ่ง AIS พอดีใช้ 3G อยู่ จึงไม่มีปัญหาใดๆ เลยเข้าใจว่า การคำนวณ data ผิดคงเป็นเรื่องของ 4G แพ็คเกจใหม่นั่นล่ะ ส่วน dtac ลองเช็คแล้วก็ไม่เจอปัญหาใด คือไม่พบการใช้งาน กำลังงงอยู่เหมือนกันว่าทำไม แต่เห็นคนอื่นๆ เค้าเช็คกันก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ นะครับ ส่วนของ truemove H นี่ ไม่มี report การใช้งาน data มีแต่เรื่องโทรอย่างเดียว แต่ก็สามารถเช็คได้โดยการกด USSD แล้วจะมี sms ส่งกลับมานะครับ ว่าใช้ไปเท่าไหร่แล้ว แต่ว่าจะเช็คย้อนหลังนี่สิ ลำบากเลย ซึ่งอันนี้คงต้องฝากไปปรับปรุงระบบหน่อยล่ะครับ คือเรื่องบิลลิ่ง truemove H ได้ยินมาว่าโดนกันหลายเหมือนกัน รวมถึงผมเองก็เจอเช่นกัน และก็ต้องขอบคุณ user ที่เข้ามาตั้งกระทู้ในพันทิพย์นะ เพราะหากไม่ได้เข้ามาตั้งข้อสังเกต ป่านนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นไงบ้าง อาจจะรู้กันแค่คนใกล้ๆ ตัว และอาจจะไม่ได้รับการแก้ไขก็ได้ อันนี้ต้องปรบมือให้ เพราะคนที่ได้ประโยชน์ก็คือเราๆ ท่านๆ นี่ล่ะครับ ส่วนโอเปอเรเตอร์ก็อย่านิ่งดูดาย ถึงแม้ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ปัจจุบันนี้ข่าวสารรวดเร็ว หากมีอะไรผิดพลาดก็รีบเร่งแก้ไข และต้องชัดเจนในการแก้ปัญหาให้เรานะ อีกหน่วยงานคือ กสทช. นอกจากออกกฎกำกับดูแลแล้ว คงต้องลงมาดูประเด็นต่างๆ ตรงนี้ด้วย ถึงแม้ว่าจะมีช่องร้องเรียนแล้วก็ตามที

ส่วนเรื่อง wearable วันนี้ เทรนด์ของ VR ก็มาอย่างชัดเจน เพราะอย่าง Samsung ที่ชู Gear VR อย่างชัดเจนในปีนี้ ในบ้านเราเอง TME ครั้งที่ผ่านมาก็มีให้ลองเล่นกัน และยังมีบัตรส่วนลดให้อีก 1,000 บาท ช่วงนี้เรียกว่าโปรโมทกันอย่างจริงๆ จังๆ และเห็นกันในบ้านเรา รวมถึงแบรนด์อื่นๆ ก็มีเช่น Lenovo ราคาค่าตัวก็ตกปรปะมาณพันกลางๆ เท่านั้นเอง หรือหากยังไม่อยากเสียเงินระดับพัน ผมว่าระดับร้อยก็ได้ ที่เป็น cardboard ในงาน TME ที่ผ่านมาก็มีขายนะครับ หรือหาซื้อกันตามร้านค้าออนไลน์ก็ได้ ใครยังไม่ได้ลองต้องลอง เพราะจะได้คุยกับเพื่อนๆ ได้สนุกขึ้นนะ งานนี้มี Sony ที่ร่วมวงด้วย คือ Playstation VR ชัดเจนเลยว่าออกมาสำหัรบเล่นเกมส์ และคงใช้งานกับ PS4 ซึ่งน่าจะสนุกมากเลย และเห็นข่าวว่ามีการจดสิทธิบัตรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคอนโทรลด้วยนิ้ว เช่น กางนิ้วชื่อและนิ้วโป้งออก เป็นรูปปืน ก็จะเป็นการชักปืนขึ้นมาและสบัดอาจจะเป็นการยิงกระสุนออกไป อารมณ์ประมาณนี้ ซึ่งอาจจะต้องใส่ร่วมกับ wearable ชนิดอิ่นๆ เช่นๅ Smart ring นับว่าการเล่นเกมส์ในยุคหน้า น่าสนใจมากเลยครับ คงสนุกมากๆ ทั้งการที่เปรียบเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่จริงๆ และการเล่นโดยการใช้ร่างกายเข้าไปมีส่วนร่วมในเกมส์ ยังมี HTC Vive อีกราคาถ้าจำไม่ผิดน่าจะ $200 ถือว่าแพงใชได้เลยล่ะ ซึ่ง HTC นี่ก็ไม่รู้ว่าจะได้เกิดในบ้านเราหรือเปล่านะ ส่วนประโยชน์ของ VR ส่วนมากในวันนี้ที่เห็นก็เรื่องความบันเทิงซะส่วนใหญ่ และก็เกมส์นั่นล่ะครับ เช่นพวก เครื่องเล่นที่หวาดเสียว ปกติเราคงไม่ได้ขึ้นพวกเครื่องเล่นพวกนี้ได้ง่ายๆ คือมีในบ้านเราแต่ก็อาจจะไม่หวดเสียวเท่า แบบว่าเหวี่ยง ให้เวียนหัว หรือรถไฟเหาะที่มีความสูงมากๆ ระดับโลกอะไรประมาณนั้น รวมถึงเกมส์อื่นๆ ให้ลองเล่นอีกเพียบ ส่วนที่จะนำมาใช้ประโยชน์ จริงๆ ก็เห็นแต่เรื่องของการแนะนำสินค้า ใหม่ๆ อาจจะนำมาใช้กับพวกการขายบ้าน หรือห้อง เวลาใส่ VR แล้วเดินชมรอบๆ ห้องตามสถานที่จริงๆ หรือ mockup ได้ ซึ่งเคยเห็นบางแอพใน ต่างประเทศมีให้ลองบ้างแล้ง หรืออาจจะจำลองเป็นการขับรถก็ได้นะ ดูว่าภายในมีอุปกรณ์อะไรที่แจ่มๆ ทันสมัยบ้าง อารมณ์ประมาณนั้นเลยครับ อนาคตผมว่าเราจะเห็น VR มากขึ้นเรื่อยๆ จนคล้ายกับมือถือที่เดินไปที่ไหนก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ก็คงต้องใช้เวลาอีกสักห้าหกปีล่ะมั้งครับ วันนี้ขอให้มีความสุขมากๆ ครับผม

ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง====>    หรืออีกหนึ่งช่องทางโหลดแอพ soundcloud แล้วกดติดตาม https://soundcloud.com/pdamobiz-dotcom



ถูกใจบทความนี้  1